สำนวน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

ของ ด.ช. กฤษฎา หลาบเจริญ ม.2/3 เลขที่15 ปีการศึกษา2548
การเขียนรายงานทางวิชาการ รศ. ดร
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
ศาสนาชินโต (ชินเต๋า) กามิ มิชิ
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
การศึกษารายกรณี.
สุภาษิตไทย จัดทำโดย
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การใช้สำนวนเปรียบเทียบ คำพังเพย สุภาษิต โดย มิส.สุพรรณี ทองสวัสดิ์
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
คุณธรรมและจริยธรรมของครู
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
ระบบความเชื่อ.
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน บ้านโนนชัย ถนนราษฎร์คนึง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น.
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
ผมมี..ภรรยา 4 คน.
คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับ วิทยาการคอมพิวเตอร์
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
บทเรียนสำเร็จรูป สำนวน คำพังเพย สุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑.
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
แก่นเรื่อง.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
จัดทำโดย นางบุษยมาศ หีบเพชร
การเขียนรายงาน.
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
พระเวสสันดรชาดก.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
ภูมิปัญญาทางภาษา ของท้องถิ่น
ความหมายของการวิจารณ์
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
สุภาษิตและคำพังเพย.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
(Demonstration speech)
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
หลักการเขียนโครงการ.
พ่อขุนรามคำแหง จัดทำโดย นาย เจษฎากร ลิมปนุสรณ์ นาย เชิงชาย ตะโฉ
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ทักษะการปฏิเสธทางเพศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สำนวน

สำนวน เป็นคำกล่าวเชิงเปรียบเทียบเพื่อนำไปใช้อธิบายพฤติกรรมการกระทำ หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยไม่ต้องกล่าวถึงสิ่งนั้นตรง ๆ สำนวนเป็นถ้อยคำที่ใช้สืบเนื่องกันมานานจึงมรการเรียงคำหรือใช้คำที่แน่นอน มีการตีความเป็นแบบแผน และใช้เปรียบเทียบหรืออธิบายเรื่องราวโดยเฉพาะ

สุภาษิต คำพังเพย เป็นสำนวนหรือไม่

สุภาษิต หมายถึง ถ้อยคำที่เป็นคติเตือนใจ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสอนให้ละเว้น หรือ ปฏิบัติ มักมีคำว่า “อย่า” “ให้” อยู่ในถ้อยคำนั้นด้วย การสอนนั้นอาจเป็นการสอนตรงๆ หรือสอนด้วยความหมายที่แฝงไว้ให้ขบคิด ซึ่งต้องแปลความหมายของถ้อยคำนั้นเพื่อให้ทราบเรื่องที่ต้องการสอน ถ้อยคำที่เป็นสุภาษิตมักใช้คำสั้นๆ กะทัดรัด กินใจ อาจมีสัมผัสคล้องจอง หรือใช้คำที่แปลกชวนให้สะดุดใจและให้คิดตีความ

สุภาษิตที่ใช้กันในสังคมไทย มาจากไหน???

จากการอ้างอิงธรรมชาติ หรือสิ่งต่างๆ รอบตัว กิจกรรมที่คนเรากระทำ มาจากธรรมะคำสอนในศาสนา จากการอ้างอิงธรรมชาติ หรือสิ่งต่างๆ รอบตัว กิจกรรมที่คนเรากระทำ โบราณาจารย์ที่สอนสั่งมาแต่โบราณ

มีการรวบรวมสุภาษิต คำสอนไว้ในวรรณคดีเรื่องต่างๆ เช่น มีการรวบรวมสุภาษิต คำสอนไว้ในวรรณคดีเรื่องต่างๆ เช่น สุภาษิตพระร่วง โคลงโลกนิติ สุภาษิตสอนหญิง อิศรญาณภาษิต เพลงยาวถวายโอวาท

สุภาษิตที่มาจากคำสอนในศาสนา

พุทธภาษิตอะไรเอ่ย อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย ปมาโท มจฺจุโน ปทํ ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย

กลฺยาณการี กลฺยาณํ ทำดีได้ดี

ปาปการี จ ปาปกํ ทำชั่วได้ชั่ว

พึงชนะความโกรธด้วยความไม่โกรธ อกฺโกเธน ชิเน โกธํ พึงชนะความโกรธด้วยความไม่โกรธ

สุภาษิตที่เป็นคำกล่าวของโบราณจารย์

ตักน้ำใส่กระโหลก ชะโงกดูเงา ตักน้ำใส่กระโหลก ชะโงกดูเงา สอนให้รู้จักตนเอง รู้ความสามารถและสถานะของตนว่าเหมาะสมหรือสมควรทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือไม่

สอนให้รีบทำเมื่อมีโอกาสดี น้ำขึ้นให้รีบตัก สอนให้รีบทำเมื่อมีโอกาสดี

รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี สอนว่า เพื่อให้ลูกเป็นคนดีต้องเฆี่ยนตีสั่งสอน ให้หลาบจำบ้าง

คำพังเพย เป็นสำนวนที่กล่าวให้เป็นข้อคิด คำพังเพยจะกล่าวถึงพฤติกรรม การกระทำ หรือปรากฏการณ์ต่างๆ ซึ่งอาจนำมาจากตำนาน นิทาน วรรณคดี เหตุการณ์ หรือสิ่งที่สังเกตได้จากธรรมชาติรอบตัว แล้วนำมาใช้ในความหมายที่เป็นนามธรรมหรือข้อสรุปของลักษณะที่เป็นนามธรรม เป็นข้อสรุปการกระทำหรือพฤติกรรมโดยทั่วไป

มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ ใช้ในความหมายว่า ไม่ช่วยทำแล้วยังขัดขวางการทำงานของผู้อื่น

ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ใช้ในความหมายว่า จัดงานฟุ่มเฟื่อยแต่ได้ผลไม่คุ้ม ใช้จ่ายทรัพย์ไปในทางที่ไม่เกิดประโยชน์

ใช้ในความหมายว่า ทำดีแต่ไม่มีใครเห็นความดีนั้น ปิดทองหลังพระ ใช้ในความหมายว่า ทำดีแต่ไม่มีใครเห็นความดีนั้น

รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง ใช้ในความหมายว่า ตนเองทำพิษแต่กลับโทษว่าเป็นความผิดของผู้อื่น

สำนวนไทยเนมรดกแห่งภูมิปัญญาทางภาษาไทยที่สะท้อนความเป็นมาของชาติ วัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา การดำเนินชีวิตที่เป็นจริงของคนไทยมาแต่โบราณ สำนวนไทยใช้ภาษาที่งดงาม ไพเราะ กะทัดรัด มีความหมายที่ลึกซึ้งกินใจ จึงสมควรที่จะช่วยกันรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติสืบไป