แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง ผู้ส่งมอบ: (นิยาม: คน/กลุ่มบุคคล/หน่วยงานที่ส่งมอบปัจจัยนำเข้า) 1. หน่วยงานจำหน่าย ยา เวชภัณฑ์ และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ 2. หน่วยงานรับจ้างเหมาบริการ ความต้องการ: 1. ส่งมอบยา ,เวชภัณฑ์ และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ ตรงตามระยะเวลา ต้นทุนเหมาะสม 2. ส่งมอบสินค้าและบริการมีคุณภาพ ตรงเวลา ต้นทุนเหมาะสม 3. ปฏิบัติตามข้อตกลง ถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบ เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย พร้อมใช้งาน พันธมิตร: (นิยาม: คน/กลุ่มบุคคล/หน่วยงานที่มีการทำงานร่วมกัน) หน่วยงานในสังกัดสำนักงานเขตสุขภาพที่ 4สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 4 สระบุรี ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี หน่วยงานที่ให้บริการประชาชนด้านสาธารณสุข ศูนย์สาธารณสุขเทศบาล /รพ.เอกชนในพื้นที่/คลินิกเอกชนในพื้นที่ หน่วยงานภาครัฐที่บูรณาการแผนร่วมกันในจังหวัด เช่น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯลฯ ความต้องการ: 1. ขับเคลื่อนโยบายและยุทธศาสตร์ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ 2. การบริการด้านสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน 3. ข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นปัจจุบัน ผู้ให้ความร่วมมือ : สถาบันทางการเงิน ความต้องการ: อำนวยความสะดวกจัดทำธุรกรรมในด้านการเงินที่ถูกต้องและรวดเร็ว พันธกิจ: 1. จัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพในเขตพื้นที่จังหวัด 2. ดำเนินการให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในเขตพื้นที่จังหวัด 3. กำกับ ดูแล ประเมินผล และสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงาน สาธารณสุขในเขตพื้นที่จังหวัด เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามกฎหมาย มีการบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและมีการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ 4. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่ เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย 5. พัฒนาระบบสารสนเทศ งานสุขศึกษา และการสื่อสารสาธารณะด้านสุขภาพในเขตพื้นที่จังหวัด 6. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย วิสัยทัศน์: คนอ่างทองสุขภาพดี ด้วยระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ภายในปี 2564 ค่านิยม: MOPH = Mastery เป็นนายตนเอง Originality เร่งสร้างสิ่งใหม่ People Centered ใส่ใจประชาชน Humility ถ่อมตนอ่อนน้อม งบประมาณ: 68,412,005.82 บาท (ปีงบประมาณ 2560) รายได้: 1,283,727.21 บาท (ปีงบประมาณ 2560) จำนวนบุคลากร ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ/ชั่วคราว: 2,266 คน ( ณ วันที่ 31 ธ.ค.60 ) จำนวน อสม. 5,409 คน กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ: พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 พ.ร.บ.ยาเสพติด พ.ศ. 2522 พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2535 พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร พ.ศ. 2540 พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 พ.ร.บ.ฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติด พ.ศ. 2545 พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินการ: PMQA, DHS,HA,รพ.สต.ติดดาว5ส.,KM,R2R, R&DมCQI, PDCA, QA, BSC, ระบบการควบคุมภายใน, ITA ภารกิจ/บริการหลัก: 1. สนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดบริการด้านส่งเสริม2. สุขภาพและป้องกันควบคุมโรค 3. พัฒนาระบบบริการให้ได้มาตรฐาน 4. พัฒนาศักยภาพของบุคลากร 5. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 6. พัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภค คุณลักษณะโดดเด่นของภารกิจ/บริการ: 1. นโยบายและแผนพัฒนาระบบสุขภาพจังหวัดอ่างทองที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว 2. การมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน และสังคมทุกระดับ 3. การบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน 4. ผู้รับบริการเข้าถึงบริการได้ง่าย และทั่วถึง 5. จัดบริการเพื่อลดความแออัด และลดระยะเวลารอคอย เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของประชาชน 6. การบริหารจัดการทรัพยากรร่วมกันภายในจังหวัด ผู้รับบริการ: จำแนกกลุ่มผู้รับบริการออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. หน่วยบริหารและหน่วยบริการในสังกัด สสจ.อ่างทอง 2. ผู้รับบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข และกลุ่มผู้มีส่วน ได้ส่วนเสีย จำนวน 1 กลุ่ม ความต้องการ: 1.ระบบการบริหารยุทธศาสตร์และการจัดระบบบริการที่ได้มาตรฐาน 2.ช่องทางบริการที่เข้าถึงได้ สะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม สถานที่ไม่แออัด บุคลากรให้บริการที่สุภาพ ได้รับการคุ้มครองสิทธิ และคุณภาพการบริการได้ตามมาตรฐาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย: (นิยาม: ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการทำงานทั้งทางตรงและทางอ้อม) ผู้ได้รับผลกระทบจากการรักษาพยาบาล ความต้องการ: ได้รับการช่วยเหลือ เยียวยา ที่รวดเร็ว เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ สภาพแวดล้อมการแข่งขัน: 1. ความครอบคลุมสิทธิ มีหลักประกันสุขภาพ ร้อยละ 99.97 เป็นอันดับที่ 1 ของเขต อันดับ 22 ของประเทศ ในปีงบประมาณ 2560 2. การเข้าถึงการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข มีหน่วยบริการครอบคลุมทุกพื้นที่ ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้สะดวก 3. สสจ.อ่างทองและหน่วยบริการในสังกัดมีมาตรฐานคุณภาพการให้บริการ HA เทียบเท่ากับสถานบริการเอกชน 3 ส่วนผลการปฏิบัติราชการกับหน่วยงานที่มีภารกิจ ขนาด และโครงสร้างคล้ายคลึงกัน พบว่าสสจ.อ่างทอง มีผลการเทียบเคียงที่ดีกว่า สสจ.สิงห์บุรี และ สสจ.นครนายก สมรรถนะหลักขององค์กร: 1. ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทุกกลุ่มวัย ให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และมีความเชื่อมโยง 2. สร้างเสริมสมรรถนะบุคลากรให้มีความเป็นมืออาชีพ มีอุดมการณ์ และมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ 3. ส่งเสริมหน่วยงานในสังกัดให้มีการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่า และมีธรรมาภิบาล 4. เสริมสร้างความร่วมมือของเครือข่าย และภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน 5. ส่งเสริมการพัฒนาข้อมูลสารสนเทศ นวัตกรรม วิจัย เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนางานสาธารณสุข SA ความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์: (ด้านพันธกิจ ปฏิบัติการ บุคลากร สังคม) ด้านพันธกิจ : -นโยบายภาครัฐที่เอื้อต่อการดำเนินงานด้านสุขภาพ และการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติที่ส่งผลต่อการบรรลุผลสำเร็จของยุทธศาสตร์และพันธกิจขององค์กร ด้านการปฏิบัติการ : การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือด้านสุขภาพกับ อปท. เครือข่ายภาคประชาชน การมีระบบบริการสุขภาพและเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย การเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง ด้านบุคลากร : ความพึงพอใจของผู้ให้บริการ ความสุขของบุคลากรและองค์กร บุคลากรเป็นคนในพื้นที่ แหล่งข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ: 1. รายงานผลการปฏิบัติราชการ สำนักงานเขตสุขภาพที่ 4 2. เว็บไซด์ของ สสจ. ในเขต 4 3. เว็บไซต์คลังข้อมูลสุขภาพ(HDC) ของกระทรวงสาธารณสุข การเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน: 1. การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 2. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติต่างๆ 3. การเกิดโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำที่รุนแรงมากขึ้น 5.โครงสร้างประชากรเปลี่ยนแปลง การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ 6. การเปลี่ยนแปลงของสังคมชนบทสู่สังคมเมือง พฤติกรรมบริโภคที่เปลี่ยนแปลง SC ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์: (ด้านพันธกิจ ปฏิบัติการ บุคลากร สังคม) ด้านพันธกิจ : ลดอัตราการป่วย/ตายด้วยโรคที่สำคัญของจังหวัด ด้านการปฏิบัติการ : การลดความแออัดของสถานบริการ การลดระยะเวลารอคอย ความพึงพอใจของผู้รับบริการ ด้านทรัพยากรบุคคล : การบริหารทรัพยากรบุคคลที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง เช่น การรักษาคนเก่งให้อยู่ในองค์กร การพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรให้สามารถทำงานทดแทนกันได้ ความพึงพอใจ ณ 3 ม.ค.61