การพัฒนารูปแบบ ส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่นไทย สูงดี สมวัยและแข็งแรง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
Advertisements

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ 32203
Moment in Life บางขณะของชีวิต.
การประมวลผลภาพแบบดิจิตอล Ian Thomas ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น The structure of a Delphi program.
งานวิจัยและตำแหน่งวิชาการ
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
How ใช้ถามเกี่ยวกับอาการ ( manner ) การคมนาคม และการขนส่ง How can I get to the police station ? By taking the white bus. How did she walk ? slowly.
Who Who broke my pencil ? Wichian Who has got my book ? Danai Who is your teacher ? Mr. Kasem.
การพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมทันตสุขภาพในคลินิกเด็กดีจากแบบจำลองความเสี่ยงในการเกิดโรคฟันผุ Development of a Dental Health Promotion Program in Well Baby.
Mars ดาวอังคาร Known as the Red Planet, it’s about to appear in spectacular fashion! รู้จักกันดีว่าเป็นดวงดาวสีแดง และได้ฤกษ์ที่จะปรากฏให้เห็นด้วยตาคุณเอง.
Doctor’s Orders. Take up to start doing a particular job or activity. Take up เริ่มต้นดำเนินการ.
Sleep as much as you can... นอนให้มากเท่าที่สามารถทำได้
Food Alert System of Thailand (FAST) EU-Thailand Economic Co-operation Small Projects Facility.
Algorithm Efficiency There are often many approaches (algorithms) to solve a problem. How do we choose between them? At the heart of computer program.
Writing a research. Why Research?  To find whether the messages and the materials are appropriate to the target group  To modify the messages and the.
ตอนที่ sweep สวีพ ปัดพื้น floor ฟลอร์ พื้น O.k. โอเค ตกลง.
การสร้าง WebPage ด้วย Java Script Wachirawut Thamviset.
Game ภาษาไทย English วิธีการเล่น How to play.
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
รูปแบบการพัฒนาและส่งเสริมผู้มี
ขั้นตอนการทำวิจัย และ การเขียนโครงร่างวิจัย รศ.ดร. ธวัชชัย วรพงศธร
Knowledge Audit and Analysis
ผศ.ดร.กมลพร สอนศรี คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
นายแพทย์อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที 6
“เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH. “เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คุณภาพของเครื่องมือวัด
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง ธุรกิจระหว่างประเทศ
Project based Learning
“แนวทางการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ”
หน่วยที่ 2 ข้อมูลและสารสนเทศ
Risk-Based Audit Audit Risk Assessment Model
@ North South Initiative
อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing. อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing.
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
การบริหารและประเมินโครงการ แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์ ดร. กานดา ณ ถลาง
รูปแบบมาตรฐานการเขียนโครงการ
ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาต่างประเทศ (มาเลเซีย-สิงคโปร์)
Review of the Literature)
รายวิชา วรรณกรรมนาฏยศิลป์พื้นเมือง Literature of Folk Dance
ประกาศ มหาวิทยาลัยมหิดล (มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556)
พญ.ชีวนันท์ เลิศพิริยสุวัฒน์
พระเจ้าต้องการความช่วยเหลือของท่าน ตอนที่ 2
พระเจ้าต้องการความช่วยเหลือของท่าน ตอนที่ 1
คำเทศนาชุด: ท่านมีของประทาน
ความรู้พื้นฐานทางวรรณคดีไทย
รูปแบบและขั้นตอนการเขียนเอกสารประกอบการสอน
“เข้าใจเรื่องความเชื่อ”
สวัสดีครับ ท่านผู้นำโรตารีและท่านนายกรับเลือกทั้ง 4 ภาค รวมทั้งมวลมิตรโรแทเรียนและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน.
ความเชื่อที่จะเจริญรุ่งเรือง
ตอนที่ 6: ชอบธรรมที่ภายใน Part 6: Righteous On The Outside
ความรู้เกี่ยวกับ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ขอบเขตการบรรยาย การนำทฤษฎี ERM สู่การปฏิบัติ
การเลือกซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และมาตรการควบคุม
พลวัตความเหลื่อมล้ำเชิงพื้นที่ :
บทที่ 2 การวัด.
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว2 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
อภิญญา เวชยชัย ประธานคณะกรรมการติดตามและประเมินผล
ใบงาน Work Shop หน่วยงานสนับสนุน
4th Quarter CBA HUMAN RIGHTS.
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
Program Evaluation Achakorn Wongpreedee, Ph.D.
โดย นายวรวุฒิ หล้าเต็น หัวหน้าแผนกข้อมูลและวิจัยตลาด
To Buy Organic or Not, That is the Question!
ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน/สำนักงาน ป.ป.ท.
คู่มือการใช้งานแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ
การส่งผลงานวิชาการ เพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนารูปแบบ ส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่นไทย สูงดี สมวัยและแข็งแรง

ผู้ร่วมวิจัย ศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ นพ.ชาญชัย พิณเมืองงาม ดร. วณิชา กิจวรพัฒน์ พญ.ศรินนา แสงอรุณ นส. วันเพ็ญ สุทธิโกมินทร์

20-40 % diet impact to height Literature review 20-40 % diet impact to height Factors ??? Gene Genes play the biggest role in determining how tall you will grow, but your diet has a 20% to 40 % impact on how tall your be come. http://www.scientificamerican.com/article/how-much-of- human-height.

คำถามการวิจัย 1) สถานการณ์ความสูงวัยรุ่นไทยเป็นอย่างไร 2) ตัวแปรใดบ้างที่มีอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลโดยรวมต่อการส่งผลเรื่องความสูงช่วงยืดตัว ในวัยรุ่นไทย 3) ผลของรูปแบบการส่งเสริมความสูงของวัยรุ่นไทย ช่วงยืดตัวดีขึ้นหรือไม่

วัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาสถานการณ์ความสูงวัยรุ่นไทย 2) เพื่อศึกษาตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรง อิทธิพล ทางอ้อมและอิทธิพลโดยรวมที่ส่งผลต่อความสูง ช่วงยืดตัวในวัยรุ่นไทย เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการส่งเสริมความสูงของ วัยรุ่นไทยช่วงยืดตัว

ปี กิจกรรมหลัก 2559-2560 1. ทบทวนวรรณกรรม 2560-2561 2. สำรวจสถานการณ์ความสูงวัยรุ่น (10-19ปี 11 เดือน 29 วัน) 3. หาfactor ที่เกี่ยวข้อง (พฤติกรรม, diet, exc, env) ช่วงอายุ growth spurt เด็กไทย และพัฒนา รูปแบบการส่งเสริมความสูงช่วงยืดตัว 2562-2564 4.Try out+implement program - control gr - implement gr (ก่อนอายุ GSP) หญิง 8-11 ปี ชาย 11-14 ปี 2565 5. ติดตามผลการศึกษารูปแบบฯ ความสูงและมาตรการต่างๆ ด้านการเจริญเติบโต + พฤติกรรมที่ เกี่ยวข้อง 2570 -2580 6. ติดตามความสูงทุก 5 ปี (ปี70/75/80)

รูปแบบการวิจัย Action research ประชากร กลุ่มตัวอย่าง ขนาดตัวอย่าง เด็กวัยรุ่นไทยอายุ 10 -19 ปี 11 เดือน 29 วัน กลุ่มตัวอย่าง เด็กวัยรุ่นไทย ตัวแทนเขตสุขภาพที่ 1- 12 และ กทม. ขนาดตัวอย่าง สถิติการวิเคราะห์ Repeated measurement multi regression และ Lisrel

ระยะที่ 1 1.ประชุมชี้แจงทีมวิจัย / ทบทวนวรรณกรรมเพื่อ ร่างโครงร่างวิจัย และพัฒนา/ทดลองเครื่องมือ : - รูปแบบการส่งเสริมความสูงช่วงก่อนยืดตัว - แบบเก็บข้อมูล 2.ประชุมชี้แจง พื้นที่ศึกษา ขนาดตัวอย่าง เพื่อเก็บข้อมูลสถานการณ์ความสูงของ วัยรุ่นไทยในปัจจุบัน ระยะที่ 1 (มิ.ย 59 -ธ.ค61) 3. ดำเนินการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล 4. ประชุมทีมวิจัยเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ผลลัพธ์: - สถานการณ์ความสูง 5. ประชุมทีมวิจัยเพื่อสรุป - ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรง อิทธิพล ทางอ้อมและอิทธิพลรวม

ระยะที่ 2 ( ม.ค 62 -ธ.ค 64 ) ผลลัพธ์: 1.ประชุมทีมวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมความสูงช่วงยืดตัวของวัยรุ่นไทย 2.ประชุมชี้แจงพื้นที่ศึกษาเพื่อดำเนินการทดลองรูปแบบการส่งเสริมความสูงช่วงยืดตัวของวัยรุ่นไทย (ระยะเวลา 3 ปี) ระยะที่ 2 ( ม.ค 62 -ธ.ค 64 ) 3. ดำเนินการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล 4. ประชุมทีมวิจัยเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล 5.ประชุมทีมวิจัยเพื่อสรุปตอบโจทย์คำถามที่ 3 ผลลัพธ์: พัฒนาผลของรูปแบบการส่งเสริมความสูง

1.ประชุมทีมวิจัยเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมความสูงช่วงยืดตัวของวัยรุ่นไทย 2.ประชุมพื้นที่ตัวอย่างเพื่อเก็บข้อมูล ระยะที่ 3 (2565) 3. เก็บและวิเคราะห์ข้อมูล 4. ประชุมทีมวิจัยเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล 5. สรุปผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมความสูง ช่วงยืดตัวของวัยรุ่นไทย 6. จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ในการเพิ่มความสูงของเด็กวัยรุ่นไทยช่วงยืดตัว ผลลัพธ์: ได้ผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมความสูงช่วงยืดตัวของวัยรุ่นไทย

ระยะที่ 4 ติดตามความสูงวัยรุ่นไทยทุก 5 ปี 1.ประชุมเตรียมทีมวิจัย เพื่อติดตามความสูงของวัยรุ่นไทยทุก 5 ปี 2.ประสานพื้นที่ตัวอย่าง เพื่อชี้แจง การเก็บข้อมูลทุก 5 ปี ระยะที่ 4 ติดตามความสูงวัยรุ่นไทยทุก 5 ปี 3.ดำเนินการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล 4.ประชุมทีมวิจัยเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล 5.ประชุมทีมวิจัยเพื่อสรุปผลการศึกษาติดตามความสูง ทุก 5 ปี 6.จัดทำรายงานผลการศึกษาและเผยแพร่ทุก 5 ปี ปี 2570, 2575, 2580 7.นำเสนอเวทีนานาชาติ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1) ได้สถานการณ์ความสูงวัยรุ่นไทย 2) ได้ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพล โดยรวมต่อการส่งผลเรื่องความสูงช่วงยืดตัวในวัยรุ่นไทย 3) ได้รูปแบบการส่งเสริมความสูงของวัยรุ่นไทยช่วงยืดตัวดีขึ้น 4) ได้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการเพิ่มความสูงของเด็กวัยรุ่นไทย ช่วงยืดตัวที่สามารถนำไปขับเคลื่อนระดับประเทศ

สวัสดีค่ะ