ก้าวไป...กับงานอย่างไร.. ให้มี ... ความสุข

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
7. ใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดประสบการณ์การ เรียนรู้ ฝึกให้คิดวิเคราะห์สร้างสรรค์ 8. มีการประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม ด้วยวิธีที่ หลากหลาย.
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
ขอบเขตของการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
เกษตรแบบผสมผสาน (Integrated Farming)
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
Stress and Coping with Stress among Youths in the Child and
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
โครงการเมืองเกษตรสีเขียว ปี 2557
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
แนวทาง การดำเนินงาน ป้องกันการจมน้ำ สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
ระดับความเสี่ยง (QQR)
Mindfulness in Organization : MIO
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
NEHIS “ อยู่ตรงไหน ก้าวต่อกันอย่างไร ? "
กลุ่มยุทธศาสตร์ฯ ตัวชี้วัด ของปศุสัตว์อำเภอ รอบที่ ๑/๒๕๖๑ และ รอบที่ ๒/๒๕๖๑ จำนวน ๑๐ ตัวชี้วัด ๑.๑ร้อยละความสำเร็จในการปรับปรุงฐานข้อมูลเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ณ ห้องประชุมกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
การขอโครงการวิจัย.
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
Nikola Tesla . . อัจฉริยะโลกลืม
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
SMS News Distribute Service
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ก้าวไป...กับงานอย่างไร.. ให้มี ... ความสุข ดร.โสฬวรรณ อินทสิทธิ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข E-mail: sorawan@hotmail.com

ความสุข.... หาได้จากที่ไหน ความสุข....คืออะไร ความสุข.... หาได้จากที่ไหน ความสุข.... ได้มาอย่างไร

ความสุข Happy8 สุขสง่า สุขสโมสร สุขสวัสดิ์ สุขสบาย สุขสงบ / สว่าง Soul โปรแกรม 2 วัน 4/30/2019 ความสุข Happy8 สุขสง่า สุขสโมสร สุขสวัสดิ์ สุขสบาย สุขสงบ / สว่าง Soul Brain ,Society Heart , Family Relax Body, Money Mindfulness in Organization

การทำงานอย่างมีคุณค่า ตน องค์กร ทีม Mindfulness in Organization

จิตทุกคนมีความดี รัก เมตตา เสียสละ อดทน ให้อภัย คุณค่าภายใน Mindfulness in Organization

คุณลักษณะร่วม ความรัก ความเมตตา เสียสละ อดทน ปลูกฝังให้เป็นคนดี ให้กำลังใจ ให้โอกาส ช่วยเหลือ ซื่อสัตย์ ยุติธรรม เป็นแบบอย่าง ให้อภัย Mindfulness in Organization

คุณค่าภายในเป็นลักษณะสากล เราทุกคนได้มาจากการซึมซับ ทำไมบางที ทำได้ / ทำไม่ได้ ทำไมกับบางคน ทำได้ / ทำไม่ได้ ทำไมบางเวลา ทำได้ / ทำไม่ได้ ความเครียด/โกรธ / น้อยใจ ฯลฯ (การมีอารมณ์หรือความไม่สงบ) Mindfulness in Organization

ความคิดหยุด สงบ ผ่อนคลาย คิด ว้าวุ่น เครียด Thinking Upset Stress ความคิดหยุด สงบ ผ่อนคลาย Calmness Relaxation ร่างกาย จิตใจ Mindfulness in Organization

2. ฝึกจัดการความคิดที่เข้ามาสอดแทรก (Development of calmness) 1. ฝึกหยุดความคิด (Thought stopping) 2. ฝึกจัดการความคิดที่เข้ามาสอดแทรก (Development of calmness) 3. ฝึกจัดการความคิดและความง่วงอย่างต่อเนื่องจนจิตสงบและ ผ่อนคลาย (Relaxation) Mindfulness in Organization

1. ฝึกหยุดความคิด : รู้ลมหายใจเข้า/ออก 1. ฝึกหยุดความคิด : รู้ลมหายใจเข้า/ออก หลับตา หายใจเข้าออกยาวสัก 5 รอบ เพื่อรับรู้ ความรู้สึกของลมหายใจ ที่ผ่านเข้าออก สังเกตที่ปลายจมูกข้างหนึ่งที่รู้สึกชัดกว่าและดูไปให้ต่อเนื่อง (หลักการรับรู้ของสมอง) Mindfulness in Organization

การจัดการกับความคิดที่ผิดวิธี ห้ามความคิด หงุดหงิด /ว้าวุ้น / ตำหนิตนเอง Mindfulness in Organization

ทำไมถึงให้หยุดความคิด (รู้ลมหายใจ) โดยไม่ต้องใช้ถ้อยคำใด ๆ ถ้อยคำยังเป็นความคิด การรับรู้ลมหายใจไม่ใช่ความคิด Mindfulness in Organization

2. ฝึกจัดการความคิดที่เข้ามาสอดแทรก ความคิดมาจากจิตใต้สำนึก เราควบคุม/ห้ามไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือ ไม่คิดตาม รู้ตัวและกลับมาเตือนตนเองให้กลับมาอยู่กับลมหายใจ ด้วยการหายใจเข้าออก ยาว 1-2 ครั้ง Mindfulness in Organization

3. ฝึกจัดการความคิดและความง่วงอย่างต่อเนื่อง จนจิตสงบและผ่อนคลาย จัดการกับความง่วง (ยืดตัวตรง / หายใจลึก / จินตนาการแสงสว่าง) จัดการกับตัวกระตุ้นภายในอื่น ๆ Mindfulness in Organization

ใจพัก ใจสงบ = สมาธิ สรุปขั้นตอนการฝึก ฝึกหยุดความคิด 2 นาที Program 2 วัน 4/30/2019 สรุปขั้นตอนการฝึก ฝึกหยุดความคิด 2 นาที ฝึกจัดการความคิด 4 นาที ฝึกจัดการความคิดและความง่วง 8 นาที (รู้ลมหายใจในขณะลืมตาต่อ อีก 1 นาที) ใจพัก ใจสงบ = สมาธิ Mindfulness in Organization

ตื่น awake หลับ Sleep สมาธิ concentration Mindfulness in Organization

ประโยชน์ของสมาธิ ลดความเครียด/ ว้าวุ่นที่สะสมในจิตใต้สำนึก เพิ่มคุณภาพงานเมื่อเริ่มต้นจากความสงบ ฝึกสติได้ง่าย Mindfulness in Organization

จิตทุกคนมีความดี รัก เมตตา เสียสละ อดทน ให้อภัย คุณค่าภายใน ทำงานด้วยจิตสงบ สมาธิ สติ เสียสละ อดทน ให้อภัย Mindfulness in Organization

ทุกคนมีสติ : ทำไมต้องฝึกสติ ทุกคนมีสติ : ทำไมต้องฝึกสติ วอกแวกได้ง่าย สอดแทรกด้วยอารมณ์ Mindfulness in Organization

สติ : รู้ในกิจที่ทำ/ ปัจจุบัน Right Mindfulness รู้ตัวแต่ขาดฐานสติ ความคิดวอกแวก อารมณ์แทรก มีฐานสติ ไม่วอกแวก ควบคุมความคิด / อารมณ์ Mindfulness in Organization

คุณลักษณะของลมหายใจในการฝึกจิต สังเกตได้ยาก หยุดความคิด สมาธิ เป็นปัจจุบัน รู้ในปัจจุบัน สติ Mindfulness in Organization

บันได 3 ขั้นของสติ สติปล่อยวาง สติ สติพื้นฐาน ตามการใช้งานภายนอก โปรแกรม 2 วัน 4/30/2019 บันได 3 ขั้นของสติ สติปล่อยวาง ตามการใช้งานภายนอก สติ ตามสภาวะภายใน สติพื้นฐาน เปลี่ยนจาก”สติขั้นพื้นฐาน” เป็น “สติพื้นฐาน” และเปลี่ยน “สติพัฒนาเป็นปัญญา(ปล่อยวาง)” เป็น “สติปล่อยวาง” เมื่อวันที่ 8 เมษา 59 Mindfulness in Organization

ฝึกสติ (Mindfulness Training) 1. ฝึกมีฐานสติ Base of mindfulness 2. ฝึกแบ่งสติ Different use of mindfulness 3. ฝึกสติ สติปล่อยวาง (ปัญญาภายใน; From Mindfulness to Wisdom) Mindfulness in Organization

1. ฝึกมีฐานสติ สมาธิหลับตา 1 นาที สมาธิลืมตา 1 นาที สมาธิหลับตา 1 นาที สมาธิลืมตา 1 นาที ลืมตารู้ลมหายใจเล็กน้อย รู้ในกิจกรรมทางกาย Mindfulness in Organization

1. ฝึกมีฐานสติ ใช้กิจกรรมทางกาย 1. ฝึกมีฐานสติ ใช้กิจกรรมทางกาย Base of Mindfulness รู้ลมหายใจไว้เล็กน้อยเป็นฐานสติ เป็นการผูกสติไว้กับลมหายใจที่เป็นปัจจุบัน Partial awareness of breathing รู้ในกิจที่ทำ : แบ่งสติไป ดู/ฟัง, นั่ง, ยืน, เดิน awareness of action Mindfulness in Organization

สมาธิและสติ ต่างกันอย่างไร ? สัมพันธ์กันอย่างไร ? Mindfulness in Organization

สมาธิ สติ ความสัมพันธ์ หลัก/สภาวะจิต จิตพัก /สงบ โดยรู้ตัวตลอดเวลา 4/30/2019 ความสัมพันธ์ สมาธิ สติ หลัก/สภาวะจิต จิตพัก /สงบ โดยรู้ตัวตลอดเวลา จิตทำงานโดยไม่วอกแวก และไม่ถูกสอดแทรกด้วยอารมณ์ กลไก/กระบวนการ ความคิดหยุด อยู่กับกิจที่ทำ วิธีการ/เทคนิค รู้ลมหายใจทั้งหมด รู้ลมหายใจบางส่วน รู้ในกิจที่ทำ Mindfulness in Organization

ติดตั้งให้ดังพอดีทุก 5-10 นาที Applications “ระฆังสติ” 3 ระบบปฎิบัติการ ( สำหรับมือถือรูปแบบ Smartphone ) App : MIND TIMER App : MINDFULNESS BELL App : MINDFULNESS ติดตั้งให้ดังพอดีทุก 5-10 นาที Mindfulness in Organization

ตื่น awake หลับ Sleep สติ mindfulness สมาธิ concentration Mindfulness in Organization

การทำงานอย่างมีคุณค่า สมาธิ สติ ตน สมาธิ สติ องค์กร ทีม การพัฒนาค่านิยม/พันธกิจองค์กร การประชุมด้วยสติสนทนา - เรียนรู้ (กัลยาณมิตรสนทนา) - แก้ปัญหา (อภิปรายอย่างสร้างสรรค์) การทำงานร่วมกัน - สติสื่อสาร - คิดบวก Mindfulness in Organization

กิจกรรม ให้ท่านอยู่ในความสงบ และพิจาณาว่าจะนำเรื่องสมาธิและสติไปใช้ใน ชีวิตประจำวันอย่างไร สมาธิ หลับตา ลืมตา ตารางเวลาในการทำ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ สติ สติรู้ลมหายใจเล็กน้อยรู้ในกิจที่ทำ Mindfulness in Organization