แบบฝึกหัด ประกอบการเรียนการสอน วิชา คณิตศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
ENGINEERING MATHAMETICS 1
บทที่ 3 การสมดุลของอนุภาค.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
4.5 The Potential Field of A System of Charges : Conservative Property
คณิตศาสตร์เพิ่มเติ่ม ค เรื่อง วงกลม โดย ครูนาตยา บุญเรือง
Tacoma Narrowed Bridge
สาระที่ 4 พีชคณิต.
โจทย์ 1. x + y + 2z + 3w = 13 x - 2y + z + w = 8 3x + y + z - w = 1
Review of Ordinary Differential Equations
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เรื่อง ระบบสมการหลายตัวแปร
ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เรื่อง การแก้สมการเชิงอนุพันธ์
บทที่ 8 เมตริกซ์และตัวกำหนด.
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
เฉลยแบบฝึกหัด 1.5 จงพิจารณาว่า ฟังก์ชันในข้อต่อไปนี้ไม่มีความต่อเนื่องที่ใดบ้าง วิธีทำ เนื่องจากฟังก์ชัน และ.
ระบบเลข และการแทนรหัสข้อมูล
ขั้นตอนการแนะนำนักศึกษาในการ เข้าใช้งานระบบ LMS ด้วยโปรแกรม M OODLE.
การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
อสมการ (Inequalities)
การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง
สมการกำลังสอง นางพัชรีย์ ลันดา ผู้สร้าง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เฉลยแบบฝึกหัด 1.3 # จงหา ก) ข) ค) (ถ้ามี)
เฉลยแบบฝึกหัด วิธีทำ.
สัดส่วนและการหาค่าตัวแปร
การแก้สมการพหุนามดีกรีสอง
การดำเนินการบนเมทริกซ์
อินเวอร์สของความสัมพันธ์
การดำเนินการบนความสัมพันธ์
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
การแจกแจงปกติ NORMAL DISTRIBUTION
พาราโบลา (Parabola) โรงเรียนอุดมดรุณี ครูฐานิตดา เสมาทอง
แผนการจัดการเรียนรู้
นายเชิดศักดิ์ ตั้นภูมี (คบ. จุฬาฯ กศ.ม. มศว.)
ความรู้พื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้า(252282) วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ(ตอน 3)
สนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก
z  1 ( mod 2 ) ก็ต่อเมื่อ z2  1 ( mod 2 )
ทรานสโพสเมตริกซ์ (Transpose of Matrix)
บทที่ 4 ตัวแบบควบคู่ และการวิเคราะห์ความไว (Dual Problem and Sensitivity Analysis) Operations Research โดย อ. สุรินทร์ทิพ ศักดิ์ภูวดล.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ครูชำนาญ ยันต์ทอง โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ค่าคงที่สมดุล การเขียนความสัมพันธ์ของค่า K กับความเข้มข้นของสาร
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ความชันและสมการเส้นตรง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
บทที่ 2 กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีกราฟ
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โรงเรียนบ้านวังไทร อำเภอปากช่อง สพท.นม. เขต 4
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ดอกเกตุ ดวงโสมา ผู้เขียนเนื้อหา ผู้เขียนเนื้อหา เรื่อง การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลางและการ วัดการกระจาย.
เฉลยแบบฝึกหัด เมื่อ จะได้ว่า ดังนั้น ค่าวิกฤต คือ.
การหาเซตคำตอบของสมการ ค่าสัมบูรณ์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
บทที่ 3 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
เฉลยแบบฝึกหัด 3.3 วิธีทำ พิจารณาเครื่องหมายของ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แบบฝึกหัด ประกอบการเรียนการสอน วิชา คณิตศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์ รหัสวิชา 417167 CLICK MENU เพื่อเข้าสู่แบบฝึกหัด และผลเฉลยของแต่ละข้อ MENU

(1.1) x+2y+3z = 3 3x+2y-z = 1 x+y+2z = 4 (1.3) 2x+3y = 3 x-2y = 5 (1.2) 3x1-x2+2x3 = 3 2x1+2x2+x 3 = 2 x1-3x2+x3 = 4 (1.3) 2x+3y = 3 x-2y = 5 3x+2y = 7 (1.4) x+2y-3z+2w = 2 2x+5y-8z+6w = 5 3x+4y-5z+2w = 4 (1.5) x+y+z+w = 0 2x-y+2z+w = 0 3 x+y-3z-w = -3 4x+y+2z+2w = 0 (1.6) x1+3x2-2x3-3x4+2x5 = 4 - x1-3x2+4x3+4x4+4x5 = -1 - x1-3x2+4x3+4x4-x5 = -2 -2x1-6x2+10x3+9x4-4x5 = 1 (1.7) x+2y-z+3w = 3 2x+4y+4z+3w = 9 3x+6y-z +8w = 10 (1.8) x+2y+2z = 2 3x-2y-z = 5 2x-5y+3z = -4 x+4y+6z = 0 (1.9) 10y -4z+w = 1 x+4y-z+w = 2 3x+2y+z+2w = 5 -2x-8y+2z-2w=-4 x-6y+3z=1 (1.10) 2x1- x2 +3x3+4x4 = 9 x1-2x3+7x4 = 11 3x1-3x2+x3+5x4 = 8 2x1- x2+4x3+4x4 = 10

MENU (1.1) x+2y+3z = 3 3x+2y-z = 1 x+y+2z = 4 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ MENU

จากเมตริกซ์แต่งเติม สามารถเขียนเป็นระบบสมการเชิงเส้นได้ดังนี้ X+2Y+3Z = 3 Y+Z = -1 Z = 2 ดังนั้น Y = -3 X = 3 เพราะฉะนั้น สมการนี้มีผลเฉลยเดียว คือ X = 3 Y = -3 Z = 2 MENU

MENU Rank A = 2 แต่ Rank [A:B] = 3 Rank A <> Rank [A:B] (1.2) 3x1-x2+2x3 = 3 2x1+2x2+x 3 = 2 x1-3x2+x3 = 4 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ Rank A = 2 แต่ Rank [A:B] = 3 Rank A <> Rank [A:B] ระบบสมการนี้ไม่มีความคล้องจอง สมการนี้ไม่มีคำตอบ MENU

MENU Rank A = 2 แต่ Rank [A:B] = 3 Rank A <> Rank [A:B] (1.2) 3x1-x2+2x3 = 3 2x1+2x2+x 3 = 2 x1-3x2+x3 = 4 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ Rank A = 2 แต่ Rank [A:B] = 3 Rank A <> Rank [A:B] ระบบสมการนี้ไม่มีความคล้องจอง สมการนี้ไม่มีคำตอบ MENU

(1.3) 2x+3y = 3 x-2y = 5 3x+2y = 7 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ MENU

จากเมตริกซ์แต่งเติม สามารถเขียนเป็นระบบสมการเชิงเส้นได้ดังนี้ X-2Y = 5 Y = -1 ดังนั้น Y = -1 X = 3 เพราะฉะนั้น สมการนี้มีผลเฉลยเดียว คือ X = 3 Y = -1 MENU

(1.4) x+2y-3z+2w = 2 2x+5y-8z+6w = 5 3x+4y-5z+2w = 4 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ MENU

จากเมตริกซ์แต่งเติม สามารถเขียนเป็นระบบสมการเชิงเส้นได้ดังนี้ X+2Y-3Z+2W = 2 Y-2Z+2W = 1 ดังนั้น Z = r W = t เมื่อ r,t เพราะฉะนั้น สมการนี้มีหลายผลเฉลย คือ X = -r+2t Y = 1+2r-2t Z = r W = t เมื่อ r,t MENU

(1.5) x+y+z+w = 0 2x-y+2z+w = 0 3 x+y-3z-w = -3 4x+y+2z+2w = 0 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ MENU

MENU จากเมตริกซ์แต่งเติม สามารถเขียนเป็นระบบสมการเชิงเส้นได้ดังนี้ X+Y+Z+W = 0 Y+(1/3)W = 0 Z+(5/9)W = 1/2 W = 9 ดังนั้น X = 5/2 Y = -3 Z = 9/2 W = 9 เพราะฉะนั้น สมการนี้มีผลเฉลยเดียว MENU

(1.6) x1+3x2-2x3-3x4+2x5 = 4 - x1-3x2+4x3+4x4+4x5 = -1 - x1-3x2+4x3+4x4-x5 = -2 -2x1-6x2+10x3+9x4-4x5 = 1 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ MENU

MENU เนื่องจากค่า X5 ซึ่งเป็นสมการเดียวกัน มี 2 คำตอบ เพราะฉะนั้น สมการนี้ไม่มีผลเฉลย MENU

(1.7) x+2y-z+3w = 3 2x+4y+4z+3w = 9 3x+6y-z +8w = 10 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ MENU

จากเมตริกซ์แต่งเติม สามารถเขียนเป็นระบบสมการเชิงเส้นได้ดังนี้ X+2Y-Z+3W = 3 Z-(1/2)W = 1/2 ดังนั้น W = r Y = t เมื่อ r,t เพราะฉะนั้น สมการนี้มีหลายผลเฉลย คือ X = 7/2+(5/2)r-2t Y = t Z = 1/2+(1/2)r W =r เมื่อ r,t MENU

(1.8) x+2y+2z = 2 3x-2y-z = 5 2x-5y+3z = -4 x+4y+6z = 0 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ MENU

MENU จากเมตริกซ์แต่งเติม สามารถเขียนเป็น ระบบสมการเชิงเส้นได้ดังนี้ X+2Y+2Z = 2 Y+2Z = -1 Z = -1 ดังนั้น Y = 1 X = 2 เพราะฉะนั้น สมการนี้ มีผลเฉลยเดียว คือ X = 2 Y = 1 Z = -1 MENU

(1.9) 10y -4z+w = 1 x+4y-z+w = 2 3x+2y+z+2w = 5 -2x-8y+2z-2w=-4 x-6y+3z=1 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ MENU

MENU จากเมตริกซ์แต่งเติม สามารถ เขียนเป็นระบบสมการเชิงเส้นได้ดังนี้ X+4Y-Z+W = 2 Y+(-2/5)Z+(1/10)W = 1/10 ดังนั้น W = s Z = t เมื่อ s,t เพราะฉะนั้น สมการนี้มีหลายผลเฉลย คือ X = 8/5-(3/5)t-(3/5)s Y = 1/10+(2/5)t-1/10s Z = t W =s เมื่อ s,t MENU

(1.10) 2x1- x2 +3x3+4x4 = 9 x1-2x3+7x4 = 11 3x1-3x2+x3+5x4 = 8 2x1- x2+4x3+4x4 = 10 จากระบบสมการเชิงเส้นข้างบนสามารถเขียนอยู่ในรูปเมตริกฃ์แต่งเติมได้ดังนี้ MENU

MENU จากเมตริกซ์แต่งเติม สามารถเขียน เป็นระบบสมการเชิงเส้นได้ดังนี้ X1-2X3+7X4 = 11 X2-7X3+10X4 = 13 X3-X4 = -1 X4 = 2 ดังนั้น X1 = -1 X2= 0 X3 =1 เพราะฉะนั้น สมการนี้ มีผลเฉลยเดียว คือ X1= -1 X2=0 X3 =1 X4 =2 MENU