งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การตั้งมาตรฐานคุณภาพ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การตั้งมาตรฐานคุณภาพ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การตั้งมาตรฐานคุณภาพ
รศ.ดร.ดนัย บุณยเกียรติ ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การตั้งมาตรฐานคุณภาพ

2 มาตรฐาน คำจำกัดความ บทบัญญัติว่าด้วยคุณภาพ บทบัญญัติว่าด้วยขนาด
บทบัญญัติว่าด้วยข้ออนุโลม บทบัญญัติว่าด้วยการจัดเสนอผลิตผล บทบัญญัติว่าด้วยเครื่องหมาย

3 มาตรฐาน บทบัญญัติว่าด้วย คุณภาพ คุณภาพขั้นต่ำ การจำแนกชั้น คำจำกัดความ
บทบัญญัติว่าด้วย คุณภาพ บทบัญญัติว่าด้วยขนาด บทบัญญัติว่าด้วยข้ออนุโลม บทบัญญัติว่าด้วยการจัดเสนอผลิตผล บทบัญญัติว่าด้วยเครื่องหมาย คุณภาพขั้นต่ำ การจำแนกชั้น

4 บทบัญญัติว่าด้วยคุณภาพ
คุณภาพขั้นต่ำ ผลิตผลมีเนื้อแน่น สมบูรณ์และเต็มหน่วย ความสะอาด ปราศจากความชื้นและหยดน้ำบนผลิตผล ปราศจากรสชาติและ / หรือกลิ่นแปลกปลอม

5 บทบัญญัติว่าด้วยคุณภาพ
คุณภาพขั้นต่ำ การประเมินความแก่ของผล สภาพในการขนส่ง ระยะเวลาในการเก็บรักษาผลิตผล อาจมีบทบัญญัติอื่นเพิ่มเติมตามชนิดของสินค้า

6 บทบัญญัติว่าด้วยคุณภาพ
การจำแนกชั้น ชั้นพิเศษ ชั้นหนึ่ง ชั้นสอง

7 มาตรฐาน บทบัญญัติว่าด้วย ขนาด มิติ น้ำหนัก เส้นรอบวง เส้นผ่าศูนย์กลาง
คำจำกัดความ บทบัญญัติว่าด้วยคุณภาพ บทบัญญัติว่าด้วย ขนาด บทบัญญัติว่าด้วยข้ออนุโลม บทบัญญัติว่าด้วยการจัดเสนอผลิตผล บทบัญญัติว่าด้วยเครื่องหมาย มิติ น้ำหนัก เส้นรอบวง เส้นผ่าศูนย์กลาง

8 มาตรฐาน บทบัญญัติว่าด้วย ข้ออนุโลม ข้ออนุโลมสำหรับคุณภาพ
คำจำกัดความ บทบัญญัติว่าด้วยคุณภาพ บทบัญญัติว่าด้วยขนาด บทบัญญัติว่าด้วย ข้ออนุโลม บทบัญญัติว่าด้วยการจัดเสนอผลิตผล บทบัญญัติว่าด้วยเครื่องหมาย ข้ออนุโลมสำหรับคุณภาพ ชั้นพิเศษ ชั้นหนึ่ง ชั้นสอง ข้ออนุโลมสำหรับขนาด

9 มาตรฐาน บทบัญญัติว่าด้วย การจัดเสนอผลิตผล ความสม่ำเสมอ
คำจำกัดความ บทบัญญัติว่าด้วยคุณภาพ บทบัญญัติว่าด้วยขนาด บทบัญญัติว่าด้วยข้ออนุโลม บทบัญญัติว่าด้วย การจัดเสนอผลิตผล บทบัญญัติว่าด้วยเครื่องหมาย ความสม่ำเสมอ การบรรจุใส่ภาชนะ การจัดเสนอ

10 มาตรฐาน บทบัญญัติว่าด้วย เครื่องหมาย
คำจำกัดความ บทบัญญัติว่าด้วยคุณภาพ บทบัญญัติว่าด้วยขนาด บทบัญญัติว่าด้วยข้ออนุโลม บทบัญญัติว่าด้วยการจัดเสนอผลิตผล บทบัญญัติว่าด้วย เครื่องหมาย ชื่อผู้บรรจุ หรือผู้ส่งพร้อมที่อยู่ เครื่องหมายการค้า ชื่อผลิตผล แหล่งกำเนิดผลิตผล ข้อกำหนดทางการค้า เครื่องหมายควบคุมของทางการ

11 การควบคุมมาตรฐานคุณภาพผักและผลไม้สด

12 การควบคุมมาตรฐานคุณภาพผักและผลไม้สด
เป็นการประกันความเที่ยงธรรม เป็นการคุ้มครองผู้บริโภค

13 การควบคุมมาตรฐานคุณภาพผักและผลไม้สด
การควบคุมมาตรฐานคุณภาพฯ ให้มีประสิทธิภาพ มีการกำหนดมาตรฐานคุณภาพ ผู้นำไปปฏิบัติต้องบังคับให้เป็นไปตามข้อบทกฏหมาย มีการปฏิบัติอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ทุกฝ่ายรู้หน้าที่และปฏิบัติตามหน้าที่อย่างมีคุณธรรม มีเจ้าหน้าที่ควบคุมการดำเนินการ ผู้ตรวจคุณภาพผักและผลไม้ต้องปฏิบัติตามหน้าที่

14 การควบคุมมาตรฐานคุณภาพผักและผลไม้สด
มาตรฐานของพืชผล อายุพอเหมาะ พืชผลสมบูรณ์ สมส่วน สี รูปร่าง และลักษณะภายนอกตรงตามพันธุ์ ปราศจากรอยปริหรือแตก ปราศจากการทำลายจากโรคและแมลง สะอาด ความสม่ำเสมอของพืชผลในภาชนะเดียวกัน

15 การควบคุมมาตรฐานคุณภาพผักและผลไม้สด
ข้อบังคับทั่วไปกำหนดให้ มีชื่อและที่อยู่ของผู้ประกอบการบรรจุ ชนิดหรือพันธุ์ของพืชผล ชั้น (grade) ปริมาณ ซึ่งอาจเป็นน้ำหนักหรือหน่วยรับ ข้อมู้ลทั้งหมดต้องพิมพ์ลงบนภาชนะบรรจุ หรือ ป้ายฉลาก ซึ่งติดอยู่บนภาชนะ

16 วัตถุประสงค์ ในการตั้งมาตรฐานคุณภาพ
วัตถุประสงค์ ในการตั้งมาตรฐานคุณภาพ

17 วัตถุประสงค์ในการตั้งมาตรฐานคุณภาพ
เพื่อทำให้ระบบตลาดมีประสิทธิภาพสูง ผู้บริโภคและผู้ค้า ซื้อผักและผลไม้สดได้อย่างสนิทใจ โดยเชื่อว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสม่ำเสมอและไม่ต้องตรวจเลือกให้เสียเวลามาก

18 วัตถุประสงค์ในการตั้งมาตรฐานคุณภาพ
มาตรฐานเป็นเครื่องมือระดับแรกที่ช่วยให้ระบบตลาดมีระเบียบดีขึ้น โดยเป็นสื่อกลางระหว่างผู้ผลิต ผู้คัดบรรจุ ผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้บริโภค มาตรฐานที่รัดกุม ช่วยขจัดปัญหาขัดแย้งระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย มาตรฐานที่จัดเป็นระดับคุณภาพสินค้า ใช้เป็นพื้นฐานในการตั้งราคาสินค้า

19 วัตถุประสงค์ในการตั้งมาตรฐานคุณภาพ
สามารถช่วยในการรวบรวมผลิตผลของสมาชิก เป็นเรื่องจำเป็นและเป็นพื้นฐานสำหรับใช้ในการโฆษณา ใช้เป็นพื้นฐานในการพิจารณาการสนับสนุนการลงทุน

20 The End


ดาวน์โหลด ppt การตั้งมาตรฐานคุณภาพ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google