แนวคิดการจัดหลักสูตร โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วิชัย ชำนิ รองศาสตราจารย์ ดร.วิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ
มีข้อสังเกตเพื่อพิจารณา 3 เรื่อง 1. แนวคิดการจัดหลักสูตรรวมทั้งวิธีคิด 2. ความซ้ำซ้อนของรายวิชา 3. ความเข้าใจและแนวทางการนำไปใช้ เกี่ยวกับ “กลุ่มบูรณาการการจัดการเรียนรู้”
มีข้อสังเกตเพื่อพิจารณา 3 เรื่อง 1. แนวคิดการจัดหลักสูตรรวมทั้งวิธีคิด -แนวคิด Knowledge-based Education เปลี่ยนเป็น Competency-based Education หลายสิบปีแล้ว
มีข้อสังเกตเพื่อพิจารณา 3 เรื่อง 1. แนวคิดการจัดหลักสูตรรวมทั้งวิธีคิด (ต่อ) -วิธีคิดการจัดฯ แบบ Supply-sided เปลี่ยนเป็น แบบ Demand-sided นานแล้ว (ไม่ใช่ หลักสูตร ของอาจารย์ โดยอาจารย์ เพื่ออาจารย์) - เราต้องจัดฯ เพื่อประโยชน์ต่อสังคม
มีข้อสังเกตเพื่อพิจารณา 3 เรื่อง 2. ความซ้ำซ้อนของรายวิชา - รายวิชา วิธีสอนวิชาเอก กับรายวิชา วิธีสอนและการวัดผลวิชา... - รายวิชาอื่น ๆ อีกหลายแห่ง
มีข้อสังเกตเพื่อพิจารณา 3 เรื่อง 1. แนวคิดการจัดหลักสูตรรวมทั้งวิธีคิด 2. ความซ้ำซ้อนของรายวิชา 3. ความเข้าใจและแนวทางการนำไปใช้ เกี่ยวกับ “กลุ่มบูรณาการการจัดการเรียนรู้”
Beliefs Knowledge of mathematics Pedagogical knowledge Context Specific knowledge Knowledge of learners’ Cognitions in mathematics
ความยากของการเปลี่ยน 1. Trap in your old success. 2. Change your Mindset. 3. Move from your comfort zone.