การเลือกใช้คำและกลุ่มคำในการสื่อสาร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
เรื่อง... ลักษณนาม.
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ.
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
มีวิธี ที่ The Entertainer By Scott Joplin ดีกว่า เส มอ.
แนวทางการดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
ทักษะการวิเคราะห์.
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงงาน: ฉันหลงทาง 我迷路了
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
รูปร่างและรูปทรง.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้
การเพิ่มคำ.
เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบวัด (Competency)
คำกริยา.
การเคลื่อนที่ของแสงผ่านตัวกลางที่ต่างกัน
ตัวเลขไทย.
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
คำนาม.
แนวทางในการพูดให้คำปรึกษา
การประเมินการจัดระดับมาตรฐานสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ประจำปี ๒๕๕๗
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
การรายงานและการประเมิน ด้านที่ ๓
วงจรชีวิตของผีเสื้อ.
วิชาภาษาไทย เรื่อง คำพ้อง นำเสนอโดย กลุ่ม ๑.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ภาษาปาก ภาษาปาก หมายถึง ภาษาที่ใช้สื่อสารอย่างไม่เป็นทางการ ทั้งการพูดและการเขียน การใช้ภาษาพูดนั้นมีลักษณะต่างๆ จำนวนมาก เช่น การใช้คำศัพท์รูปแบบประโยคหรือวลี
ตอนที่ ๒ สำนวน คำพังเพย สุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
โรคเบาหวาน เบาหวาน คือภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องมาจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ตามปกติ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อที่ตับอ่อนปล่อยฮอร์โมนที่เรียกว่า.
การใช้ภาษา เพื่อการสื่อสาร
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
นวลจิต ถิรพัฒนพันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พังงา.
ตัวละคร.
การเขียน.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
การหักเหของแสงในตัวกลางต่างชนิดกัน
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
การเข้าไม้.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการโปรแกรมคอมพิวเตอร์
เรื่อง บอนสี จัดทำโดย ด. ญ. อาทิตย์ยา ผูกพัน เลขที่ 21 ชั้น ม
สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
แผนการจัดการเรียนรู้
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
เรื่อง ประโยค.
โรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน
เรื่อง ปลากัด จัดทำโดย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเลือกใช้คำและกลุ่มคำในการสื่อสาร ความหมายของคำ แบ่งเป็น ๒ ประเภท ๑.๑ คำที่มีความหมายเฉพาะ * คำที่มีความหมายตามตัวกับความหมายเชิงอุปมา ความหมายตามตัวเป็นความหมายเดิม - ความหมายเชิงอุปมา เป็นความหมายที่เกิดจากการเทียบเคียงกับความหมายตามของคำนั้นในบริบทอื่น * คำที่มีความหมายนัยตรงกับความหมายนัยประหวัด - ความหมายนัยตรง คือ ความหมายของคำตามพจนานุกรม อาจเป็นความหมายตามตัว หรือมีความหมายเชิงอุปมา - ความหมายนัยประหวัด คือ ความหมายเชิงอุปมา ซึ่งอาจชวนให้คิดไปในทางดี หรือทางไม่ดี หรือทางอื่นได้

ลักษณะของภาษามีดังนี้ ๑.๒ คำที่มีความหมายเปรียบเทียบกับคำอื่น * คำที่มีความหมายเหมือนหรืออย่างเดียวกัน คำจำนวนมากมีรูปคำต่างกันแต่มีความหมายเหมือนกัน เราเรียกว่า คำไวพจน์ เช่น - พูด มีความหมาย บอก กล่าว ว่า แจ้ง เล่า แถลง ดำรัส ตรัส ทูล มีพระดำรัส มีพระราชดำรัส มีพระราชกระแส ลักษณะของภาษามีดังนี้ * ภาษาสุภาพกับภาษาไม่สุภาพ คำสุภาพใช้ได้ทั่วไป และคำไม่สุภาพใช้กับผู้ที่คุ้นเคย เป็นกันเอง คำไม่สุภาพ คำสุภาพ สากกระเบือ ไม้ตีพริก ตีน เท้า ดูดยา(บุหรี่) สูบบุหรี่

* ภาษาแบบแผนกับภาษาไม่แบบแผน แบ่งเป็นภาษาแบบแผนหรือภาษามาตรฐาน และภาษาไม่เป็นแบบแผนและภาษาไม่เป็นมาตรฐาน ภาษาไม่เป็นแบบแผน ภาษาแบบแผน ใบบิล ใบเสร็จ ตั๋วรถ, ตัวหนัง บัตรโดยสารรถ, บัตรเข้าชมภาพยนตร์ รถตุ๊กๆ รถสามล้อเครื่อง หมอ แพทย์ วันพระ วันธรรมสวนะ

* ภาษาสามัญกับภาษาการประพันธ์ - ภาษาสามัญ คือ ภาษาพูดและภาษาที่ใช้สำหรับร้อยแก้วทั่วไป - ภาษาการประพันธ์ คือ ภาษาที่ใช้สำหรับร้อยกรองและร้อยแก้วที่เป็นวรรณศิลป์ คำสามัญ คำศัพท์ ดอกไม้ บุปผา บุษบง บุษบา ผกา มาลี นก ทิช ทิชากร สกุณา สกุณี วิหค บุหลง ทอง กนก กาญจน์ คำ จามีกร จารุ มาศ สุพรรณ สุวรรณ อุไร

* คำที่มีความหมายคล้ายกันหรือร่วมกัน เช่น โกง : ไม่ตรง เช่น หลังโกง โก่ง : ไม่ตรงอย่างคันธนู มักใช้กับสิ่งของรูปแบนยาว เช่น คิ้วโก่ง แผ่นไม้โก่ง โค้ง : ไม่ตรงมากกว่าโก่ง เช่น เส้นโค้ง ทางโค้ง ลำน้ำโค้ง คด : ไม่ตรงตลอด เช่น เส้นตด ทางตด งอ : ไม่ตรงส่วนปลายหักโค้งเข้าหาตัวเอง เช่น ตะปูงอ หนเงอ * คำที่มีความหมายตรงกันข้าม เช่น กล้า - กลัว ขลาด โง่ - ฉลาด รวย - จน ชนะ - แพ้ งาม สวย - ขี้เหร่

* คำที่มีความหมายครอบคลุมคำอื่น เช่น * คำที่มีความหมายครอบคลุมคำอื่น เช่น เครื่องสำอาง : แป้ง ลิปสติก ดินสอเขียนคิ้ว น้ำหอม น้ำมันใส่ผม เครื่องครัว : หม้อ กระทะ ถ้วย จาน ส้อม มีด ทัพพี เตา เครื่องสุขภัณฑ์ : ชักโครก ก๊อก เครื่องทำน้ำอุ่น อ่างอาบน้ำ กระจกเงา โถส้วม น้ำเมา : เบียร์ เหล้า สุรา บรั่นดี วิสกี้ ไวน์

๒. การใช้คำ ๒.๑ ใช้คำให้ตรงความหมาย ๒.๒ ใช้คำให้ตรงความนิยม ๒.๑ ใช้คำให้ตรงความหมาย ๒.๒ ใช้คำให้ตรงความนิยม ๒.๓ ใช้คำให้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล ๒.๔ ใช้คำไม่ซ้ำซาก

๓.การเพิ่มคำ ๓.๑ คำซ้ำ เป็นคำที่เพิ่มขึ้นใหม่โดยออกเสียงคำเดิมให้ต่อเนื่องกันอีกครั้ง เช่น ตื่นๆ จริงๆ ไปๆ มาๆ ๓.๒ คำซ้อนหรือคำคู่ เป็นคำที่เพิ่มขึ้นใหม่โดยแต่ละคำที่มาประกอบกันมีความหมาย เหมือนกัน ใกล้เคียงกัน ต่างกัน หรือตรงกันข้าม เช่น เสื่อสาด เกี่ยวข้อง ส่งเสริม คัดเลือก สร้างสรรค์ ตรวจสอบ โจรผู้ร่าย แบบฟอร์ม ทองคำ ๓.๓ คำประสม เป็นคำที่เพิ่มขึ้นโดยนำคำที่มีความหมายต่างกันตั้งแต่สองคำขึ้นไปมา ประกอบกันเกิดความหมายใหม่ แต่พอมีเค้าความหมายเดิมอยู่บ้าง เช่น อาหาร บุคคล การสื่อสาร อุปกรณ์รถยนต์ การคมนาคม