อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ สะเต็มศึกษา อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง อ.บรรจง เชื้อเมืองพาน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
ScienceTechnologyEngineeringMathematics เป็นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการข้ามสาระวิชา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ แล้ว บูรณาการ กันอย่างไร
สอน STEM อย่างไร ? ครูต้องทำอย่างไร นักเรียนต้องเป็นคนอย่างไร สื่อ /สิ่งแวดล้อม /ห้องเรียนควรเป็นอย่างไร
สอน STEM อย่างไร สอนโดยการบูรณาการตามความถนัดของครูที่สอน เช่น จบวิทยาศาสตร์มาก็ใช้วิทยาศาสตร์เป็นแกนหลัก ให้นักเรียนได้พบ ปัญหา วางแผนและ รู้วิธีการแก้ปัญหา สรุปผลการแก้ปัญหา แล้วได้ชิ้นงานออกมา นักเรียนได้เรียนรู้ร่วมกัน ได้ใช้ศาสตร์ของ STEM แก้ปัญหา จนกระทั่งได้ชิ้นงาน นักเรียนเกิดความร่วมมือ เกิดภาคภูมิใจในตนเอง ทำงานเป็นทีม และเชื่อมั่นในตนเอง มองเห็นความสำเร็จของการลงมือทำ
ครูต้องทำอย่างไร เตรียมตนเอง เตรียมนักเรียน เตรียมเนื้อหา เตรียมสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ออกแบบการวัดและประเมินผลงาน
ครูต้องเตรียมตนเอง ให้เป็นคน ช่างคิดค้น ช่างทดลอง มีความคิดสร้างสรรค์ ดัดแปลง ประยุกต์ใช้ มีความพยายาม เข้าใจหลักการของ STEM
ครูเตรียมนักเรียนให้เป็นคนที่มีลักษณะดังนี้ ช่างซักถาม ช่างสงสัย ช่างค้นคว้า สืบค้น ช่างประดิษฐ์ ช่างคิดคำนวณ รู้จักประยุกต์ใช้ มีความอดทน เสียสละ ร่วมมือกับผู้อื่น ฯลฯ
ครูเตรียม สื่อ อย่างไร สำรวจสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ จัดหา จัดซื้อ จัดทำ สื่อ เตรียมความพร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ห้องเรียน โรงฝึกงาน สถานที่ ฯลฯ
#ชมคลิปสะเต็มศึกษา #เข้า Socrative Student แล้วทำข้อสอบ # สร้างข้อสอบตามที่ตนเองถนัด 10 ข้อ ลงในกระดาษ #เข้า Socrative Teacher แล้วสร้างข้อสอบตามที่ตนเองสร้างขึ้น #ให้เพื่อนเป็นนักเรียน ตนเองเป็นครู
สวัสดีครับ