โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
Advertisements

สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
แนวทางการบริหารงบประมาณ
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
หลักสูตร วิทยากรแนว ปฏิบัติ การใช้แรงงานที่ดี (Training of Trainer : TOT) โดย กรวรรณ จงสถาพรพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบ มาตรฐานแรงงาน 1.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
8 สิงหาคม ศิลปะยืนยาว... ชีวิต สั้น _files.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมต.กษ.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว
Seminar 1-3.
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
เครื่องมือทางภูมิศาตร์
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
“การดูแลหญิงหลังคลอด และ ครอบครัวที่ติดเชื้อ เอช ไอ วี”
ณ ห้องประชุมกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
รายงานผล O-NET ปีการศึกษา 2556
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด) สรุปองค์ความรู้หลักปรัชญาคิดเป็นและจิตวิทยาการเรียนรู้ผู้ใหญ่ โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)

ความเชื่อพื้นฐานทางการศึกษานอกโรงเรียน มนุษย์มีความแตกต่าง มนุษย์มีความสามารถในการปรับตัว มนุษย์ต้องการความสุข

รูปแบบการปรับตัวของมนุษย์ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม จึงมีรูปแบบการปรับตัว ๓ รูปแบบ ปรับตนเองเข้ากับสังคม (คนส่วนใหญ่) ปรับสังคมเข้ากับตนเอง (คนมีอำนาจ) หลีกหนีสังคม (คนส่วนน้อย)

จากความเชื่อพื้นฐาน สู่ ปรัชญาคิดเป็น มนุษย์มีความทุกข์ มีปัญหา มนุษย์ต้องการความสุข แก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลักปรัชญาคิดเป็น

เข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหา เมื่อมีปัญหา เข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหา แก้ปัญหาไม่สำเร็จ แก้ปัญหาสำเร็จ ผลคือ ความสุข

กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักปรัชญาคิดเป็น กระบวนการแก้ปัญหาต้องใช้ข้อมูลสำคัญ ๓ ด้าน ข้อมูลตนเอง ความตั้งใจ ความพร้อม สุขภาพอนามัย ฯลฯ ข้อมูลสังคม สภาพเศรษฐกิจ ความต้องการของตลาด สภาพพื้นที่ ฯลฯ ข้อมูลวิชาการ ความรู้ในเรื่องนั้น ถ้าไม่รู้จะหาจากไหน แหล่งความรู้ ภูมิปัญญา ฯลฯ

สรุปกระบวนการคิดเป็น เริ่มจากปัญหา เข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหา รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล (ข้อมูลตนเอง สังคม วิชาการ) ประเมินผล ลงมือปฏิบัติ (อย่างมีคุณธรรม) ตัดสินใจแก้ปัญหา

การนำหลักปรัชญาคิดเป็น สู่การปฏิบัติ การนำหลักปรัชญาคิดเป็น (ศาสตร์) ไปจัดการเรียนรู้ให้ประชาชนเกิดกระบวนการคิดเป็น แก้ปัญหาอย่างถูกต้อง เหมาะสม ต้องใช้ศิลปะ คือ จิตวิทยาสำหรับผู้ใหญ่ (Andragogy) ซึ่งแตกต่างจากจิตวิทยาสำหรับเด็ก (Pedagogy)

ลักษณะของผู้ใหญ่ มีเป้าหมายในชีวิต เชื่อมั่นในตนเองสูง มีประสบการณ์สูง ชอบคำชม ไม่ชอบการตำหนิ ขี้อาย ฯลฯ

การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับผู้ใหญ่ การพูดคุย ปรึกษาหารือ การอภิปรายกลุ่ม การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเรียนรู้ที่ตรงกับสิ่งที่ต้องการนำไปใช้ เป้าหมาย คือ ให้เป็นคนคิดเป็น แก้ปัญหาได้ มีความสุข