สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
Advertisements

ณ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
ไทยกับการส่งเสริม CLC’s ในประเทศเพื่อนบ้าน
ประวัติความเป็นมา บ้านสระแก้วก่อตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ 2419 โดย พ่อใหญ่จารย์แก้ว เป็นผู้นำพาลูกหลานจากบ้านงัวบา ตำบลงัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม.
เป็นเจ้าภาพหลัก 2 ประเด็น เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพ (ปรับปรุง )
แหล่งน้ำธรรมชาติของโลก แหล่งน้ำในบรรยากาศ (Atmospheric Water) ได้แก่ สถานะไอน้ำ เช่น เมฆ หมอก สถานะของเหลว ได้แก่ ฝน และน้ำค้าง และสถานะของแข็ง ได้แก่
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ผู้วิจัย วัฒนาทร ชูใหม่ สาขาการบริหารการศึกษา ปีการศึกษา 2548
ฐานข้อมูลความเสี่ยงจากมลพิษสิ่งแวดล้อม
การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นแปลงใหญ่
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวน ยุทธศาสตร์จังหวัด จังหวัดบึง กาฬ 1.
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
แผนการตรวจรับรอง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่า ทำงาน โดยศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี วันเวลาหน่วยงานทีมประเมิน 11 กค.59 เช้า - รพท. นภ. บ่าย สสอ. เมือง ศูนย์อนามัย.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม :
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
SP สาขาอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
สถานการณ์ : ความหลากหลายทางชีวภาพ
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
ความหลากหลายทางชีวภาพ และ การอนุรักษ์
การประเมินมาตรฐาน งานระบาดวิทยา ปี 2549
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยการใช้กฎหมาย
การสัมมนาแนวทางการดำเนินงาน
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
โต้วาทีอุดมศึกษา ญัตติ “มนุษย์แสนดีเลิศประเสริฐศรี”
โครงสร้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ทรัพยากรสัตว์ป่า.
ข้อเสนอ การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคต้น ปีการศึกษา 2561
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
การเตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเกษตร
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
การจัดการความรู้ Knowledge Management
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2559
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ และ วิถีชีวิตเพื่อสุขภาพ
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคต้น ปีการศึกษา 2562
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life 01999213 สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life ภาคต้น ปีการศึกษา 2562

ตารางเรียน 700 F 08.30-10.00, 13.00-14.30 LH2-302 701 Tu Th 10.30-12.00 LH3-305 702 Tu Th 13.30-14.00 LH2-303 890 Tu Th 16.30-18.00 LH3-303

เค้าโครงรายวิชา 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3. การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4. สิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิต 5. กรณีศึกษาในเหตุการณ์ที่สำคัญทางสิ่งแวดล้อม

วัตถุประสงค์ของรายวิชา เพื่อให้นิสิตได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต ปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ผลกระทบของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีต่อคุณภาพชีวิต การใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน เกิดทักษะในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิต

การวัดและประเมินผล Midterm 40% (ศ 6 ก.ย. 62 11.30-13.30 น.) Final 60% (จ 18 พ.ย. 62 11.30-13.30 น.) ตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์ (เช่น 80% ได้ A) ประกาศเกณฑ์ให้ทราบหลังสอบ Midterm กำหนดวัน-เวลาและห้องสอบ โปรดติดตามจากประกาศของกองบริหารวิชาการและนิสิตอีกครั้ง

คณาจารย์ อ.พุทธพร ส่องศรี ผู้จัดการรายวิชา ห้องทำงาน SC2-313 ศวท. puta_ku@hotmail.com Facebook : พุทธพร ส่องศรี ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อม

อ.ชัยวัฒน์ วามวรรัตน์ ห้องทำงาน SC3-105 ศวท. สาขาวิชาชีวเคมี SC3 ชั้น 1 faascww@ku.ac.th วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ผศ.วีระพันธุ์ สรีดอกจันทร์ ภาควิชาพืชไร่นา คณะเกษตร กำแพงแสน agrwps@ku.ac.th การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กรณีศึกษา

อ.ประภา โซ๊ะสลาม สาขาวิชาชีววิทยา ศวท. faaspps@ku.ac.th เทคโนโลยีเพื่ออนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิต

ผศ.ชัยณรงค์ รัตนกรีฑากุล ภ.โรคพืช คณะเกษตร กพส. crattan99@yahoo.com กรณีศึกษา การตรึงคาร์บอน เกษตรอินทรีย์ น้ำดื่ม

ผศ.ศิรประภา เปรมเจริญ สาขาวิชาสัตววิทยา ศวท. faassrp@ku.ac.th กรณีศึกษา: พื้นที่ชุ่มน้ำ

ผศ.พริมา พิริยางกูร สาขาวิชาชีวเคมี ศวท. faasprm@ku.ac.th กรณีศึกษา: เทคโนโลยีชีวภาพกับ สิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์ เว็บไซต์รายวิชาอยู่ที่สาขาวิชาชีวเคมี ศวท. biochem.flas.kps.ku.ac.th/01999213 หรือเข้า Google ใช้คีย์เวิร์ด “envi kps”

เพจรายวิชา เพจเฟซบุ๊กรายวิชาอยู่ที่ facebook.com/envibiochemkps หรือ search envi kps ใน facebook

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เวลาเรียน 5 ครั้ง (7.5 ชม.) สิ่งแวดล้อม นิยามและความหมาย สมบัติเฉพาะตัวของสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยากับการศึกษาสิ่งแวดล้อม มิติสิ่งแวดล้อม: ทรัพยากร เทคโนโลยี ของเสียและมลพิษ มนุษย์ สิ่งแวดล้อมกับกิจวัตรประจำวันของมนุษย์ ขยะ มลพิษทางน้ำ

1.1 สิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อม = สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบ “ตัวเรา”

สิ่งแวดล้อม อาจมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดหรือห่างไกล อาจมีชนิด ขนาดและจำนวน มากน้อยต่างกัน อาจมีประโยชน์หรือมีโทษ หรือไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ก็ได้ อาจจับต้องได้เป็นรูปธรรม หรือจับต้องไม่ได้เป็นนามธรรม

สมบัติเฉพาะตัวของสิ่งแวดล้อม 1) สวล.มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวทั้งในระดับ individual, community และ system เช่น ต้นไม้ ป่าชายเลน ระบบป่าไม้ใน จ.เพชรบุรี 2) สวล.ไม่อยู่โดดเดี่ยว เช่น ปลาอยู่ในน้ำ 3) สวล.ต้องการ สวล.อื่นเสมอ เช่น ปลาต้องการน้ำ

4) สวล.มีความสัมพันธ์ต่อกันเป็นลูกโซ่ อาจไม่ซับซ้อน หรือซับซ้อนมาก ทำให้เกิดสมดุลในการอยู่ร่วมกัน 5) สวล.มีความทนทาน เปราะบางต่อการถูกกระทบได้แตกต่างกัน เช่น นกกระจอก กับ นกเงือก หรือ ปลา กับ หอยมือเสือ 6) สวล.เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา เช่น การโตของเมือง หลังไฟป่ามีต้นไม้ขึ้นทดแทน

วีดิทัศน์ 1 ทั่วถิ่นแดนไทย : สานรัก สืบตำนาน บ้านบางกะจะ จ.จันทบุรี youtu.be/Ght0QaP5Sn0 25:59 นาที สิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร ชาวบ้านทำอาชีพอะไร เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศ ? เกษตร ประมง ศิลปหัตถกรรม เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ผลไม้โดดเด่น