วิธีการทางสุขศึกษา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
เสียงตามสายเพื่อการศึกษา
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
องค์ประกอบของการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
การจัดการศึกษาในชุมชน
สื่อการเรียนการสอน.
“Backward” Unit Design?
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
บทบาทเจ้าหน้าที่ในการจัดเวทีประชาคมและเสริมสร้างครอบครัวพัฒนา
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
นางจุไรวรรณ ศรีศักดิ์นอก นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
รายงานการฝึกอบรมโครงการ “ผู้นำเยาวชนคนพิการ พลิกฟื้นชุมชน สู่การพัฒนา”
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
รูปแบบการสอน.
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
สร้างแกนนำหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ปี พฤศจิกายน 2557 โรงแรมเรือนแพ รอยัลปาร์ค พิษณุโลก.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
คำขวัญจังหวัดอุดรธานี
บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
ADDIE Model.
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การศึกษารายกรณี ว่าที่ ร.ท.ณัฐฐ์ ยุวยุทธ L.T. (CASE STUDY)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการทางสุขศึกษา

หัวข้อ 1. แนวคิดเกี่ยวกับวิธีการสุขศึกษา 2. การสุขศึกษารายบุคคล 3. การสุขศึกษารายกลุ่ม 4. การสุขศึกษามวลชน

วัตถุประสงค์ 1. อธิบายแนวคิดเกี่ยวกับวิธีการสุขศึกษาได้อย่างถูกต้อง 2. ระบุข้อดีและข้อจำกัดของการสุขศึกษารายบุคคล รายกลุ่ม และมวลชนได้ 3. วางแผนการใช้วิธีการสุขศึกษาได้อย่างเหมาะสม

ความหมาย . วิธีการสุขศึกษา (Health education Method) ความหมาย . วิธีการสุขศึกษา (Health education Method) เป็นกระบวนการที่วางแผนไว้อย่างมีระบบและมีจุดมุ่งหมายที่จะให้บุคคล ครอบครัว ชุมชน คิดและหาเหตุผลด้วยตนเองที่จะเลือกและตัดสินใจที่จะปฏิบัติตนในทางที่ถูกต้อง เพื่อให้มีสุขภาพดี

ความสำคัญ . วิธีการสุขศึกษามีหลายแบบ เช่น - การสุขศึกษารายบุคคล ความสำคัญ . วิธีการสุขศึกษามีหลายแบบ เช่น - การสุขศึกษารายบุคคล - การสุขศึกษารายกลุ่ม - การสุขศึกษามวลชน ** ในการถ่ายทอดความรู้เรื่องสุขภาพไปสู่ประชาชนบรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ

ความสำคัญ . การสุขศึกษารายบุคคล ความสำคัญ . การสุขศึกษารายบุคคล 1. ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่บุคคลได้อย่างละเอียด 2. ช่วยแก้ปัญหาส่วนตัว และให้คำปรึกษาเฉพาะ 3. มีโอกาสซักถามได้ตามความต้องการ 4. สามารถชักชวนให้ทำตามสิ่งที่ต้องการได้ 5. ช่วยสอนทักษะพิเศษในเรื่อหนึ่งเฉพาะราย

ความสำคัญ . 6. กระตุ้นให้บุคคลเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความสำคัญ . 6. กระตุ้นให้บุคคลเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยการอธิบายเหตุผลและเสนอข้อมูลให้รู้ การสุขศึกษารายกลุ่ม 1. แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในกลุ่ม 2. กลุ่มสามารถกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 3. ทำให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขปัญหา

ความสำคัญ . 4. ทำให้เกิดทักษะในการใช้ความคิด การอภิปราย ความสำคัญ . 4. ทำให้เกิดทักษะในการใช้ความคิด การอภิปราย 5. สร้างทัศนคติเกี่ยวกับการยอมรับความคิดของผู้อื่น 6. สร้างบรรยากาศของการทำงานร่วมกันแบบเป็นกลุ่ม

ความสำคัญ . การสุขศึกษามวลชน ความสำคัญ . การสุขศึกษามวลชน 1. นำข่าวสาร ความรู้ และข้อเท็จจริงไปถึงประชาชนในระยะเวลาอันสั้น 2. ให้ข่าวสารเฉพาะเรื่องหรือแนวคิด ได้ตามต้องการและรวดเร็ว 3. กระตุ้นให้ประชาชนสนใจปัญหาสุขภาพและคิดแก้ไขด้วยตนเอง

ความสำคัญ . การสุขศึกษามวลชน ความสำคัญ . การสุขศึกษามวลชน 4. ชุกชวนประชาชนให้สนับสนุนโครงการหรือกิจกรรมที่ต้องการได้ 5. ทำให้ความรู้ ความเชื่อ ทัศนคติที่เกิดขึ้นนั้นคงทน 6. ใช้ร่วมกับวิธีการอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เกณฑ์การเลือกวิธีการสุขศึกษา . เกณฑ์การเลือกวิธีการสุขศึกษา . 1. ผู้ให้สุขศึกษา 2. ผู้รับความรู้หรือกลุ่มเป้าหมาย 3. วัตถุประสงค์ของการถ่ายทอดความรู้ 4. เนื้อหาสาระ 5. เวลาและสิ่งอำนวยความสะดวก

การสุขศึกษารายบุคคล . ได้แก่ การสัมภาษณ์ การให้คำปรึกษา การเยี่ยมบ้าน การสุขศึกษารายบุคคล . ได้แก่ การสัมภาษณ์ การให้คำปรึกษา การเยี่ยมบ้าน การใช้บทเรียนสำเร็จรูป ทางโทรศัพท์

การสุขศึกษารายกลุ่ม . ได้แก่ การบรรยาย การสาธิต การบรรยายหมู่ การสุขศึกษารายกลุ่ม . ได้แก่ การบรรยาย การสาธิต การบรรยายหมู่ การอภิปรายหมู่ การฝึกอบรม

การสุขศึกษารายกลุ่ม . ได้แก่ การประชุมสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสุขศึกษารายกลุ่ม . ได้แก่ การประชุมสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดชุมชน

การสุขศึกษามวลชน . ได้แก่ ใช้สิ่งพิมพ์ ทางวิทยุกระจายเสียง การสุขศึกษามวลชน . ได้แก่ ใช้สิ่งพิมพ์ ทางวิทยุกระจายเสียง ทางวิทยุโทรทัศน์ ใช้ภาพยนต์ การจุดนิทรรศการ

คำถาม ? . 1. วิธีการสุขศึกษา หมายถึงอะไร คำถาม ? . 1. วิธีการสุขศึกษา หมายถึงอะไร 2. จงบอกความแตกต่างระหว่างการสุขศึกษารายบุคคลและการสุขศึกษารายกลุ่ม 3. จงบอกเกณฑ์การเลือกวิธีการสุขศึกษา 4. จงยกตัวอย่างวิธีการสุขศึกษารายกลุ่ม มา 3 ต.ย