Origin Group Present
แผนการตลาด ผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือ บ้านอ่างเตย ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา
สภาพแวดล้อม หมู่บ้านอ่างเตย
Key Issue B - R - A - N - D
วัตถุประสงค์ของแผนการตลาด 1. สร้างการรับรู้ และจดจำสินค้า บ้านอ่างเตย เพิ่มขึ้น 25%(ในปี 2545) 2. สร้างการรับรู้ถึงคุณค่า ภาพลักษณ์ที่ดีของตราสินค้า บ้านอ่างเตย เพิ่มขึ้น 15% (ในปี 2545) และ 22% (ในปี 2546) 3. สร้างยอดขายผ้าฝ้ายทอมือให้ได้เพิ่มขึ้น 10%และผ้าไหมทอมือ 7% (ในปี 2545 ) 4.เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 70% (ในปี 2545) และ 75%(ในปี 2546) 5.เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น 5% (ในปี 2545) และ 18%(ในปี 2546) 6.สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเพิ่มขึ้น 45% (ในปี 2545)
การแบ่งส่วนตลาดผ้าไหม ได้แบ่งตามเกณฑ์ 3 เกณฑ์ดังนี้ 1.เกณฑ์ทางประชากรศาสตร์ 2.เกณฑ์ทางพฤติกรรมศาสตร์ 3.เกณฑ์ทางจิตวิทยา
ตลาดเป้าหมาย (Target Market ) ผ้าไหม เป้าหมายหลัก ผู้บริโภค กลุ่มคนทำงานอายุ 35-50 ปี รายได้ 20,000 บาท ร้านค้า หน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ เป้าหมายรอง ผู้บริโภค กลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ร้านค้า ร้านผ้าไทย
ผ้าขาวม้าฝ้ายและผ้าฝ้ายสีพื้น เป้าหมายหลัก ผู้บริโภค กลุ่มคนทำงาน อายุ 35-50 ปี รายได้ 5,000 บาท ร้านค้า ร้านขายผ้าในจังหวัด และจังหวัดใกล้เคียง เป้าหมายรอง ผู้บริโภค กลุ่มคนทำงานในเมืองกรุงเทพฯ ที่มีภูมิลำเนาจากต่างจังหวัด
การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือบ้านอ่างเตย เป็นคุณค่าของงานหัตถกรรมทอมือ คุณภาพส่ง วังสวนจิตรดาในราคาปานกลาง สำหรับผู้ที่มี ใจรักผ้าไหม ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือบ้านอ่างเตย เน้นที่ ฝีมือการทอปราณีต คงทน ในราคางานหัตถกรรม
การเตรียมการเพื่อการวางแผนการตลาด ผลิตภัณฑ์ผ้าทอบ้านอ่างเตย ส่งเสริมจุดแข็ง แก้ไขจุดอ่อน พัฒนาโอกาส หลีกเลี่ยงอุปสรรค
STRATEGY B: Brand Name R: Remind A: Grade A N: New Product D: Distribution
B Brand Name
R Remind
WORD OF MOUTH
สื่อประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ ช่วงด้วยลำแข้ง (ช่อง 7) รายการ ที่นี่ประเทศไทย (ช่อง 5)
สื่อประชาสัมพันธ์ทาง Internet ทาง www.silk_otop.com
ฝากประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ วารสาร ท.ท.ท. นิตยสาร อ.ส.ท.
Event Marketing งานนมัสการหลวงพ่อโสธร
A Grade A
ผ้าไหม Grade A Product strategy Slogan “ผ้าไหมแท้ คุณภาพระดับส่งวัง” Price strategy
ผ้าฝ้าย Grade A Product strategy Slogan “ฝ้ายแท้ ทอปราณีต สีไม่ตก” Price strategy
N New Product
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ 1.การพัฒนาลายผ้า - ลายเสาชิงช้า
ลายเสาชิงช้า
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ 1.การพัฒนาลายผ้า - ลายเสาชิงช้า 2.บรรจุภัณฑ์ใหม่ (Package)
Package ผ้าไหม
Package ผ้าฝ้ายเดิม
Package ผ้าฝ้าย (ใหม่)
Package ผ้าฝ้ายแพ็คคู่ (Sale Promotion)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ 1.การพัฒนาลายผ้า - ลายเสาชิงช้า 2.บรรจุภัณฑ์ใหม่ (Package) 3.จัดประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย
Poster
D Distribution
วัดโสธรวรารามวรวิหาร -งานสมโภช /นมัสการ / ตรุษจีน -งานเกษตรแฟร์ Distribution กลยุทธ์ Place จัดบู้ท วัดโสธรวรารามวรวิหาร -งานสมโภช /นมัสการ / ตรุษจีน -งานเกษตรแฟร์
จัดบู้ท
กลยุทธ์ Place จัดบู้ท ฝากขายผลิตภัณฑ์ ร้ายขายผ้าค้าปลีก Distribution กลยุทธ์ Place จัดบู้ท ฝากขายผลิตภัณฑ์ ร้ายขายผ้าค้าปลีก ร้านขายของที่ระลึก สวนจิตรดา บริษัทแปรรูปผ้าฝ้าย
Distribution กลยุทธ์ Promotion Sale Promotion ออกกรมส่งเสริมการส่งออก ส่วนยอมให้แก่ร้านค้า Direct Sale Catalog
งบกำไรขาดทุนประจำปี 2545 ยอดขาย[ผ้าฝ้าย(50บ.x300ม.)+ผ้าไหม(400x14ม.)]x365 7,519,000 หัก ต้นทุนขาย[ผ้าฝ้าย(40บ.x300ม.)+ผ้าไหม(250x14ม.)]x365 5,657,500 กำไรขั้นต้น 1,861,500 หัก ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน -ค่าโสหุ้ย 10,000 -ออกร้านงานเกษตรแฟร์ 8,000 -จัดประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายทอมือ 54,500 -เว็บไซต์ประชาสัมพันธ์ 2,500 -งานแสดงผ้าทอบ้านอ่างเตยในงานนมัสการหลวงพ่อโสธร 7,500 -แคตตาล็อกผ้าไหมและผ้าฝ้าย 20,000 -ออกงานกรมส่งเสริมการส่งออก 28,000 -สร้างกระแส Word of mouth 32,500 -ส่วนยอมให้สำหรับการส่งเสริมการขาย 458,100 -ทำแพกเกจผ้าฝ้ายแบบแพ็คคู่ 15,000 รวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 636,100 กำไรก่อนหักภาษี 1,225,400 หัก ภาษี 10% 122,540 กำไรหลังหักภาษี 1,102,860
แผนฉุกเฉิน ปี 2545 - กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย - กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด
แผนเสริมกลยุทธ์ B-R-A-N-D ปี 2546
New Product 1.ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายจากการประกวดออกแบบ ปี 2545
New Product 2. ผ้าไหมมัดหมี่ 12 ราศี
Pakage ผ้าไหม 12 ราศี
ปี 2546 Price Strategy Place Strategy Promotion Strategy