สื่อการเรียนรู้เรื่อง ความงามของศิลปะด้าน จิตรกรรม โดย นายกิตติพงษ์ คงโต โรงเรียนหนองกรดพิทยาคม
ผลการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ แสดงออกถึงการรับรู้ ความงามจาก ธรรมชาติ ศิลปะและ สิ่งแวดล้อม แสดงออกถึงการรับรู้ ความงามจาก ธรรมชาติ ศิลปะและ สิ่งแวดล้อม
เทคนิคการเขียน ภาพสีโปสเตอร์ สีโปสเตอร์เป็นสีทึบแสง เรียบ มีลักษณะด้านสามารถ ระบายทับซ้อนกันได้หลาย ครั้ง และเก็บตกแต่ง รายละเอียดหรือเขียนลวดลาย ได้ง่าย สีโปสเตอร์เป็นสีทึบแสง เรียบ มีลักษณะด้านสามารถ ระบายทับซ้อนกันได้หลาย ครั้ง และเก็บตกแต่ง รายละเอียดหรือเขียนลวดลาย ได้ง่าย
การไล่น้ำหนักของสี โปสเตอร์ 1. การไล่น้ำหนักแบบสีเดียว เป็น การระบายสีแบบไล่น้ำหนักหรือไล่ โทนสีโดยการผสมสีขาว เช่น ผสมสีขาวมากก็จะเป็นสีอ่อนมาก 1. การไล่น้ำหนักแบบสีเดียว เป็น การระบายสีแบบไล่น้ำหนักหรือไล่ โทนสีโดยการผสมสีขาว เช่น ผสมสีขาวมากก็จะเป็นสีอ่อนมาก
2. การไล่น้ำหนักแบบหลายสี เป็น การระบายสีโดยใช้ความเข้มของสี ที่แตกต่างกันมาจัดวางด้วยกัน เช่น การใช้สีโทนร้อน เหลือง ส้ม แดง หรือสีโทนเย็น เหลือง เขียว น้ำเงิน
คุณสมบัติของ สี คุณสมบัติของ สี 1. ฮิว ( HUE ) 1. ฮิว ( HUE ) สีแท้ สีแท้ 2. ทินท์ ( TINT ) 2. ทินท์ ( TINT ) สีแท้ผสม ขาว สีแท้ผสม ขาว 3. โครมา ( CHROMA ) 3. โครมา ( CHROMA ) สีแท้ผสมดำ สีแท้ผสมดำ
คุณสมบัติของสี คุณสมบัติของสี 1. ฮิว ( HUE ) คือสีแท้ที่ ยังไม่ผสม 1. ฮิว ( HUE ) คือสีแท้ที่ ยังไม่ผสม กับสีอื่น กับสีอื่น 2. ทินท์ ( TINT ) คือสีที่ ผสมสีขาว 2. ทินท์ ( TINT ) คือสีที่ ผสมสีขาว 3. โครมา ( CHROMA ) สีที่ผสมกัน 3. โครมา ( CHROMA ) สีที่ผสมกัน ระหว่างสีแท้ และ สีเทา หรือสีแท้ ระหว่างสีแท้ และ สีเทา หรือสีแท้ หลายสีผสมกัน หลายสีผสมกัน
คุณค่าของสี ( VALUE ) คุณค่าของสี ( VALUE ) คือสีแท้ทุกสีผสมสีขาว และดำ คือสีแท้ทุกสีผสมสีขาว และดำ ลดคุณค่าจากสีแท้แก่ไล่ ไปจนถึงสีที่อ่อนที่สุด ด้วยการผสม สีขาว ลดคุณค่าจากสีแท้แก่ไล่ ไปจนถึงสีที่อ่อนที่สุด ด้วยการผสม สีขาว เพิ่มคุณค่าจากสีแท้ที่ไล่ ไปจนถึงสีที่แก่ที่สุด ด้วย การผสม สีดำ เพิ่มคุณค่าจากสีแท้ที่ไล่ ไปจนถึงสีที่แก่ที่สุด ด้วย การผสม สีดำ
การสร้างสรรค์ผลงานด้าน จิตรกรรม ด้วยวิธีการลด - เพิ่มคุณค่าของ สี การลดคุณค่าของสีคือการทำให้สี อ่อนลงโดยใช้สีขาวผสม การเพิ่มคุณค่าของสีคือการทำให้สี เข้มขึ้นโดยใช้สีดำผสม
คุณค่าของสี ( VALUE )
การลดและการเพิ่ม คุณค่าของสี
วงจรสี วงจ รสี
สีขั้นที่ 1 ( PRIMARY COLOURS ) สีขั้นที่ 1 ( PRIMARY COLOURS ) คือสีแท้ 3 สี ประกอบด้วย สีแดง คือสีแท้ 3 สี ประกอบด้วย สีแดง สีเหลือง สีน้ำเงิน ซึ่ง เรียกว่า แม่สี สีเหลือง สีน้ำเงิน ซึ่ง เรียกว่า แม่สี
สีขั้นที่ 2 คือการผสม กันของสี สีขั้นที่ 2 คือการผสม กันของสี ขั้นที่ 1 ทีละคู่ จะได้สี เพิ่มขึ้นอีก ขั้นที่ 1 ทีละคู่ จะได้สี เพิ่มขึ้นอีก 3 สี คือ 3 สี คือ สีแดง + สีเหลือง = สีส้ม สีแดง + สีเหลือง = สีส้ม สีน้ำเงิน + สีเหลือง = สีเขียว สีน้ำเงิน + สีเหลือง = สีเขียว สีแดง + สีน้ำเงิน = สีม่วง สีแดง + สีน้ำเงิน = สีม่วง
สีขั้นที่ 2
การเกิดคู่สีตรงข้าม ขั้นที่ 1 แม่สี ขั้นที่ 2 เกิดจากสีที่ ผสมจากขั้นที่ 1
สีขั้นที่ 3 คือการนำสีขั้น ที่ 1 และ 2 สีขั้นที่ 3 คือการนำสีขั้น ที่ 1 และ 2 มาผสมกัน ทีละคู่ ได้สี เพิ่มขึ้น 6 สี มาผสมกัน ทีละคู่ ได้สี เพิ่มขึ้น 6 สี สีเหลือง + สีส้ม = สี ส้มเหลือง สีเหลือง + สีส้ม = สี ส้มเหลือง สีแดง + สีส้ม = สี ส้มแดง สีแดง + สีส้ม = สี ส้มแดง สีแดง + สีม่วง = สี ม่วงแดง สีแดง + สีม่วง = สี ม่วงแดง สีน้ำเงิน + สีม่วง = สี ม่วงน้ำเงิน สีน้ำเงิน + สีม่วง = สี ม่วงน้ำเงิน
สีน้ำเงิน + สีเขียว = สี เขียวน้ำเงิน สีน้ำเงิน + สีเขียว = สี เขียวน้ำเงิน สีเหลือง + สีเขียว = สี เขียวเหลือง สีเหลือง + สีเขียว = สี เขียวเหลือง คุณสมบัติ ของสี
สีขั้นที่ 3
วรรณะของสี สีเย็น สี ร้อน
สีคู่ตรงข้าม
สีโทนร้อน - สีโทน เย็น