เรื่องคำควบกล้ำ คำควบกล้ำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้น 2 ตัวเรียวกัน ประสมสระเดียวกันและอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นทั้ง 2 ตัว พร้อมกัน ออกเสียงกล้ำกัน พยัญชนะตัวกล้ำ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายในวัยเด็ก
Advertisements

เสียงพยัญชนะ นางสมจิตร ภูเต็มเกียรติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีบุณยานนท์
จัดทำโดย ลูกกระต่ายเก่ง ด.ญ. วิยดา ศรีสมุทร เลขที่ 13
เเมวไทย โดย เด็กหญิง ศราลักษณ์ บุตรศิริ ชั้น ม.2/1 เลขที่ 36 เสนอ ครู มานะ ผิวผ่อง.
ลายแคนมี 6 ลายหลัก แบ่งออกเป็นลายทางสั้น 3 ลายได้แก่ 1 ลายสุดสะแนน
จงเพียงชมดูเท่านั้น.
ระบบ เสียง ในภาษาไทย เสียง เกิดจากลมที่เคลื่อนตัวจากปอดผ่านหลอดลม ลำคอ กล่องเสียง ช่องปาก จมูก เพดาน ลิ้น ฟัน ริมฝีปาก.
CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI
อาหารและโภชนาการ จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้จัดทำ นางนพมาศ สวัสดินันทน์ ตำแหน่ง ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
เรื่องความรู้ทางภาษา
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
การแจกลูกและการสะกดคำ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านท่าเกวียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
นริศ ภูมิภาคพันธ์ ชวลิต วิทยานนท์
ข้าวอะไรเอ่ย เมล็ดอร่อยรายเรียงเต็มฝัก คล้ายข้าวสวยแต่หุงทำน้ำมาก
การเพิ่มคำ.
.::หัวข้อโครงงาน::. การทดสอบนมวัวสด.
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
โดย มิส.สุพรรณี ทองสวัสดิ์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
จัดทำโดย ด.ช.สมชาย คงดั่น 2/5.
เรื่อง คำอุทาน.
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
อะไรเอ่ย เมล็ดอร่อยรายเรียงเต็มฝัก คล้ายข้าวสวยแต่หุงทำน้ำมาก
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
การอ่านคำภาษาสันสกฤตที่เขียนด้วยอักษรไทย
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
เรื่อง พยัญชนะไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทย
วิชาวิถีธรรมวิถีไทย รหัส เรื่อง...บาลีศึกษาเบื้องต้น
ภาษาวิทยุกระจายเสียง
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
วิชาเลือกเสรี เรื่องภาษาไทย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความรู้เรื่องเสียงในภาษา
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
ทบทวนบทเรียน ENGLISH CLASS 6.
การอ่าน-การเขียนภาษาไทย
คำควบกล้ำ โดย นางอนงค์นาฏ ลาลุน ครู คศ.1 โรงเรียนบ้านโป่งกลางน้ำ
เรื่อง คำที่ใช้ รร ( ร หัน)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
พยัญชนะต้น.
พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 4 การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
องค์ประกอบ ระบบสื่อสาร ข้อมูล. จัดทำโดย นายพีรพัฒน์ปาคำ ม.4/1 เลขที่ 3 นางสาวจามจุรีเขียวสอาด ม.4/1 เลขที่ 40 เสนอ อาจารย์ กรกนก เตชะชัย โรงเรียนน่านนคร.
มาตราตัวสะกด สื่อการสอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชั้นอนุบาล1 โรงเรียนบ้านควนไทรงาม
วิชาภาษาไทย เรื่อง สนุกกับพยัญชนะไทย
สื่อชุดผักสวนครัว ชุดที่ 1 เพลงข่าข่าข่า.
ภูมิปัญญาทางภาษา ของท้องถิ่น
จัดทำโดย นางสาวนูรีฮา อามะ
แม่กม แม่เกย แม่เกอว แม่กน แม่กก แม่กด แม่กบ แม่ ก กา
พัฒนาการเด็กแต่ละช่วงวัย
นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดย อรวสา พยุห์ โรงเรียนอนุบาลระนอง
การออกแบบการเรียนรู้
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
ชื่อจุดถ่ายทอดเรื่อง การทำเกษตร 4 ชั้น วิทยากรประจำจุด นายประสิทธิ์ ประทุมทอง สถานที่ดำเนินการ บ้านเลขที่ 4/4 ม.6 ต. คลองหอยโข่ง อ. คลองหอยโข่ง จ. สงขลา.
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
ธนาคารออมสิน.
การดำเนินการหลังการประกาศ การชะลอการเพาะปลูกข้าวนาปีใน พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปี 2558/59 กรมส่งเสริม การเกษตร.
ได้จาก ผู้ใช้สามารถเข้าใช้งาน
เอกสารประกอบการบรรยาย การเบิก – จ่าย ยุทธอาภรณ์
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่องคำควบกล้ำ คำควบกล้ำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้น 2 ตัวเรียวกัน ประสมสระเดียวกันและอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นทั้ง 2 ตัว พร้อมกัน ออกเสียงกล้ำกัน พยัญชนะตัวกล้ำ คือ พยัญชนะตัวหลัง ซึ่งพยัญชนะตัวกล้ำ มีเพียง 3 ตัว ได้แก่ ร ล ว

พยัญชนะต้นควบกับ ร (ควบแท้) ร ควบกล้ำเวลาอ่านออก เสียงกล้ำพร้อมกันมี    กร-   ขร-   คร-   ตร-   ปร-  พร-     เช่น  เต่ากระ  มะกรูด  ปลากราย  กราบพระ  ครีบปลา  หอยแครง  พริกไทย  เครื่องบิน  แปรงฟัน 

พยัญชนะควบแท้ ล ล ควบกล้ำคือคำที่อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น ทั้งสองตัวหน้า เป็นเสียงกล้ำพร้อมกันมี   กล-   ขล-   คล-   ปล-  พล-   ได้แก่ เปล่า ปลีก คลาน คลุก เคล้า เปลี่ยนแปลง กลบ กลม เพลิดเพลิน เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น คล่องแคล่ว เกล้า ของกลาง  เป่าขลุ่ย  กล่องนม  เปลวไฟ  ลำคลอง   ปลีกล้วย  พลอย  แปลงผัก   เกล็ดปลา  ตีกลอง

คำควบกล้ำแท้ ว ว ควบกล้ำ คือคำที่อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น ทั้งสองตัวหน้า เป็นเสียงกล้ำพร้อมกันมี   กว-   ขว- คว- ได้แก่ กวาด ขวาน ควาย ขวิด แคว่งคว้าง แขวน ขวนขวาย คว่ำ ควาญ แกว่งไกว ความ แคว้น ขวัญ ควัน  แตงกวา  ไม้แขวนเสือ ขวาน ควันไฟ  กวาง  นอนคว่ำ  ไขว่ห้าง  สูงกว่า  ควาย ไม้กวาด   

ข้อสังเกตว่าเป็นคำควบกล้ำ . คำควบกล้ำเวลาสะกดต้องมีพยัญชนะต้นสองตัว โดยจะมี  ร ล ว รวมอยู่ในพยัญชนะต้น     เช่น     กราบ    สะกดว่า     กร + อา + บ      อ่านว่า     กราบ                แปรง   สะกดว่า    ปร + แอ + ง     อ่านว่า      แปรง                กลาง    สะกดว่า     กล + อา + ง      อ่านว่า      กลาง                ควาย    สะกดว่า     คว + อา + ย      อ่านว่า      ควาย                แขวน    สะกดว่า    ขว + แอ + น    อ่านว่า      แขวน

ฝึกอ่านคำควบกล้ำ ลูกกวาด ลากเกวียน แกว่งไกว กวักมือ เขากวาง ลูกกวาด ลากเกวียน แกว่งไกว กวักมือ เขากวาง ไกวเปล แขนขวา มีดขวาน ขว้างปา ขวักไขว่ ขวัญใจ ไขว่ห้าง ไม้แขวน ขวนขวาย คว้าแขน เคว้งคว้าง ควักกะปิ ควันไฟ อ้อยควั่น นอนคว่ำ แว่นแคว้น ควานหา

คำควบกล้ำไม่แท้ คำควบกล้ำไม่แท้ คือ คำที่มีพยัญชนะ 2 ตัวเรียงกัน พยัญชนะตัวหน้าเป็นตัว จ ซ ท ศ ส พยัญชนะตัวควบเป็นตัว ร ประสมสระเดียวกัน เช่น จร จริง ศร เศร้า ทร ทราบ ทราม ทราย เเทรก ซร ไซร้ สร สร้าง เสริม เวลาอานออกเสียงคำควบไม่แม้ ที่มีตัว จร ชร ศร และสร จะอ่านออกเสียงพยัญชนะตัวหน้าเท่านั้น ไม่ต้องออกเสียงตัว ร เช่น จริง อ่านว่า จิง ไซร้ อ่านว่า ไซ้ เศร้า อ่านว่า เส้า สร้อย อ่านว่า ส้อย

คำควบกล้ำไม่แท้ ที่มี ทร คำควบกล้ำไม่แท้ ที่มี ทร คำควบกล้ำไม่เเท้ที่มีตัว ทร ให้อ่านออกเสียงเป็น ซ เช่น คำที่ใช้ ทร เเต่ออกเสียงเป็น ซ ทรวดทรงทราบทรามทราย ทรุดโทรมหมายนกอินทรีย์ มัทรี อินทรีย์มี เทริด นนทรี พุทราเพรา ทรวงไทรทรัพย์แทรกวัด โทรมนัสฉะเชิงเทรา ตัว "ทร" เหล่านี้เรา ออกเสียงเป็นเสียง "ซ" จาก หลักภาษาไทย ของ กำชัย ทองหล่อ * แต่ถ้า ท กับ ร ควบกันแล้วออกเสียงกล้ำกันสนิท ก็จะนับว่าเป็นคำควบกล้ำเเท้ เช่น นิทรา อ่านว่า นิด-ทรา เป็นต้น

จัดทำโดย นาง วิไลลักษณ์ ผาสุก โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย