การเรียงสับเปลี่ยนเมื่อมีของซ้ำกัน (Arrangement with Repetition)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

แนวเดินและกราฟออยเลอร์
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละ
โครงการรณรงค์การจัดการสิ่งแวดล้อม
ความน่าจะเป็น Probability.
สับเซตและเพาเวอร์เซต
แผนภาพเวนน์–ออยเลอร์ (Vernn–Euler Diagram)
เรื่อง เซต ความหมายของเซต การเขียนเซต ชนิดของเซต สับเซตและเพาเวอร์เซต
Introduction to Probability เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา ความน่าจะเป็นเบื้องต้น เรื่อง ความน่าจะเป็นเบื้องต้น อ.สุวัฒน์ ศรีโยธี สาขาวิชาคณิตศาสตร์
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)
การจัดหมู่(Combination)
ครั้งที่ 4 “for statement”
ความหมายของความสัมพันธ์ (Relation)
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
โครงสร้างการควบคุมการทำงานของโปรแกรม Program control structures
Counting.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
การปลูกพืชผักสวนครัว
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
การเรียงสับเปลี่ยนและทฤษฎีการจัดหมู่
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไข
จุด เส้น และระนาบ จุดเจาะระหว่างเส้นกับระนาบ
Microsoft Access.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การเลือกข้อมูลชุด ด้วยคำสั่ง IN
บทที่ 8 เมตริกซ์และตัวกำหนด.
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
การประยุกต์ใช้กราฟในชีวิตประจำวัน
Arrays.
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
การจำแนกบรรทัดข้อความ
การจำแนกตัวอักษรออกจากบรรทัดข้อความ
Review : เซตของ states ( สถานะ ) : เซตของ Input alphabets/symbols ( อักษร / สัญลักษณ์ รับเข้า ) : Initial state ( สถานะเริ่มต้น ) : เซตของ Final states.
กฏเกณฑ์นับเบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
Asst.Prof. Wipavan Narksarp Siam University
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
การทำแผ่นวงจรพิมพ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ นายศรายุทธ คงตา Tel
รูปแบบของปัญหา (System Model) กระบวนการหนึ่งๆ จะต้องร้องขอใช้ ทรัพยากรก่อนที่จะได้ใช้ทรัพยากรก่อน ได้ใช้ทรัพยากรนั้น และจะต้องคืน ทรัพยากรนั้นกลับสู่ระบบเมื่อใช้เสร็จ.
บทที่ 7 Deadlock Your company slogan.
Week 6 การทำซ้ำโดย for loop
การเปรียบเทียบค่าเงินเหรียญ
(Tiling Deficient Boards with Trominoes)
วิชา COSC2202 โครงสร้างข้อมูล (Data Structure)
ใช้นับจำนวนแบบมีเงื่อนไข รูปแบบฟังก์ชัน
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
วงรี ( Ellipse).
การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่สิ่งที่ไม่แตกต่างกัน
หลักการแก้ปัญหา
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ค32212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
ทบทวนการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเรียงสับเปลี่ยนเมื่อมีของซ้ำกัน (Arrangement with Repetition)

ปัญหาการสร้างสติ๊กเกอร์ ถ้าพ่อค้าคนหนึ่งต้องการสร้างสติ๊กเกอร์เพื่อขาย โดยสติ๊กเกอร์ของเขาเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 1x7 นิ้ว และมีรูปแบบที่จะติดบนสติ๊กเกอร์อยู่ 3 แบบ ดังรูป แต่เขาไม่ทราบว่า จะมีสติ๊กเกอร์ที่ต่างกันอยู่ทั้งหมด กี่แบบ(ต้องติดสติ๊กเกอร์ให้เต็มรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า) นักเรียนจะช่วยเขาได้หรือไม่ ถ้าสติ๊กเกอร์นั้นมีรูปแบบดังนี้

1” 7” 1” 1” 2” 1” 3”

1”

จะเดินจาก A ไป B ตามเส้นทางโดยให้ได้เส้นทางที่สั้นที่สุด ได้กี่วิธี C D A จะเดินจาก A ไป B ตามเส้นทางโดยให้ได้เส้นทางที่สั้นที่สุด ได้กี่วิธี ถ้าไม่สามารถเดินผ่านเส้นทึบดังกล่าวได้ จะเดินได้กี่วิธี (สั้นที่สุด)

2. การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นสำหรับของที่ซ้ำกันบางส่วน มีกี่วิธีในการสร้างคำโดยไม่คำนึงถึงความหมาย จากเซต {a, a, b} มีกี่วิธีในการสร้างคำโดยไม่คำนึงถึงความหมาย จากเซต {a, a, a, b} มีกี่วิธีในการสร้างคำโดยไม่คำนึงถึงความหมาย จากเซต {a, a, a, b, b, c} มีกี่วิธีในการสร้างคำโดยไม่คำนึงถึงความหมาย จากคำ BANANA มีกี่วิธีในการสร้างคำโดยไม่คำนึงถึงความหมาย จากคำ MISSISSIPPI

2. การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นสำหรับของที่ซ้ำกันบางส่วน สิ่งของจำนวนหนึ่งประกอบด้วย ชนิดที่ 1 จำนวน r1สิ่ง ชนิดที่ 2 จำนวน r2สิ่ง ชนิดที่ 3 จำนวน r3สิ่ง . ชนิดที่ n จำนวน rnสิ่ง โดยที่ r1+r2+r3+…+rn=r การเรียงสับเปลี่ยนสิ่งของเหล่านี้แทนด้วย P(r; r1,r2,r3,…,rn) =

มีกี่วิธีในการสร้างคำโดยไม่คำนึงถึงความหมาย จากคำ BANANA มีกี่วิธีในการสร้างคำโดยไม่คำนึงถึงความหมาย จากคำ MISSISSIPPI ถ้า ไม่มีเงื่อนไขใดๆ อักษร Iทุกตัว ต้องอยู่ติดกัน อักษร I ต้องไม่อยู่ติดกัน

More Exercises จงหาจำนวนวิธีการเรียงสับเปลี่ยนอักษรในคำว่า PROBABILITY ถ้าไม่มีเงื่อนไขเพิ่มเติม ถ้าต้องการให้ขึ้นต้นด้วย P ลงท้ายด้วย Y ขึ้นต้นด้วย B ลงท้ายด้วย B ถ้าต้องการให้ B 2 ตัวอยู่ติดกัน ให้ B 2 ตัวติดกัน และ I สองตัวติดกัน ให้สระ ( เช่น A,E,I,O,U) ทุกตัวอยู่ติดกัน สระทุกตัวติดกันและ พยัญชนะทุกตัวติดกัน