ขัตติยพันธกรณี ร.ศ. ๑๑๒ พ.ศ.๒๔๓๖.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

วรรณคดีสำคัญ สมัยกรุงธนบุรี.
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
จัดทำโดย นาย พิริยะ รุ่งรอด ปวช.1 แผนก คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
โครงการพัฒนาศักยภาพ เครือข่าย เจ้าพนักงานตามกฎหมาย การสาธารณสุข ( ปี 2551) โดย ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข และศูนย์อนามัยที่
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
ไทยกับการส่งเสริม CLC’s ในประเทศเพื่อนบ้าน
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
กระบวนการของการอธิบาย
โรงเรียนบ้านหนองสีซอ
กระทรวงวัฒนธรรมร่วมประชุมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อหารือการ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการ ร่วมกัน โดยมีพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี
การมอบนโยบายแนวทาง การปฏิรูปที่ดินประจำปี 2559 โดย นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส. ป. ก.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
คุณธรรมนำชีวิต งานสัมฤทธิ์จิตสำราญ นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตทำงาน และการอนุญาตให้ทำงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.
ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
สถานการณ์การเมืองของไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
วิชาภาษาไทย ท ๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
อยู่ในประวัติ สธน.นะจ๊ะ ผู้บังคับบัญชานะ
อำนาจอธิปไตย 1.
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
Nikola Tesla . . อัจฉริยะโลกลืม
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
ประชุม คปสจ.ประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ MOTTO – กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
การเตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่
ศาสนาเชน Jainism.
การจัดการความรู้ Knowledge Management
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2559
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
เพลง ปลุกใจ บ้านเรารู้ได้จักเพลงประเภทนี้ในรูปแบบสากลเป็นครั้งแรก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อ ครูฝึกทหารวังหน้าชาวอังกฤษ.
ตอนที่ 4.3 กรณีศึกษา : การสร้างเสริมประสิทธิภาพ งานส่งเสริมการเกษตร สำนักงานอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ตอนที่ กรณีศึกษา : การจัดการความรู้
ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาราชบุรีฝั่งซ้าย
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
“ครอบครัว สุขสันต์ ช่วยกันเก็บออม”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ขัตติยพันธกรณี ร.ศ. ๑๑๒ พ.ศ.๒๔๓๖

ขัตติยพันธกรณีย์

ขัตติยพันธกรณีย์ การฑูตแบบเรือปืน เหตุการณ์ที่เกิดในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวิกฤตการณ์ ร.ศ. ๑๑๒ ที่ฝรั่งเศสเดินเรือปืนเข้ามาปิดปากแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจ่อหัวปืนไปยังพระบรมมหาราชวัง เพื่อบังคับให้สยามยอมยกดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงให้ วิกฤตการณ์ ร.ศ. ๑๑๒ นี้ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนแก่ความมั่นคงทางเอกราชของสยามอย่างมาก ที่ต้อง เผชิญกับภัยคุกคามจากชาติมหาอำนาจอย่างฝรั่งเศสโดยลำพัง (จากการที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากอังกฤษตามที่ร้องขอไป) ทั้งยังสร้างแผล “การสูญเสียแผ่นดิน” อันเป็นวาทกรรมที่สร้างความเจ็บปวดอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทย

ขัตติยพันธกรณีย์ ส่วนหนึ่งของใบปลิวแสดงภาพจากเหตุการณ์ ร.ศ. ๑๑๒ เรือแองกองสตองต์ (Inconstant) และเรือโกแมต์ (Comete) ขณะเดินเรือรุกล้ำฝ่าสันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามา โดยมีเรือสินค้า “เจ. เบ. เซย์” (Jean Baptist Say) เป็นเรือนำร่องเข้ามา (ภาพจากเอกสารของคุณไกรฤกษ์ นานา)

ขัตติยพันธกรณี เหตุการณ์ ๑๓ กรกฎาคม ร.ศ.๑๑๒ (พ.ศ.๒๔๓๖)

จิ้งจอกฝรั่งเศศ กับ ลูกแกะสยาม ขัตติยพันธกรณีย์ จิ้งจอกฝรั่งเศศ กับ ลูกแกะสยาม

ขัตติยพันธกรณีย์ ภาพจากหนังสือพิมพ์ Le Petit Parisien สื่อชั้นนำของฝรั่งเศสยุคสาธารณรัฐที่ ๓, เป็นภาพเรือรบฝรั่งเศสขณะมุ่งสู่ปากน้ำเจ้าพระยาพร้อมเล็งปืนใหญ่เข้าหาพระสมุทรเจดีย์

ขัตติยพันธกรณีย์ วิกฤตการณ์ครั้งนี้มีพื้นฐานมาจากความขัดแย้งเรื่องเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับฝรั่งเศสและแผ่ขยายวงกว้างออกไปกระทบกระเทือนเรื่องคนในบังคับและธุรกิจของคนในบังคับ ขณะที่ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ผู้แทนทางการทูตของทั้งสองฝ่ายหันกลับไปใช้กำลังทหาร เพื่อเข้าปกครองดินแดนที่อยู่ในความขัดแย้งกันโดยตรง ทั้งนี้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการเจรจาครั้งใหม่ในอนาคต แต่ด้วยความสามารถ ความเด็ดเดี่ยว ความริเริ่มของนักการทูตและนักการทหารฝรั่งเศสทำให้เกิดการรบที่ปากน้ำขึ้นเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ค.ศ. 1893 การศึกครั้งนี้จบลงด้วยชัยชนะของเรือรบฝรั่งเศส ส่วนฝ่ายไทยนั้น ความพ่ายแพ้ของกองกำลังรักษาปากน้ำ การขาดความสนับสนุนจากอังกฤษและการปิดน่านน้ำไทยของเรือรบฝรั่งเศส ทำให้ไทยต้องยอมอ่อนข้อต่อฝรั่งเศสอย่างไม่มีเงื่อนไข ท้ายที่สุดวิกฤตการณ์ครั้งนี้จบลงด้วยการลงนามในสนธิสัญญากรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ค.ศ. 1893 ระหว่างรัฐบาลไทยกับฝรั่งเศส สนธิสัญญาฉบับนี้ทำให้ไทยเสียดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงและเสียอำนาจการปกครองคนในบังคับชาวอินโดจีนให้แก่ฝรั่งเศสนอกจากนี้ฝรั่งเศสยังเข้ายึดครองจันทบุรีและเตรียมแผนการที่จะยึดครองพระตะบอง เสียมราฐ ศรีโสภณและฝั่งขวาของแม่น้ำโขงไว้ในสนธิสัญญาฉบับนี้ด้วย…

ขัตติยพันธกรณีย์

ขัตติยพันธกรณีย์ การ์ตูนจาก “The Sketch” (หนังสือพิมพ์พร้อมภาพประกอบรายสัปดาห์ของอังกฤษ) เป็นภาพวาดทหารฝรั่งเศสกำลังโจมตีทหารสยาม ซึ่งถูกแทนด้วยตุ๊กตาไม้ แสดงถึงความเหนือกว่าทั้งด้านเทคโนโลยีและเทคนิคทางทหารของฝรั่งเศส

ขัตติยพันธกรณีย์ แต่สิ่งที่ทำให้ความขัดแย้งของทั้งสองชาตินำไปสู่จุดแตกหักจนนำไปสู่วิกฤตการณ์ ร.ศ.112 ก็คือเหตุการณ์ที่แก่งเจ๊ก เมืองคำม่วน ริมฝั่งแม่น้ำโขง เมื่อคืนวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2436 หลังการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายทำให้ฝ่ายฝรั่งเศสตาย 12 คน ในจำนวนนี้มีนายทหารชาวฝรั่งเศส ชื่อกรอสกุแรง รวมอยู่ด้วย ส่วนทหารไทยตาย 6 คน โดยหัวหน้าทหารสยามในการปะทะครั้งนั้นก็คือ พระยอดเมืองขวาง ข้าหลวงเมืองคำเกิดคำม่วน ความตายของนายกรอสกุแรงทำให้ฝรั่งเศสโกรธมาก ถึงกับกำหนดไว้ในเงื่อนไขคำขาดของฝรั่งเศส เป็นส่วนหนึ่งของค่าเสียหายนับล้านฟรังก์ที่ไทยต้องรับผิดชอบ และเป็นเหตุการณ์ที่จุดชนวนให้การบุกรุกกรุงเทพฯ ระเบิดขึ้น [ไกรฤกษ์ นานา. “สืบจากภาพ…อิสรภาพของเมืองไทย แลกด้วยเงินค่าไถ่ 3 ล้านฟรังก์.” ศิลปวัฒนธรรม ปีที่ 24 ฉบับที่ 9 (กรกฎาคม 2546)]

ขัตติยพันธกรณีย์

ขัตติยพันธกรณีย์

บทพระราชนิพนธ์ ในรัชกาลที่ ๕ ขัตติยพันธกรณีย์ บทพระราชนิพนธ์ ในรัชกาลที่ ๕ เพื่อแสดงความรู้สึกเสียพระราชหฤทัยของ ร.๕ ที่เสียเปรียบฝรั่งเศส มอบให้ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ และกรมพระยาดำรงฯ ตอบปลอบพระราชหทัยท่านด้วยอินทรวิเชียรฉันท์

ขัตติยพันธกรณีย์

เหตุอันเป็นข้อผูกพันของกษัตริย์ ขัตติยพันธกรณีย์ เหตุอันเป็นข้อผูกพันของกษัตริย์ บรรดาผู้ดูแลรักษาทั้งหลาย แต่งด้วยโคลงสี่สุภาพ วรรคนี้เป็นประโยคอะไร เป็นฝีที่หน้าแข้ง เมื่อเป็น(ฝี)เอง

ใช้โวหารอะไร ยึด ตรึง = ข้าพเจ้า/ฉัน/ผม = ชั่ว ๗ ที ดี ๗ หน ขัตติยพันธกรณีย์ ยึด ตรึง ใช้โวหารอะไร = ข้าพเจ้า/ฉัน/ผม = ชั่ว ๗ ที ดี ๗ หน

ขัตติยพันธกรณีย์ คน/สัตว์มีกระดูก กล้า ไม่กล้า คือ เริ่ม

ขัตติยพันธกรณีย์

หน้าเหลืองกว่าพระลักษณ์ ขัตติยพันธกรณีย์ หน้าเหลืองกว่าพระลักษณ์

แต่งด้วยอินทรวิเชียรฉันท์แต่ไม่เครังครัด ครุ ลหุ ขัตติยพันธกรณี แต่งด้วยอินทรวิเชียรฉันท์แต่ไม่เครังครัด ครุ ลหุ ดำริ = คิด กลัวเหมือนใคร พระมหินทราธิราช เสียกรุงศรี ครั้งที่ ๑ พระเจ้าเอกทัศน์ เสียกรุงศรี ครั้งที่ ๒

บทพระนิพนธ์ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ขัตติยพันธกรณี บทพระนิพนธ์ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ให้กำลังใจ ร.๕

ขัตติยพันธกรณีย์

โวหารอะไร พระราชนิพนธ์ ศิระ + อาตมา ขัตติยพันธกรณี เป็นอิทรวิเชียรฉันท์๑๑ ที่ผู้แต่งไม่เน้นฉันทลักษณ์เท่าใดนัก ศิระ + อาตมา พระราชนิพนธ์ โวหารอะไร

ทั้งคืน ทั้งวัน มีโวหาร อุปมา อุปลักษณ์ อุปลักษณ์ นามนัย กัปตัน ขัตติยพันธกรณีย์ ทั้งคืน ทั้งวัน อุปมา กัปตัน มีโวหาร อุปลักษณ์ นามนัย = พาหนะใหญ่ อุปลักษณ์

และการเปรียบเปรยของกวี ขัตติยพันธกรณีย์ ดูศัพท์ และการเปรียบเปรยของกวี

ขัตติยพันธกรณี

ขัตติยพันธกรณีย์ มาดูศัพท์กัน

ขัตติยพันธกรณีย์ เปรียบเทียบ ดีมากๆ

ขัตติยพันธกรณีย์ ฝึกดูศัพท์

ผู้แต่ง ที่มาของเรื่อง เนื้อเรื่อง ขัตติยพันธกรณีย์ สิ่งที่ต้องเรียนรู้จากการอ่านวรรณคดี ผู้แต่ง ที่มาของเรื่อง เนื้อเรื่อง ภาษา คำศัพท์ โวหารภาพพจน์ รสวรรณคดี การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต

ขัตติยพันธกรณีย์

ขัตติยพันธกรณีย์