การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของบริษัทอัญมณีและเครื่องประดับไทย: ความคิดเห็น รศ.ดร.ภวิดา ปานะนนท์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ประเด็นการนำเสนอ คุณูปการของบทความ ความคิดเห็นและประเด็นเพื่อการศึกษาต่อยอด ข้อคิดเชิงนโยบาย
คุณูปการของบทความ ประเด็นทางทฤษฎี: การเชื่อมโยงมุมมองของการวิเคราะห์ในระดับบริษัท (firm level) ระดับอุตสาหกรรม (industry level) และระดับประเทศ (country level) การสร้างงานวิจัยเชิงประจักษ์ (empirical evidence) เรื่องการลงทุนของ ไทยในต่างประเทศ การใช้ข้อมูลที่หลากหลาย: UNCTAD, Bank of Thailand, Annual reports
ความคิดเห็นและประเด็นเพื่อการศึกษาต่อยอด Firm-level v.s. industry-level analysis: บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ v.s อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ กรอบแนวคิดทางทฤษฎีและกรณีศึกษาบริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ ? FSAs, CSAs FDI Motives ? Performance
ความคิดเห็นและประเด็นเพื่อการศึกษาต่อยอด Is Pranda driven by FSAs or CSAs? Vietnam: seeking cheap labour success USA: no brand, mass market success UK: no brand, mass market success France: local brand acquisition difficulty Germany: partner’s brand difficulty China: seeking cheap labour difficulty
ข้อคิดเชิงนโยบาย การจ้างงาน / การสูญเสียการจ้างงาน Static v.s dynamic impacts on home country การจ้างงาน / การสูญเสียการจ้างงาน การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของบริษัทไทย การลงทุนของไทยในต่างประเทศเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญของความสามารถในการ แข่งขันของไทย นโยบายการพัฒนาศักยภาพของบริษัทไทยในยุคโลกาภิวัตน์