การทดสอบสมมติฐานสัดส่วนของประชากร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Analyze → Compare Means → Paired-Sample T test…
Advertisements

การสุ่มงาน(Work Sampling)
ลิมิตและความต่อเนื่อง
เป็นการศึกษาผลต่างของประชากรสองกลุ่ม ซึ่งประชากรทั้งสองกลุ่มต้องเป็นอิสระต่อกัน หรือไม่มีความสัมพันธ์กันโดยการกำหนดสมมติฐานในการทดสอบเป็นดังนี้
การทดสอบสมมติฐาน (Hypothesis Testing)
การทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับ ค่าเฉลี่ยประชากร 1 กลุ่ม
ประชากร (Population) จำนวน N สุ่ม (Random) กลุ่มตัวอย่าง (Sample)
ความน่าจะเป็น Probability.
ไม่อิงพารามิเตอร์เบื้องต้น
ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การทดสอบสมมติฐานความแปรปรวนของหนึ่งประชากร
การทดสอบสมมติฐานผลต่างของค่าเฉลี่ยของสองประชากร ที่เป็นอิสระต่อกัน
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
การตั้งสมมติฐานและตัวแปร
บทที่ 12 การวิเคราะห์การถดถอย
การทดสอบไคกำลังสอง (Chi-square)
การทดสอบที (t) หัวข้อที่จะศึกษามีดังนี้
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
บทที่ 1 อัตราส่วน.
เอกสารประกอบคำสอน อาจารย์ศุกรี อยู่สุข
การตรวจสอบข้อมูลทางอุทกวิทยา
การทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับลักษณะของข้อมูล
ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูต่อสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา โดย เสมา แสนยากร.
2-test.
Menu Analyze > Correlate
บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา. การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้  จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
สถิติเชิงสรุปอ้างอิง(Inferential or Inductive Statistics)
การทดสอบสมมติฐาน
แบบฝึกหัด ในการสุ่มตัวอย่างนักศึกษา ปวส. ที่มีความวิตกกังวลในการเรียน จำนวน25 คนเป็นชาย 15 คน หญิง 10 คน ผลการสำรวจปรากฏดังนี้ อยากทราบว่านักเรียนชายละนักเรียนหญิงที่มีความวิตกกังวลในการเรียนต่างกันหรือไม่
น.ท.หญิง วัชราพร เชยสุวรรณ วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ
การแจกแจงปกติ.
วิจัย (Research) คือ อะไร
การบ้าน กำหนดให้ ยีน R ควบคุมการมีสีแดง ข่มยีน r ซึ่งควบคุมการมีสีขาวอย่างไม่สมบูรณ์ (co-dominant alleles) โดยโค Rr จะมีสีโรน หากฝูงโคหนึ่ง พบว่ามีสีแดงอยู่
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
การทดสอบค่าเฉลี่ยประชากร
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
Chi-Square Test การทดสอบไคสแควร์ 12.
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นางสาวกุลวีณ์ สัตตรัตนามัย โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
ผู้วิจัย อาจารย์ณฐกมล พินิจศักดิ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ปัญหาที่พบ คือ การขาดความรับผิดชอบ ของนักศึกษา สาเหตุของปัญหา 1. ลักษณะนิสัยส่วนตัวของนักศึกษา ซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่น 2. การมีสัมพันธภาพระหว่างเพื่อน ร่วมงาน.
บทที่ 7 การทดสอบค่าเฉลี่ยของ ประชากร. การทดสอบค่าเฉลี่ย 1 ประชากร ไม่ทราบค่าความแปรปรวนของประชากร ( ) สถิติที่ใช้ในการทดสอบ คือ t = d.f = n-1.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การทดสอบค่าเฉลี่ยประชากร 2 ประชากร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
สถิติเพื่อการวิจัย 1. สถิติเชิงบรรยาย 2. สถิติเชิงอ้างอิง.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การนำเสนอผลงานวิจัย ชื่อเรื่อง : สมรรถนะที่เป็นจริงของผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. แผนก การบัญชี ตามความคิดเห็นของหัวหน้าแผนกบัญชี ในเขตพื้นที่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การทดสอบสมมติฐานสัดส่วนของประชากร ข้อมูลมีการแจกแจงเป็น 2 ลักษณะ เช่น ใช่-ไม่ใช่ ถูก-ผิด จริง-เท็จ เป็นต้น เรียกว่าการแจกแจงแบบทวินาม สัดส่วนของจำนวนสมาชิกที่มีลักษณะ 2 จำพวก ในประชากรเป็น p และสัดส่วนของตัวอย่าง เป็น เมื่อ p0 คือค่าสัดส่วนที่กำหนดหรือคาดหวังของประชากร สมมติฐานที่จะทดสอบมีลักษณะดังนี้

การทดสอบสมมติฐานสัดส่วนของประชากร เมื่อ P0 คือ ค่าสัดส่วนของประชากร สมมติฐานที่จะทดสอบอยู่ในลักษณะ H0 : P = P0 H1 : P > P0 หรือ H1 : P < P0 หรือ H1 : P P0

ตัวอย่าง : ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ทราบข้อมูลจากการประเมินของ สมศ. ว่านักเรียนในโรงเรียน ของตนเองมีความสามารถคิดวิเคราะห์ ไม่เกินร้อยละ 3 ของนักเรียนทั้งหมด ผู้อำนวยการจึง สุ่มเลือกตัวอย่างนักเรียนมา 500 คน และทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และพบว่า มีนักเรียนที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 22 คน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผู้อำนวยการ โรงเรียนท่านนี้ จะเชื่อผลการประเมินของ สมศ.หรือไม่ 5. วิธีทำ 1. H0 : p = 0.03 , H1 : p > 0.03 2. สถิติทดสอบ 3. ระดับนัยสำคัย 0.05 4. บริเวณปฏิเสธ H0 คือ Z > 1.645 6. ปฏิเสธ H0 นั่นคือ สัดส่วนของนักเรียนที่มี ความสามารถคิดวิเคราะห์มีมากกว่า ร้อยละ 3 ของจำนวนนักเรียน

การทดสอบสมมติฐานผลต่างของสัดส่วนของสองประชากร เมื่อ P1 และ P2 คือ ค่าสัดส่วนของประชากรที่ 1 และ 2 และ C0 เป็นค่าผลต่างของ สัดส่วนของสองประชากร สมมติฐานที่จะทดสอบอยู่ในลักษณะ H0 : P1 - P2 = C0 H1 : P1 - P2 > C0 หรือ H1 : P1 - P2 < C0 หรือ H1 : P1 - P2 C0 X1 และ X2 คือจำนวนหน่วยตัวอย่าง ที่มีลักษณะที่สนใจในตัวอย่าง 1 และ 2

ตัวอย่าง : เพื่อตรวจสอบอาการตาบอดสีในชายและหญิง โดยการสุ่มชายและหญิงมา 100 และ 80 คน พบว่ามีอาการตาบอดสีจำนวน 3 และ 1 คนตามลำดับ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 จะสรุปได้หรือไม่ ว่าสัดส่วนของชายตาบอดสีมากกว่าหญิงอยู่ร้อยละ 1 วิธีทำ : ให้ p1 และ p2 เป็นสัดส่วนชายและหญิงที่ตาบอดสี 1. H0 : p1 - p2 = 0.01 , H1 : p1 - p2 > 0.01 2. สถิติที่ใช้ทดสอบ 3. ระดับนัยสำคัญ 0.05 4. บริเวณปฏิเสธ H0 คือ Z > 1.645 6. ยอมรับ H0 นั่นคือสัดส่วนตาบอดสีของชาย ไม่ได้มากว่าหญิง อยู่ร้อยละ 1

ตัวอย่าง : โรงงานอิเล็กทรอนิกแห่งหนึ่งต้องการเปรียบเทียบคุณภาพแผงวงจรไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงาน 2 แห่ง โดยสุ่มแผงวงจรไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานที่ 1 และ 2 มาจำนวน 200 และ 250 แผง แล้วนำมาตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งพบว่า มีแผงวงจรไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานที่ 1 และ 2 ที่ไม่ผ่าน การตรวจสอบจำนวน 6 และ 10 แผง ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 โรงงานอิเล็กทรอนิกแห่งนี้ จะสรุปได้หรือไม่ว่า แผงวงจรไฟฟ้าที่ไม่ผ่านการตรวจสอบที่ผลิตจากโรงงานที่ 1 มีสัดส่วน น้อยกว่าที่ผลิตจากโรงงานที่ 2

วิธีทำ : .ให้ p1 และ p2 เป็นสัดส่วนแผงวงจรไฟฟ้าที่ไม่ผ่านการตรวจสอบที่ผลิตจากโรงงาน ที่ 1 และ 2 ตามลำดับ 1. H0 : p1 - p2 = 0, H1 : p1 - p2 < 0 2. สถิติทดสอบ 3. ระดับนัยสำคัญ 0.05 4. บริเวณปฏิเสธ H0 คือ Z < -1.645 6. ยอมรับ H0 นั่นคือ สัดส่วนของแผงวงจร ไฟฟ้าที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจากโรงงาน ทั้งสอง ไม่ต่างกัน

ในกรณีที่ข้อมูลมีการแจกแจงมากกว่า 2 ลักษณะ สัดส่วนของประชากร จะเป็น p1 , p2 , … , pk เมื่อ k คือจำนวนลักษณะหรือประเภทของประชากรที่จำแนก p10 , p20 , …, pk0 เป็นสัดส่วนที่กำหนดหรือคาดหวังของประชากรในแต่ละประเภท

สมมติฐานที่จะทดสอบ H0 : pi = pi0 สำหรับทุกค่าของ i = 1, 2, …, k สัดส่วนหรือความน่าจะเป็นของประชากรในแต่ละประเภท มีค่าเท่ากันทั้งหมด คือเท่ากับค่าคงที่ตัวหนึ่งที่คาดหวัง (Pio) H1 : pi  pi0 สัดส่วนหรือความน่าจะเป็นของประชากรในบางประเภท มีค่าไม่เท่ากับค่าคงที่ที่คาดหวัง (Pio) หรือความน่าจะเป็นของ ประชากรในแต่ละประเภทมีค่าเท่ากันไม่ทั้งหมด

H0 : Oi = Ei ความถี่ที่สังเกตได้ (O) เท่ากับความถี่ที่คาดหวัง (E)ในทุกประเภท H1 : Oi  Ei ความถี่ที่สังเกตได้และความถี่ที่คาดหวังในแต่ละประเภท มีค่าไม่เท่ากันทั้งหมดหรือมีบางประเภทที่ความถี่สังเกตได้ แตกต่างไปจากความถี่คาดหวัง

ตัวสถิติที่ใช้ในการทดสอบ Chi-square

ตัวอย่าง จังหวัด จำนวนผู้มาสมัคร และเข้าสอบ (Ni) จำนวนผู้สอบได้ (Oi) 1 35 19 2 130 50 3 60 4 38 20 5 122 6 55 26 รวม N=440 n=200 ในการวิจัยเพื่อติดตามผลการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ว่าเป็นไปตามนโยบายการรับนักเรียนกระจายตามจังหวัดต่างๆ อย่างเป็นสัดส่วนกับจำนวนนักเรียนที่มาสมัครและเข้าสอบหรือไม่ ผลการเก็บข้อมูล เป็นดังนี้

6. ยอมรับ H0 นั่นคือเป็นไปตามนโยบาย จังหวัด Ni Oi Ei 1 35 19 16 0.563 2 130 50 59 1.373 3 60 27 2.370 4 38 20 17 0.529 5 122 56 0.643 6 55 26 25 0.040 รวม N=440 n=200 200 5.518 1. H0 : p1 = pi0 H1 : pi  pi0 2.  = 6-1 = 5 3.  = 0.05 4. 5. คำนวณ Ei = Nipi 6. ยอมรับ H0 นั่นคือเป็นไปตามนโยบาย