ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Research- Fact finding
Advertisements

แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
Analyzing The Business Case
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
1 แบบฟอร์มการจัดทำ แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี กลุ่มจังหวัดและจังหวัด.
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาส พัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแล ผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 12.
แผนความร่วมมือระหว่างประเทศ
ทบทวนที่เรียนมาทั้งหมดครั้งที่ 1
“เป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพสูงในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาล”
SWOT.
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
แผนก มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น.
บทที่ 2 การวางแผนการตลาด
วิเคราะห์ศักยภาพเพื่อประเมินสถานภาพ โอกาส (Opportunity: O)
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
SWOT Analysis รัฐศาสตรบัณฑิต / รัฐศาสตรมหาบัณฑิต /MINI MASTER OF MANAEMENT. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) การบริหารงาน ยุติธรรมและสังคม หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายท้องถิ่น.
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
Management system at Dell
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
การบริหารงานพัสดุภายใต้ พ. ร. บ
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
ผศ.ดร.กมลพร สอนศรี คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
การเตรียมความพร้อมของSMEsไทยสู่...
บทที่ 3 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและระบบสารสนเทศทางการตลาด
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล AMC4301
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
SWOT Analysis.
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
การจัดการรายได้รถไฟสาย กรุงเทพฯ - ศรีสะเกษ
แผนการตลาด Marketing Plan.
การพัฒนาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น
e-Portfolios Development
สรุปบทเรียน การขับเคลื่อนโครงการ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
Project Feasibility Study
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
ในการพัฒนาการจัดการเชิงกลยุทธ์
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
โครงการพัฒนานักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2558 ณ โรงแรมซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การฝึกปฏิบัติตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง ตามแนวทาง SEPA สำหรับปี 2554
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
ธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจขนาดย่อม
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
การสวัสดิการกองทัพเรือ
โรงพยาบาลนนทเวช.
ฝึกปฏิบัติบูรณาการ แผนชุมชนระดับตำบล
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
4. เกณฑ์การให้คะแนนการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ

การบริหารโครงการ 05-310-425 โครงการ 30 คะแนน สอบกลางภาค 30 คะแนน สอบปลายภาค 30 คะแนน ทีมงาน 10 คะแนน

สารบัญ บทที่ 1.ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงการ บทที่ 2.เทคนิคและวิธีการเขียนโครงการ บทที่ 3.การบริหารโครงการ บทที่ 4.การศึกษาความเป็นไปได้ การจัดลำดับความสำคัญ และการคัดเลือกโครงการ สอบกลางภาค 30 คะแนน

สารบัญ บทที่ 5.การวางแผนโครงการ บทที่ 6.การกำหนดเวลาโครงการ บทที่ 7.การดำเนินโครงการ บทที่ 8.การควบคุมโครงการ บทที่ 9.การติดตามผล การประเมินผล และการปิดโครงการ สอบปลายภาค 30 คะแนน

โครงการ 40 คะแนน 1.จัดกลุ่มประมาณ 5-7 คนต่อกลุ่ม 2.ประชุมสรรหาผู้จัดการโครงการ 3.กำหนดหัวข้อโครงการนำเสนอประมาณ 3 หัวข้อโครงการ - นำเสนอ SWOT แต่ละหัวข้อโครงการ - สรุปเลือกหัวข้อโครงการ 1 หัวข้อโครงการ

การวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อการลงทุนโดยใช้ SWOT Analysis เก็บรวบรวมข้อมูล - จากข้อมูลที่ทราบกันอยู่แล้ว - ศึกษา ค้นคว้า จากเอกสาร - สอบถามจากบุคคล ผู้รู้ - ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงาน วิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้ SWOT

ค้นหาโอกาสการทำธุรกิจ ช่องทางการจำหน่ายสินค้า ประมาณการขนาดของธุรกิจ ข้อมูลแหล่งชุมชน ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลประชากร ค้นหาโอกาสการทำธุรกิจ ช่องทางการจำหน่ายสินค้า ประมาณการขนาดของธุรกิจ กำหนดประเภทของธุรกิจที่สอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่

ข้อมูลแหล่งเงินทุน 1.ชื่อแหล่งเงินทุน 2.สถานที่ตั้ง 3.จำนวนเงินที่ใช้ ข้อมูลทางเศรษฐกิจ ข้อมูลแหล่งเงินทุน 1.ชื่อแหล่งเงินทุน 2.สถานที่ตั้ง 3.จำนวนเงินที่ใช้ 4.เงินออม 1.กำหนดขนาดของธุรกิจ 2.กำหนดวงเงินที่จะลงทุน 3.ประเมินผลกำไรที่คาดว่าจะรับ 4.กำหนดตลาดเพื่อระบายสินค้า

รู้จักคู่แข่งทางธุรกิจ ข้อมูลของคู่แข่ง รู้จักคู่แข่งทางธุรกิจ 1.ประเภทของธุรกิจที่มีอยู่แล้ว 2.จำนวนคู่แข่งเดิม 3.ขนาดของธุรกิจเดิม 4.วิธีดำเนินการธุรกิจเดิม 1.เปรียบเทียบธุรกิจที่จะจัดตั้ง 2.ประเมินส่วนแบ่งตลาด 3.ประเมินทรัพยากรที่จะใช้ 4.เลือกประกอบธุรกิจในขั้นสุดท้าย

ข้อมูลการสาธารณูปโภค ควรรู้สภาพของ 1.การคมนาคม 2.การบริการเกี่ยวกับอนามัย 3.ประปา โทรศัพท์ 4.จำนวนรถโดยสาร 5.ระบบชลประทาน 6.ขนาดของโรงไฟฟ้าและกฎหมายสำหรับชุมชน 1.เลือกประเภทธุรกิจ 2.เลือกทำเลที่ตั้ง 3.เลือกขนาดธุรกิจ 4.ใช้บริการจากรัฐให้คุ้มค่า

การวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้ SWOT S-STRENGTH เป็นปัจจัยภายในองค์กรธุรกิจหรือจุดแข็งที่ได้เปรียบในสถานการณ์ต่างๆด้านทรัพยากรซึ่งเป็นผลบวกต่อความสำเร็จขององค์กร เช่น องค์กรมีสินทรัพย์มาก มีวัตถุดิบจำนวนมาก W-WEAKNESS เป็นปัจจัยภายในองค์กรธุรกิจที่ทำให้ไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ได้ หรือ ข้อจำกัด ข้อด้อย เช่นข้อจำกัดในเรื่องของเงินทุน สินค้ามีต้นทุนสูงกว่าคู่แข่ง บุคลากรขาดศักยภาพ แนวทางแก้ไข

การวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้ SWOT เป็นปัจจัยภายนอกองค์กรธุรกิจที่ช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ได้ โดยพิจารณาจากสถานการณ์ในสิ่งแวดล้อมภายนอกขององค์กรที่ลักษณะสนับสนุนองค์กร O-OPPORTUNITIES T-THREATS เป็นปัจจัยภายนอกองค์กรธุรกิจที่ส่งผลให้องค์กรไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้ โดยพิจารณาจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่มีลักษณะทำให้เกิดผลเสียหาย เช่นการกำหนดโควต้าการส่งออกของผลิตภัณฑ์บางชนิด แนวทางแก้ไข

หลักเกณฑ์ในการทำ SWOT Analysis 1.ประเมินจุดยืนขององค์กรทั้งสภาวะแวดล้อมภายนอกและสภาวะแวดล้อมภายในที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 2.วิเคราะห์ปฏิกิริยาขององค์กรในการเตรียมการเพื่อตอบสนองต่อสภาวะแวดล้อมที่มีผลกระทบ 3.การวิเคราะห์ควรเริ่มจากสิ่งแวดล้อมจากภายนอกก่อนสิ่งแวดล้อมภายใน

4.การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายนอกมุ่งแสวงหาโอกาสหรืออุปสรรคต่อภารกิจหลักและเป้าหมายขององค์กร 5.การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายในเกี่ยวข้องกับปัจจัยที่องค์กรสามารถควบคุมได้ เช่น ผลิตภัณฑ์และบริการ เงินทุน โครงสร้างองค์กร แรงงาน ทรัพยากร รูปแบบขั้นตอนการปฏิบัติงาน และกลยุทธ์การบริหารจัดการ

6.ต้องวิเคราะห์ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ทรัพยากร 4 กลุ่ม เงิน คน เทคโนโลยี ข้อมูล 6.ต้องวิเคราะห์ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ

ตัวอย่างปัจจัยในการจัดทำ SWOT Analysis โอกาส Opportunities รัฐให้การสนับสนุน สาธารณูปโภคครบครัน คู่แข่งขันมีน้อย ความต้องการสินค้ามีมาก สินค้าขาดแคลนหายาก การคมนาคมขนส่งสะดวก การเมืองเอื้ออำนวย ตลาดเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้น สินค้าไม่มีในตลาด

อุปสรรค Threats ขาดแคลนวัตถุดิบ คู่แข่งขันมาก ระบบสาธารณูปโภคไม่เพียงพอ ข้อบังคับมาก ขาดแคลนแรงงาน มีสินค้าหนีภาษีมาก

จุดแข็ง Strengths ความสามารถในการจัดหาวัตถุดิบ มีการประสานสัมพันธ์กับลูกค้า มีกลยุทธ์ในการกำหนดราคา มีเทคโนโลยีที่สูงกว่า มีศิลปการเสนอขายและบริการ มีความชำนาญงานทางเทคนิค มีประสบการณ์ มีการบรรจุหีบห่อที่ดี ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ

จุดอ่อน Weakness เทคโนโลยีล้าสมัย ขาดประสบการณ์ในการบริหารงาน ระบบการจัดการคลังสินค้าไม่ดี ผู้จัดการขาดความชำนาญงานทางเทคนิค ขาดการส่งเสริมการขาย รูปแบบผลิตภัณฑ์ไม่น่าสนใจ เงินทุนหมุนเวียนไม่เพียงพอ

การวิเคราะห์สถานการณ์ของ 7 –Eleven ปัจจัยภายใน S W O T 1.เปิดบริการ 24 ชั่วโมง 5 2.สถานที่ตั้งอยู่ในย่านชุมชน 4 3.มีสินค้าให้เลือกมาก 3 4.เมื่อเปรียบเทียบกับ Supper market มีน้อยกว่า 5.ราคาสินค้าสูงกว่า Supper market และร้านค้าปลีก 2 6.การจัดร้านและจัดวางสินค้าทันสมัย 7.สถานที่ค่อนข้างแคบ 8.ราคาสินค้าเป็นที่รู้จักแพร่หลาย

การวิเคราะห์สถานการณ์ของ 7 –Eleven ปัจจัยภายใน S W O T 9.ผู้จัดการและพนักงานได้ผ่านการอบรมมาอย่างดี 4 10.ระบบคลังสินค้าที่ดี 11.ไม่มีที่จอดรถ 3 12.นำระบบบาร์โค้ดมาใช้ 5 13.เงินทุนมีมาก 14.จำนวนสาขามีมาก 15.ใช้นักบริหารมืออาชีพในการบริหาร รวม 50 10

การวิเคราะห์สถานการณ์ของ 7 –Eleven ปัจจัยภายนอก S W O T 1.มาตรฐานการครองชีพของผู้บริโภคสูงขึ้น 3 2.จำนวนร้านประเภทเดียวกันมีมาก 4 3.ซื้อได้ตลอดเวลา 5 4.จำนวนการสัญจรไปมาของลูกค้ามาก 5.ร้านค้าSupper market มีการโฆษณาส่งเสริมการขายมากกว่า 6.ลูกค้านิยมเข้าร้านที่ทันสมัย 7.สภาพสังคมเอื้ออำนวย 8.กฎหมายการจราจร ห้ามจอดรถ รวม 19 12

ผลลัพธ์ = (S + O) – (W + T) = (50 +19) – (10 + 12) = 69-22 = 47

การวิเคราะห์สถานการณ์ของการผลิตน้ำดื่ม ปัจจัยภายนอก S W O T 1.มาตรฐานค่าครองชีพของผู้บริโภค 2 2.สะดวกซื้อตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าทั่วไป 4 3.ระบบการคมนาคม การขนส่ง 4.เทคโนโลยีการผลิตทันสมัย 3 5.การจัดหาวัตถุดิบในการผลิต 5 6.สาธารณูปโภคพร้อมเพรียง 7.กฎหมายและข้อบังคับในธุรกิจมีน้อย 8.นโยบายส่งเสริมจากรัฐ 9.จำนวนธุรกิจในประเภทเดียวกัน

การวิเคราะห์สถานการณ์ของการผลิตน้ำดื่ม ปัจจัยภายนอก S W O T 10.ส่วนแบ่งการครองตลาด 4 11.ผลกระทบอื่นๆเช่นเครื่องกรองน้ำ โครงการน้ำประปาดื่มได้ 12.ระบบเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีนิติบุคคล รวม 28 17

การวิเคราะห์สถานการณ์ของการผลิตน้ำดื่ม ปัจจัยภายใน S W O T 1.เครื่องจักรทันสมัย 5 2.ความสามารถในการควบคุมรายจ่าย 3 3.ความชำนาญงานด้านการจัดการผลิต 1 4.การวางแผนงานในองค์กร 4 5.สถานที่ก่อตั้ง 6.ระบบสินค้าคงคลัง 2 7.จำนวนพนักงาน / ผู้ใช้แรงงาน 8.ลู่ทางการจัดจำหน่าย / การขนส่ง

การวิเคราะห์สถานการณ์ของการผลิตน้ำดื่ม ปัจจัยภายใน S W O T 9.เงินลงทุนในเครื่องจักร รถขนส่ง 3 10.เงินทุนหมุนเวียน 2 11.ประสบการณ์ผู้ประกอบการ 12.การโฆษณาให้รู้จักแพร่หลาย รวม 25 10

ผลลัพธ์ = (S + O) – (W + T) = (25 +28) – (10 + 17) = 53-27 = 26

4.ศึกษาความเป็นไปได้ของหัวข้อโครงการที่ได้รับอนุมัติ -ด้านตลาด ด้านเทคนิค ด้านการเงิน ด้านการจัดการ 5.เขียนโครงการจากข้อมูลที่ได้จากข้อ 4 เพื่อขออนุมัติ -วางแผนในการดำเนินงาน -กำหนดระบบการติดตามและควบคุม -กำหนดมาตรฐานในการดำเนินงาน -กำหนดวิธีการประเมินผล

ทดลองจัดจำหน่าย 10-20 ชิ้น กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย กิจกรรมด้านการตลาด ประมาณการยอดขาย หรือ ประมาณการรายได้ในโครงการ ทดลองจัดจำหน่าย 10-20 ชิ้น กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ทดลองผลิตจริง 10-20 ชิ้น ประมาณการปริมาณการผลิตในโครงการ กิจกรรมด้านเทคนิค ทดลองผลิตจริง ประมาณการปริมาณการผลิตในโครงการ 10-20 ชิ้น

ขนาดเงินทุนที่ประมาณการ กิจกรรมด้านการเงิน ตลาด ขนาดเงินทุนที่ประมาณการ แหล่งเงินทุน การผลิต

ตัวอย่างการเขียนโครงการในรูปแผนธุรกิจ