ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม บทที่ 2
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม การเขียนโปรแกรมจะเริ่มต้นด้วยการเขียนผังงาน หรือ Flowchart เป็นพื้นฐานของการพัฒนาโปรแกรม เพื่อใช้พัฒนาโปรแกรมในอนาคต และเป็นตัวทำให้เข้าใจโปรแกรมได้ง่ายยิ่งขึ้น
ผังงาน หรือ Flowchart หมายถึง แผนภาพแสดงการทำงานของโปรแกรม หรือ การไหล โดยใช้สัญลักษณ์รูปภาพแสดงขั้นตอนการทำงานต่างๆ
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน เริ่มต้น และสิ้นสุดโปรแกรม การประมวลผล กำหนดตัวแปร การตัดสินใจ แสดงผล โดยไม่ระบุสื่อ เรียกใช้โปรแกรมย่อยจากภายนอก พิมพ์ข้อมูลทางเครื่องพิมพ์
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน รับค่าผ่านทางคีย์บอร์ด เชื่อมต่อระหว่างหน้า แสดงผลทางจอภาพ เส้นทางการทำงานของโปรแกรม
หลักเกณฑ์ในการเขียนผังงาน เริ่มต้นด้วย และจบด้วย เส้นทางการทำงานจะเริ่มจากบนลงล่าง และซ้ายไปขวา เส้นทางการทำงานไม่ควรทับกัน โยงเป็นระเบียบ ภาพสัญลักษณ์มีขนาดต่างกันได้ แต่ควรเหมือนกับมาตรฐาน START END
ตัวอย่างการเขียนผังงาน ผังงานสำหรับรับข้อมูล รหัส ชื่อ ยอดขาย และคำนวณโบนัส โดย ขายได้ < 10000 ได้โบนัส 3% แต่ถ้าขายได้ >= 10000 ได้โบนัส 5% และแสดงออกทางจอภาพ
N Y bonus Id,name,sale,bonus Id,name,sale,bonus Id,name,sale,bonus START Id,name,sale,bonus Id,name,sale,bonus N Y Sale >=10000 Id,name,sale,bonus Id,name,sale,bonus bonus END
ตัวดำเนินการ หรือ Operator คือเครื่องหมายที่ใช้เชื่อมต่อระหว่าง นิพจน์ หรือ ตัวแปร อย่างน้อย 2 ตัวขึ้นไป โดยที่ตัวกระทำ หรือ ถูกกระทำเรียกว่า โอเปอร์แรนต์ (Operand)
ตัวดำเนินการคณิตศาสตร์ + - * / ^ Mod \ บวก เช่น 10+5=15 ลบ เช่น 20-12=8 คูณ เช่น 5*3=15 หาร เช่น 10/5=2 เลขยกกำลังเช่น 3^2=9 หารเก็บเฉพาะเศษ เช่น 9 Mod 2 = 1 หารเก็บเฉพาะจำนวนเต็ม เช่น 9\2 = 4
ตัวดำเนินการทางตรรกศาสตร์ And : T and T = T นอกนั้นเป็น F หมด OR : F or F = F นอกนั้นเป็น T หมด Xor : เหมือนกันเป็น F ต่างกันเป็น T Not : จะให้ค่าที่เป็นตรงข้าม // T คือ True=ค่าความจริงเป็นจริง F คือ False
ตัวดำเนินการทางการเปรียบเทียบ = เท่ากับ <> ไม่เท่ากับ < น้อยกว่า > มากว่า <= น้อยกว่าหรือเท่ากับ >= มากว่าหรือเท่ากับ Sex=“ชาย” Flag <> true Salary < 15000 Salary > 15000 Salary <= 15000 Salary >= 15000