การจัดหมู่(Combination)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของโครงงาน.
Advertisements

ป.3 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน100,000”
ข้อบังคับกระทรวงกลาโหม
ลิมิตและความต่อเนื่อง
อินทิกรัลตามเส้น เป็นการหาปริพันธ์ของฟังก์ชันบน [a,b] จะศึกษาเรื่อง
บทที่ 3 ลำดับและอนุกรม (Sequences and Series)
ความต่อเนื่อง (Continuity)
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
กรด-เบส (acid-base) คริษฐา เสมานิตย์.
สับเซตและเพาเวอร์เซต
เรื่อง เซต ความหมายของเซต การเขียนเซต ชนิดของเซต สับเซตและเพาเวอร์เซต
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)
การเรียงสับเปลี่ยนเมื่อมีของซ้ำกัน (Arrangement with Repetition)
ป.4 บทที่ 1 “จำนวนนับ เกิน100,000”
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Chapter 1 โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริธึมส์
Register Allocation and Graph Coloring
สถาปัตยกรรมแบบ stack และ การผลิตโค๊ด
โครงสร้างการควบคุมการทำงานของโปรแกรม Program control structures
Ordering and Liveness Analysis ลำดับและการวิเคราะห์บอกความ เป็นอยู่หรือความตาย.
Counting.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
บทที่ 8 เมตริกซ์และตัวกำหนด.
การวางแผนและการดำเนินงาน
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
SCC : Suthida Chaichomchuen
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่25 เทคนิคการนำเสนองานด้วย Power Point
การดำเนินการเกี่ยวกับเซต
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
รายวิชา ระบบฐานข้อมูล 1 หลักการวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล
ความสัมพันธ์และความสัมพันธ์ทวิภาค
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ความสัมพันธ์ดีกรี n และการประยุกต์ใช้งาน
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
การติดต่อสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต
ข้อมูลและสารสนเทศ.
โรงเรียนอรรถวิทยพณิชยการ บทเรียนออนไลน์
สวัสดี...ครับ.
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
ตัวประกอบ (Factor) 2 หาร 8 ลงตัว 3 หาร 8 ไม่ลงตัว 4 หาร 8 ลงตัว
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่สิ่งที่ไม่แตกต่างกัน
บทที่ 2 การจัดการสารสนเทศ.
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การสร้างสรรค์บทละคร.
โครงสร้างข้อมูลแบบลิงก์ลิสต์
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ส่วนประกอบของแบบจำลองอีอาร์
การทดลองสุ่มและแซมเปิ้ลสเปซ
มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดย อรวสา พยุห์ โรงเรียนอนุบาลระนอง
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
ซอฟต์แวร์ (Softwarre)
ยูเนี่ยนและอินเตอร์เซคชันของเหตุการณ์
Flowchart การเขียนผังงาน.
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
การบันทึกข้อมูลสังกัดตามการ ปฏิบัติงานจริง ธันวาคม 2547 ณ ศูนย์คอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดหมู่(Combination)

การจัดหมู่ของสิ่งของ r สิ่ง จาก n สิ่ง คือ การหาจำนวนสับเซตขนาด r ของเซตขนาด n พิจารณาการจัดหมู่ของตัวอักษร 2 ตัว จากเซต S = {A, B, C} แล้วหาข้อสรุป

Examples จงหาจำนวนวิธีจัดหมู่คน 5 คนโดยเลือกมาคราวละ 3 คน จงหาจำนวนวิธีในการเลือกกรรมการ 5 คน จาก 9 คน จงหาจำนวนวิธีในการแบ่งกลุ่มสิ่งของ 10 ชิ้น ออกเป็น 2 กลุ่ม โดยให้มีกลุ่มละ 4 ชิ้น และ 6 ชิ้นตามลำดับ

การจัดหมู่ จำนวนวิธีในการเลือกสิ่งของ r สิ่ง จากสิ่งของ n สิ่ง เรียกว่า จำนวนวิธีของการจัดหมู่ของ n สิ่ง ทีละ r สิ่ง เขียนแทนด้วย C(n, r) หรือ

Examples จงคำนวณ C(7, 4) C(6, 5) C(4, 4) 2. จงหาจำนวนวิธีในการทำสลัดที่แตกต่างกันจาก ผักกาดหอม ผักเอสกาโร ผักเอนไดฟ ผักวอเตอรเดรส ผักชิโครี 3. มีสระ 5 ตัวและพยัญชนะ 7 ตัว จงหาจำนวนวิธีในการสร้างคำที่ประกอบด้วยพยัญชนะที่แตกต่างกัน 4 ตัว และสระที่แตกต่างกัน 3 ตัว โดยที่คำเหล่านั้นอาจไม่มีความหมายก็ได้

จงหาข้อสรุป C(n, r) = C(n, n-r) C(n, n) = C(n, 0) = 1 C(n, 1) = C(n, n-1) = n