ภาษาท่ารำ/ภาษาท่าทาง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
การคัดเลือกพื้นที่เพื่อการพัฒนาสถานบริการสาธารณสุข ในชายแดนชนบท
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
จัดทำโดย นาย พิริยะ รุ่งรอด ปวช.1 แผนก คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
บทที่ 1 ภาพรวมของการสอบบัญชี
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
การใช้กราฟิก Cycle Graph
S m a r t O f f i c e สำนักงานเกษตรอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
การวิเคราะห์และปรับปรุงสภาพการทำงานตามหลักการยศาสตร์
กระบวนการของการอธิบาย
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
1 ชุดการเรียนรู้ความปลอดภัยและอาชีวอนา มัย ด้านการยศาสตร์ เรื่องท่าทางการทำงานที่ถูก หลักการยศาสตร์ จัดทำโดย กรมสวัสดิการและคุ้มครอง แรงงาน สนับสนุนโดยสำนักงานประกันสังคม.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
1 ชุดการเรียนรู้ความปลอดภัยและอาชีวอนา มัย ด้านการยศาสตร์ เรื่อง การบริหารร่างกายระหว่างการ ทำงาน เพื่อยืดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จัดทำโดย กรมสวัสดิการและคุ้มครอง.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
Key Performance Indicators (KPI)
บทบาทหน้าที่ในงานนาฏศิลป์
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Scene Design and Lighting Week1-3
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
การสัมมนาแนวทางการดำเนินงาน
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
ชั้น G ปารีส ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช
การออกแบบลวดลาย ประวัติและความเป็นมา โดย อ.จรรจิรา โมน่า.
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
Storyboard คืออะไร.
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
Storyboard คืออะไร.
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย
เรื่อง การกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
ศาสนาเชน Jainism.
บทที่ 3 พิธีกรรม และ ศาสนพิธี ทางศาสนาพุทธ.
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
บุคคลสำคัญของ นาฏศิลป์ไทย.
เพลง ปลุกใจ บ้านเรารู้ได้จักเพลงประเภทนี้ในรูปแบบสากลเป็นครั้งแรก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อ ครูฝึกทหารวังหน้าชาวอังกฤษ.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ด้วยตัวเอง โดยใช้แรงต้าน
(Code of Ethics of Teaching Profession)
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ความงามของศิลปะด้าน จิตรกรรม โดย นายกิตติพงษ์ คงโต โรงเรียนหนองกรดพิทยาคม.
อำเภอแก่งคอย จัดทำโดย 1. เด็กชายวีระชัย บัวขำ เลขที่ 1
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาษาท่ารำ/ภาษาท่าทาง รองศาสตราจารย์สุภาวดี โพธิเวชกุล

ภาษาท่ารำ ความหมายของท่ารำ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เคารพ ผู้มีพระคุณ

ความสามัคคี มั่นคง

ความยิ่งใหญ่ บัลลังก์ พระพรหม มงกุฏ

การเข้าออกของตัวละคร การสวมสังวาล การเข้าออกของตัวละคร การสวมสังวาล

กีดกัน ขัดขวาง ใส่เสื้อ กีดกัน ขัดขวาง ใส่เสื้อ

สิ่งสวยงาม วิจิตรศิลป์ การเหาะไปในอากาศ มหัศจรรย์ สิ่งสวยงาม วิจิตรศิลป์ การเหาะไปในอากาศ มหัศจรรย์

ความรื่นเริง เจิดจรัส งามสง่า เรืองศรี เกษมสันต์หรรษา ความรื่นเริง เจิดจรัส งามสง่า เรืองศรี เกษมสันต์หรรษา

การ ร้อยดอกไม้ ร้อยมาลัย ปักลาย ร้อยเรียงให้เชื่อมต่อกัน การ ร้อยดอกไม้ ร้อยมาลัย ปักลาย ร้อยเรียงให้เชื่อมต่อกัน

พระจันทร์ แสงสว่างของดวงจันทร์ รัศมี แคล้วคลาด หรือใช้เป็นท่าทางของสัตว์ปีก

การนอน สิงสถิต

ยักษ์, มาร

การทรงตัวตรง การตั้งตัวตรง ท่าเชื่อม การทรงตัวตรง การตั้งตัวตรง ท่าเชื่อม

การเตรียมลงนั่ง การเคลื่อนที่ไปอย่างสง่า การเตรียมลงนั่ง การเคลื่อนที่ไปอย่างสง่า

ไปรบ ต่อตี ต่อสู้ ไปรบ การสงคราม การรบ ไปรบ ต่อตี ต่อสู้ ไปรบ การสงคราม การรบ

การเสี้ยมให้โกรธกัน งาช้าง ช้าง การเสี้ยมให้โกรธกัน งาช้าง ช้าง ท่าซ้ำช้าง

พระนารายณ์ พระสี่กร พระราม ศิลปกรรม ราชวงศ์จักรี พระนารายณ์ พระสี่กร พระราม ศิลปกรรม ราชวงศ์จักรี ท่ารามา

น้าวศร โก่งศร ท่าก่งศิลป์

เคล้าเคลีย สัมพันธ์ ผูกไมตรี เคล้าเคลีย สัมพันธ์ ผูกไมตรี ท่าภมรเคล้า

ความสวย สง่า โสภา เกียรติยศ เฉิดฉาย งามเลิศ หรือประเสริฐ ความสวย สง่า โสภา เกียรติยศ เฉิดฉาย งามเลิศ หรือประเสริฐ ท่ารำ หลงใหลได้สิ้น

การเลี้ยวลัด ตัดทาง ท่ารำยั่ว

การฆ่าฟัน ไปรบ ผลาญชีวิต การฆ่าฟัน ไปรบ ผลาญชีวิต ชักแป้งผัดหน้า

กรรเจียกจร ดอกไม้ทัด ยอดตอง

หมายถึง แอบ ซ่อน ปิดบัง หรือ หลบ หมายถึง แอบ ซ่อน ปิดบัง หรือ หลบ

ความสง่างาม ฤทธิไกร เกียรติยศ สูงส่ง เจริญรุ่งเรือง ความสง่างาม ฤทธิไกร เกียรติยศ สูงส่ง เจริญรุ่งเรือง

ความมุ่งหมาย มุ่งมั่น ต่อสู้ หรืออาการมองหรือเหลือบมอง ความมุ่งหมาย มุ่งมั่น ต่อสู้ หรืออาการมองหรือเหลือบมอง

เงื้ออาวุธเพื่อต่อสู้ ท่าเงื้อคือเตรียมเข้ารบ การฆ่า การทำลาย เงื้ออาวุธเพื่อต่อสู้ ท่าเงื้อคือเตรียมเข้ารบ การฆ่า การทำลาย

ความประเสริฐ ความยิ่งใหญ่ ความเจริญรุ่งเรือง ท่าเหาะ ความประเสริฐ ความยิ่งใหญ่ ความเจริญรุ่งเรือง ท่าเหาะ

แผลงฤทธิ์ ผาดแผลง แสดงอิทธิฤทธิ์ หรือใช้ในการรำลงสรงในความหมายของการนุ่งผ้า

การขี่ม้า

การนำไปใช้ 1.นำท่ารำเฉพาะท่ามือไปใช้ตีบทตามความหมายของบทประพันธ์ที่ใช้แสดง มาผสมกับท่าทางของขาและเท้า รวมกับวิธีการใช้ศีรษะ ไหล่ เกลียวข้าง หลากหลายลักษณะเพื่อให้เห็นเป็นความแปลกใหม่ตามจารีตนาฏศิลป์ไทยที่ สืบต่อมาอย่างยาวนาน 2.นำท่ารำไปใช้โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากท่าเดิม หมายถึง การนำท่ารำ เช่นเดียวกับท่ารำในเพลงแม่บทไปใช้ทั้งท่าตั้งต้น ท่าเชื่อมและท่าจบในแต่ ละครั้ง 3.นำท่ารำเดิมมาผสมเป็นท่ารำรูปแบบใหม่โดยการใช้ขา และ เท้า แขน และ มือ ในทิศทาง และ ระดับที่แตกต่างกันบ้างหรือเหมือนกันบ้าง

หลักการรำแม่บทใหญ่ 1.หน่วยย่อยหลักของท่ารำ ได้แก่ การปฏิบัติท่าแขน และ มือ ซึ่งถือว่าเป็น ส่วนสำคัญที่สุดในการปฏิบัติท่ารำเช่นเดียวกับหลักการฟ้อนรำอย่างนาฏย ศาสตร์ เพราะท่าทางของแขนและมือสามารถสื่อความหมายของการแสดง ท่ารำให้ผู้ชมเข้าใจได้มากที่สุด หน่วยย่อยหลักนี้ทำหน้าที่เช่นเดียวกับตัว พยัญชนะในภาษาไทย มือหลัก (จีบหงาย (รวมจีบหงายด้านหลัง) จีบคว่ำ มือแบตั้ง และ มือแบหงาย) มือรอง (จีบพิเศษ (ท่าขี่ม้า) มือชี้คว่ำ มือชี้หงาย ล่อแก้วตั้ง ล่อแก้ว หงาย ล่อแก้วคว่ำ เท้าสะเอว ท่ายืน และมือตั้งกดฝ่ามือลง (ท่าป้อง หน้า)

2.หน่วยย่อยรองของท่ารำใช้ประกอบสร้าง ท่าทางของศีรษะ ลำตัว ขา และเท้า นำมาใช้ประกอบสร้างท่ารำ ร่วมกับท่าของแขนและมือให้สมบูรณ์มากขึ้น ได้แก่ การเอียงศีรษะ ลักคอ ตึงไหล่ ตึงตัว กดเกลียวหน้า เกลียวข้าง เกลียวหลัง นั่งคุกเข่า นั่งกระดกเท้า นั่งตั้งเข่า กระทบก้น ก้าวหน้า ก้าวข้าง กระดกหลัง ยกเท้า ย่อเข่า ผสมเท้าตรง ผสมเท้าเหลื่อม วางส้นเท้า และจรดเท้า ท่าทางของขาและเท้าเหล่านี้ทำหน้าที่เช่นเดียวกับสระในภาษาไทย เพราะทำให้ท่าของแขนและมือกลายเป็นท่ารำที่สมบูรณ์สามารถสื่อ ความหมายได้สวยงามและชัดเจนยิ่งขึ้น

3.หน่วยปรับแต่งท่ารำให้งดงามตามความนิยมของคนไทย โดยการนำท่ารำที่เกิดจากการผสมระหว่างหน่วยย่อยหลักและหน่วย ย่อยรองมาปรับแต่งให้เกิดเป็นท่าทางที่แตกต่างกันอย่างหลากหลาย โดยใช้พลัง ทิศทาง และระดับที่แตกต่างกัน สร้างความแปลกใหม่บน เวทีอยู่เสมอแม้อยู่ในท่ารำเดียวกัน ทำหน้าที่เช่นเดียวกับวรรณยุกต์ที่ทำให้คำเดิมเปลี่ยนความหมายได้ เช่น คา และค้า เป็นต้น ดังตัวอย่างภาพการจัดท่ารำ 1 ท่าในระดับและทิศทางต่างกัน

การจัดท่ารำ 1 ท่า ในระดับและทิศทางต่างกัน

สูตรการสร้างท่ารำ ท่าแขนและมือ + ท่าขาและเท้า + การเคลื่อนไหว = แม่ท่า, ท่ารำ การผสมท่ารำตั้งแต่ 2 ท่าขึ้นไป = ชุดท่ารำ ท่ารำ 1 หรือท่ารำเริ่มต้น + ท่าเชื่อม = ท่ารำที่ 2 หรือท่ารำใหม่ ท่ารำใหม่ของแต่ละครั้งกลายเป็นท่ารำเริ่มต้นของท่ารำต่อไปจนครบในแต่ ละชุดท่ารำ ชุดท่ารำเรียงร้อยต่อเนื่องกัน = กระบวนท่ารำเป็นบทเพลง หรือ เรื่องราว  

ภาษาท่าทาง การเดิน บุรุษที่ 1 ได้แก่ ฉัน ข้าพเจ้า บุรุษที่ 1 ได้แก่ ฉัน ข้าพเจ้า บุรุษที่ 2 ได้แก่ ท่าน เธอ บุรุษที่ 3 ได้แก่ เขา พ่อแม่ ครูอาจารย์ คนนั้น คนนี้ แสดงอารมณ์ ได้แก่ รัก เศร้า โกรธ อาย ยิ้ม ร้องไห้ แสดงสถานที่ ได้แก่ ที่นี่ ที่โน่น