สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การแต่งกลอน.
Advertisements

สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สื่อการสอน เรื่องการบวก ลบ คูณ หาร ระคน
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
สื่อการสอนสาระภาษาไทย เรื่อง อาหารดีมีคุณค่า
การประชุมผู้ปกครอง ครั้งที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
คำคล้องจอง หนู ปู ดูรูงู ปูนา ขาเก
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กิจกรรมวิชาการ และกิจกรรมเครือข่ายการ์ตูนไทย
โครงงานทางวิทยาการคอมพิวเตอร์
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
วรรณคดีเรื่องกาพย์เห่เรือ
การอ่านเพื่อแยกข้อเท็จจริง
บทร้อยกรอง.
คำวิเศษณ์.
คำนาม.
คุณธรรมนำความรู้ รูปแบบการเรียนการสอน แบบบูรณาการ
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
กระบวนการศึกษา ๑.รู้ ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ ๒.เข้าใจ คำสอน จากครูดี
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
การออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
หลักการเขียนโน้มน้าวใจ ลักษณะของสารโน้มน้าวใจ
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
หน่วยการเรียนรู้บูรณาการ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา โรงเรียนแม่พริกวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปาง เขต 2.
การส่งเสริมการเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ชาติ สังคมศึกษา
เรื่อง การเขียนรายงาน
เกมฝึกทักษะการคิดทางภาษาไทย ชุดที่ ๑ รวมพลังค้นหาคำ
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
เรื่อง คำที่ใช้ รร ( ร หัน)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
การจัดการเกี่ยวกับรูปภาพตอนที่ ๑ การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ ประกอบงาน การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ประกอบ งาน มีอยู่หลายวิธีขึ้นอยู่ กับ.
ความรู้เกี่ยวกับตัวเรา
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
เรื่อง การเขียนคำจากคำอ่าน
ค่าวคืออะไร       “ค่าว” หมายถึงคำประพันธ์ที่มีลักษณะร้อยสัมผัสสอดเกี่ยวกันไปแบบร่ายและจบลงด้วยโคลงสองหรือโคลงสามสุภาพ  มีหลายชนิดคือ เรื่องที่ปรากฏในเทศนาธรรม.
คำขวัญวันครู ปี 2557 เทิดพระเกียรติ หล้า กตัญญู บูชา แม่และครูแห่ง แผ่นดิน.
การเขียนรายงาน.
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
องค์ประกอบของวรรณคดี
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
เพลงประกอบการสอน ชุดการสอนเขียนกาพย์ยานี 11 และกลอนสุภาพ
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม โรงเรียนวัดตะคร้ำเอน สพป.กจ.2
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑
รายวิชา ท ๓๑๑๐๑ ภาษาไทย จัดทำโดย ครูสุดใจ เรืองวนิช
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
หน่วยที่ ๑๐ การเขียนบทร้อยกรองในงานอาชีพ
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง ประโยค.
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำ ร หัน (รร)
การเขียนรายงาน.
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
16. การเขียนรายงานการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนวัดกระทุ่มเสือปลา เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เสนอ สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง กลอนสี่

ลักษณะคำประพันธ์ของกลอนสี่ จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ และเข้าใจ ลักษณะคำประพันธ์ของกลอนสี่

กลอนสี่ แผนภูมิ แบบทดสอบ ตัวอย่างคำประพันธ์ ลักษณะคำประพันธ์ ออกจากโปรแกรม ผู้พัฒนาโปรแกรม

แผนภูมิ กลอนสี่ บาทเอก บาทโท

ตัวอย่างคำประพันธ์กลอนสี่ เด็กไทยวันนี้            ต้องดีต้องเก่ง   ต้องช่วยตัวเอง               ต้องเร่งก้าวไป        ซื่อสัตย์อดทน           ฝึกฝนวินัย   เรารักเมืองไทย               ร่วมใจทำดี บาทเอก บาทโท

ลักษณะคำประพันธ์   ๑.  บทหนึ่งมี ๒ บาท บาทที่ ๑ เรียกว่าบาทเอกมี ๒ วรรค คือวรรคสดับและ วรรครับ บาทที่ ๒ เรียกว่าบาทโทมี ๒ วรรค คือวรรครองและวรรคส่ง แต่ละวรรคจะมี ๔ คำ รวมบทหนึ่งมี ๑๖ คำ ๒.  สัมผัสมีดังนี้      คำสุดท้ายของวรรคสดับ สัมผัสกับคำที่ ๒ ของวรรครับ      คำสุดท้ายของวรรครับสัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรครอง      คำสุดท้ายของวรรครอง สัมผัสกับคำที่ ๒ ของวรรคส่ง ถ้าจะแต่งบทต่อไปต้องให้คำสุดท้ายของวรรคส่งของบทต้น สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรครับของบทต่อไปเสมอ เรียกว่า สัมผัสระหว่างบท

ตัวอย่างกาพย์ยานี ๑๑ เพราะครูผู้นำทาง ใช่เรือจ้างรับเงินตรา พุ่มพานจึงนำมา กราบบูชาพระคุณครู หญ้าแพรกแทรกดอกไม้ พร้อมมาลัยอันงามหรู เข็มดอกออกช่อชู จากจิตหนูผู้รู้คุณ  

๑. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของกลอนสี่ แบบทดสอบ ๑. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของกลอนสี่ ก. หนึ่งบทมี ๔ วรรค ข. หนึ่งบทมี ๔ บาท ค. หนึ่งบทมี ๔ บรรทัด ง. ทุกข้อ

๒. วรรคที่ ๔ เรียกว่า วรรคอะไร ๒. วรรคที่ ๔ เรียกว่า วรรคอะไร ก. วรรครับ ข. วรรครอง ค. วรรคส่ง ง. วรรคสดับ

๓. วรรคใด คือสัมผัสระหว่างบท ๓. วรรคใด คือสัมผัสระหว่างบท ก. วรรคส่ง กับ วรรครับ ข. วรรคส่ง กับ วรรครับ ค. วรรคส่ง กับ วรรครับ ง. วรรคส่ง กับ วรรครับ

๔. กลอนสี่ ๑ บท มีสัมผัสระหว่างวรรคเท่าใด ๔. กลอนสี่ ๑ บท มีสัมผัสระหว่างวรรคเท่าใด ก. ๑ คู่ ข. ๒ คู่ ค. ๓ คู่ ง. ๔ คู่

ควรเติมประโยคใด จึงจะเหมาะสม นกอยู่บนฟ้า ............................ ควรเติมประโยคใด จึงจะเหมาะสม ก. ลูกปลาว่ายน้ำ ข. ผักหญ้าเขียวสด ค. ยายตาทำไร่ ง. ลูกตาสดใส

แหล่งข้อมูลอ้างอิง http://www.st.ac.th/bhatips/gahpglon11.htm