การตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
ส่วนประสมการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
(Principles of marketing)
แผนธุรกิจ บริษัท บุญอริยะ อิมปอร์ต จำกัด กิจกรรม “ การพัฒนาศักยภาพการบริหารธุรกิจในอุตสาหกรรมแฟชั่น ” ภายใต้ โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย.
บริษัท สุรีย์ภรณ์ไหมไทย จำกัด
แผนธุรกิจ บริษัท 96 Studio จำกัด
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
บริษัท The Best Gems จำกัด
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การตลาดทางตรง Direct Marketing
การประชาสัมพันธ์เชิงการตลาด
การขายและการตลาดธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว Sales and Marketing for Hotel Business บทที่ 5 การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว.
กลยุทธ์และโอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ตลาดกลาง e-Marketplace
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
บทที่ 1 หน่วยผลิตและทางเลือกภายใต้โครงสร้างตลาด
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
บทที่ 2 กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ความรู้เบื้องต้นทางการตลาด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ความเสี่ยงเรื่องการตลาด
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
กลุ่มเกษตรกร.
หลักการตลาดสมัยใหม่ (Principles of New Modern Marketing) )
MK201 Principles of Marketing
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
Marketing.
Integrated Information Technology
SMS News Distribute Service
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การประชาสัมพันธ์เชิงการตลาด
บทที่ 5 ผลิตภัณฑ์.
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย.
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
โครงการ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
4 เทคโนโลยีสารสนเทศ สังคมเครือข่าย
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
Supply Chain Management
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy)
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
บทที่ 5 ผลิตภัณฑ์.
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
Supply Chain Logistics
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ แนวคิดเกี่ยวกับการตลาดท่องเที่ยว กลยุทธ์การตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษษ สุขภาพ

แนวคิดเกี่ยวกับการตลาดท่องเที่ยว

การตลาดการท่องเที่ยว หมายถึง.... การศึกษาความต้องการของนักท่องเที่ยว และจัด องค์ประกอบที่สำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ สอดคล้องกับความต้องการ โดยใช้ “ส่วนประสมทาง การตลาด (Marketing Mix)” เป็นเครื่องมือในการ เชื่อมโยงแต่ละองค์ประกอบของการท่องเที่ยว

องค์ประกอบของการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว การบริการท่องเที่ยว องค์ประกอบของการท่องเที่ยว การตลาดท่องเที่ยว

ส่วนประสมทางการตลาดท่องเที่ยว (Marketing Mix) หมายถึง.... ส่วนประสมของตัวแปรทางการตลาดที่สามารถ ควบคุมได้ เพื่อบรรลุปริมาณการขายในตลาดเป้าหมาย ส่วนประสมทางการตลาดประกอบด้วยองค์ประกอบ 4Ps ได้แก่ Product Price Place Promotion

1. ผลิตภัณฑ์ (Product) ผลิตภัณฑ์ (Product) หมายถึง สินค้า การบริการ และความคิดที่ผู้ประกอบการนำเสนอขายแก่ลูกค้า

1. ผลิตภัณฑ์ (Product) ผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว (Tourism Product) หมายถึง สินค้าและบริการที่นำเสนอแก่ลูกค้าเพื่อการ เดินทางและท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองความต้องการ และทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสินค้าและบริการได้

องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว สินค้ามีรูปร่าง การบริการ

องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว สถานที่ บุคลากร

องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว องค์กร แนวความคิด

2. ราคา (Price) จำนวนเงินที่นักท่องเที่ยวต้องจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่ง ผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวรู้สึกว่า ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวมีคุณค่า (value) และ อรรถประโยชน์ (unity) เหมาะสมกับราคา นักท่องเที่ยว ก็จะเกิดความพึงพอใจ

ปัจจัยการกำหนดราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (9Cs) 1. คุณลักษณะของลูกค้า (Customer Characteristic) เป็นการกำหนดราคาตามพฤติกรรมลูกค้า โดยลูกค้าบาง กลุ่มมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อราคาอย่างรวดเร็ว แต่บาง กลุ่มไม่สนใจต่อการเปลี่ยนแปลงราคา การกำหนดราคาตามคุณลักษณะของลูกค้า จึงใช้วิธีการ กำหนดราคาแตกต่าง

ปัจจัยการกำหนดราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (9Cs) 2. วัตถุประสงค์ของธุรกิจ (Corporate Objective) เป็นการกำหนดราคาตามเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า อาจใช้วิธีการกำหนดราคาต่ำ เพื่อจูงใจลูกค้ามาใช้บริการ

ปัจจัยการกำหนดราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (9Cs) 3. ภาพลักษณ์และตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของธุรกิจ (Corporate image and positioning) เป็นการกำหนดราคาให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของ ธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจที่มีสินค้าและบริการหรูรา ก็จะ กำหนดราคาสูง เป็นต้น

ปัจจัยการกำหนดราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (9Cs) 4. อุปสงค์ของลูกค้า (Customer demand volume) อุปสงค์ คือ ความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ทางการ ท่องเที่ยวของลูกค้า อุปสงค์จะขึ้นลงตามปัจจัยต่างๆ เช่น ฤดูกาล วันหยุด การกำหนดราคาจึงพิจารณาจากอุปสงค์ของลูกค้า เช่น การกำหนดราคาถูกในช่วง low season เป็นต้น

ปัจจัยการกำหนดราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (9Cs) 5. ต้นทุนของธุรกิจ (Cost) ต้นทุนมี 2 ประเภท คือ ต้นทุนคงที่ และต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาตามต้นทุนของธุรกิจ คือ การคิดราคา ต้นทุนทั้งหมดมาบวกกับกำไรที่ต้องการ

ปัจจัยการกำหนดราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (9Cs) 6. การแข่งขัน (Competition) เป็นการกำหนดราคาเพื่อเน้นการแข่งขัน โดยพิจารณา การกำหนดราคาที่เปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน ในอดีตนิยมกำหนดราคาโดยใช้กลยุทธ์เชิงรับ คือ การตัด ราคา ปัจจุบันเน้นกลุยทธ์เชิงรุก คือ การสร้างความแตกต่างใน ผลิตภัณฑ์ให้ต่างจากคู่แข่งขัน

ปัจจัยการกำหนดราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (9Cs) 7. ช่องทางการจัดจำหน่าย (Channels) เป็นการกำหนดราคาตามจำนวนตัวแทนจำหน่าย ทางการท่องเที่ยว ถ้ามีช่องทางการจัดจำหน่ายมาก ก็ต้องจ่ายค่านายหน้า มาก ทำให้ต้องกำหนดราคาที่สูงขึ้น

ปัจจัยการกำหนดราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (9Cs) 8. ลักษณะของบริการและสิ่งอำนวยความสะดวก (Complementary service and facilities) เป็นการกำหนดราคาตามลักษณะการบริการและสิ่ง อำนวยความสะดวกที่นักท่องเที่ยวจะได้รับ ปัจจุบันจะมีการกำหนดราคาในลักษณะเหมาจ่าย คือ การ กำหนดราคาโดยนำการบริการและสิ่งอำนวยความ สะดวกมาพิจารณาร่วมกัน

ปัจจัยการกำหนดราคาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (9Cs) 9. ความสอดคล้องกับส่วนประสมการตลาดอื่น(Consistency with marketing mix elements) เป็นการกำหนดราคาโดยพิจารณาส่วนประสมการตลาดตัว อื่นๆ ให้สอดคล้องกันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ Price + Product, Price + Place , Price + Promotion

วิธีการจัดจำหน่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1. การรวบรวม (Storage) การรวบรวมผลิตภัณฑ์ทางการ ท่องเที่ยวที่หลากหลายในปริมาณมาก แล้วนำมาแบ่งขายแก่นักท่องเที่ยว หรือ ตัวแทนจำหน่าย วิธีนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวที่มีความ ต้องการและพฤติกรรมที่แตกต่าง และมี งบประมาณจำกัดได้มีโอกาสเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์ได้ตามต้องการ

3. การจัดจำหน่าย (Place) ช่องทางหรือวิธีการที่จะทำให้สินค้าและบริการจากผู้ผลิต พ่อค้าคนกลาง ไปสู่ผู้บริโภค โดยกระบวนการส่งมอบสินค้าและบริการ นี้ต้องเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และปลอดภัย

วิธีการจัดจำหน่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 2. การแปรรูป (Transformation) การนำผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวหลายประเภทมาจัด รวบรวมให้เหมาะสมและขายเป็นชุดในราคาเหมาจ่าย (Package)

วิธีการจัดจำหน่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3. การกระจาย (Dispersion) แบ่งเป็น... การขายตรง การขายผ่านตัวกลางทางการตลาด

4. การส่งเสริมการตลาด (Promotion) กระบวนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดการ ซื้อขายสินค้าและบริการให้มากที่สุด รวดเร็วที่สุด องค์ประกอบของการส่งเสริมการตลาด ได้แก่ ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix) เครื่องมือที่ใช้ในการส่งเสริมการจัดจำหน่าย เพื่อ ติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ผลิตกับลูกค้า เพื่อจูงใจให้เกิด พฤติกรรมการซื้อ

4. การส่งเสริมการตลาด (Promotion) โฆษณา ส่งเสริมการขาย Promotion Mix ประชาสัมพันธ์ ขายโดยบุคคล

ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix) 1. การโฆษณา (Advertising) รูปแบบหรือความคิดในการเสนอขายสินค้าและบริการโดย ผ่านสื่อต่างๆ ที่ไม่ใช่ตัวบุคคล เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเกิดความ ต้องการซื้อ สื่อที่นิยมใช้ ได้แก่ โทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา อินเตอร์เน็ต เป็นต้น

ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix) 2. การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) การปฏิบัติงานของหน่วยงาน องค์กร ในการเผยแพร่ ข่าวสาร เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้แก่องค์กร ปัจจุบันนิยมใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ควบคู่ไปกับการ โฆษณา โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดตลาดกลุ่มเป้าหมายให้สนใจ สาระที่นำเสนอพร้อมกับสอดแทรกเรื่องโฆษณาให้รู้จัก ผลิตภัณฑ์

โฆษณา ประชาสัมพันธ์ วิธีการที่จะทำให้ลูกค้ารู้จัก สินค้าและบริการ เป็นวิธีการ กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความ ต้องการซื้อสินค้าและบริการ วิธีการในการสร้าง ภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร และสินค้าและบริการของ องค์กร เพื่อให้ลูกค้าเกิด ทัศนคติที่ดีต่อองค์กร และ เกิดการสนับสนุนสินค้าและ บริการขององค์กร

ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix) เครื่องมือการประชาสัมพันธ์ 1) กิจกรรมการจัดทำสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix) เครื่องมือการประชาสัมพันธ์ 2) การจัดกิจกรรมที่เป็นเหตุการณ์พิเศษ

ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix) เครื่องมือการประชาสัมพันธ์ 3) กิจกรรมเผยแพร่ผ่าน สื่อมวลชนและการสร้าง สื่อมวลชนสัมพันธ์

ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix) 3. การขายโดยบุคคล (Personal Selling) การนำสินค้าและบริการขายตรงไปยังลูกค้าโดยอาศัยพนักงานขาย

ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix) 4. การส่งเสริมการขาย (Sale Promotion) กิจกรรมทางการตลาดที่กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการซื้อเร็วขึ้น และทำให้บริษัททำยอดขายได้สูงกว่าคู่แข่งขัน วิธีการส่งเสริมการขาย เช่น การลด แลก แจก แถม การ แข่งขันชิงโชค การสะสมแต้ม การให้คูปอง เป็นต้น

กลยุทธ์การตลาดสำหรับ การท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ

กลยุทธ์สินค้าท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ (Product) 1) พัฒนาคุณภาพและความพร้อมบริการให้ได้ มาตรฐานสากล 2) กำหนดจุดยืนให้เหนือคู่แข่งขัน โดยเน้นความคุ้มค่า ปลอดภัย และบริการที่เหนือกว่า 3) กำหนดรูปแบบการท่องเที่ยวที่น่าสนใจโดยมี พนักงานที่มีความรู้ให้คำปรึกษา เพื่อกระตุ้นให้เกิด การใช้บริการอย่างต่อเนื่องและเกิดการบอกต่อ

กลยุทธ์ราคาท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ (Price) 1) กำหนดราคาให้คุ้มค่ากับบริการที่ได้รับ โดยใช้กล ยุทธ์ราคาสูง และปานกลาง ให้เหมาะสมกับลูกค้า หลายกลุ่ม 2) กำหนดราคาให้คุ้มค่ากับความโดดเด่นของสินค้า และบริการ โดยตั้งราคาสูงสุด เพื่อเน้นความเป็นเลิศ ของการบริการ

กลยุทธ์ช่องทางจำหน่ายสินค้าท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Place) 1) เลือกตัวแทนที่สามารถหาลูกค้าที่มีศักยภาพได้ โดย ใช้คนกลางจำนวนพอเหมาะ 2) เลือกสถานบริการที่มีคุณภาพ และสร้างเครือข่าย ความร่วมมือ เพื่อสร้างระบบการตลาดทางตรง 3) พัฒนาระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อส่งเสริมการตลาด ทางตรง และเจาะกลุ่มลูกค้าที่นิยมใช้อินเตอร์เน็ต

กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดสินค้าท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Promotion) 1) เพิ่มการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มการ รับรู้ โดยใช้สื่อญาติ/เพื่อน นิตยสาร และอินเตอร์เน็ต โดยให้มีข้อมูลที่ทันสมัย 2) ส่งเสริมการขายด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การให้ส่วนลด 3) พัฒนาพนักงานบริการทุกระดับให้มีคุณภาพ

กรณีศึกษาชีวาศรม จงวิเคราะห์ส่วนประสมทางการตลาด (4Ps) ของชีวาศรม นอกจาก 4Ps แล้ว นักศึกษาคิดว่า ชีวาศรมควรใช้ส่วน ประสมทางการตลาด หรือ “P” ตัวใดอีกบ้าง จงอธิบายลักษณะ ของ P ตัวดังกล่าว พร้อมเหตุผลประกอบ