KM สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
Knowledge Management (KM)
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
การศึกษาดูงานเพื่อประยุกต์ใช้ในแผนยุทธศาสตร์
เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
SET CORNER : 5th Oct SET CORNER : 5th Oct 2005.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การพัฒนาทักษะการจดบันทึก เพื่อต่อยอดความรู้สู่การปฏิบัติ
“Knowledge Management in Health Care”
Knowledge Management (KM)
LEARNING ORGANIZATION
Learning Organization
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
บันทึกจากการฟังการบรรยายเรื่อง
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
Spirit of SURVEY By Sompong Wongchai. ปรัชญา 3S สรธ. โดย ท่าน ชัชวาล ปัญญาวาทีนันท์ ( รธว.) Service mind Standard Success.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
ชุมชนคนใกล้ หมอ นำเสนอ ในงาน KM DAY 28 สิงหาคม 2008.
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

KM สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Consultant Team เรวัตร ใหญ่แก้ว การศึกษา ป.ตรี : นิติศาสตร์บัณฑิต มสธ. เรวัตร ใหญ่แก้ว การศึกษา ป.ตรี : นิติศาสตร์บัณฑิต มสธ. ประสบการณ์ทำงาน ภายในเครือซิเมนต์ไทย 2532 : เจ้าหน้าที่บุคคล บ.ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด ปัจจุบัน : HRD และ Facilitator บ.เอส ซี จี ซิเมนต์ จำกัด ประสบการณ์อื่นๆ Facilitator กระบวนการเรียนรู้ บ.ในเครือซิเมนต์ไทย วิทยากรบรรยายการจัดการความรู้ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม บริษัทในเครือมิตรผล ปตท. สถาบันพัฒนาบุคลากร กระทรวงพัฒนาสังคมฯและความมั่นคงของมนุษย์,สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี ,กรมการขนส่งทางบก , สถาบันส่งเสริมการบริหารบ้านเมืองที่ดีฯลฯ วิทยากรมหาวิทยาลัยต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี (ศูนย์แก่งคอย)มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษา เช่น Organization Development : โรงพยาบาลรามาธิบดี , Compensation Structure : โรงพยาบาลรามาธิบดี , Selection by Competency : ปูนซิเมนต์ไทยจำกัด (มหาชน) , Performance Management : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , Competency : การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย วิทยากรหลักสูตรการพัฒนานักบริหารระดับต้นและระดับกลางสำนักงานราชเลขา สำนักราชวัง Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Are you ready for the New Economy?... Technology Talent war Globalization Intangibles In the Old Economy, efficiency of tangible assets such as entity, people and money were main manage- ment themes Tangible - Land - Building - Facilities - Inventory To win in the New Economy: Maximize intangible assets which were not shown on the balance sheet is a key for success. Intangible - Leadership - Knowledge - Relationship - Brand Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

คำถาม SKK ทำKM เพื่ออะไร Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

เป้าหมาย KM ปูนแก่งคอย ทำ KM เพื่อ พัฒนาคน Team Development มุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง เพื่อความเป็นผู้นำทางธุรกิจ Team Development Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

การจัดการความรู้ ..... การจัดการความรู้ให้เกิดขึ้นในองค์กร เป็นกระบวนการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น ในองค์กร ซึ่ง ”คน “ เป็นปัจจัยในความสำเร็จที่ก่อ ให้เกิดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ...การใช้ KM เป็นเครื่องมือในการพัฒนาบุคคลากรจึงเป็นการพัฒนาบุคคลากรให้เป็นนักเรียนรู้ตลอดเวลา มุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ หรือองค์กรที่มีชีวิต ที่พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

How to Manage Knowledge early approaches Useless databases with outdated information Knowledge is information: Put the knowledge of the organization in a database Difficult to motivate people to use a database Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

System Behavior แนวคิด Team Development Team Development การพัฒนาทีมงาน จำเป็นต้องมีการสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งเรื่องของพฤติกรรมของพนักงาน และระบบการทำงานของบริษัทเพื่อให้เอื้อต่อการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมที่บริษัทปรารถนา เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

System Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

โครงสร้างการทำงาน System Organization Structure New ! OLD ! Flat Organization ตัดสายการบังคับชาให้สั้นลง Organization Structure Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Behavior Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

เปลี่ยนคุณอำนาจ เป็น คุณอำนวย Cell head = Facilitator Behavior เปลี่ยน Manager เป็น Facilitator Team Development เปลี่ยนคุณอำนาจ เป็น คุณอำนวย Cell head = Facilitator Cell Head Cell Head Cell Head Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Working Behavior Behavior Create Learning Workplace Create Learning Environment Develop Learning Skill Align Business Goals Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Working Behavior Create Learning Workplace Create Learning Environment Constructionism Action Learning Program Create Learning Environment Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Create Learning Workplace Develop Learning Skill C-cement Ok do it Facilitator Skills Development Align Business Goals C-In workplace Project based Learning Project Assignment : Individual Challenge Project : Cross Functional Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

สื่อสารให้ทุกคนรับรู้/เข้าใจ Communication Employee Perception Visualize Medias Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Continuous!! Reflect / SWOT 100 % Next step (Action) Lessons learned Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

ศาสตร์ ของ 3 เสาหลักLearning organization Aspiration : สร้างพลังศรัทธา Shared Vision มันต้องออกมาจาก Personal vision มิฉะนั้น จะเป็นแค่คำพูดที่สวยหรู เพียงอย่างเดียว Tools ex. The world café Personal Mastery พัฒนาตนเองเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ มนุษย์โดยแท้ : ท่านพุทธทาส ผู้นำที่แท้ คือ มนุษย์ที่แท้ มนุษย์ที่มีศักยภาพ ต้องฝึกฝนตนเองอย่างหนัก!!! Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

ศาสตร์ ของ 3 เสาหลักLearning organization Reflective & Generative conversation :เข้าใจตนเองให้ถ่องแท้ How to!! Open Heart , Open Mind , Open Will Team Learning Dialogue สุนทรียสนทนา , ภาวนาสนทนา Mental Model (Mind set) ฝึกสติ (ตามจิตให้ทัน) ยึดถือในคุณค่า ความคิดต่างๆ รู้จักอารมณ์ Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

อยู่ในสถานการณ์จำลอง การรับรู้ของคน การอ่าน การฟัง ดูรูปภาพ ดูภาพยนต์ ชมนิทรรศการ ชมการสาธิตต่างๆ การไปดูงาน มีส่วนร่วมในการอภิปราย ได้แสดงความคิดเห็น ได้แสดงละคร อยู่ในสถานการณ์จำลอง ลงมือทำจริง รับรู้จากการฟังและพูด รับรู้จากการมองเห็น จากการมีส่วนร่วม ปฏิบัติจริง 10 % ของการอ่าน 20 % ของการฟัง 30 % ของสิ่งที่เราเห็น 50 % ของสิ่งที่เราเห็นและฟัง 70 % ของสิ่งที่เราได้พูด 90 % ของสิ่งที่เราได้ลงมือทำ Action!! Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

กว่าจะ...เป็นโปร..มือหนึ่ง... แนวคิด กว่าจะ...เป็นโปร..มือหนึ่ง... Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Action Learning Program Process Action Learning Program Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Why …! Action Learning Program            Why …! Action Learning Program การทำงานมักจะมีอุปสรรค ปัญหาที่ต้องแก้ไข บางเรื่องซ้ำซาก หรือเรื่อง ใหม่ๆ ที่ไม่เคยพบมาก่อน การมุ่งแก้ไขปัญหาโดยไม่ได้มองถึงรากเง้าของปัญหา และการรักษา ความรู้(knowledge) ในบางองค์กร ถึงแม้มีคนดี คนเก่งอยู่แต่ ถ้าคนเหล่านี้ ย้ายหรือออกไป ความรู้ความสามารถขององค์กรจะขาดหายไป เพราะอะไร? ทำอย่างไรเล่าองค์กรจะสามารถยืนอยู่ได้ อย่างยั่งยืน และพร้อมที่รับการแข่งขันได้ ALP เป็นวิธีการหนึ่งพัฒนา ไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Action Learning คืออะไร กระบวนการแก้ไขปัญหา โดยกลุ่มคนมาร่วมกัน ร่วมกันแก้ไขปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในงาน มุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้ ไปพร้อมๆกับการแก้ปัญหา สิ่งที่เรียนรู้มีประโยชน์ต่อสมาชิกในทีม(พัฒนาความสามารถของคนในทีม และองค์กร) มีการสะท้อนความคิด กระบวนการแก้ไขปัญหา การทำงานและที่สำคัญมีการสักถาม เกิดปัญญาและคิดค้นสิ่งใหม่ Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

ALP in SKK Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

โครงการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ C-Cement ปูนแก่งคอย Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Preparation Develop Facilitator Mini Lego Camp กับ ลูกพนักงาน SLP C-Cement #3 & #4 รวม 6 ท่าน Mini Lego Camp กับ ลูกพนักงาน Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Continuous!! Reflect / SWOT 100 % Next step (Action) Lessons learned Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

C-Cement Activity Outcome : Active learner 6 สัปดาห์ Week 1 : Introduction แนะนำหลักสูตร, Ground Rule, Portfolio, Tool เบื้องต้น เช่น Mind Manager Week 2 : Micro Worlds Camp เพื่อให้ Learner ได้ Learning how to learn ด้วย Software Micro Worlds Pro Week 3 : Emotional Development Camp เพื่อยกสถานภาพทางจิตของ Learner ให้เข้มแข็ง มีสติ และเข้าใจตนเองมากขึ้น Week 4 : Lego Camp เพื่อให้ Learner ได้ Learning by making ด้วย Lego ซึ่งจะสอดแทรกทักษะผ่าน 4Cs ได้แก่ Connect, Construct, Contemplate และ Continue Hotel Giant Simulation Game เพื่อผลกระทบปัจจัยต่างๆในการบริหารธุรกิจ Week 5-6 : Project Based Learning เพื่อฝึกทักษะการเรียนรู้ผ่านโครงงานที่ตนเองและกลุ่มสนใจ Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th Outcome : Active learner

Create Learning environment OCOP Idea Tank Free Idea Time Community of Practices Show&Share Best & Worst Practices Learning Corner (Cell) Learning Center Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Action Learning for New R/R One Cell One Project for 3C เป็น Action Learning เรื่อง Empowerment, Learning Org., Boundless Communication และ Wining Market สำหรับกิจกรรม OCOP นั้น ย่อมาจาก One Cell One Project for 3C เป็น Action Learning เพื่อให้ภายใน Cell ทราบถึงบรรยากาศในการทำงาน รวมถึงบทบาทและหน้าที่ ที่เอื้อต่อการแสดงพฤติกรรมที่บริษัทพึงปรารถนา โดยมีโจทย์เป็น Quick Win ที่ Focus ไปยัง 3C คือ Customer, Community, Corporate เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งทุกคนภายใน Cell มีส่วนร่วม นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างทีมให้เกิดภายใน Cell อีกด้วย เป็น Quick Win Project เพื่อมุ่งสู่ 3C คือ Customer, Community และ Corporate เน้นกระบวนการเรียนรู้ ทุกคนใน Cell มีส่วนร่วม Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

วางแผนเตรียมงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แสวงหาความรู้ กลั่นกรองความรู้ Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

OCOP Action Learning ลงมือปฏิบัติ เรียนรู้..ใช้ความรู้ ประสบการณ์ใหม่ ความรู้เก่า + ประสบการณ์ใหม่ = ความรู้ใหม่ Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

เรียนรู้จากงานจริง จัดอบรมและชี้แจเป้าหมายของการทำงานให้คู่ธุรกิจทราบ ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาที่หน้างานจริง Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th วางแผนการทำงานร่วมกัน เรียนรู้ร่วมกัน

2 1 ตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาหลังร่วมโครงการ Cell บริการลูกค้า 2 1 จัดทำแผนที่เส้นทางการเข้ารับปูน ทำแผ่นพับชี้แจงขั้นตอนการรับปูน Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Community of Practices Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

วงจรการเรียนรู้ของสมาชิก CoP CoP Meeting งานในหน่วยงาน ฐานความรู้ นำความรู้ใหม่ป้อนกลับ CoP Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์

ตัวอย่าง CoPs ใน SKK งานควบคุมการเผาปูน Frame work (ส่วนผลิต) CoPs ผจก.Cell เป็น Leader Kiln Operator เป็นสมาชิก Attendance เป็นสมาชิก CoPs ย่อย(แนวดิ่ง) ผจก.Cell เป็น Leader Kiln Operator เป็นสมาชิก Attendance เป็นสมาชิก Activity Small CoPs Show & Share ในทีม ประชุมทีม CoPs ย่อย(แนวดิ่ง) ผจก.Cell เป็น Leader Kiln Operator เป็นสมาชิก Attendance เป็นสมาชิก Activity Big CoPs เวที Show & Share Show Best Practice Show Bad Practice Forum กระทู้ถามตอบ Out put Share and learn Out come work Improvement CoPs ใหญ่(แนวนอน) CoPs ย่อย(แนวดิ่ง) ผจก.Cell เป็น Leader Kiln Operator เป็นสมาชิก Attendance เป็นสมาชิก Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th Learning Center : 2008

งานควบคุมการเผาปูน Frame work (ส่วนผลิต) Long Term ร.ลป นักเผาปูนมืออาชีพ CoPs เวที ลปรร. Web Board/Forum SKK CoPs นักเผาปูนมืออาชีพ ร.ทส นักเผาปูนมืออาชีพ ร.ขว นักเผาปูนมืออาชีพ ร.ทล นักเผาปูนมืออาชีพ Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th Learning Center : 2008

(Emotion Intelligence) Tools for CoPs Team Learning เวที Show & Share SKK CoPs Dialogue Portfolio Learn How To Learn Deep Listening Self Development (Emotion Intelligence) Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th SKK Learning Center : 2008

2006 : 2005 : SKK Challenge Projects Low energy cement Boost up KK-3 capacity 2005 : Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

ผลจากกระบวนการ Knowledge Asset สร้างผู้เรียนให้เป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สร้างขุมความรู้ด้วยตัวผู้เรียน Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

การจัดการความรู้ ไม่ใช่ หมายถึงเพียง ความรู้ที่เป็นข้อมูล ความคิด ไม่ใช่ หมายถึงเพียง ความรู้ที่เป็นข้อมูล ความคิด คำพูด ทักษะหรือความรู้ ที่เกิดจากฝึกฝนและ ปฏิบัติอย่างเดียว แต่ หมายถึง อารมณ์ ความรู้สึก และแรงบันดาลใจของผู้คน เพราะจะเป็นพลังการขับเคลื่อนให้เกิดการ เปลี่ยนแปลง เลื่อนไหลภายใต้วัฒนธรรมองค์กร ให้เกิด พฤติกรรมพึงประสงค์ Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

การเรียนรู้เกิดขึ้นที่ “ใจ” ก่อนไม่ใช่ที่ “สมอง” ที่สำคัญ.... ..... ยิ่งเรียนรู้คนก็ยิ่งมีความรู้ สิ่งที่จะต้องคอยระวัง จึงไม่ใช่ ความไม่รู้ แต่กลับเป็นจิตใจของเราเอง..อย่าได้ปลื้มไปกับความรู้โดยขาดการยั้งคิด และตรวจสอบตนเอง.... ......เมื่อหลงไหลได้ปลื้มกับความรู้ อัตตาแห่งตัวตนก็จะค่อยๆพองขยาย ใหญ่ขึ้น.... ....อย่าลืมตรวจสอบจิตใจและอัตตาในตัวตนควบคู่ไปกับการเรียนรู้ ที่มา: การจัดการความรู้ฉบับขับเคลื่อน KM ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด การเรียนรู้เกิดขึ้นที่ “ใจ” ก่อนไม่ใช่ที่ “สมอง” Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

สรุป... ....การจัดการความรู้ในองค์กร คง ไม่ได้หมายถึง เพียงการ จัดการความรู้ที่เป็นข้อมูล ความคิด คำพูด ทักษะ หรือ ความรู้ที่เกิดจากปฏิบัติอย่างเดียวเท่านั้น แต่ ....หมายถึง ความรู้สึก แรงบันดาลใจ ของผู้คนในองค์กรด้วย (Organization emotion) เพราะคนในองค์กร เป็นพลังขับเคลื่อที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเลื่อนไหล ภายใต้วัฒนธรรมในองค์กรด้วยความสมัครใจ ทุกคนให้ ความร่วมไม้ร่วมมือและ มุ่งสู่เป้าหมายขององค์กรร่วมกัน อย่างมีมีเงื่อนไข..... Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th

Learning Organization เป็นพื้นฐานรองรับ Innovative Culture Q & A Rawat Yaikaew rawaty@scg.co.th