ดำเนินการวิจัย นางสาวขวัญใจ จันทรวงษ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับความผูกพัน ของบุคลากร สถาบันในเครือตั้งตรงจิตร ดำเนินการวิจัย นางสาวขวัญใจ จันทรวงษ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
1. ที่มาและความสำคัญของปัญหา การบริหารสถานศึกษา จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวย่อมขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรเป็นสำคัญ สถานศึกษาสมัยใหม่จึงมองว่า บุคลากรเป็นทรัพยากรที่ต้องรักษา และหวงแหน ทำนุบำรุง ให้มีความสุขในการทำงาน 1
สถาบันในเครือตั้งตรงจิตร บุคลากรทำงานตั้งแต่เริ่มแรกเกษียณอายุ เป็นเวลา 40 ปี และโดยส่วนใหญ่จะอยู่กินเกินกว่า 10 ปี แต่อย่างไรก็ตามบุคลากรบางส่วนจำนวนหนึ่งก็อยู่กับสถาบันเพียงสั้น ๆ เมื่อพบโอกาสที่ดีกว่าจะลาออกไปหรือจะทิ้งงานในหน้าที่กลางคันส่งผลกระทบต่อการบริหารงานบุคลากรในสถาบันในเครือ ขาดแคลนครู 2
การลาออกไปสมัครเป็นครูรัฐบาลเพื่อสอบบรรจุได้ในช่วงที่มีการเรียนการสอน การขาดงานและการปฏิบัติงานของบุคลากร เมื่อพิจารณาแล้วสาเหตุปัญหาพบว่า เรื่องเงินเดือน ค่าตอบแทน ภาระหน้าที่ สวัสดิการ เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้บุคลกรจำนวนหนึ่งลาออกไปจากโรงเรียน 3
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการทำงานของบุคลากร สถาบันในเครือตั้งตรงจิตร 2. เพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจและความผูกพันต่อสถานศึกษา ของบุคลากร 3. เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับความผูกพันต่อองค์กรองบุคลากรสถาบันในเครือตั้งตรงจิตร 4
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม 1. ปัจจัยแรงจูงใจ - ความก้าวหน้าส่วนตัว - ลักษณะงาน - ความสำเร็จ - การได้รับการยอมรับนับถือ - การรับผิดชอบ 2. ปัจจัยค้ำจุน - ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน - เงินเดือน - สภาพการทำงาน - มั่นคงในการทำงาน ปัจจัยผูกพันต่อองค์กร บุคลากร สถาบันในเครือตั้งตรงจิตร - ความเชื่อมั่นขององค์กร เต็มใจทุ่มเทเต็มทำงาน - ปรารถนาที่จะดำรงไว้ซึ่งความเป็นสมาชิกองค์กร 9
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ได้ทราบถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจ กับความผูกพันของบุคลากรสถาบันในเครือตั้งตรงจิตร 2. ผลการศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนและกำหนด นโยบายให้กับผู้บริหาร ด้านการบริหารบุคลากร ของสถาบันในเครือตั้งตรงจิตร 10
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ระเบียบวิธีวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ได้แก่ บุคลากรสถาบันในเครือตั้งตรงจิตร จำนวน 328 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 178 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง จากตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน 11
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับ ความผูกพันของบุคลากร สถาบันในเครือตั้งตรงจิตร แรงจูงใจ SD แปลค่า อันดับ 1.ปัจจัยจูงใจ 3.70 .51 มาก 2 2.ปัจจัยค้ำจุน 3.80 .63 1 รวม 3.75 .57 17
ตอนที่ 2. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับความผูกพันต่อองค์กรในภาพรวม SD แปลค่า อันดับ 1. การยอมรับเป้าหมายและค่านิยม ความเชื่อมั่นใน องค์กร 3.99 .54 มาก 3 2. การเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามในการทำงานเพื่อผลประโยชน์ขององค์กร 4.09 .61 1 3. ความปรารถนาที่จะดำรงไว้ซึ่งความเป็นสมาชิกของ องค์กร 4.06 .53 2 รวม 4.04 .55 18
ตัวแปร ความผูกพันต่อองค์กร ตอนที่ 3 การทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับความผูกพันต่อองค์กร ตัวแปร ความผูกพันต่อองค์กร แรงจูงใจ N r P 1.ปัจจัยจูงใจ 178 .56 .00* 2.ปัจจัยค้ำจุน .45 ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 75 คนและครู 748 คน ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี 19
สรุปผลการวิจัย ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-35 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีระยะเวลาการปฏิบัติงาน 6-15 ปี และปฏิบัติ การสอน ระดับความคิดเห็นต่อแรงจูงใจในการทำงานภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านปัจจัยค้ำจุน มีค่าเฉลี่ยมาก รองลงมาคือปัจจัยแรงจูงใจ 20
สรุปผลการวิจัย ระดับความผูกพันต่อองค์กร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อ พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่าง เต็มที่ในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยมาก รองลงมาคือ ด้านยอมรับเป้าหมาย และด้านปรารถนาที่จะดำรงไว้ซึ่งความเป็นสมาชิกขององค์กต่อไป ผลการทดสอบสมมุติฐานพบว่า แรงจูงใจในทุกด้านมีความสัมพันธ์ เชิงบวกกับความผูกพันต่อองค์กร โดยรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
ข้อเสนอแนะ จากการศึกษาเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับความผูกพันต่อองค์กรของสถาบันในเครือตั้งตรงจิตร แสดงให้เห็นว่าการให้ความสำคัญปัจจัยแรงจูงใจ ปัจจัยค้ำจุน ความผูกพันต่อองค์กร นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากบุคลากร มีระดับดีจะส่งผลให้เกิดความพอใจและปฏิบัติงานได้อย่างเต็มความสมารถเกิดความผูกพันต่อองค์กร ดังนี้ ด้านผลตอบแทน ที่ได้รับอาจไม่ใช่เพียงตัวเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาจเป็นด้านอื่น ๆ เช่นมีจำนวนชั่วโมงสอนที่เหมาะสม จะทำให้มีเวลาไปฏิบัติหน้าที่ในส่วนอื่น ๆ เช่น การทำวิจัยและงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย เป็นต้น ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน ในการต่อสัญญาควรมีการต่อสัญญาว่าจ้างให้นานขึ้นเช่น 5 ปี และควรมีการบรรจุให้เร็วขึ้น จะทำให้เกิดขวัญและกำลัฃใจของบุคลากร
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป 1. ควรศึกษาตัวแปรอื่น ๆ ที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กร เช่น ภาวะผู้นำของบริหารองค์กร วัฒนธรรมองค์กร การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร เป็นต้น 2. ควรศึกษารูปแบบการบริหารบุคคลของสถาบันในเครือตั้งตรงจิตร ด
1. ควรศึกษารูปแบบการบริหารบุคคลของสถาบันในเครือตั้งตรงจิตร 2. คารศึกษา ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนที่มีต่อสถาบันในเครือตั้งตรงจิตร เพื่อนำผลการวิจัยที่ได้รับมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างขวัญและกำลังใจที่ตรงตามความต้องการของครูผู้สอนที่มีต่อสถาบันในเครือตั้งตรงจิตร