โดย ครูภาวัติ บุญกาญจน์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การแต่งกลอน.
Advertisements

เมื่อคิดถึงความรักของพระองค์
ศาสนพิธี.
การพูด.
ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549
พระวาจาของพระเจ้าบอกว่า
นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
พระวาจา ทรง ชีวิต กรกฎาคม 2008.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
เครื่องดนตรีไทย นางสาวสุชาวดี เจริญธรรม ม.4/1 เลขที่ 20.
ความเชื่อในพระพุทธศาสนา ในทองถิ่นที่ดีต่อสุขภาพกาย
คำกริยา.
ฐานข้อมูลปูชนีย์วลัยลักษณ์ ปูชนียาจารย์
" ประวัตินาฏศิลป์ไทย เป็นศิลปะการละครฟ้อนรำและดนตรีอันมีคุณสมบัติตามคัมภีร์นาฏะหรือนาฏยะ กำหนดว่า ต้องประกอบไปด้วยศิลปะ 3 ประการ คือ การฟ้อนรำ การดนตรี
นิทานธรรมะ ยักษ์....ทำไมปีนต้นไม้...
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
เรื่อง คำอุทาน.
วิถีคุณธรรมนำความรู้
วันมาฆบูชา.
กระบวนการศึกษา ๑.รู้ ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ ๒.เข้าใจ คำสอน จากครูดี
บทนำ บทที่ 1.
ผู้บริหารพบนักเรียน.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
3.ศร ศิลปบรรเลง ยินดีต้อนรับเข้สู่ แบบทดสอบ วิชาศิลปะ
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
วันอาสาฬหบูชา.
การฝึกตีระนาดเอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรีไทย (ศ40102)
การนับจังหวะก่อนขึ้นเพลง
สื่อการสอนดนตรีเรื่อง Time signature
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
การแข่งขันศิลปหัตถกรรม ครั้งที่ ๖๔ ปีการศึกษา ๒๕๕๗
พิธีเปิดอาคาร อาคารสถานที่ทำงานของหน่วยราชการหรืออาคารที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในหน่วย นับว่ามีความสำคัญในด้านขวัญเป็นอย่างมากต่อผู้ปฏิบัติงานหรือผู้อยู่อาศัย.
คำขวัญวันครู ปี 2557 เทิดพระเกียรติ หล้า กตัญญู บูชา แม่และครูแห่ง แผ่นดิน.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องประเภทของเครื่องดนตรีไทย
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
พระเวสสันดรชาดก.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
การสร้างสรรค์บทละคร.
องค์ประกอบของบทละคร.
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
ความหมายของการวิจารณ์
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
การเขียนรายงาน.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
นโยบาย ยกระดับคุณภาพ การศึกษา. ๑. ระบบการ สอบ ๑. ๑ เนื้อหาสาระที่ใช้ออก ข้อสอบ ๑. ๒ รูปแบบของข้อสอบ ๑. ๓ การเตรียมพร้อมให้ นักเรียนคุ้นเคย กับวิธีการตอบ.
จัดทำโดย ด.ญ. ชนิตา พรหมรักษ์ เลขที่ 17 กลุ่ม 13
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย ครูภาวัติ บุญกาญจน์ สื่อการสอนวิชาดนตรีไทย ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๒ เรื่องการขับร้องเพลงไทย โดย ครูภาวัติ บุญกาญจน์

การขับร้องเพลงไทย การขับร้อง หมายถึง ศิลปะการใช้เสียงที่ ถ่ายทอดความรู้สึกหรืออารมณ์ต่างๆ โดยใช้ ถ้อยคำบรรยายหรือพรรณนาเนื้อหาสาระที่ ต้องการบอกให้ผู้อื่นรู้ ซึ่งเรียกว่าเนื้อร้องหรือคำ ร้องประกอบลีลาจังหวะและแนวทำนองเพลง

ขับร้องหมู่ในวงปี่พาทย์ไม้นวม - การขับร้องเพลงไทยจะถูกแบ่งออกเป็น การขับร้องเดี่ยว และการขับร้องหมู่

เพลงขับร้องจะถูกแบ่งออกเป็น ๔ ประเภท ดังนี้ เพลงเถา คือ เพลงที่นำมาร้องขับร้องและบรรเลงรวมกันทั้ง ๓ อัตราจังหวะ คือ ๓ ชั้น ๒ชั้น และชั้นเดียว เช่น เพลงแขกบรเทศ เถา เพลงโสมส่องแสง เถา ฯลฯ เพลงตับ คือ เพลงอัตราจังหวะ ๒ ชั้น หรือ ๓ ชั้นซึ่งนำมาขับร้องและบรรเลง ติดกันไปหลายๆเพลง มี ๒ ชนิด คือ ตับเพลง และตับเรื่อง เพลงเกร็ด คือ เพลงที่แยกออกมาขับร้องเป็นเพลงๆ ไปโดยไม่ต้องบรรเลงเป็น ชุด เช่น เพลงเขมรไทรโยค เพลงนกขมิ้น ๓ ชั้น เพลงลาวดวงเดือน ๒ ชั้น ฯลฯ เพลงลา คือ เพลงที่บรรเลงเป็นอันดับสุดท้ายก่อนที่การบรรเลงจะจบลง ลักษณะของเพลงจะแฝงไปด้วยความหมายในทางอำลา อาลัย เช่น เพลงอกทะเล เพลงเต่ากินผักบุ้ง เพลงพระอาทิตย์ชิงดวง ฯลฯ

หลักการขับร้องเพลงไทย เพลงไทยจะไพเราะได้ เนื่องจากผู้ร้องต้องมีวิธีการร้องเพลงไทยที่ถูกต้อง ดังนั้นในการร้องเพลงไทยให้ไพเราะจึงขึ้นอยู่กับปัจจัยดังต่อไปนี้ การนั่ง ควรนั่งพับเพียบ ตัวตรง ไม่ก้มหน้า การนั่งตัวตรงจะช่วยให้ระบบการ หายใจเข้าออกได้สะดวก การใช้กำลังเสียง กำลังเสียง หมายถึง การออกเสียงดังอย่างเต็มที่ในช่วงระยะลม หายใจแต่ละช่วง การร้องเพลงไทยต้องร้องเต็มเสียงไม่ออมแรง จังหวะ ร้องเพลงให้มีจังหวะแน่นอนและถูกต้อง สามารถรู้ว่าการร้องตอนใดลง จังหวะ ฉิ่ง หรือ ฉับ ผู้ฝึกร้องควรเคาะจังหวะเองในเวลาฝึกร้องทุกครั้ง การเอื้อน สัญลักษณ์ของเพลงไทย คือ การทำให้เกิดเป็นทำนองเรียกว่าเสียง “เอื่อน” เอื่อนอาจร้องเริ่มต้นเพลง หรืออยู่ระหว่างคำร้อง เช่น เออ เอย เอ๋ย อือ เฮอ

บทเพลงไทยสำหรับฝึกร้อง เพลงลาวเสี่ยงเทียน ๒ ชั้น บทเพลงไทยสำหรับฝึกร้อง เพลงลาวเสี่ยงเทียน ๒ ชั้น คำร้อง : คุณหญิงชิ้น ศิลปะบรรเลง ธูปเทียนทองสองมือ ถือไว้ตั้งใจวันทา (ซ้ำ) น้อมเคารพบูชา พระศาสดาของชาวพุทธ (ซ้ำ) พระปัญญาเลิศล้น ทรงค้นพบสัจธรรม พระการุณเลิศล้ำ ทรงน้อมธรรมสู่มนุษย์ พระองค์เลิศล้วนบริสุทธิ์ สอนชนเพื่อหลุดพ้นทางทุกทน (ซ้ำ) จากบทละครเรื่อง “อิเหนา” ตอนบุษบาเสี่ยงเทียน ประพันธ์เพลงโดย หลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง)