ฝึกปฏิบัติบูรณาการ แผนชุมชนระดับตำบล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Marketing Plan for Software Business
Advertisements

แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
1 แบบฟอร์มการจัดทำ แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี กลุ่มจังหวัดและจังหวัด.
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาส พัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแล ผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 12.
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
Strategic management Corporate Strategy
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
“เป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพสูงในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาล”
SWOT.
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
หลักสูตร วิเคราะห์สถานการณ์ด้วย SWOT Analysis
แผนก มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น.
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
SWOT Analysis รัฐศาสตรบัณฑิต / รัฐศาสตรมหาบัณฑิต /MINI MASTER OF MANAEMENT. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) การบริหารงาน ยุติธรรมและสังคม หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายท้องถิ่น.
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
ประเด็นการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เป็นโอกาสสถานการณ์ที่เป็นอุปสรรค ๑. กลุ่มผู้รับบริการโดยตรง ได้แก่ กลุ่มประชากรวัยเรียน เด็กปกติ เด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
กำหนดทิศทางของสถานศึกษา
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
แนวทางการเตรียมตัวสอบ Comprehensive
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
ผศ.ดร.กมลพร สอนศรี คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
EAHC CBP long term plan.
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล AMC4301
หมวด ๒ กลยุทธ์.
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
การจัดการรายได้รถไฟสาย กรุงเทพฯ - ศรีสะเกษ
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
e-Portfolios Development
EAHC CBP long term plan.
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
สถิติชีพและสถานะสุขภาพ พื้นที่เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๑๒
Project Feasibility Study
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
การพัฒนาประเทศไทย ปี พ.ศ. 2559
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
โครงการพัฒนานักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2558 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
Initial guideline to conduct SWOT analysis for
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
ธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจขนาดย่อม
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
การสวัสดิการกองทัพเรือ
โรงพยาบาลนนทเวช.
(ตัวอย่าง)การวิเคราะห์สภาวะภายใน
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
4. เกณฑ์การให้คะแนนการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น
สรุปผลการตรวจสอบ รายงานการจัดการพลังงาน ประจำปี 2554มี ความครบถ้วนและถูกต้องตามที่กฎกระทรวงฯ และประกาศกระทรวงฯ กำหนดทุกประการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ฝึกปฏิบัติบูรณาการ แผนชุมชนระดับตำบล โดย ทีมวิทยากร โครงการชุมชนเข้มแข็งยั่งยืน จังหวัดสุรินทร์ ปีงบประมาณ ๒๕๖๒

ข้อมูลตำบล สารสนเทศ ทุน ปัญหา ฯลฯ ภาพรวม วิเคราะห์ศักยภาพ แต่ละหมู่บ้านเลือกมาเฉพาะโครงการที่เกินความสามารถ ตำแหน่งการพัฒนา หน่วยงาน ภาคีในตำบล -ท้องถิ่น กำหนดวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ แนวทาง ข้อมูลยุทธศาสตร์ (ความฝัน) ของตำบล บูรณาการโครงการ ตามยุทธศาสตร์

การวิเคราะห์ข้อมูลตำบล ๑ การวิเคราะห์ข้อมูลตำบล เพื่อให้ได้ ตำแหน่งการพัฒนาตำบล วิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และแนวทาง พัฒนาตำบล

สรุปประเด็นปัญหาความต้องการแต่ละหมู่บ้าน ใบงาน ๑ หมู่ที่ ปัญหา/ความต้องการ ที่สำคัญ สาเหตุ แนวทางแก้ไข ๑ ๒ ๓ ... - น้ำทำการเกษตรไม่เพียงพอ ไม่มีชลประทาน, ฝนตกน้อย เจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตร - ค้ายาเสพติดในพื้นที่ วัยรุ่นกลุ่มเสี่ยงมีเยอะ ตั้งหน่วยเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแส

วิเคราะห์ศักยภาพของพื้นที่ตำบล ใบงาน ๒ มีพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ 500 ไร่ ไม่มีระบบชลประทาน แต่น้ำเพียงพอในฤดูฝน ผู้ปลูกข้าว ร้อยละ 15 ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ กำหนดราคาเองได้ มี 10 ครัวเรือน ทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ประสบความสำเร็จ ถ่ายทอดความรู้ ขยายผลได้

ค้นหาตำแหน่งการพัฒนาตำบล ใบงาน ๓ Positioning ๒๑ - ๒๕ หมายถึง ประเด็นศักยภาพที่เป็นปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จ (Key Success Factors) ของตำบล ต้องใช้แผนพัฒนาในการดำเนินงานเพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเติบโตสู่อนาคต ๑๖ - ๒๐ หมายถึง ประเด็นศักยภาพที่เป็นปัจจัยความสำเร็จ (Success Factors) ของตำบล ซึ่งสามารถใช้กลไกของตำบลที่มีอยู่ในการพัฒนาและดำเนินการได้ ๑๑ - ๑๕ หมายถึง ประเด็นศักยภาพที่เป็นประเด็น (Factors) ของตำบล ซึ่งสามารถใช้เพียงกลไกการขับเคลื่อนงานโดยปกติในตำบล ในการพัฒนาและดำเนินการได้ น้อยกว่า ๑๐ หมายถึง ไม่มีนัยยะในการพัฒนา

ค้นหาตำแหน่งการพัฒนาตำบล ใบงาน ๓ Positioning โดดเด่นแข็งแกร่งที่สุด เมื่อเทียบกับตำบลอื่นๆ ตำแหน่ง การพัฒนาตำบล วิเคราะห์ศักยภาพ ค้นหาความปรารถนา วิเคราะห์ขีดความสามารถ ความสามารถในการแข่งขัน “เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิตทางน้ำที่มีระบบมาตรฐานสากล” “เป็นแหล่งเลี้ยงแพะ ครบวงจรในจังหวัดเพื่อแปรรูป และส่งออก” คนในพื้นที่ส่วนมากต้องการ หรือไม่ต้องการอะไร ความเป็นไปได้ พื้นที่พร้อม เป็นไปตามยุทธศาสตร์จังหวัด ชาติ ที่ตั้งภูมิศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ-บุคคล พื้นที่ใกล้เคียง และตารางวิเคราะห์ศักยภาพ

วิเคราะห์ศักยภาพทางยุทธศาสตร์ ใบงาน ๔ SWOT Analysis SWOT จปฐ. กชช๒ค ทุนชุมชน แผนที่ภูมิศาสตร์ ข้อมูลด้านสุขภาพ คำบ่นคนในตำบล แผนพัฒนาหมู่บ้าน สารสนเทศอื่นๆ ปัจจัยภายใน จุดแข็ง (Strengths: S) จุดอ่อน (Weaknesses: W) S๑) ……………………………………………………… ………….. S๒) ………………………………………………………………….. S๓) ……………………………………………………… ………….. W๑) ……………………………………………………… ………….. W๒) ………………………………………………………………….. W๓) ……………………………………………………… ………….. ปัจจัยภายนอก โอกาส (Opportunities: O) ภัยคุกคาม (Threats: T) O๑) ……………………………………………………… ………….. O๒) ………………………………………………………………….. O๓) ……………………………………………………… ………….. T๑) ……………………………………………………… ………….. T๒) ………………………………………………………………….. T๓) ……………………………………………………… …………..

วิเคราะห์ทิศทางการพัฒนายุทธศาสตร์ ใบงาน ๕ TOWS Matrix ปัจจัยภายใน     ปัจจัยภายนอก จุดแข็ง (Strengths) S1…………………………………………… S2…………………………………………… S3…………………………………………… จุดอ่อน (Weaknesses) W1…………………………………………… W2…………………………………………… W3…………………………………………… โอกาส (Opportunities) O1……………….………………………… O2…………………………………………… O3…………………………………………… SO : กลยุทธ์เชิงรุก 1)...................................................... 2)...................................................... 3)...................................................... WO : กลยุทธ์เชิงแก้ไข ภัยคุกคาม (Threat) T1……………….………………………… T2…………………………………………… T3…………………………………………… ST : กลยุทธ์เชิงป้องกัน WT : กลยุทธ์เชิงรับ ปัจจัยภายนอก

การกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาตำบล ๒ การกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาตำบล เพื่อให้ได้ เป้าหมายที่ให้เกิดขึ้นภายในสิ้นปี ๒๕๖๕ พร้อมแนวทางนำไปสู่เป้าหมาย

เมืองเกษตรอินทรีย์ ท่องเที่ยววิถีชุมชน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดี การกำหนดอนาคตตำบล เมืองเกษตรอินทรีย์ ท่องเที่ยววิถีชุมชน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดี จังหวัด อำเภอ ... ท้องถิ่น ความฝัน ตำบล

วิสัยทัศน์ตำบลจัดการตนเอง ยุทธศาสตร์ ๑ กลยุทธ์ ๑.๑ กลยุทธ์ ๑.๒ ยุทธศาสตร์ ๒ กลยุทธ์ ๒.๑ กลยุทธ์ ๒.๒ กลยุทธ์ ๒.๓ ยุทธศาสตร์ ๓ กลยุทธ์ ๓.๑ ..... วิสัยทัศน์

เทคนิคการเชื่อมโยงแผนงานโครงการ ๓ เทคนิคการเชื่อมโยงแผนงานโครงการ เพื่อให้ได้ แผนงานโครงการระดับ ตำบล ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ การพัฒนาตำบล

การรวมโครงการ เทคนิคบูรณาการโครงการ หมู่ 1 : โครงการก่อสร้างถนน คสล. จากศาลา-ทางเชื่อม ม.4 กว้าง 4 ม. ยาว 500 ม. หมู่ 4 : โครงการก่อสร้างถนน คสล. จาก ม.1-ทางเชื่อม ม.5 กว้าง 5 ม. ยาว 400 ม. หมู่ 5 : โครงการก่อสร้างถนน คสล. จากทางเชื่อม ม.5-ศาลปู่ตา กว้าง 5 ม. ยาว 600 ม. โครงการก่อสร้างถนนลาดยาง จากศาลา ม.1-ศาลปู่ตา ม.5 กว้าง 4 ม. พร้อมไหล่ทางด้านละ 0.5 ม. ยาว 1,500 ม.

โครงการค่ายพัฒนาทักษะชีวิตเด็กและเยาวชนตำบล 14 หมู่บ้าน 10-18 ปี เทคนิคบูรณาการโครงการ การขยายโครงการ หมู่ 8 : โครงการป้องกันตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ให้ความรู้กับเด็ก 10-15 ปี 20 คน ม.8 หมู่ 13 : โครงการพัฒนาทักษะชีวิตเด็กเยาวชนกลุ่มเสี่ยง 30 คน ม.13 รวม 1 วัน หมู่ 14 : โครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กเยาวชน อบรม 20 คน ม.14 รวม 1 วัน โครงการค่ายพัฒนาทักษะชีวิตเด็กและเยาวชนตำบล 14 หมู่บ้าน 10-18 ปี จำนวน 100 คน 3 วัน 2 คืน

การเชื่อมโยงโครงการ เทคนิคบูรณาการโครงการ หมู่ 2 : โครงการก่อสร้างโรงสีข้าวชุมชนขนาดกลาง เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต หมู่ 3 : โครงการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพ เพื่อลดต้นทุนการผลิต หมู่ 6 : โครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ เพื่ออาชีพเสริมหลังฤดูเก็บเกี่ยว โครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ตำบลครบวงจร มีกิจกรรมย่อยคือ -อบรมเกษตรอินทรีย์ -ส่งเสริมการเลี้ยงโค –ส่งเสริมการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพ -เพิ่มพื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์ –ส่งเสริมการแปรรูป สร้างแบรนด์ การตลาด

การกำหนดโครงการใหม่ เทคนิคบูรณาการโครงการ ไม่พบโครงการที่หมู่บ้านเสนอ แต่มีทุนชัดเจน สอดคล้องยุทธศาสตร์ โครงการที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนตำบล มี น้อยเกินไป ไม่ครอบคลุม สอดคล้องนโยบายรัฐบาล อำเภอ จังหวัด มี ฐานทุน มีความต้องการ เป็นการแก้ไขปัญหาสำคัญเร่งด่วน ที่พบจาก การวิเคราะห์ในเวที

การขับเคลื่อนแผนชุมชนระดับตำบล สู่การนำไปใช้จริง แผนฯ มีชีวิต ผลักดันสู่แผนระดับต่างๆ และการ ปฏิบัติจริง

แผนฯ มีชีวิต สร้างการยอมรับทั้งตำบล (ทำร่าง-แจก-รับรอง-ประกาศใช้) กำหนด กติกา ร่วมกัน ทำโครงการในแผนฯ เท่านั้น (ธรรมนูญตำบล) เมื่อมีงบประมาณ จะเลือกทำโครงการในแผนฯ เท่านั้น จัดทำ แผนปฏิบัติการประจำปี และติดประกาศ เข้าร่วมเวทีบูรณาการแผนฯ ทุกระดับ ประสานแผนฯ ต่อ อปท. หน่วยงานต่างๆ จัดทำแบบติดตามประเมินผลแผนพัฒนาหมู่บ้าน สรุปรายงานประจำปี เพิ่มเติม ปรับปรุงได้ตลอด โดยประชาคมรับรอง จัดเวทีทบทวนแผนปีละครั้ง เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์

แหล่งข้อมูล www.missurin.com