เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
LAB 1 ให้นักศึกษาเขียน Flowchart โดยใช้โปรแกรม Microsoft Word วาดรูป Flowchart ส่ง Flowchart ที่วาดเสร็จแล้วในชั่วโมง และ print ใส่กระดาษ ส่งในครั้งหน้า.
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนผังงาน.
ประเภทของโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
Program Flow Chart.
LAB # 3 Computer Programming 1
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
ภาษาคอมพิวเตอร์.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
Surachai Wachirahatthapong
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ผังงาน (Flowchart) มหาวิทยาลัยเนชั่น หลักการภาษาชุดคำสั่ง
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
คำสั่งลำลอง.
ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
การเขียนผังงาน.
การเขียนผังงาน (Flowchart)
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
Flow Chart INT1103 Computer Programming
การเขียนผังงานแบบทำซ้ำ
การเขียนผังงานแบบทางเลือก
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
โจทย์วิเคราะห์ปัญหาที่ 1
Week 7 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
คำสั่งเงื่อนไข (Condition Statement)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
Control Flow.
หลักการแก้ปัญหา.
Chapter 04 Flowchart ผู้สอน อ.ยืนยง กันทะเนตร
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
โครงสร้าง ภาษาซี.
เด็กหญิง นัฐนรี โยธาตรี เลขที่ 13 ม.3/1
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การเขียน Flow Chart.
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ผังงาน (Flow chart).
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
สื่อการสอนรายวิชา ง30204 โปรแกรมภาษาชี ภาษาคอมพิวเตอร์และโปรแกรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม กำหนดและวิเคราะห์ปัญหา การเขียนผังงาน (Flowchart)

1.1 ประเภทโปรแกรมภาษา ประเภทของโปรแกรมภาษา 1. ภาษาระดับต่ำ (Low-Level Language) เช่น ภาษาเครื่อง (Machine language) ภาษาแอสเซมบลี (Assembly Language) 2. ภาษาระดับกลาง (Middle-Level Language) เช่น ภาษาฟอร์ท ภาษา C 3. ภาษาระดับสูง (High-Level Language) เช่น Basic, Pascal, Fortran, JAVA, Cobol

1.1.3 ภาษาระดับสูง ภาษาระดับสูง (High-Level Languages) ใช้ภาษาที่มนุษย์เข้าใจ (English-like language) เช่น Basic, Pascal, Fortran, JAVA, ... ใช้ คอมไพเลอร์ (Compiler) หรือ Interpreter ในการแปลภาษาระดับสูงให้เป็นภาษาเครื่อง Compiler แปลทั้งโปรแกรม (เช่น Pascal, C, ...) Interpreter แปลทีละบรรทัด (เช่น Basic, ...)

1.2 การพัฒนาโปรแกรม 5 ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรม 1. กำหนดและวิเคราะห์ปัญหา (State problem & Problem analysis) 2. เขียนผังงาน (Flowchart) 3. เขียนโปรแกรม (Programming) 4. ทดสอบและแก้ไขโปรแกรม (Testing & debugging) 5. ทำเอกสารและบำรุงรักษาโปรแกรม (Document & maintenance)

1.3 กำหนด&วิเคราะห์ปัญหา กำหนดขอบเขตของปัญหา (State problem) ให้ชัดเจนว่า จะให้คอมพิวเตอร์ทำอะไร (What?) วิเคราะห์ปัญหา (Problem analysis) Input: กำหนดลักษณะข้อมูลเข้า Process: กำหนดวิธีการประมวลผล (How?) Output: กำหนดลักษณะข้อมูลออก

ตัวอย่างที่ 1 ออกแบบโปรแกรมให้คอมพิวเตอร์ทำงานเป็น เครื่องคิดเลขอย่างง่าย โดยรับข้อมูล 2 ค่า (X, Y) และแสดงผลบวกทางจอภาพ Problem: คำนวณผลบวกของ 2 ค่า Problem Analysis 1. Input: รับข้อมูล (X, Y) จากคีย์บอร์ด 2. Process: คำนวณ sum = X + Y 3. Output: แสดงผลบวก (sum) ทางจอภาพ

1.4 การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart) เป็นแผนภาพที่ใช้อธิบาย การทำงานของโปรแกรมอย่างเป็นขั้นตอน ประโยชน์ของ Flowchart 1. อธิบายลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม 2. ทำให้ตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรมได้ง่าย 3. ทำให้ผู้อื่นสามารถศึกษาการทำงานและแก้ไข โปรแกรมได้ง่าย

1.4.1 ประเภทของผังงาน ผังงานระบบ (System Flowchart) แสดงขั้นตอนการทำงานภายในระบบงาน โดยจะกล่าวอย่างกว้างๆ ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart) แสดงขั้นตอนของคำสั่งที่ใช้ในโปรแกรม

1.4.2 สัญลักษณ์ในผังงาน การเริ่มต้น และการสิ้นสุดการทำงาน ลูกศรแสดงทิศทางการทำงาน และการไหลของข้อมูล การประมวลผล หรือการคำนวณ การรับข้อมูล หรือแสดงผล (ไม่ระบุชนิดอุปกรณ์) การแสดงผลทางเครื่องพิมพ์ การตรวจสอบเงื่อนไข จุดเชื่อมต่อของผังงาน

1.4.3 รูปแบบของผังงาน แบบลำดับ (Sequence) แบบมีทางเลือก (Selection) การเลือกทำแบบ 1 เส้นทาง การเลือกทำแบบ 2 เส้นทาง การเลือกทำแบบหลายเส้นทาง แบบทำซ้ำ (Looping)

1.4.3.1 แบบลำดับ Flowchart แบบลำดับ (Sequence) start Input แสดงขั้นตอนการทำงานที่เรียงลำดับ ไม่มีการข้ามขั้น หรือย้อนกลับ statement output end

1.4.3.2 แบบมีทางเลือก จะทำงานเฉพาะเมื่อเงื่อนไขเป็นจริงเท่านั้น แสดงการตรวจสอบเงื่อนไขให้โปรแกรมเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งมี 3 กรณี 1. การเลือกแบบ 1 เส้นทาง check condition จะทำงานเฉพาะเมื่อเงื่อนไขเป็นจริงเท่านั้น no statement(s) yes

1.4.3.2 แบบมีทางเลือก 2. การเลือกแบบ 2 เส้นทาง check condition no yes statement 1 statement 2 เมื่อเงื่อนไขเป็นจริงจะทำอย่างหนึ่ง เมื่อเงื่อนไขเป็นเท็จจะทำอีกอย่างหนึ่ง

1.4.3.2 แบบมีทางเลือก 3. การเลือกแบบหลายเส้นทาง (n) check condition n 1 2 3 . . . statement1 statement2 statement3 statement n เมื่อเงื่อนไขเท่ากับทางเลือกใดจะทำตามทางนั้น

1.4.3.3 แบบทำซ้ำ ตรวจสอบเงื่อนไขก่อน จะทำงานซ้ำเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง แสดงการทำซ้ำซึ่งมี 3 กรณี 1. การทำซ้ำแบบเงื่อนไขเป็นจริง statement(s) check condition yes ตรวจสอบเงื่อนไขก่อน จะทำงานซ้ำเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง no exit loop (ออกจากทำงานซ้ำเมื่อเงื่อนไขเป็นเท็จ)

1.4.3.3 แบบทำซ้ำ 2. การทำซ้ำแบบจนเงื่อนไขเป็นจริง statement(s) check condition no ทำงานก่อนการตรวจเงื่อนไข ทำงานซ้ำจนเงื่อนไขเป็นจริง(จึงออกจากทำงานซ้ำ) exit loop yes

1.4.3.3 แบบทำซ้ำ 3. การทำซ้ำตามจำนวนที่ระบุ ทำงานตามรอบที่กำหนด statement(s) i  N for i=1 to N โดยเริ่มจากรอบเริ่มต้น (i=1) ไปยังรอบสุดท้าย (i=N) i > N exit loop (ปกติการนับรอบจะเพิ่มที่ละ 1 ค่า (i = i+1))

1.4.4 ตัวอย่างผังงาน ตัวอย่างที่ 1: ออกแบบ Flowchart ให้คอมพิวเตอร์ ทำงานเป็นเครื่องคิดเลขอย่างง่าย โดยรับข้อมูล 2 ค่า (X, Y) และแสดงผลบวกทางจอภาพ start Read X,Y sum = X+Y sum end

1.4.4 ตัวอย่างผังงาน ตัวอย่างที่ 2: ออกแบบ Flowchart ให้คอมพิวเตอร์รับ ข้อมูล 3 ค่า (X1, X2, X3) คำนวณค่าเฉลี่ย และแสดง ค่าเฉลี่ย ทางจอภาพ start Read X1,X2,X3 sum=X1+X2+X3 mean = sum/3 mean end

1.4.4 ตัวอย่างผังงาน ตัวอย่างที่ 3: ออกแบบ Flowchart ให้ คอมพิวเตอร์รับข้อมูล N ค่า X (X1, X2, ..., XN) คำนวณ ค่าเฉลี่ย (iN Xi/N) และแสดงค่าเฉลี่ย ทางจอภาพ start sum = 0 Read N for i=1 to N mean = sum/N i > N Read X i  N mean sum=sum+X end

1.4.4 ตัวอย่างผังงาน ตัวอย่างที่ 4: ออกแบบ Flowchart ในการบวก 1+2+...+100 กำหนดให้ I = 1, 2, 3, ..., 100 และ SUM = 1+2+3+...+100 start I = 1 SUM = 0 SUM = SUM+I I = I+1 yes while I<=100 no SUM end

1.4.4 ตัวอย่างผังงาน ตัวอย่างที่ 5: ออกแบบ Flowchart ให้คอมพิวเตอร์ รับคะแนนนักศึกษา (X) แล้วนำมาจัดกลุ่มตามเงื่อนไข และแสดงผลทางจอภาพ start Read X เงื่อนไข คะแนน 80-100 กลุ่ม G คะแนน 50-79 กลุ่ม P คะแนนต่ำกว่า 50 กลุ่ม F X > 79 yes grade = ‘G’ X > 49 yes grade = ‘P’ grade = ‘F’ grade end

1.4.4 ตัวอย่างผังงาน เงื่อนไข start Read X ตัวอย่างที่ 6: ออกแบบ Flowchart ให้คอมพิวเตอร์รับคะแนนนักศึกษา (X) แล้วนำมาตัดเกรดตามเงื่อนไขและ แสดงผลทางจอภาพ X > 79 yes grade = ‘A’ X > 69 yes grade = ‘B’ X > 59 yes grade = ‘C’ เงื่อนไข คะแนน 80-100 เกรด A คะแนน 70-79 เกรด B คะแนน 60-69 เกรด C คะแนน 50-59 เกรด D คะแนนต่ำกว่า 50 เกรด F X > 49 yes grade = ‘D’ grade = ‘F’ grade end

การใช้ IF รูปแบบคำสั่ง IF เงื่อนไข[ทำเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง] หรือ IF เงื่อนไข [ คำสั่งทำเมื่อเงื่อนไขจริง ] ทำต่อไป.......

การใช้ IF ตัวอย่างการใช้งาน To Test :A IF :A>10[STOP] PRINT :A TEST :A+1 END

การใช้ IFELSE รูปแบบคำสั่ง IFELSE เงื่อนไข[ทำเมื่อเงื่อนไขจริง] [ทำเมื่อเงื่อนไขเท็จ] หรือ IFELSE เงื่อนไข [ คำสั่ง1ทำเมื่อเงื่อนไขจริง คำสั่ง2ทำเมื่อเงื่อนไขจริง ] คำสั่ง1ทำเมื่อเงื่อนไขเท็จ คำสั่ง2ทำเมื่อเงื่อนไขเท็จ คำสั่งต่อไป