ศาสนาขงจื้อ จริยธรรมทางสายกลาง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พระวาจา ทรง ชีวิต กุมภาพันธ์ 2009.
Advertisements

ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
คำกล่าวถึงความรัก.
สิ่งดีๆ ที่น่าอ่าน การที่คุณบอกความในใจกับใครคนนั้นไป มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย เพราะบางทีใครคนนั้นอาจกำลังรอคำพูดของคุณอยู่ เรือที่จอดอยู่ในท่าจะปลอดภัยที่สุด.
“ของขวัญของความรักสำหรับท่าน”
กฎแห่งความว่าง....
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
ชีวิต.
พระวาจา ทรง ชีวิต กรกฎาคม 2008.
พระวาจาทรงชีวิต มิถุนายน 2011.
พระวาจาทรงชีวิต กันยายน 2007.
คำอธิบายโดย เคียร่า ลูบิค ในปี ค.ศ. 1949
การอยู่ร่วมกันในสังคม
การจัดระเบียบทางสังคม
ศาสนาชินโต (ชินเต๋า) กามิ มิชิ
ภาพจะเลื่อนโดยอัตโนมัติ
ด.ญ.ปรางค์วลี สีดอกไม้ ชั้น ม.3/2 เลขที่ 15
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
แง่คิดเกี่ยวกับชีวิต
จริยธรรม จริยธรรม หมายถึง กิริยาหรือความประพฤติที่ดี ที่เป็นธรรม ที่ถูกต้อง เป็นการกระทำความดี เป็นการกระทำที่ทำให้ผู้กระทำและผู้อื่นได้ประโยชน์โดยเสมอภาคซึ่งกันและกัน.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
นำเสนอหนังสือวิชาการ
The Career Within You. The Career Within You เหตุผลในการเลือกงานของแต่ละคน ตามรอยครอบครัว ตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ตนเคารพ ได้รับคำแนะนำจากคนที่หวังดีและให้เราประสบความสำเร็จ.
เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา
คุณธรรมและจริยธรรมของครู
ใจที่ไม่เปิดเผื่อรับฟัง มองไม่เห็นซึ่งหนทางการพัฒนา                                                                                                                                                                   
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
(Individual and Organizational)
ความสุขคืออะไร….. ความสุขคือ…… ความสุขคือ……
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
เรื่องประวัติตรุษจีน
คำสอน. คำสอน คำสอน พระพุทธเจ้าเคยอบรมสั่งสอนมนุษย์ไว้ว่า ทรัพย์สินที่พึงได้จากการประกอบ กิจการงานต่าง ๆ นั้น ควรแบ่งออกเป็น 4 กองเท่าๆ กัน.
พระวาจา ทรง ชีวิต ชีวิต พฤศจิกายน 2009 “ อูฐจะลอดรูเข็ม ยังง่ายกว่าคนมั่งมี เข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์ ” (มธ..19,24)
แล้ว...ถังรั่วใบใหญ่ให้อะไรกับเรา
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
Ombudsman Talk.
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
หน้าที่ ของผู้จัดและผู้ให้การศึกษานั้น กล่าว อย่างสั้นที่สุดก็คือการให้คนได้เรียนดี เพื่อที่จะ สามารถทำการงานสร้างตัวและดำรงตัวให้เป็นหลัก เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมได้
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
มาจากการนับพระพรของตน ไม่ใช่นับเงินสด
สวัสดีครับพี่น้อง.
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
จัดทำโดย นางสาวฉัตรฤทัย บัวสุข
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
คุณอาจเป็นแค่ ...คน คนหนึ่ง ในโลกใบนี้
( Human Relationships )
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
ศาสนาขงจื๊อ ศาสนาขงจื้อเกิดในสมัยราชวงศ์โจว ศาสนานี้ตั้งชื่อตามศาสดาว่า “ขงจื้อ” แต่เดิมศาสนานี้มิได้จัดเป็นศาสนา ต่อมาเมื่อคำสอนเผยแพร่ไปทั่ว ผู้คนต่างพากันยกย่องสรรเสริญจนกลายเป็นศาสนา.
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
ประเภทของวรรณกรรม.
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ การเมือง
พุทธศาสนากับชีวิตประจำวัน ผศ.ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
เกณฑ์การตัดสินทางจริยธรรม
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
การพัฒนาตนเอง.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
ศาสนาขงจื๊อ ขงจื๊อ ( ปีก่อน ค.ศ.) เป็นผู้วางรากฐานในกับลัทธิขงจื๊อที่มุ่งแก้ไขปัญหาการเมืองและสังคมของจีนในสมัยจลาจล โดยเน้นให้มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมด้วยความสงบสุขเรียบร้อย.
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
รางรถไฟกับการตัดสินใจ
สังคมศึกษา เรื่อง ศาสนา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศาสนาขงจื้อ จริยธรรมทางสายกลาง

ชาวจีนเป็นนักบูชาธรรมชาติ พวกเขาเชื่อว่าในสมัยแรกเริ่มนานกำหนดนับไม่ได้ “ปันกู๋” มนุษย์คนแรกถูกสร้างขึ้นมา ปันกู๋วางดวงอาทิตย์ดวงจันทร์และดวงดาวต่าง ๆ ไว้ในสวรรค์

ครูคุงผู้ยิ่งใหญ่ (ชิวคุง) แคว้นลู้ ศตวรรษเดียวกัน(ก่อนคศ. 6)กับที่กำเนิดพระพุทธเจ้าและมหาวีระในอินเดีย คุงรักทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นมาตรฐานธรรมเนียมประเพณีและจารีตพิธีกรรมของโบราณ ท่านจะโค้งคำนับอย่างเป็นพิธีการต่อท่านทั้งหลายผู้ควรได้รับเกียรติเหล่านั้น เพราะท่านถือว่าการโค้งคำนับเป็นความสุภาพอ่อนโยนและความเคารพนับถือ ถ้านักศึกษาไม่สนใจที่จะเรียน ฉันจะไม่เริ่มที่จะเปิดวิชาสำหรับเขา นักปราชญ์คนแรกของจีน คง-ฟู-จื้อ (คุงนักปรัชญา) ขงจื้อ เม่งจื้อ (นักปราชญ์คนที่สองของจีน)รวบรวมบทสนทนาและคำสอนของขงจื้อที่พวกสาวกบันทึกไว้เป็นคัมภีร์ประมวลคำสอน(Lun Yu)

คัมภีร์กิงทั้ง 5 (The 5 King) หยีกิง (The Yi King) คัมภีร์แห่งการเปลี่ยนแปลง (รูปภาพและเส้น) ชูกิง (The Shu King) คัมภีร์แห่งตำนาน(เรื่องประวัติศาสตร์ราชวงศ์ 5 ราชวงศ์) ชีกิง (The Shih King) คัมภีร์แห่งกวีนิพนธ์(โคลงแห่งความรู้สึก) หลีกิง (The Li King) คัมภีร์แห่งพิธีกรรม หยีกิง (The Chiun Chin) คัมภีร์แห่งฤดูใบไม้ร่วงและฤดูใบไม้ผลิ (บันทึกประวัติศาสตร์)

แกนคำสอนของขงจื้อ ขงจื้อสอนสาวกโดยใช้กิงทั้ง 5 เป็นตำรา คุณธรรมหลักคือความกล้าหาญและความเฉลียวฉลาด คุณค่าคือการศึกษาและการวิจารณ์ตนเอง หลักใหญ่แห่งหน้าที่ในฐานะบุตรธิดา หลักใหญ่แห่งการเลือกสรรเพื่อน หลักใหญ่แห่งความสัมพันธ์ระหว่างคนดี หลักใหญ่แห่งการปกครองที่ดี

เม่งจื้อให้ประชาชนได้รับการสอนถึงหลักใหญ่ 6 ประการ 1.ธรรมชาติคนนั้นดี และความชั่วไม่ใช่ธรรมชาติที่เป็นแก่นสารแท้ 2.มนุษย์เป็นอิสระที่จะประพฤติตนดังปรารถนาและเขาเป็นนายแห่งการเลือก 3.คุณธรรมเป็นรางวัลในตัวมันเอง ถ้าทำดีเพราะเห็นแก่รางวัลไม่ใช่คุณธรรม 4.กฎสำหรับความประพฤติของแต่ละคนคือ “สิ่งที่ท่านไม่ต้องการให้คนอื่นทำแก่ท่านก็อย่าทำอย่างนั้นแก่คนอื่น 5.มนุษย์มีหน้าที่ 5 อย่างคือ ปฏิบัติต่อผู้ปกครองของเขา ต่อบิดามารดา ต่อสามีภรรยา ต่อพี่ชาย ต่อเพื่อนและที่สำคัญมากที่สุดของเรื่องเหล่านี้คือหน้าที่ของบุตรธิดาต่อบิดามารดา 6.คนควรพยายามเป็นอภิชน

วจนะจากคัมภีร์ประมวลหลักคำสอน การศึกษาที่ปราศจากความคิดก็ไร้ประโยชน์ ทำนองเดียวกันความคิดที่ปราศจากการศึกษาก็อันตราย หลักการปกครองที่ง่ายต่อการประสบความสำเร็จคือ การให้รางวัลคนดีลงโทษคนชั่ว ดังนั้นคนดีก็ยังเป็นคนดีและคนชั่วก็กลายเป็นคนดี สิ่งที่จะทำให้ประชาชนเป็นสุขคือให้เลือกคนฉลาดเป็นครูของเขา ไม่ทำสิ่งใดแก่ผู้อื่นอย่างที่ท่านไม่ต้องการให้ผู้อื่นมาทำต่อท่าน หากท่านเข้าใจในสภาพหัวอกเดียวกัน อย่าเสียใจเพราะไม่มีใครรู้จักท่าน แต่จงเสียใจเพราะท่านไม่รู้จักคนอื่น เมื่อท่านรู้อะไรก็ยืนยันว่าท่านรู้ เมื่อท่านไม่รู้อะไรก็ต้องยอมรับ นี้เป็นคุณลักษณะของความรู้ การเห็นว่าอะไรเป็นความถูกต้อง แต่ไม่กระทำสิ่งนั้น นั่นเป็นความขลาด

คนผู้มีใจปราศจากความโอบอ้อมอารี จะมีประโยชน์อะไรด้วยพิธีกรรม คนผู้ปราศจากโอบอ้อมอารี จะมีประโยชน์อะไรด้วยดนตรี บัณฑิตย่อมคิดถึงอุปนิสัยของตน คนพาลย่อมคิดถึงตำแหน่งของตน บุคคลแรกคิดถึงการแก้ไขความผิด แต่คนหลังคิดถึงแต่ความโปรดปราน บัณฑิตย่อมแสวงหาสิ่งที่เป็นความถูกต้อง แต่คนพาลเสาะแสวงหาแต่ผลประโยชน์ บัณฑิตย่อมช้าที่จะให้สัญญา แต่เร็วที่จะทำให้สมบูรณ์ คุณธรรมไม่ได้มีอยู่เพราะอยู่โดดเดี่ยว แต่คุณธรรมต้องมีเพื่อนบ้าน จงร่อนเอาความดีออกจากสิ่งต่างๆที่ท่านได้ยินและปฏิบัติตามความดีนั้น จงร่อนเอาความดีออกจากสิ่งต่างๆที่ท่านได้เห็นและจำความดีนั้นเอาไว้ จงเรียนเสมือนว่าท่านยังตามไม่ทันวิชาที่ท่านเรียน ถึงแม้ว่าจะเข้าใจวิชาที่ท่านเรียนมาแล้วก็ตาม เมื่อท่านผิดพลาดไปก็อย่ากลัวที่จะแก่ไขตัวท่านเอง ฯลฯ