พฤติกรรมของสัตว์ กลไกการเกิดพฤติกรรมของสัตว์ ประเภทพฤติกรรมของสัตว์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
เกษตรแบบผสมผสาน (Integrated Farming)
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
ประเภทของโครงงาน ครูกตัญชลี เอกวุธ.
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
Adaptive Software Development. วงจรชีวิตของการพัฒนาซอฟแวร์ หรือ Software Development Life Cycle (SDLC) เป็นโครง ร่างหรือแนวทางวิธีการ เพื่อใช้ทำความเข้าใจและเพื่อ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
กระบวนการ สังเคราะห์ด้วยแสง
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มพฤติกรรมนิยม
บทที่ 10 พฤติกรรมของสัตว์
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว
พฤติกรรมของสัตว์ (behavior)
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
Scene Design and Lighting Week1-3
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
Operant Behavior (การกระทำทำให้เกิดการเรียนรู้)
ทรัพยากรสัตว์ป่า.
แผ่นดินไหว.
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
SMS News Distribute Service
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
Learning (Learned behavior)
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวกับการประเมินภาคปฏิบัติ
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
ศาสนาเชน Jainism.
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
ความสำคัญ ของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ความงามของศิลปะด้าน จิตรกรรม โดย นายกิตติพงษ์ คงโต โรงเรียนหนองกรดพิทยาคม.
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พฤติกรรมของสัตว์ กลไกการเกิดพฤติกรรมของสัตว์ ประเภทพฤติกรรมของสัตว์ ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมกับพัฒนาการของระบบประสาท การสื่อสารระหว่างสัตว์

กลไกการเกิดพฤติกรรมของสัตว์ พฤติกรรม (Behavior) หมายถึง กิริยาอาการแสดงออกทุกรูปแบบของสิ่งมีชีวิตเพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าทั้งภายนอกและภายใน เป็นการแสดงออกที่เห็นได้จากภายนอก โดยรูปแบบของพฤติกรรมต่างๆ นั้น เป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม การเกิดพฤติกรรมของสัตว์ต้องมีสิ่งเร้าหรือตัวกระตุ้น (stimulus) มากระตุ้น แล้วสัตว์นั้นจะตอบสนอง (respond) ต่อสิ่งเร้า ซึ่งจะออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น การวิ่ง การร้องไห้ การกินอาหาร และการสืบพันธุ์

สิ่งเร้า (Stimulus) หมายถึง สิ่งที่มากระตุ้นให้ร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองเกิดเป็นพฤติกรรมขึ้น แบ่งได้ 2 ชนิด  คือ 1. สิ่งเร้าภายนอก (external stimuli) คือสิ่งเร้าที่อยู่นอกตัวผู้แสดงพฤติกรรม เช่น อาหาร แสงสว่าง ความร้อน น้ำ สารเคมี เสียง แรงดึงดูดของโลก 2. สิ่งเร้าภายใน (internal stimuli)  คือสิ่งเร้าที่อยู่ภายในตัวของผู้ที่แสดง พฤติกรรมเอง เช่น ความกระหาย ความหิว ความต้องการทางเพศ

การศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ เป็นการศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนพื้นฐานทางสรีระวิทยาที่มีผลต่อการแสดงพฤติกรรมของสัตว์ 1. วิธีทางสรีรวิทยา (physiological approach)  เป็นการศึกษาพฤติกรรมโดยอาศัยพื้นฐานทางสรีรวิทยาของสัตว์มาอธิบายพฤติกรรมของสัตว์นั้น * การนำความรู้ด้านสรีรวิทยาของระบบประสาทมาอธิบายพฤติกรรมที่เกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อ  2. วิธีทางจิตวิทยา ( psychological approach)  เป็นการ ศึกษาผลของปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการแสดงออกของพฤติกรรมใน สัตว์ * การศึกษาพฤติกรรมของนกนางนวลหัวดำ ที่เอาเปลือกไข่ไปทิ้งทุกครั้งหลังลูกนกฟักออกมา

ประเภทพฤติกรรมของสัตว์ 1. พฤติกรรมที่มีมากตั้งแต่กำเนิด (innate behavior) 2. พฤติกรรมเรียนรู้ (learned behavior) พฤติกรรมที่มีมาตั้งแต่กำเนิด (innate behavior)  แสดงออกเพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น เช่น แสง เสียง สารเคมี  เป็นพฤติกรรมที่ได้รับการถ่ายทอด โดยไม่ต้องเรียนรู้มาก่อน  เป็นพฤติกรรมที่มีลักษณะเฉพาะของแต่ละสปีชีส์ เปลี่ยนแปลงไม่ได้  โอเรียนเตชัน (orientation reflexes)  รีเฟล็กซ์ต่อเนื่อง (chain of reflexes)

โอเรียนเตชัน (orientation reflexes) = พฤติกรรมที่สิ่งมีชีวิตตอบสนองต่อปัจจัยทางกายภาพ ทำให้เกิดการวางตัวที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิต การว่ายน้ำของปลาในลักษณะที่หลังตั้งฉากกับแสงอาทิตย์ การวางตัวทำมุมในแนวตั้งฉากกับแสงอาทิตย์ของกิ้งก่า ไคเนซิส (kinesis) เป็นการเคลื่อนที่เข้าหาหรือออกจากสิ่งเร้า โดยมีทิศทาง ไม่แน่นอน พบในโพรโทซัวหรือสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่ระบบประสาทยังไม่เจริญดี

การตอบสนองต่อความชื้นของเหาไม้ การตอบสนองต่ออุณหภูมิของพารามีเซียม

การตอบสนองของจิ้งหรีดเพศเมียต่อเสียงร้องของจิ้งหรีดเพศผู้ แทกซิส (taxis) เป็นการเคลื่อนที่เข้าหาหรือออกจากสิ่งเร้าโดยมีทิศทางแน่นอน พบในสิ่งมีชีวิตที่มีหน่วยรับความรู้สึกดี การตอบสนองของจิ้งหรีดเพศเมียต่อเสียงร้องของจิ้งหรีดเพศผู้ การตอบสนองต่อแสง ของผีเสื้อกลางคืน

พฤติกรรมการเขี่ยไข่กลับรัง รีเฟล็กซ์ต่อเนื่อง (chain of reflexes) รีเฟล็กซ์ = พฤติกรรมที่แสดงออกและตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ทันที ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบประสาท รีเฟล็กซ์ต่อเนื่อง เป็นพฤติกรรมที่เป็นแบบแผนแน่นอน (fixed action pattern หรือ FAP) เมื่อสัตว์ถูกกระตุ้นโดยสิ่งเร้าจากภายนอก สัตว์ที่เริ่มแสดงพฤติกรรมนี้จะแสดงต่อเนื่องจนจบถึงแม้จะถูกรบกวนโดยสิ่งเร้าอื่น พฤติกรรมการชักใย ของแมงมุม พฤติกรรมก้าวร้าว ของปลาหลังหนาม พฤติกรรมการเขี่ยไข่กลับรัง ของห่านเกรย์แลค

พฤติกรรมการดูดนมของเด็กอ่อน พฤติกรรมการสร้างรังของนก พฤติกรรมเรียนรู้ (learned behavior) เป็นพฤติกรรมที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เนื่องมาจากประสบการณ์ ได้รับอิทธิพลจากยีนและสิ่งแวดล้อม แบ่งเป็น 6 ประเภท คือ 1) พฤติกรรมความเคยชิน 2) พฤติกรรมการฝังใจ 3) การเรียนรู้แบบมีเงื่อนไข 4) การลองผิดลองถูก 5) การลอกเลียนแบบ 6) การรู้จักใช้เหตุผล

1) พฤติกรรมความเคยชิน (habituation) เป็นพฤติกรรมที่สัตว์ลดหรือหยุดตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่ซ้ำๆกัน เนื่องจากสิ่งเร้านั้นไม่มีผลต่อการดำรงชีวิต จึงเป็นพฤติกรรมที่ต้องอาศัยประสบการณ์เป็นพื้นฐาน และสัตว์สามารถจดจำสิ่งเร้านั้นได้

การทดลองของ Konrad Lorenz 2) พฤติกรรมการฝังใจ (imprinting) เป็นพฤติกรรมที่ถูกกำหนดมาแล้วโดยยีน จะเกิดขึ้นเฉพาะในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต โดยช่วงเวลาการเรียนรู้จะถูกควบคุมโดยพันธุกรรม ทำให้แต่ละสปีชีส์มีช่วงเวลาในการเรียนรู้แตกต่างกัน parental imprinting = พฤติกรรมการเรียนรู้แบบฝังใจที่เกิดขึ้นระยะแรกเกิดของสัตว์ sexual imprinting = พฤติกรรมการเรียนรู้แบบฝังใจที่ขึ้นในระยะหลังเมื่อเจริญเติบโตแล้ว ทำให้สัตว์สปีชีส์เดียวกันจดจำกันได้เมื่อ ถึงระยะผสมพันธุ์ การทดลองของ Konrad Lorenz

3) การเรียนรู้แบบมีเงื่อนไข (classial conditioning) การที่สัตว์เรียนรู้ที่จะนำสิ่งเร้าใหม่มาทดแทนสิ่งเร้าเดิม ในการกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองตามธรรมชาติ  สิ่งเร้าเดิมซึ่งปกติกระตุ้นให้สัตว์เกิดการตอบสนอง = สิ่งเร้าที่ไม่เป็นเงื่อนไข (unconditioned stimulus) สิ่งเร้าใหม่ที่ปกติไม่กระตุ้นให้สัตว์แสดงพฤติกรรมตอบสนอง= สิ่งเร้าที่มีเงื่อนไข (conditioned stimulus) Ivan Petrovich Pavlov

การเรียนรู้แบบมีเงื่อนไขของสุนัข สิ่งเร้าแท้จริงของการกระตุ้นให้สุนัขน้ำลายไหล (สิ่งเร้าที่ไม่มีเงื่อนไข) คือ อาหาร สิ่งเร้าไม่แท้จริง (สิ่งเร้าที่มีเงื่อนไข) คือ เสียงกระดิ่ง

4) การลองผิดลองถูก (trial and error) การที่สัตว์เรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงพฤติกรรมหนึ่งกับการได้รับรางวัลหรือการถูกลงโทษ โดยเมื่อสัตว์ได้รับรางวัลก็จะแสดงพฤติกรรมนั้นซ้ำ แต่เมื่อถูกลงโทษสัตว์ก็จะหลีกเลี่ยงการแสดงพฤติกรรมนั้นอีก

5) การลอกเลียนแบบ (obsetvational learning) เป็นพฤติกรรมที่เกิดจากสัตว์ดูพฤติกรรมของสัตว์อื่น และเกิดการเรียนรู้แล้วทำตาม

6) การรู้จักใช้เหตุผล (insight learning หรือ reasoning) เป็นพฤติกรรมชั้นสูงของการเรียนรู้ ที่สัตว์สามารถแสดงได้ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก ถึงแม้ว่าสัตว์นั้นไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน โดยจะนำเอาประสบการณ์มากกว่า 2 อย่างขึ้นไปซึ่งได้รับในเวลาต่างกันมารวมเป็นประสบการณ์ใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่กำลังเผชิญอยู่

ความสัมพันธ์ระหว่างระบบประสาทกับพฤติกรรมของสัตว์ ชนิดของสิ่งมีชีวิต ระบบประสาท พฤติกรรม มนุษย์ -สมองส่วนหน้าเจริญดี การใช้เหตุผลที่ซับซ้อน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม -สมองส่วนหน้าเจริญขึ้น สมองส่วนกลางขนาดลดลง การเรียนรู้ที่ซับซ้อน การใช้เหตุผลบ้าง สัตว์มีกระดูกสันหลังชั้นต่ำ สมองส่วนหน้ายังไม่พัฒนาเมื่อเทียบกับสมองส่วนกลาง - การเรียนรู้แบบง่าย สัตว์ไม่มีกระดูก สันหลัง ไม่มีสมองที่แท้จริง ระบบประสาทไม่ซับซ้อน มีปมประสาทอยู่บ้าง และเซลล์ประสาทต่อกันเป็นร่างแห พฤติกรรมเป็นมาแต่กำเนิด รีเฟล็กซ์ต่อเนื่อง โพรโทซัว สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ไม่มีระบบประสาท แทกซิส ไคนีซิส รีแฟล็กซ์

เปรียบเทียบพฤติกรรมที่พบในสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ

การสื่อสารระหว่างสัตว์  การสื่อสารด้วยเสียง (sound communication) ก ลูกไก่อยู่ในครอบแก้ว และส่งเสียงร้อง แม่ไก่ ไม่ได้ยินเสียง ไม่แสดงพฤติกรรม ข แม่ไก่แสดงพฤติกรรมตอบสนองต่อเสียงร้อง ของลูกไก่ แม้มองไม่เห็นลูกไก่

 การสื่อสารด้วยท่าทาง (visual communication)

 การสื่อสารด้วยสารเคมี (chemical communication)

 การสื่อสารด้วยการสัมผัส (tactile communication)