การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
วงจรการประยุกต์ความรู้
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1. วิชาสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม ป.4
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
รายงานการวิจัย.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
หลักการดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยโดย สัปปุริสธรรม 7
สรุปวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society) ดร
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
สถาบันการศึกษา.
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
มาตรฐานวิชาชีพครู.
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การจัดการศึกษาในชุมชน
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ครั้งที่ ๒.
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การพัฒนาตนเอง.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการวิจัย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน ประเทศ องค์กร บุคคล

บุคลิกภาพคนไทย เฉย ๆ เช้าชามเย็นชาม ไม่เป็นไร ตามสบาย เลยตามเลย กินตามน้ำ ไม่ใช่ธุระ/โยนกลอง

เป้าหมายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แนวตะวันตก คือ การเปลี่ยนแปลงตัวมนุษย์/ พนักงาน ให้มี... ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ศักยภาพที่เป็นประโยชน์ต่อองค์การ เพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผลองค์การ กำไรสูงสุด

เป้าหมายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พัฒนาอะไร... ความรู้ ทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในองค์การ ทัศนคติที่ดีต่อองค์การ เทคนิควิธีการทำงาน การใช้เครื่องมือสมัยใหม่ คุณภาพชีวิต

เป้าหมายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พัฒนาให้เป็นคนอย่างไร... มีคุณภาพ (ความรู้ ทักษะ) มีคุณธรรม (คนดี) มีความสุข มีความห่วงใยสิ่งแวดล้อม คนดี คือ ?

ลักษณะคนตามทฤษฎีความทันสมัย ยึดถือประเพณีแต่ไม่ใช่ทาส ตำแหน่งได้มาจากการทำงาน ยึดถือความสามารถมากกว่าชาติกำเนิด มุ่งอนาคต มีเหตุผล ประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี มุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว

Modern Man : Alex Inkeles เปิดรับประสบการณ์ใหม่ พร้อมยอมรับการเปลี่ยนแปลง ยอมรับความหลากหลายแต่ไม่ขาดจุดยืน แสวงหาข่าวสาร/ความจริง มองอนาคตและปัจจุบัน มากกว่าอดีต มนุษย์สามารถเอาชนะธรรมชาติได้

Modern Man : Alex Inkeles มีการวางแผนที่ดี มีความเชื่อมั่นว่าจะทำได้ ให้คุณค่าด้านทักษะทางเทคนิค ความรู้มากขึ้นค่าตอบแทนก็จะสูงขึ้น ให้คุณค่าการศึกษาแบบทางการ/การเข้าโรงเรียน เคารพเกียรติของผู้อื่น เป็นคนที่มีเหตุผล

Mature Man : T.R.Batten 1.รู้จักใช้ความคิดแบบมีจุดหมายปลายทาง 2.มีความสามารถคาดการณ์ภายหน้าได้ดี 3.สามารถทำงานสลับซับซ้อนได้ดี 4.ยินดีรับฟังและทำความเข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่น 5.ชำนาญในการติดต่อสัมพันธ์กับผู้อื่น

เป้าหมายการพัฒนาของพุทธศาสนา การพัฒนาคนให้เป็น... สัตว์ที่ประเสริฐ สมาชิกที่ดีแก่สังคม อยู่ร่วมกับธรรมชาติ บัณฑิต(เห็นตรง ถูกต้อง รู้จัก เข้าใจตามความเป็นจริง)

เป้าหมายการพัฒนาของพุทธศาสนา พัฒนาอะไร... 1. กาย (ศีล) 2. จิตใจ (สมาธิ) 3. ปัญญา ไตรสิกขา

เป้าหมายการพัฒนาของพุทธศาสนา พัฒนาให้เป็นคนอย่างไร... 1. รู้จักเหตุ 2. รู้จักผล 3. รู้จักตน 4. รู้จักประมาณ 5. รู้จักกาลเวลา 6. รู้จักสังคม 7. รู้จักบุคคล

วิธีการพัฒนาของพุทธศาสนา ตามหลัก“ไตรสิกขา” การรักษาศีล การฝึกสมาธิ ปัญญา

วิธีการพัฒนาของพุทธศาสนา นิพพาน ตามหลัก“การภาวนา” การศึกษาธรรมะ การนำมาปฏิบัติ

หลักการพัฒนาคนพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว 1. ระเบิดจากข้างใน 2. องค์รวม (Holistic) 3. ประชาพิจารณ์ 4. ขาดทุน คือ กำไร 5. พออยู่พอกิน 6. การพึ่งตนเอง

วิธีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การศึกษา การฝึกอบรม การประชุมสัมมนา การศึกษาดูงาน การให้คำปรึกษา การสอนงาน การวางแผนและพัฒนาอาชีพ การสร้างทีมงาน การเรียนรู้ด้วยตนเอง

วิธีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การศึกษา (Education) ในระดับปริญญาตรี-โท-เอก ในหลักสูตรต่างๆ (ระยะยาว) การพัฒนาตนเอง (Self development) อ่านหนังสือ ตำรา สื่อ อินเตอร์เน็ต พูดคุย/สอบถาม ผู้ที่รู้ (ปราชญ์ชาวบ้าน)

วิธีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การฝึกอบรม (Training) 1.ก่อนทำงาน 2.ระหว่างทำงาน - การปฏิบัติงานในหน้าที่ - การอบรมเฉพาะเรื่อง (ระยะสั้น)

การฝึกอบรม นำโดยวิทยากร/ผู้สอน ยึดเนื้อหา/หลักสูตรฝึกอบรม เกิดการเปลี่ยนแปลงที่พึงประสงค์ในพฤติกรรม จบลงด้วยการสูญเสียเงิน

การฝึกอบรม การปฐมนิเทศ การบรรยาย การสัมมนา/อภิปราย การจำลองสถานการณ์ การระดมสมอง คอมพิวเตอร์ (E-learning, E-book)

การเรียนรู้ 4 ขั้นตอนที่สำคัญ... 1. ความต้องการที่จะเรียนรู้ 2. การรวบรวมข้อมูลทางการ/ไม่เป็นทางการ 3. การทดสอบและผลสะท้อนจากการเรียนรู้ 4. การประยุกต์ข้อมูลที่ได้เรียนรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร

การเรียนรู้ การเรียนรู้ตามทฤษฎีของ Bloom 1.ความรู้ที่เกิดจากความจำ (knowledge) 2.ความเข้าใจ (comprehend) 3.การประยุกต์ (application) 4.การวิเคราะห์ (analysis) 5.การสังเคราะห์ (synthesis) 6.การประเมินค่า (evaluation)

หลุมพรางการเรียนรู้ ความไม่แน่ใจ ขาดความสามารถในการจัดการ ความยากลำบากในการวัดการเรียนรู้ ลดความเข้มข้น/สูญหายไปตามวันเวลา บางคนไม่ต้องการเรียนรู้ด้วยเหตุผลบางอย่าง