สรุปวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
Advertisements

การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
สรุปวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society) รศ. น. ท. ดร
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
รหัสวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society)
ผลิตสินค้าและบริการ.
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
สรุปวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society) ดร
การปรับเปลี่ยนวิธีคิดทำงานใหม่
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 4
พัฒนาข้าราชการบรรจุใหม่อย่างเป็นระบบ (The Civil Service Academy)
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
แนวทางการจัดทำแผนบริหารและพัฒนากำลังคน: Workforce Planning and Development Worksheet ดร.สุรพงษ์ มาลี ศูนย์บริหารกำลังคนภาครัฐ สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน.
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
Good Corporate Governance
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จด้วย รูปแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถมนุษย์ Human Performance Technology Model ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
พฤติกรรม / การกระทำที่ สะท้อนความมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ดร. สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก. พ. สำนักงาน ก. พ.
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การปรับเปลี่ยนผลักดันการพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคล: Measures and Drives of Personnel work load กลุ่มที่ 2.1 ประธานกลุ่ม/ผู้นำเสนอ ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ เห่วซึ่งเจริญ.
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สรุปวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร (HCRD Paradigm in Organization) 02190551 ผศ.น.ท.ดร.สุมิตร สุวรรณ

กระบวนทัศน์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กระบวนทัศน์ = paradigm (ราชบัณฑิต,2542) กรอบความคิด แนวทางทั่วไปที่ใช้ในการมองโลก ระบบคิด วิธีคิด แบบของการคิดที่ใช้เป็นแนว ในการศึกษาวิจัยเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

กระบวนทัศน์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาองค์กร เริ่มแต่ปลายศตวรรษที่ 19 สังคมอุตสาหกรรม มีโครงสร้างที่แน่นอน มีกฎเกณฑ์และเวลาอย่างมีระเบียบแบบแผน มุ่งให้ผลผลิตมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ เสมือนมนุษย์เป็นเครื่องจักรกล

ทฤษฎีที่เป็นรากฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่มา : Richard A.Swanson Elwood F.Holton, 2001

ทฤษฎีองค์กรสมัยดั้งเดิม การบริหารแบบวิทยาศาสตร์ การบริหารงานตามหน้าที่ POCCC POSDCORB MODEL ระบบราชการ ฯลฯ

ทฤษฎีองค์กรสมัยใหม่ ทฤษฎีมนุษย์สัมพันธ์ ทฤษฎีการจูงใจ ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ ทฤษฎี X ทฤษฎี Y ทฤษฎีสองปัจจัย ทฤษฎีความคาดหวัง ทฤษฎีความขัดแย้ง ฯลฯ

ทฤษฎีสมัยปัจจุบัน ทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ (Economic Theory) - ทฤษฎีการขาดแคลนทรัพยากร (Scarce Resource Theory) - ทฤษฎีทรัพยากรที่ยั่งยืน (Sustainable Resource Theory) - ทฤษฎีทุนมนุษย์ (Human Capital Theory) ทฤษฎีระบบ (System Theory)

ทฤษฎีสมัยปัจจุบัน ทฤษฎีทางจิตวิทยา (Psychological Theory) - ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behavism Theory) - ทฤษฎีคอกนิทิฟวิสซึม (Cognitivism Theory) - ทฤษฎีมนุษยนิยม (Humanism Theory) - ทฤษฎีคอนสตัคทิวิสซึม (Constructivism Theory) ฯลฯ

เทคนิคการพัฒนาองค์กร การปรับรื้อระบบ (reengineering) การคิดใหม่ (rethinking) การออกแบบใหม่ (redesign) การปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ (reorganization) การเทียบเคียงมาตรฐาน (benchmarking) การมอบอำนาจ (empowering) การบริหารคุณภาพโดยส่วนรวม (TQM) การจัดการความรู้ (KM)

กระบวนการบริหารทรัพยากรมนุษย์ การสรรหาคัดเลือก การพ้นจากงาน การบรรจุ/ใช้ การฝึกอบรมพัฒนา การประเมินผล การรักษา/จูงใจ สวัสดิการ การเลื่อนตำแหน่ง ค่าตอบแทน

กาลามสูตร 10 ประการ 1.อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา 2.อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา 3.อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ 4.อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา 5.อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา 6.อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา 7.อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล 8.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน 9.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้ 10.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน

การประเมินผลการเรียน นำเสนอทฤษฎีและแนวคิด 30 % นำเสนอบทความ 30 % การเข้าร่วมและอภิปราย 10 % สอบปลายภาค 30 % วันเสาร์ 5 มี.ค.54 เวลา 14.00-17.00 น.

การประเมินผลการสอน สะท้อนผลตามกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา ให้ข้อเสนอแนะที่ “สร้างสรรค์” เพื่อปรับปรุงต่อไป ไม่ใช่ที่ “ต่อว่า/ด่า/ลบหลู่/ดูถูก” ครูบาอาจารย์ ปราศจาก “อคติ” (ความชอบ/ไม่ชอบส่วนตัว)

...ขออวยพรให้สำเร็จการศึกษา มีงานทำ มีครอบครัว มีความสุข มีความสำเร็จในชีวิต “ดำรงชีวิตอย่างพอเพียง”