ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐานการเรียนรู้ สาระที่ 3 มาตรฐานการเรียนรู้ สาระที่ 3 มาตรฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติ และสามมิติ มาตรฐาน ค 3.2 ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผล เกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต(geometric model) ในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด สาระที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 3 ตัวชี้วัด สาระที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 3 มาตรฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ 1. บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มี ลักษณะเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ 2. ระบุรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีแกนสมมาตรจากรูปที่กำหนดให้ 3. เขียนชื่อจุด เส้นตรง รังสี ส่วนของเส้นตรง มุมและเขียนสัญลักษณ์ มาตรฐาน ค 3.2 ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา 1. เขียนรูปเรขาคณิตสองมิติที่กำหนดให้ในแบบต่างๆ 2. บอกรูปเรขาคณิตต่างๆ ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัว
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ตัวอย่างแบบฝึกทักษะกระบวนการคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการคิดคำนวณ สาระที่ 3 เรขาคณิต
ข้อที่ 1 จากรูป พื้นผิวด้านหน้าและพื้นผิวด้านหลัง ประกอบด้วย รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรวมทั้งหมดกี่รูป พร้อมให้เหตุผล ตอบ 12 รูป
วิธีการหาคำตอบแบบที่ 1 6 + 6 = 12 จำนวนผิวด้านหน้าของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส จำนวนผิวด้านหลังของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส การหาคำตอบวิธีที่ 1 ใช้วิธีการนับจำนวนผิวของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ทั้งสองด้าน แล้วนำมารวมกัน จึงได้ผลลัพธ์ ดังกล่าว
จำนวนของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสทั้งหมด วิธีการหาคำตอบแบบที่ 2 6 x 2 = 12 จำนวนของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสทั้งหมด จำนวนผิวด้านหน้าและด้านหลังของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่ละรูป การหาคำตอบวิธีที่ 2 ใช้วิธีการนับจำนวนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ทั้งหมด แล้วนำมาคูณกับจำนวนผิวด้านหน้า และด้านหลังของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่ละรูป จึงได้ผลลัพธ์ดังกล่าว
ข้อที่ 2 แพนเค้ก ไปเที่ยวสวนสัตว์ เธอต้องการให้เส้นทางเดินดูสัตว์เป็นรูปสี่เหลี่ยม จากแผนภาพที่กำหนดให้ แพนเค้กต้องเลือกทางเดินดูสัตว์ได้อย่างไรบ้าง
วิธีการหาคำตอบ 1 2 5 1 1 5 2 5 2 3 4 2 3 5 4 1 3 4 3 4
ข้อที่ 3 กำหนดรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ดังภาพ ถ้าลากเส้นตาม แกนสมมาตรทุกเส้น จะได้รูปสี่เหลี่ยมรูปเล็กที่สุดกี่รูป
เส้นตรงที่แบ่งรูปออกเป็นสองข้างที่สามารถ พับรูปทั้งสองมาทับกันสนิทพอดี แกนสมมาตร คือ เส้นตรงที่แบ่งรูปออกเป็นสองข้างที่สามารถ พับรูปทั้งสองมาทับกันสนิทพอดี
วิธีการหาคำตอบ 2 1 ตอบ 4 รูป 3 4 รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีแกนสมมาตร 2 แกน เมื่อลากเส้นตรง ตามแกนสมมาตรแล้ว จะทำให้เกิดรูปสี่เหลี่ยมที่เล็กที่สุด ดังภาพข้างต้น
ข้อที่ 4 จากรูป จงหาว่าผลต่างของจำนวนรูปที่ใช้มากที่สุด กับรูปที่ใช้น้อยที่สุด เท่ากับเท่าใด
วิธีการหาคำตอบแบบที่ 1 รูปสี่เหลี่ยม มีจำนวน 5 รูป รูปสามเหลี่ยม มีจำนวน 20 รูป รูปวงกลม มีจำนวน 2 รูป รูปที่มีจำนวนมากที่สุด คือ รูปสามเหลี่ยม รูปที่มีจำนวนน้อยที่สุด คือ รูปวงกลม ดังนั้น ผลต่างรูปที่มีจำนวนมากที่สุดกับจำนวนน้อยที่สุด คือ 20 – 2 = 18 การหาคำตอบวิธีที่ 1 แก้ปัญหาโดยวิธีการนับจำนวนรูปเรขาคณิต แต่ละชนิดแล้วพิจารณาว่ารูปเรขาคณิตชนิดใด มีจำนวนมากที่สุดและน้อยที่สุด จากนั้น นำจำนวนที่ได้มาหาผลต่าง ดังแสดงข้างต้น
วิธีการหาคำตอบแบบที่ 2 รูปสี่เหลี่ยม มีจำนวน 5 รูป รูปสามเหลี่ยม มีจำนวน 20 รูป [(6 x 2)+8] = 20 รูปวงกลม มีจำนวน 2 รูป รูปที่มีจำนวนมากที่สุด คือ รูปสามเหลี่ยม รูปที่มีจำนวนน้อยที่สุด คือ รูปวงกลม ดังนั้น ผลต่างรูปที่มีจำนวนมากที่สุดกับจำนวนน้อยที่สุด คือ 20 – 2 = 18 การหาคำตอบวิธีที่ 2 – การนับจำนวนรูปเรขาคณิต - การบวก และการคูณ
ข้อที่ 5 จงหาจำนวนรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าทั้งหมด จากรูปข้างล่างต่อไปนี้ 4 11 3 5 12 13 2 10 6 14 15 16 1 9 8 7
17 21 22 20 18 19 23
24 27 26 25 ตอบ 27 รูป
คณะผู้จัดทำ สาระที่ 3 เรขาคณิต 1. นางศิริรัตน์ จันนันทะ โรงเรียนบ้านบ่อหอย 2. นางชุลีกร เชียงปะละ โรงเรียนดอนสะไมย์วิทยา 3. นายจตุรภัทร คำรศ โรงเรียนภูเค็งพัฒนา
The End ขอบคุณค่ะ