เอกสาร 4 รองศาสตราจารย์ ดร.พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

หัวใจ เพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ ๒๑
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วัตถุประสงค์การจัด นิทรรศการ พุทธพิสัย ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณค่า เจตพิสัย ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนคติ ค่านิยม.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
G reat things in business are never done by one person. They’re done by a team of people.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
๑.มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุ สภารับรอง โดยมีความรู้ ดังต่อไปนี้ ( ๑ ) หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
การจัดทำหลักสูตร พัฒนาหัวหน้างาน เพื่อรองรับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ภาพรวมของ CLT/PCT สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤษภาคม 2561.
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile)
กำหนดการ Work shop การประเมินตนเอง
100 ตำบลต้นแบบในการบูรณาการ ด้านส่งเสริมสุขภาพ 5 กลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม โดย กรมอนามัย.
3P กับการพัฒนาคุณภาพ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
วิทยาลัยเทคโนโลยี ดอนบอสโกสุราษฎร์
การพยาบาลมารดาที่ยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลาง : จากปรัชญาสู่การปฏิบัติ (Family-centered maternity nursing : From philosophy through practice) โดย รองศาสตราจารย์วิไลพรรณ.
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
Strategic Line of Sight
ผ.ศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile)
Continuous Quality Improvement
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
NKP Nursing Care Model : Integrated of Care from Entry to COC
ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ
CLT Profile ภาควิชา/ทีมนำทางคลินิก
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เอกสาร 4 รองศาสตราจารย์ ดร.พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์ การนิเทศทางการพยาบาล เพื่อสร้างผลลัพธ์ทางการพยาบาล และสร้างผู้ปฏิบัติวิชาชีพ ทางการพยาบาลที่มีคุณภาพ รองศาสตราจารย์ ดร.พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์ ผู้อำนวยการบัณฑิตศึกษาภาคภาษาไทย ผู้มีความรู้ความชำนาญพิเศษ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

พยาบาล มืออาชีพ คุณภาพ การพยาบาล ระดับนานาชาติ พัฒนางานและคนพร้อมกัน การนิเทศ การดูแลงานที่กระทำโดยบุคคลอื่น คุณภาพ การพยาบาล ระดับนานาชาติ ให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูง ตามที่ผู้นิเทศคาดหวัง พยาบาล มืออาชีพ พัฒนางานและคนพร้อมกัน 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

PROFESSIONAL PRACTICE การปฏิบัติของมืออาชีพ ADMINISTRATION Utilization of Knowledge EDUCATION : Transmission of Knowledge RESEARCH: Development of Knowledge PROFESSIONAL NURSING PRACTICE CLINICAL : Application of Knowledge โดยใช้กระบวน การพยาบาล เป็นสื่อสำคัญ 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

คำจำกัดความของการพยาบาล จะเปลี่ยนแปลงไปตามทฤษฎีการพยาบาล การพยาบาล ? คือ...Nursing is the diagnosis and treatment of human responses to actual or potential health problems. ( American Nurses Association, 1980, p.9 ) คำจำกัดความของการพยาบาล จะเปลี่ยนแปลงไปตามทฤษฎีการพยาบาล 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

practiced by Professional NURSING SUPERVISION PEOPLE CARE NEW CONCEPT For QUALITY CARE practiced by Professional nurses through the use of “Nursing Process” 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

คือการดูแลคนให้เจริญเติบโตในงานวิชาชีพ การนิเทศการปฏิบัติวิชาชีพ ของพยาบาลมืออาชีพ คือการดูแลคนให้เจริญเติบโตในงานวิชาชีพ อย่างต่อเนื่องตามความต้องการของบุคคลนั้น ที่สอดคล้องกับการสร้างเสริมคุณภาพงาน โดยสนับสนุนส่งเสริมความสำเร็จตามเป้าหมาย และทิศทางวิสัยทัศน์ขององค์การ 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

เป้าหมายสำคัญของการนิเทศ การปฏิบัติการพยาบาล พัฒนาคน ผ่านทางกระบวนการเรียนรู้ สู่คุณภาพการพยาบาล และ สร้างสรรค์องค์การตามวิสัยทัศน์ 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

1.สร้างสรรค์และเพิ่มพูนคุณภาพการบริการการพยาบาล เป้าหมายของการนิเทศ บุคลากรพยาบาล 1.สร้างสรรค์และเพิ่มพูนคุณภาพการบริการการพยาบาล 2. พัฒนาคุณภาพบุคลากรพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ตามทิศ ทางของบันไดวิชาชีพการพยาบาล (Career Ladder) 3. จุดประกายความคิดและการปฏิบัติที่สร้างสรรค์ 4.รักษาและพัฒนาระบบงานและวิธีทำงานให้ปฏิบัติได้ อย่างราบรื่น 5.แปลงนโยบายเป็นการปฏิบัติอย่างเฉพาะเจาะจง และดำ เนินการให้เกิดความสำเร็จผ่านทางผู้ปฏิบัติ 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

สร้างการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์รายวิชา เป้าหมายของการนิเทศ นักศึกษาพยาบาล สร้างการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์รายวิชา สร้างความเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลที่ดี สร้างความเป็นคนโดยสมบูรณ์ที่มีความเอื้ออาทร เป็นคุณสมบัติสำคัญ 4. สร้างความเป็นผู้รู้ ( Scholar ) 5. สร้างความเป็น Patient Care Manager 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

SCHOLARSHIP NURSE-SCHOLAR SCHOLARSHIP of DISCOVERY SCHOLARSHIP of INTEGRATION SCHOLARSHIP of TEACHING SCHOLARSHIP SCHOLARSHIP of IMPLEMENTATION 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

พยาบาลวิชาชีพรับผิดชอบผู้ป่วยเป็นรายบุคคล ใช้กระบวนการพยาบาลกับผู้ป่วยรายบุคคลในทุกเวร บันทึกทุกขั้นตอนของกระบวนการพยาบาล สรุปสาระสำคัญของผู้ป่วยรายบุคคลในเวรตามการใช้ กระบวนการพยาบาล สำหรับการรายงานส่งเวร สนับสนุนส่งเสริมในเกิดคุณภาพสูงสุดด้วยการนิเทศ ของหัวหน้าตึก/หัวหน้าเวร/หัวหน้าทีม 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

การนิเทศการปฏิบัติการพยาบาลในคลินิก (Clinical Nursing Supervision) ใครทำ หัวหน้าตึก / หัวหน้าเวร / หัวหน้าทีม ปฏิบัติ…. -Pre-conference -Nursing Rounds -Clinical Teaching -Coaching -Nursing Conference -Post Conference ใช้กระบวนการพยาบาล ยุคที่สาม ( NOC and NIC Linkages to NANDA-I : OPT) 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

ก่อนการปฏิบัติการพยาบาลให้กับผู้ป่วยรายบุคคล พยาบาลต้องมี …… …Nursing Diagnosis (NANDA-I) …Nursing Outcomes (NOC) …Nursing Interventions (NIC)สำหรับแต่ละ Nursing Outcome ที่กำหนด …กำหนดเกณฑ์การประเมินผลลัพธ์ ( เบื้องต้นอยู่ในสมุดบันทึกส่วนตัวก่อน แล้วเขียนลงบันทึกทางการพยาบาลเมื่อเสร็จสิ้น การปฏิบัติการพยาบาล ) 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

เมื่อเข้าทำงานต้องรู้ว่าได้รับมอบหมายรายผู้ป่วยคนใด แนวทางปฏิบัติ เมื่อเข้าทำงานต้องรู้ว่าได้รับมอบหมายรายผู้ป่วยคนใด เยี่ยมผู้ป่วยที่ได้รับมอบหมายเพื่อศึกษาข้อมูลสำคัญและ บันทึกไว้ ฟังรายงานส่งเวร บันทึกข้อมูลสำคัญของผู้ป่วยที่ได้รับมอบหมาย ร่วม Nursing Rounds ส่งเวร บันทึกข้อมูลสำคัญของผู้ป่วยที่ตนดูแล ร่วม Pre-conference กับหัวหน้าทีม /หัวหน้าเวร/หัวหน้าตึก ทำแผนการพยาบาลอย่างย่อในผู้ป่วยที่รับผิดชอบลงในสมุดส่วนตัว ปฏิบัติการพยาบาลตามแผนตามเวลาที่กำหนด บันทึกข้อมูลสำคัญ ร่วมทำ Nursing Rounds กับทีม ทบทวน Diagnosis, N.Outcomes, N.Interventions ปรึกษาผู้นิเทศ 10. ประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล (Reassessment) 11. บันทึกการปฏิบัติกระบวนการพยาบาลทั้งหมด 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

การนิเทศบันทึกทางการพยาบาล NOC and NIC Linkages to NANDA-I ต้องปรากฏที่บันทึกทางการพยาบาล จึงต้องพิจารณาการเขียนบันทึกทางการพยาบาล พร้อมกันไปด้วย โดยการใช้ภาษาวิชาชีพการพยาบาล ที่เป็นสากลและแสดงศาสตร์ของวิชาชีพไว้ในบันทึก ทางการพยาบาลด้วย การนิเทศบันทึกทางการพยาบาล 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

QUALITY COST OUTCOME CUSTOMER PROFESSIONAL NURSE AS A PATIENT CARE MANAGER QUALITY NURSING NURSING COST OUTCOME CUSTOMER MANAGEMENT 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

SKILLS KNOWLEDGE Professional Attitudes & Values OUTCOMES of CLINICAL PRACTICE SKILLS Professional Attitudes & Values 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

สร้างความรู้จากการปฏิบัติ KNOWLEDGE สร้างความรู้จากการปฏิบัติ Transfer knowledge to real-life situation - Knowing about specific facts & information -Knowing how to apply theory & knowledge Cognitive skill in problem solving Critical thinking Decision making ( Reilly & Oermann, 1992 ) 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

ORGANIZATIONAL SKILLS มุ่ง performance component PSYCHOMOTOR SKILLS INTERPERSONAL SKILLS ORGANIZATIONAL SKILLS 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

คือการพัฒนา sense of self as ATTITUDES & VALUES PROFESSIONAL SOCIALIZATION คือการพัฒนา sense of self as a member of the profession NURSES & NURSING STUDENTS CULTURAL COMPETENCE 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

INTEGRATION of….. NURSING SUPERVISION Ethics Esthetics Empirics IN NURSING PRACTICE NURSING SUPERVISION 5/27/2019 Puangrat Boonyanurak

5/27/2019 Puangrat Boonyanurak