เวกเตอร์และสเกลาร์ ขั้นสูง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบจำนวนจริง(Real Number)
Advertisements

คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
บทที่ 3 การสมดุลของอนุภาค.
บทที่ 2 เวกเตอร์แรง.
นางสาวนภัสญาณ์ ไก่งาม
บทที่ 2 ฟังก์ชันค่าเวกเตอร์
Vector Analysis ระบบ Coordinate วัตถุประสงค์
สอบท้ายบท เรื่อง เวกเตอร์
การวิเคราะห์ความเร็ว
การวิเคราะห์ความเร่ง
เวกเตอร์และสเกลาร์ขั้นสูง
การศึกษาเกี่ยวกับแรง ซึ่งเป็นสาเหตุการเคลื่อนที่ของวัตถุ
การเคลื่อนที่ของวัตถุเกร็ง
ตัวอย่าง วัตถุก้อนหนึ่ง เคลื่อนที่แนวตรงจาก A ไป B และ C ตามลำดับ ดังรูป 4 m A B 3 m 1 อัตราเร็วเฉลี่ยช่วง A ไป B เป็นเท่าใด.
โมเมนตัมและการชน.
นิวเคลียร์ฟิสิกส์ตอนที่ 5
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและลอการิทึม
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
อสมการ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
การแปลงทางเรขาคณิต F M B N A/ A C/ C B เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ B/
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ภาพอ็อบลีก
การนับเบื้องต้น Basic counting
ผลคูณเชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์
เส้นตรงและระนาบในสามมิติ (Lines and Planes in Space)
เป็นจุดใดๆ ในพิกัดทรงกลม
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
บทที่ 1เวกเตอร์สำหรับฟิสิกส์ จำนวนชั่วโมงในการบรรยาย 3 ชั่วโมง
รายวิชา ง23101 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
เวกเตอร์ (Vectors) 1.1 สเกลาร์และเวกเตอร์
งานและพลังงาน (Work and Energy).
เทคนิคทางคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
ทฤษฏีบทพีธาโกรัส กรรณิกา หอมดวงศรี ผู้เขียนเนื้อหา.
เวกเตอร์(Vector) โดย มาสเตอร์พิทยา ครองยุทธ
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
อสมการ (Inequalities)
Force Vectors (1) WUTTIKRAI CHAIPANHA
Force Vectors (2) WUTTIKRAI CHAIPANHA
กศน. สบเมย.. คณิตศาสตร์สุดหรรษา การบวก ลบ คูณ หารระคน.
ตัวดำเนินการ(Operator)
การดำเนินการบนเมทริกซ์
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
ตัวดำเนินการในภาษาซี
อาชีพ เชื้อชาติ เพศ เบอร์ของนักฟุตบอล ศาสนา
การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
โดย อ.วัชรานนท์ จุฑาจันทร์
โดย อ.วัชรานนท์ จุฑาจันทร์
กิจกรรมที่ 7 การวางแผนการแก้ปัญหา (1)
เครื่องหมายและการดำเนินการ ในภาษา C
สนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
Electrical Engineering Mathematic
ครูยุพวรรณ ตรีรัตน์วิชชา
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น แรง.
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
ระยะห่างระหว่างจุดสองจุด
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เวกเตอร์และสเกลาร์ ขั้นสูง

เวกเตอร์ ที่เท่ากัน เวกเตอร์จะเท่ากัน เมื่อ เป็นเวกเตอร์ปริมาณเดียวกัน มีขนาดเท่ากัน ( หน่วยเดียวกัน ) และทิศเดียวกัน

เพราะไม่เป็นปริมาณชนิดเดียวกัน

นิเสธของเวกเตอร์ นิเสธของเวกเตอร์ใด คือเวกเตอร์ปริมาณเดียวกัน มีขนาดเท่ากัน หน่วยเดียวกัน แต่ทิศตรงข้าม

จงหานิเสธของเวกเตอร์ต่อไปนี้

เวกเตอร์ซึ่งเป็นนิเสธกันและกัน เวกเตอร์ 2 เวกเตอร์ จะเป็นนิเสธซึ่งกันและกัน ต่อเมื่อ เป็นปริมาณเดียวกัน ขนาดเท่ากัน หน่วยเดียวกัน แต่ทิศตรงข้าม เป็นนิเสธกันและกัน

องค์ประกอบเวกเตอร์ ถ้าเวกเตอร์ใด มีทิศไม่อยู่ในแนวแกนพิกัดฉาก เวกเตอร์นั้นจะสามารถแยกเป็นเวกเตอร์ย่อย ๆ ตามแนวแกนพิกัดฉากได้ กรณี 2 มิติ แยกเป็นองค์ประกอบตามแนวแกน x และแกน y กรณี 3 มิติ แยกเป็นองค์ประกอบตามแนวแกน x แกน y และแกน z

+y -x +x -y

+y -x +x -y

+y -x +x -y

การบวกลบเวกเตอร์ วิธีสัญลักษณ์คณิตศาสตร์ วิธีวาดรูป

การบวกเวกเตอร์โดยวิธีวาดรูป นำหางเวกเตอร์ใหม่มาต่อหัวเวกเตอร์เดิม ไปเรื่อย ๆ เวกเตอร์ผลบวก (เวกเตอร์ลัพท์) คือเวกเตอร์มีหางอยู่ที่หางของเวกเตอร์แรก มีหัวสิ้นสุดที่หัวเวกเตอร์สุดท้าย ระวัง เวกเตอร์จะบวกกันได้ต่อเมื่อ เป็นปริมาณเดียวกัน และมีหน่วยเดียวกัน

ตัวอย่าง จงหา 30

เฉลย ข้อ 1

เฉลย ข้อ 2 เฉลย ข้อ 3

เฉลยข้อ 4

เฉลย 6

เพราะไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก เฉลย 30 เพราะไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก

เฉลย 30

เฉลย

การลบเวกเตอร์โดยการวาดรูป คือ การนำเวกเตอร์ตัวตั้ง บวกกับนิเสธของเวกเตอร์ตัวลบ

ตัวอย่าง จงหา 30

เฉลย

เฉลย

เฉลย 30 30 30

เฉลย

การบวกลบเวกเตอร์โดยใช้สัญลักษณ์คณิตศาสตร์ นำเวกเตอร์ (ซึ่งเขียนในรูป ) มาบวกและลบตามพืชคณิต ตัวอย่าง จงหา

เฉลย เฉลย เฉลย

เฉลย

เอกลักษณ์ของเวกเตอร์ ถ้า และ เป็นเลขจำนวนเลขใด ๆ ซึ่งเป็นบวกหรือลบก็ได ถ้า แทนเวกเตอร์ใด ๆ จะเป็นเวกเตอร์ที่มีขนาด เท่าของเวกเตอร์ ส่วนทิศทางจะเป็นกรณีใดกรณีหนึ่งต่อไปนี้ 1.1 ถ้า เป็นบวก จะมีทิศเดียวกับ 1.2 ถ้า เป็นลบ จะมีทิศตรงข้ามกับ เมื่อนำไปใช้งาน จะหมายถึงเวกเตอร์ใด ๆ ก็ได้

พิสูจน์เอกลักษณ์ข้อ 1 สมมติ เป็นดังรูป และสมมติให้ ดังนั้น พิสูจน์เอกลักษณ์ข้อ 1 สมมติ เป็นดังรูป และสมมติให้ ดังนั้น ซึ่งหมายถึงเวกเตอร์ตัวหนึ่ง ที่มีขนาดเท่ากับ และทิศเดียวกับ

สมมติ ดังนั้น ซึ่งหมายถึงนิเสธของเวกเตอร์ นั่นเอง แสดงว่า เป็นจริง

ต่อการคูณเวกเตอร์