GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แสดงให้คุณ SLIDEPLAYER.IN.TH
Advertisements

Workshop. Workshop 1 • แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ในฐานะที่กลุ่มของท่านเป็นผู้บริหาร ระดับกลาง ได้รับมอบหมายจาก ผู้บริหารระดับสูงให้ทำการพัฒนา ปรับปรุงระบบงานสารสนเทศในความ.
แผนการจัดการความรู้ : ยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคม
การจัดทำแผนปฏิบัติการ การจัดการความรู้ มทส.
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
LO KM สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ทราบ การประชุมคณะทำงาน KM วศ. ครั้งที่ 2/ พค วัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้ 1) ทบทวนแผนปฏิบัติการ KM ฯ ปี 48 2)
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
Department of Informatics, Phuket Rajabhat University. THAILAND
สวัสดีค่ะ อาจารย์ จิติณัฐ และเพื่อนๆทุกคน.
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินการ จัดการความรู้ใน หน่วยงาน.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
Knowledge Management Reform to Innovation in Higher Education for The World Sustainable Development.
By : Mr.Theerawat Duangsin Khlung ratchadapisake school
การทำตัวอักษรขึ้นต้นด้วย ตัวใหญ่ นางสาว ลลิตา เจริญผล
การใช้ โปรแกรม PowerPoint. เปิดโปรแกรม Power Point คลิกที่ปุ่ม Start > เลือก Programs > Microsoft Office > Microsoft Office Power Point.
Power Point ประกอบการบรรยาย แก่ “ประธานกรรมการและเลขานุการ กรรมการสถานศึกษา ตามโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงานของกรรมการสถานศึกษา” วันที่ 19 ธันวาคม.
กระบวนการแสวงหาความรู้
นำเสนอ “นวัตกรรมดีเด่น” และ
สื่อประสมทางการศึกษา
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
รูปแบบและแนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โครงงานวิทยาศาสตร์ (ว 23202)
รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
สำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้นสำหรับงานสิ่งแวดล้อม Introduction to Public Relation for Environment อาจารย์น้ำทิพย์ คำแร่
Introduction to Intelligent Systems
บทที่ 3 การนำเสนอสื่อมัลติมีเดีย
การจัดการองค์ความรู้
Power Point ประกอบการจัดการเรียนรู้
แปลว่าความรู้(Knowledge)
พลังวัชร์ แพ่งธีระสุขมัย คณะวิศวกรรมศาสตร์
วิทยาศาสตร์ และ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เกริ่นนำงานวิจัยเบื้องต้น
Scientific process skills
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
รร.มุกดารา เขาหลัก พังงา
Science For Elementary School Teachers I.
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
EASY CLEAR รวดเร็ว ฉับไว ใส่ใจ เรื่องเงิน
Introduction to information System
ตัวชี้วัด 2.5 ระดับความสำเร็จของหน่วยงาน มีผลงาน วิจัย/R2R/KM ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างน้อย 1 เรื่อง ทันตแพทย์หญิงสุณี วงศ์คงคาเทพ ทันตสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ(ด้านทันตสาธารณสุข)
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ความรู้และการสร้างองค์ความรู้” ภาคต้น ปีการศึกษา 2558 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร.
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
ความหมายและความสำคัญ ของการประเมินภาคปฏิบัติ (Performance Assessment)
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
มนุษย์กับเศรษฐกิจ.
Big Picture ความสำคัญและที่มา ความหมายของการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
Animal Health Science ( )
Why’s KM ?.
กระบวนการทบทวนสถานะความรู้ กรมอนามัย
การถอดบทเรียน แนวทางการจัดทำวิจัย เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Digital image Processing By Asst. Prof. Juthawut Chantharamalee
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
การคัดกรองตาบอดสี กลุ่มงานนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการศึกษา
การนำเสนอแบบโปสเตอร์
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
องค์ประกอบของกระบวนการสื่อสาร
หลักการจัดการ Principle of Management
บทที่ 8. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
การแก้ไขข้อบกพร่องระบบ GMP จากการตรวจรับรองโรงงานเพื่อการส่งออก วันที่
ลักษณะภูมิประเทศแอฟริกกา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

GSC151 ชีวิตและสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุเทพ อุสาหะ

ปัญญา เชี่ยวชาญ เบิกบาน คุณธรรม ปรัชญา การศึกษาสร้างคน คนสร้างชาติ ปณิธาน ปัญญา เชี่ยวชาญ เบิกบาน คุณธรรม

กิจกรรม กิจกรรมในห้องเรียน ฟังบรรยายประกอบ power point อ่านบทความ อภิปรายกลุ่มย่อย การนำเสนอหน้าชั้น กิจกรรมนอกห้องเรียน จัดทำวีดิทัศน์กรณีศึกษาในเรื่องที่ตนเองสนใจ ความยาวประมาณ10 นาที และให้นำเสนอในชั้นเรียนสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบปลายภาค

การประเมินผล ร่วมกิจกรรมในห้องเรียน 10 % ร่วมกิจกรรมในห้องเรียน 10 % (นิสิตต้องแต่งกายเรียบร้อย ไม่เข้าเรียนสาย) สอบกลางภาค สอบปลายภาค

หนังสืออ่านประกอบ กิตติภูมิ มีประดิษฐ์ (2552) มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สุเทพ อุสาหะ (2550) วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (บทที่ 1&5)

Explicit knowledge Tacit knowledge

ประเภทของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 1 ข้อเท็จจริง เป็นความรู้ที่ได้จากสังเกตอาจเป็นทางตรงหรือทางอ้อม การให้ข้อมูลจะต้องระบุรายละเอียด 2 มโนมติหรือความคิดรวบยอด เป็นข้อความโดยสรุปสั้นๆของสิ่งนั้นๆที่ผ่านการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ให้เห็นภาพรวมๆ

3. หลักการ เป็นการนำความคิดรวบยอดของสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องมา บูรณาการเข้าด้วยกัน กล่าวกว้างๆ เช่น กินอาหารเพื่อต้องการ สารอาหารที่ครบถ้วน เราหายใจเอาอากาศบริสุทธิ์ก็เพราะ ต้องการอ๊อกซิเจน 4. สมมติฐาน เป็นคำตอบของปัญหาที่อาจเป็นไปได้ จะเป็นไปได้หรือไม่ต้องผ่านการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ เช่นสมมติฐานอาโวกาโดร

5. ทฤษฎี เป็นความรู้ที่นำมาใช้อธิบายหลักการ หรือพยากรณ์ปรากฏการณ์ ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องที่มองไม่เห็น 6. กฎ เป็นหลักการอย่างหนึ่งที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่าง เหตุและผล เป็นข้อเท็จจริงในตัว ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง ตรวจสอบได้ อาจได้มาโดยการอนุมาน

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นกระบวนการเรียนรู้ธรรมชาติอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก เจตคติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific attitudes) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Science process skills) 3. วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific methods)

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยทักษะขั้นฐาน 8 ทักษะ และทักษะขั้นบูรณาการอีก 5 ทักษะ ทักษะขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 1. การสังเกต 2. การวัด 3. การคำนวณ 4. การจำแนกประเภท 5. การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา 6. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล 7. การลงความเห็น 8. การพยากรณ์

ทักษะขั้นบูรณาการ 1. การกำหนดคำนิยามขั้นปฏิบัติการ 2. การตั้งสมมติฐาน 3. การกำหนดและควบคุมตัวแปร 4. การทดลอง-การออกแบบการทดลอง -การบันทึกผล 5. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป

-การกำหนดและควบคุมตัวแปร วิธีการทางวิทยาศาสตร์ 1. ขั้นกำหนดปัญหา 2. การตั้งสมมติฐาน 3. การตรวจสอบสมมติฐาน -การกำหนดและควบคุมตัวแปร -การวางแผนการพิสูจน์/ทดลอง -การแปลผลการทดลอง 4. การสรุปผล 5. การเผยแพร่ข้อมูล