ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ในอนาคต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
การใช้งานระบบ MIS ความสำคัญและผลกระทบของระบบสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจ
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
Draft Application Report
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
พันธกรณีการเจรจาต่อภายใต้ความตกลง TAFTA TNZCEP และ JTEPA:
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
คณะทำงานกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม คณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับคุณภาพทางการจัดการศึกษา เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา และการเปิดเผย.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ธนิตสรณ์ จิระพรชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กร สู่การปฏิบัติ
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การบริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
หลักธรรมาภิบาล ความหมายของธรรมาภิบาล
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
ทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
Strategic Line of Sight
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของผู้ว่าราชการจังหวัดและ
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
Integrated Information Technology
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ในอนาคต KHANTHONG JAIDEE,Ph.D

ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ในอนาคต 1. การจัดการภาครัฐและรัฐบาลอิเล็คทรอนิคส์ 2. ธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วมของประชาชน 3. กลไกตลาดและการบริการสาธารณะ

ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ ที่เน้นเรื่องการจัดการภาครัฐการภาครฺฐ 1. การบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Result-based Management) 2. ตัวชี้ (Key Performance Indicators) 3. การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) 4. องค์กรเชิงกลยุทธ์ (Strategic-focused Organization) 5. การบริหารงานแบบมุ่งสมดุล (Balanced Scorecard) 6. การเทียบเคียง (Benchmarking) 7. การจัดการคุณภาพโดยรวม(Total Quality Management

การจัดการภาครัฐด้วยเครื่องมือ การบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Result-based Management) และ ตัวซี้วัด (Key Performance Indicators) • จุดเริ่มต้นมาจาก(David Osborne and Ted Gaebler) ที่ได้ตีพิมพ์ผลงานในหนังสือเรื่อง “Reinventing Government” ในปี ค.ศ. 1992 โดยเสนอให้การบริหารภาคร้ฐจะต้องให้ความสำคัญต่อผลสัมฤทธิ์ฃองการปฏิบัติงานมากกว่าสนใจถึงปัจจ้ยนำเข้าและขั้นตอนการทำงาน (a results-oriented government) • การให้ความสำคัญต่อวัตถุประสงค์และผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัตรงาน (results) ที่ประกอบไปด้วย ผลผลิต (output) และผลลัพธ์ (outcome) ของการดำเนินการภาครัฐ โดยนำตัวชี้วัดมาใซ้ในการวัดความสำเร็จที่ ผลผลิตและผลลัพธ์เป็นสำคัญ

การจัดการภาครัฐด้วยเครื่องมือ การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) องคกรเชิงกลยุทธ์ (Strategic- focused Organization) และการบริหารงานแบบมุ่งสมดุล (Balanced Scorecard) • มาจากการจุดประกายแนวคิดของ (Robert . Kaplan and David p. Norton) ที่เห็นว่าองค์การสมัยใหม่จะต้องเป็นองค์กรเชิงกลยุทธ์ (Strategic-focused Organization) ที่ข้บเคลื่อนโดยมีวิสัยทัศน์และ กลยุทธ์เชิงรุกเป็นศูนย์กลางของการจัดการเชิงกลยุทธ์ • องค์กรเชิงกลยุทธ์จะมีสักษณะสำคัญ 5ประการ คือ 1) การกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นแก่ผู้บริหารขององค์กร 2) การแปลงกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบ้ติ 3) การปรับการบริหารงานองค์กรให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ 4) การจูงใจเพื่อให้เห็นว่ากลยุทธ์ขององค์กรถูกนำเข้าไปสู่งานประจำของทุกคน 5) มีกระบวนการของการปรับปรุงกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง • เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จของการเป็นองค์กรเซิงกลยุทธ์ ควรนำเครื่องมือการบริหารสมัยใหม่ที่เรียกว่า Balanced Scorecard มาใช้

การจัดการภาครัฐด้วยเครื่องมือ องค์กรเชิงกลยุทธ์ (Strategic-focused Organization) 1) การกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นแก่ผู้บริหารขององค์กร (mobilize change through executive leadership) 2) การแปลงกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบ้ติ (translate strategy to operational terms) 3) การปรับการบริหารงานองค์กรให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ (align the organization to the strategy) 4) การจูงใจเพื่อให้เห็นว่ากลยุทธ์ขององค์กรถูกนำเข้าไปสู่งานประจำของทุกคน (motivate to make strategy everyone’s job) 5) มีกระบวนการของการปรับปรุงกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง (govern to make strategy a continual process)

การจัดการภาครัฐด้วยเครื่องมือ การเทียบเคียง (Benchmarking) • หมายถึง กระบวนการของการระบุการทำความเข้าใจและ การประยุกต์ ด้วยการนำเอาการปฏิบัติที่เป็นเลิศจากองค์กร ต่างๆ ทํวโลก เพื่อมาช่วยปรับปรุงผลการปฏิบัตงานองค์การ ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น • ความสนใจของการนำแนวคิดการเทียบเคียงมาใช้ในการบริหารภาครัฐเกิดขึ้นนับตั้งแต่ผลงาน (David Osborne and Ted Gaebler) ที่ได้ดีพิมพ์ผลงานในหนังสือเรื่อง “Reinventing Government” ในปี ค.ศ. 1992 โดยมีข้อเสนอสำคัญประการหนึ่ง คือ ต้องการให้ระบบราชการมีลักษณะของการแข่งขัน (a competitive government)

การจัดการภาครัฐด้วยเครื่องมือ การเทียบเคียง (Benchmarking) • แนวคิดการเทียบเคียง เป็นแนวคิดที่ถูกบรรจุลงไปในเกณฑ์มาตรฐานการจัดการคุณภาพโดยรวม (Total Quality Management) ผ่านรางวัลคุณภาพมาตรฐานสากล เซ่น The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งเป็นรางวัลคุณภาพแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาที่ถูกนำไปเป็นต้นแบบของประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยองค์กรที่ได้รับรางวัลมาตรฐานความเป็นเลิศในการบริหารวัดการจะต้อง มีผลลัพธ์ของการดำเนินการที่สูงเมือเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่อยู่ในอุตสาหกรรมหรือบริการเดียวกัน

การจัดการภาครัฐด้วยเครื่องมือ การจัดการคุณภาพโดยรวม (Total Quality Management) The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งเป็นรางวัลคุณภาพแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ชี้ให้เห็นจุดมุ่งหมายของการนำระบบการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์การมาใช้เพื่อจุดประสงค์หลักที่สำค้ญ 3 ประการ 1. ช่วยปรับปรุงการปฏิบัติงาน ความสามารถ และผลลัพธ์การดำเนินงานขององค์การให้สูงขึ้น 2. ช่วยให้มีการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ 3. เน้นเครื่องมือของการทำความเข้าใจและบริหารผลงาน รวมถึงเน้น แนวทางในการวางแผนและเรียนรู้ที่จะค้นหาโอกาสเพื่อปรับปรุงและ เปลี่ยนแปลง

การจัดการภาครัฐด้วยเครื่องมือ การจัดการคุณภาพโดยรวม (Total Quality Management) • กำหนดเกณฑ์การบริหารจัดการเพื่อความเป็นเลิศขององค์การ จำแนกออกเป็น 7 หมวด หมวด 1 การนำองค์กร (Leadership) หมวด 2 การวางแผนเซิงกลยุทธ์ (Strategic Planning) หมวด 3 การมุ่งเน้นลูกค้า (Customer Focus) หมวด 4 การว้ด การวิเคราะห์ และการจํดการความรู้ (Measurement, Analysis and Knowledge Management) หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร (Workforce Focus) หมวด 6 การมุ่งเน้นการปฏิน้ติการ (Operations Focus) หมวด 7 ผลลํพธ์ (Results)

ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ ที่เน้นเรื่องรัฐบาลอิเล็คทรอนิคส์ (e-Government) หมายถึง การที่รัฐบาลได้นำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารมาใช้ โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการ ดำเนินงาน ความสะดวก การเข้าถึงบริการของภาครัฐ ตลอดจน การบริการด้านข้อมูลและสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคม ด้วยการนำอินเทอร์เน็ตและสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาใช้เป็นเครื่องมือในการให้และแลกเปลี่ยนข้อมูลและบริการกับประซาซน ธุรกิจ และหน่วยงานภาครัฐ

ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ ที่เน้นเรื่องรัฐบาลอิเล็คทรอนิคส์ (e-Government) รูปแบบของรํฐบาลอิเลคทรอนิกส์ (1) รูปแบบภาครัฐสู่ประซาซน (Government-to-Citizen หรือ G2C) (2) รูปแบบภาครัฐสู่ภาคธุรกิจ (Government- to-Business หรอ G2B) (3) รูปแบบภาครัฐสู่ภาครัฐด้วยกัน (Government-to-Government หรอ G2G) (4)รูปแบบภาครัฐไปหาข้าราชการและพนักงานของรัฐ (Government-to- Employees หรือ G2E)

ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ เรื่องธรรมาภิบาล Governance องค์กร ESCAP (The United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific) ได้ให้ ความหมายของคำว่าหลักธรรมาภิบาล (Governance or Good Governance) ว่าหมายถึงกระบวนการของติดสินใจ และกระบวนของการนำผลการคัดสินใจไปสู่การปฏิบัติ โดยที่ให้ความสำคัญต่อการนำฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการเข้ามาร่วมในการตัดสินใจและการนำผลการคัดสินใจไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้เป็นไปเป้าหมายที่ตัดสินใจไว้

ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ เรื่องธรรมาภิบาล Governance องค์ประกอบของหลํกธรรมาภิบาลของ ESCAP 1. หลักการมส่วนร่วม (participatory) 2. หลักนิติธรรม (rule of law) 3. หลักความโปร่งใส(transparency) 4. หลักการสนองตอบ (responsiveness) 5. หลักฉันทามติ (consensus oriented) 6. หลักความเสมอภาค (equity and inclusiveness) 7. หลักความมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ(effectiveness and efficiency) 8. หลักการรับผิดชอบ (accountability)

ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ที่เน้นเรื่อง การมีส่วนร่วมของประชาชน (Public Participation) ค่านิยม 7 ประการของการมีส่วนร่วมของประซาซนที่เรียกว่า IAP2 Core Values for Public Participation 1. การมีส่วนร่วมของประชาชนจะต้องอยู่บนพื้นที่ว่า ประซาซนที่ได้รับผลกระทบต่อการต้ดสินใจ ย่อมมีสิทธิที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องในกระบวนการตัดสินใจได้ 2. จะต้องมีข้อเสนอแนะจากการเข้ามามีส่วนร่วมของประซาชนที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ 3. การมีส่วนร่วมของประซาซนมุ่งสนับสนุนการตัดสินใจที่อยู่ บนพื้นฐานของความยั่งยืน โดยจะต้องมีการตระหนักและมีการสื่อสารความต้องการและผลประโยซน์ฃองกลุ่มผู้ส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มไปยังผู้มีอำนาจในการต้ดสินใจ 4. ต้องค้นหาและสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะส่งเสริม ให้ประซาซนเข้ามามีส่วนร่วมในการต้ดสินใจ

5. จะต้องค้นหาข้อมูลจากประชาชนเพื่อนำมาใซั้ในการ ออกแบบวิธีการที่เหมาะสมที่จะส่งเสริมให้ประซาซนเข้ามามี ส่วนร่วม 6. ต้องมีการให้ข้อมูลสารสนเทศที่เป็นประโยชน์แก่ภาคประซา ชนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมประซาซน 7. จะต้องมีการสื่อสารให้ประซาซนทราบว่าพวกเขามี ความสำค้ญอย่างไรต่อผลกระทบที่เกิดขั้นจากการต้ดสินใจ

ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชน International Association for Public Participation ระดับที่1 การให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน (To Inform) ระดับที่ 2 การรับฟังความคิดเห็น (To Consult) ระด้บที่3 การให้ประชาชนเข้ามาเกี่ยวข้องในการวางแผนและติดสินใจ (To Involve) ระดับที่4 การให้ประชาชนเข้ามาร่วมกิจกรรม (To Collaborate) ระดับที่ 5 การกระจายอำนาจให้แก่ประชาชน To Empower

ระดั้บการมีส่วนร่วมของประซาซนที่เสนอโดย International Fund for Agricultural Development (IFAD)

ทิศทางและแนวโน้มของรฺฐประศาสนศาสตร์ที่เน้นเรื่องกลไกตลาด L (Marketization) มีรากฐานมาจากแนวคิดทางเศรษฐศาสตรโดยเฉพาะแนวคิดเศรษฐศาสตร์สำนัก นีโอคลาสสิค (Neo-classical Economics) และ แนวคิดเศรษฐศาสตร์สคา,บน (Institutional Economics) • ให้ความสำคัญต่อค่านิยมเรื่องของประสิทธิภาพ (Efficiency) และความคุ้มค่าทางการเงิน (Value for money) • พยายามเรียกร้องและผสํกคันให้มีการลดบทบาทและขนาดของภาครัฐลง (small government) • เสนอให้มีการนำเอากลไกตลาด กลไกราคา กลไกการแข่งข้นเข้ามามีบทบาทในการจ้ดสรร ทรัพยากรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ • จะต้องลดการเข้ามาแทรกแซงของภาครัฐให้มากที่สุดโดยปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก ตลาด (market-based economy) • การจ้างเหมา (outsource) ให้ภาคเอกซนมาดำเนินการแทน

ทิศทางและแนวโน้มของรัฐประศาสนศาสตร์ทีเน้นเรื่อง การบริการสาธารณะ L (Public Service Delivery) 1. แนวคิดการจ้ดการคุณภาพโดยรวม (Total Quality Management TQM) 2. แนวคิดเรื่องการเทียบเคียง (Benchmarking) 3. แนวคิดเรื่องตัวชี้วัด (KPI) 4. แนวคิดเรื่องการบริหารงานแบบมุ่งสมดุล (Balanced Scorecard) 5. แนวคิดการจ้ดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) 6. แนวคิดเรื่องของริฐบาลอิเล็กทรอนิกส์