โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
การพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
โครงการเมืองเกษตรสีเขียว ปี 2557
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน.
“ การพัฒนาระบบการวัดและ ประเมินผล เพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษา ” การอบรมเชิงปฏิบัติการ.
การดำเนินงานตามโครงการ “ หลักสูตรคู่ขนาน ” โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชา สรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 27 อัต ลักษ ณ์ เอกลั กษณ์ มีความรู้คู่
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
ประชุมสัมมนา ประสานแผน โครงการพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอน ภาษาไทย ๗ – ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕.
8 สิงหาคม ศิลปะยืนยาว... ชีวิต สั้น _files.
1 2 ผลผลิต 2 โครงการพัฒนาความรู้ สารสนเทศ ด้านการบัญชี (PC1) หน่วย วัด แผนง าน ไตร มาส 3 แผนง าน ทั้งสิ้น ผลงา น ไตร มาส 3 ร้อยละ ไตร มาส 3 ร้อย ละ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฝ่ายวิชาการและวางแผนสำนักงานสถิติจังหวัดระยอง 1.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
เรื่องแจ้งในการประชุม ผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผล การจัดการศึกษา สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ลพบุรีเขต 1 สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
และประเมินผลคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2560
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การปกครองคณะสงฆ์ไทย Thai Sangha Administration
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ ครูและนักเรียน
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
กลุ่มที่ 7 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา.
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การประชุมกรมอนามัย ครั้งที่ 10/2557 วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม 2557
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
รายงานผลการดำเนินงาน ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การสอนควบคู่กับการเรียน
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
รายงานผล O-NET ปีการศึกษา 2556
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)

เป้าหมายหลักในยกระดับคุณภาพ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติชั้นพื้นฐาน (O-NET) การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT)

องค์ประกอบสำคัญในการจัดการเรียนรู้ (OLE) ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ Objective มาตรฐานและตัวชี้วัด Learning การจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐาน Evaluation การวัดและประเมินผลตามมาตรฐาน ยกระดับคุณภาพของผู้เรียน

กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)

กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ๑) การวิเคราะห์ผลการประเมินและจัดทำฐานข้อมูล ๕) การกำกับและติดตามการดำเนินงาน ๒) การสร้างความตระหนัก สื่อสาร และความเข้าใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ๔) การวางระบบสนับสนุน ส่งเสริม และสร้างความเข็มแข็งในการดำเนินงาน ๓) การพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

1) การวิเคราะห์ผลการประเมินและจัดทำฐานข้อมูล

วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด และ สาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน ของแต่ละสถานศึกษาแต่ละแห่ง เพื่อ - ค้นหามาตรฐานและตัวชี้วัดที่ ต้องแก้ไข - ค้นหาเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่ ต้องแก้ไข

วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาและกำหนด แนวทางการแก้ไขปัญหา ในแต่ละกลุ่ม สาระการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา (พิจารณาจากสภาพบริบทต่างๆของ สถานศึกษา) - แหล่งสาเหตุของปัญหา - จุดอ่อน/อุปสรรค - จุดแข็ง/โอกาส - แนวทางการแก้ปัญหา (สอดคล้องกับ 3 ประเด็นข้างต้น)

คะแนนเฉลี่ย ของเขตพื้นที่ จัดกลุ่มสถานศึกษาจากผลการทดสอบ O-NET ออกเป็นกลุ่มคุณภาพ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มดีมาก กลุ่มดี กลุ่มพอใช้ และ กลุ่มปรับปรุง เพื่อค้นหาสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และวางแผนในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดังต่อไปนี้ คะแนนเฉลี่ย ของเขตพื้นที่ 10% แรก 10% สุดท้าย ตลอดตัว เพิ่มหัว หดหาง

กำหนดกลยุทธ์และแผนในการยกระดับ คุณภาพผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนของแต่ละเขต พื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา ที่ สอดคล้องสาเหตุของสภาพปัญหา บุคลากร งบประมาณ การบริหารจัดการ สื่ออุปกรณ์ ปัญหา ร.ร.1 ปัญหา ร.ร.2 ปัญหา ร.ร.4 ปัญหา ร.ร…. แนวทาง แก้ไขปัญหา ปัญหา ร.ร.3 แนวทาง แก้ไขปัญหา กลยุทธ์ SWOT

ยุทธศาสตร์พระราชทานของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 (เข้าใจ) (เข้าถึง) (พัฒนา) SWOT SWOT แนวทางการพัฒนา กลยุทธ์ แนวทางการพัฒนา คะแนน เฉลี่ยเขต แนวทางการพัฒนา แนวทางการพัฒนา ทุกโรงเรียน เฉพาะโรงเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

2) การสื่อสารสร้างความเข้าใจกับครูและผู้บริหาร เกี่ยวกับการสอบ NT/O-NET

จัดส่งและเผยแพร่แผนผังโครงสร้างข้อสอบ (Test Blueprint) ไปยังเขตพื้นที่การศึกษาและ สถานศึกษา เพื่อให้วิเคราะห์ตัวชี้วัดต้องรู้ที่ใช้ ออกข้อสอบ และวางแผนการเรียนการสอน เตรียมความพร้อมในการสอบ

ชี้แจงแนวทางการสอบ NT/O-NET รูปแบบข้อสอบ และลักษณะข้อสอบให้ สถานศึกษารับทราบ

3) การพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

จัดทำหลักสูตรสำหรับใช้ในการพัฒนา บุคลากรระดับเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อ ยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบ ระดับชาติ (NT/O-NET) พัฒนาวิทยากรแกนนำระดับเขตพื้นที่ การศึกษาในการพัฒนาครูเพื่อยกระดับ คุณภาพผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/ O-NET) จำนวน 225 เขต ๆ ละ 7 คน จัดสรรงบประมาณให้เขตพื้นที่การศึกษา สำหรับพัฒนาครู เพื่อยกระดับคุณภาพ ผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/O- NET) สร้างเครือข่ายและจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้เพื่อพัฒนาระบบการวัดและ ประเมินผลในระดับเขตพื้นที่การศึกษา โดยชุมนุมนักวัดและประเมินผลฯ

หลักสูตรสำหรับใช้ในการพัฒนาบุคลากรระดับ เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบ ระดับชาติ (NT/O-NET) กิจกรรมในการพัฒนา นโยบายและแผนการขับเคลื่อนด้านการวัดและ ประเมินผลฯ การศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดในการสอบ NT/O- NET (Test Blueprint) การจัดสอบ Pre O-NET การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร และการออกแบบการวัดผล การสร้างข้อสอบเลือกตอบ การสร้างข้อสอบเขียนตอบและการตรวจให้ คะแนนที่เป็นมาตรฐาน การนำผลการประเมินไปใช้ในการจัดแผนพัฒนา คุณภาพผู้เรียน

4) การวางระบบการสนับสนุน ส่งเสริมความเข้มแข็งในการยกระดับคุณภาพผู้เรียน

จัดทำหลักสูตร/คู่มือ/ใบงาน และสื่อต่างๆ สำหรับใช้ในการพัฒนาครูและบุคลากร ทางการศึกษาในการสร้างเครื่องมือ ประเมินคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตร เพื่อ ยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบ ระดับชาติ (NT/O-NET) พัฒนาระบบการวัดและประเมินผลในชั้น เรียนที่สอดคล้องสัมพันธ์ระหว่าง มาตรฐาน/ตัวชี้วัด การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ และการวัดและประเมินผลในชั้น เรียน โดยพัฒนาบุคลากรระดับเขตพื้นที่ และสถานศึกษา เรื่อง การสร้างข้อสอบ อัตนัยและการตรวจข้อสอบที่ได้มาตรฐาน ตามแนวการสอบ NT/O-NET บริการแบบสอบอัตนัยให้แก่สถานศึกษา เพื่อเตรียมสอบ NT/ O-NET

จัดสอบ Pre O-NET เพื่อสร้าง ความคุ้นเคยเกี่ยวกับข้อสอบให้แก่ผู้เรียน และนำผลการทดสอบ Pre O-NET มา จัดทำแผนพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคล อย่างเร่งด่วน จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพ สถานศึกษาในลักษณะของ “สถานศึกษา คู่พัฒนา” โดยจับคู่สถานศึกษาในกลุ่มดี มากกับกลุ่มต้องปรับปรุงเป็น “สถานศึกษาคู่พัฒนา” คอยเป็นพี่เลี้ยง ชี้แนะ (Coaching) ถ่ายทอดประสบการณ์ ในการยกระดับคุณภาพให้แก่กลุ่มต้อง ปรับปรุง เช่น วิเคราะห์มาตรฐานและ สาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน เพื่อการพัฒนา จัดค่ายอบรมวิชาการ ภายในโรงเรียน และจัดทีมพี่เลี้ยงคอย ช่วยเหลือสถานศึกษา (Roving Team) เป็นต้น

5) การกำกับและติดตามการดำเนินงานยกระดับ ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา

กำกับติดตามการดำเนินกิจกรรม ยกระดับคุณภาพของผู้เรียนในการ ทดสอบระดับชาติ (NT/O-NET) ของ สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาและ เครือข่ายสถานศึกษา ติดตาม ช่วยเหลือ และชี้แนะการ ดำเนินงานแก่เขตพื้นที่การศึกษาและ สถานศึกษาในการยกระดับคุณภาพ ของผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/O-NET)

งบประมาณในการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาละ 365,000 บาท จำแนกเป็น งบประมาณในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาละ 365,000 บาท จำแนกเป็น 1. การวิเคราะห์ผลการประเมินฯ 20,000 บาท 2. การสร้างความตระหนักฯ 30,000 บาท 3. การพัฒนาครูและบุคลากรฯ 200,000 บาท 4. การระบบการสนับสนุนฯ 100,000 บาท 5. การกำกับติดตามการยกระดับฯ 15,000 บาท