กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
System Requirement Collection (2)
Advertisements

การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การเขียนโครงร่างวิจัย
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
Mind Mapping อ. พิมพ์ชนก หาคำ 23 เมษายน 2556.
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
แบบทดสอบ MICROSOFT EXCEL มีข้อมูลในแผ่นงานตั้งแต่แถวที่ 1 ถึงแถว 500 และคอลัมน์ A จนถึงคอลัมน์ M วิธีการเลือกช่วง ข้อมูลวิธีใด อย่างไร ที่อำนวยความสะดวกได้ดีและให้ผลรวดเร็ว.
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
ชุมชนปลอดภัย.
แนวปฏิบัติทางบัญชีสิ้นปีงบประมาณ
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การทำ Normalization 14/11/61.
Knowledge Management Test of understanding Clinical Problem Log/AE Log.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
SMS News Distribute Service
ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
อ. อิสรี ไพเราะ (อ.ต๊ะ) MB
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
บทที่ 6 เงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุน
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การออกแบบและวางแผนในการเก็บรวบรวมข้อมูล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การสื่อสารข้อมูล ผู้สอน...ศริยา แก้วลายทอง.
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี ถ้างานพยาบาลของโรงเรียนต้องการทราบข้อมูลด้านสุขภาพเบื้องต้นของนักเรียน ต้องประกอบด้วยข้อมูลใดบ้าง

ให้นักเรียนออกมาเขียนข้อมูลของตนลงตารางต่อไปนี้ ชื่อ-นามสกุล เพศ น้ำหนัก ส่วนสูง

จากตารางให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ มีผู้ชายกี่คน น้ำหนักเฉลี่ยเป็นเท่าใด ใครสูงที่สุด ค่าดัชนีมวลกายของแต่ละคนเป็นเท่าใด

ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาในหนังสือเรียนหัวข้อ 5.1 และ 5.2 หน้า 139 - 147

ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามต่อไปนี้ ข้อมูลคืออะไร ข้อมูล (data) หมายถึง ความจริงที่อยู่ในรูปของตัวเลข ข้อความ ภาพ เสียง ข้อสังเกตที่รวบรวมมาจากเหตุการณ์ หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามต่อไปนี้ ข้อมูลประกอบด้วย... ข้อมูลเชิงปริมาณ (quantitative data) อยู่ในรูปของตัวเลข เช่น จำนวนเสือโคร่งอินโดจีนในประเทศไทย ปริมาณกำลังไฟฟ้าที่ลดได้ในกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน” จำนวนคนร่วมชมการถ่ายทอดสดผ่าน facebook  ปริมาณน้ำฝนรายเดือน ข้อมูลเชิงคุณภาพ (qualitative data) อยู่ในรูปข้อความ อธิบายความหมาย บรรยายความคิดเห็น ความรู้สึก บทสัมภาษณ์ เช่น สถานที่ทัศนศึกษาที่นักเรียนแต่ละคนในห้อง ม.1/1 สนใจ ความรู้สึกที่มีต่อการชมภาพยนตร์ การบรรยายลักษณะนิสัยของบุคคล

แหล่งข้อมูลคืออะไร เป็นแหล่งกำเนิดของข้อมูล หรือเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล เช่น  คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ เหตุการณ์  

ข้อมูลแบ่งตามลักษณะการได้มาเป็นกี่แบบ อะไรบ้าง ข้อมูลเชิงปริมาณ (quantitative data) อยู่ในรูปของตัวเลข ข้อมูลเชิงคุณภาพ (qualitative data) อยู่ในรูปข้อความ อธิบายความหมาย บรรยายความคิดเห็น ความรู้สึก บทสัมภาษณ์ ให้นักเรียนยกตัวอย่างข้อมูลแต่ละแบบ

วิธีการรวบรวมข้อมูลมีอะไรบ้าง การสัมภาษณ์ การสำรวจ การสังเกต การสำมะโน การทบทวนเอกสาร การทดลอง

เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลมีอะไรบ้าง แบบสัมภาษณ์ แบบสำรวจ แบบ สอบถาม แบบสังเกต อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์ อุปกรณ์บันทึกเสียงและภาพ เครื่องอ่านบาร์โค้ด แอปพลิเคชัน

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการรวบรวมข้อมูลมีอะไรบ้าง ความถูกต้อง ความทันสมัย ความเกี่ยวข้อง

ตัวอย่างที่ 5.1 สถานการณ์ ในการงานกีฬาสีของโรงเรียน นักเรีนแต่ละห้องต้องส่งนักกีฬาเพื่อแข่งขัน 3 ประเภท สมมติ นักเรียนวางแผนสำรวจความต้องการของเพื่อน โดยจัดทำเครื่องมือในการสำรวจหรือการสัมภาษณ์ เช่น นักเรียนอาจออกแบบแบบสัมภาษณ์ได้ตามลักษณะแบบที่ 1 หรือแบบที่ 2 หรือแบบสำรวจตามแบบที่ 3

สมมติข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ดังนี้ นักเรียนคิดว่ามีส่วนใดที่น่าจะมีความผิดพลาด

ดังนั้นต้องตัดรายการนี้ออก เป็น ซึ่งข้อมูลนี้อาจเกิดจากความผิดพลาดในการบันทึก ซึ่งจะนำไปใช้ในการประมวลผลไม่ได้ ดังนั้นต้องตัดรายการนี้ออก เป็น

สมมติข้อมูลที่เก็บมาได้จากการสัมภาษณ์แบบที่ 1 มีดังนี้ นักเรียนคิดว่ามีส่วนใด ที่หากนำไปประมวลผลแล้วจะเกิดการผิดพลาดบ้าง ฟุตบอล นักเรียนจึงปรับรูปแบบข้อมูล ให้เหมือนกันโดยเปลี่ยนคำว่า บอล เป็นฟุตบอล

ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มแล้วปฏิบัติดังนี้ ทำแบบสอบถามสุขภาพ ทำใบกิจกรรมที่ 12.1 สรุปสิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม

ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 5.1 หน้า 148

แนวคำตอบกิจกรรมที่ 5.1 1. เก็บข้อมูลเพื่อนไว้สำหรับติดต่อในอนาคต เช่น ชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ Line Id, Facebook Id , อีเมล

แนวคำตอบกิจกรรมที่ 5.1 2. มีข้อมูลใดในบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวัน ที่มีความผิดพลาด

วิธีประมวลผลมีอะไรบ้าง การเรียงลำดับ การวิเคราะห์ การคำนวณ การสรุป การรายงาน

ให้นักเรียนทำแบบสอบออนไลน์ แล้วทำใบกิจกรรมที่ 12.2

สนุกกับแบบฟอร์มออนไลน์ กิจกรรมที่ 13 สนุกกับแบบฟอร์มออนไลน์ ให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่ 13.1 การสร้างแบบฟอร์มออนไลน์ด้วย Google Forms แล้วทำใบกิจกรรมที่ 13.1 สนุกการกับสร้างแบบฟอร์มออนไลน์

กิจกรรมที่ 14 ถูกใจใช่เลย ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3-5 คน แล้ว ศึกษาเนื้อหาบทที่ 5 หัวข้อที่ 5.4 การสร้างทางเลือกเพื่อตัดสินใจ

จากตัวอย่างที่ 5.3 เมื่อเลือกลำดับสูงสุด 3 ลำดับแรก พบว่าลำดับที่ 3 และ 4 มีคะแนนเท่ากัน คือ บาสเก็ตบอล และว่ายน้ำ

ตัวอย่างที่ 5.4 มี 2 ทางเลือกคือ ทางเลือกที่ 1 ทางเลือกที่ 2 ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล บาสเก็ตบอล ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล ว่ายน้ำ แล้วนักเรียนจะเลือกทางเลือกไหนดี?

ลองคิดดูว่าแต่ละกีฬาแต่ละทางเลือกใช้เงินเท่าไหร่ พิจารณาเพิ่มเติม 1. มีผู้ให้เงินสนับสนุนชุดกีฬา 1,700 บาท ให้ซื้อชุดโดยเสื้อกีฬามีขายราคาตัวละ 75 บาท ชุดว่ายน้ำ 375 บาท ลองคิดดูว่าแต่ละกีฬาแต่ละทางเลือกใช้เงินเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น หากให้คะแนนแต่ละทางเลือกในประเด็นอยู่ในงบประมาณ 5 คะแนน ทั้ง 2 ทางเลือกจะได้คะแนนเต็ม 5 เท่ากัน เพราะอยู่ในงบประมาณทั้ง 2 ทางเลือก เกณฑ์ให้คะแนน ประเด็น “อยู่ในงบประมาณ” 5 หมายถึง อยู่ในงบประมาณ 1 หมายถึง เกินงบประมาณ

พิจารณาเพิ่มเติม 2. ทางเลือกใดมีความเป็นไปได้แต้มสะสมถ้วยกีฬารวมสูงที่สุด สมมติว่านักเรียนได้รับเหรียญทอง จะได้แต้มสะสม 10 แต้ม, เหรียญเงิน 8 แต้ม และเหรียญทองแดง 6 แต้ม ซึ่งสูงกว่ากีฬาที่แข่งประเภทเดี่ยว โดยเหรียญทอง จะได้แต้มสะสม 8 แต้ม เหรียญเงิน 6 แต้มและเหรียญทองแดง 4 แต้ม ซึ่งกีฬาว่ายน้ำจะมีการแข่งประเภทเดี่ยวเท่านั้น ดังนั้นหากให้คะแนนประเด็นนี้เป็น 5 คะแนน การพิจารณาคะแนนมีดังนี้ เกณฑ์ให้คะแนน  ประเด็น “แต้มสะสมถ้วยกีฬารวมสูงที่สุดที่เป็นได้” 5 หมายถึง ได้แต้มสะสมสูงสุดที่เป็นไปได้ 29-30 แต้ม 4 หมายถึง ได้แต้มสะสมสูงสุดที่เป็นไปได้ 27-28 แต้ม 3 หมายถึง ได้แต้มสะสมสูงสุดที่เป็นไปได้ 25-26 แต้ม 1 หมายถึง ได้แต้มสะสมสูงสุดที่เป็นไปได้ต่ำกว่า 25 แต้ม

ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 5.3 จากหนังสือเรียน

ให้นักเรียนปฏิบัติดังนี้ ทำใบกิจกรรมที่ 14.1 ทำใบกิจกรรมที่ 14.4 ทำใบกิจกรรมที่ 14.2 ทำใบกิจกรรมที่ 14.3

หากมีเวลาให้ทำกิจกรรมที่ 5.4 กิจกรรมท้ายบท และแบบฝึกหัดท้ายบท หากมีเวลาให้ทำกิจกรรมที่ 5.4 กิจกรรมท้ายบท และแบบฝึกหัดท้ายบท

ตัวอย่าง สมมติว่าข้อมูลใดในบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวันมีดังนี้ ลองพิจารณาว่ามีข้อมูลใดที่มีความผิดพลาด