สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
น.พ.นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ผู้วิจัย นางบุญนภัส รินทร์คำ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีราชา.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาแบบเอกัตบุคคล Person Centered Theory
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
. แผ น กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 กลุ่ม 5 รวม 1. สหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรได้รับ การส่งเสริม สนับสนุนการ ดำเนินงาน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
ผู้วิจัย วัฒนาทร ชูใหม่ สาขาการบริหารการศึกษา ปีการศึกษา 2548
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การจัดทำหลักสูตร พัฒนาหัวหน้างาน เพื่อรองรับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน.
ชุมชนปลอดภัย.
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism Theory)
Seminar 1-3.
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
การพัฒนาครูและปฐมนิเทศครูผู้ช่วย (บรรจุใหม่)
อสม.ดีเด่น สาขาทันตสุขภาพ
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
(Code of Ethics of Teaching Profession)
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
เอกสารประกอบการบรรยาย การประชุมเชิงปฎิบัติการ การจัดทำแผนฯ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู หลักการแนะแนว สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู

ความหมายของการแนะแนว  Lester N.Downing  กล่าวว่าการแนะแนว หมายถึง กระบวนการที่จัดขึ้นโดยกลุ่มบุคคล ซึ่งได้รับการฝึกอบรมเป็นพิเศษ เพื่อช่วยเหลือบุคคลในการปรับตัวและส่งเสริมให้บุคคลได้พัฒนาตนเองในทุกด้าน        Carter V. Good  กล่าวว่า การแนะแนว หมายถึง การช่วยเหลือที่เป็นระบบนอกเหนือไปจากการสอน ตามปกติที่ให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือบุคคลอื่น เพื่อช่วยให้บุคคลเหล่านั้นสำรวจตนเอง และเกิดแนวทางการปฏิบัติในการดำเนินชีวิต

ความหมายของการแนะแนว        Crow และ Crow ให้นิยามว่า การแนะแนว หมายถึง การที่ให้คำปรึกษาให้ความช่วยเหลือบุคคลใดก็ตาม เพื่อให้เขาสามารถตัดสินใจได้ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง วัชรี ทรัพย์มี (2520:13) กล่าวว่า การแนะแนว หมายถึง กระบวนการช่วยเหลือ บุคคลให้เข้าใจตนเองและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เขาสามารถำตนเองได้ เป็นต้นว่า ตัดสินใจได้ว่า จะศึกษาด้านใด ประกอบอาชีพใดหรือแก้ปัญหาอย่างไรและสามารถปรับตัวได้อย่างมีความสุข เจริญก้าวหน้าในชีวิต     ได้พัฒนาตนเองให้ถึงขีดสูงสุดในทุกด้าน

สรุปความหมายของการแนะแนว การแนะแนว หมายถึง กระบวนการทางการศึกษาที่ช่วยให้ บุคคลรู้จัก และเข้าใจตนเองและสิ่งแวดล้อม สามารถนำตนเองได้ แก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง และพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ ปฏิบัติตนให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม การแนะแนวไม่ใช่การแนะนำ แต่การแนะแนวเป็นการช่วยเหลือให้บุคคลสามารถช่วยเหลือตนเองได้ 4H

การช่วยเหลือบุคคล ความเป็นอิสระ Making Choices Well Adjusted Solving Problem Content Layouts ปรับตนให้ข้ากับสถานการณ์ ปรับสถานการณ์ให้เข้ากับตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเอง ความเป็นอิสระ

จุดมุ่งหมายของงานแนะแนว เพื่อสนองต่อความต้องการของเด็ก ส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างครูและนักเรียน ปรับปรุงการสอนและหลักสูตร การใช้กำลังคนอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาด้านการปรับตัวของแต่ละบุคคล

ความสำคัญของการแนะแนว แก้ไข ส่งเสริมและพัฒนา ป้องกัน ความสำคัญของงานแนะแนว

ปรัชญาของการแนะแนว มนุษย์มีความแตกต่างกัน บุคคลแต่ละคนย่อมต้องการได้รับความช่วยเหลือ พฤติกรรมย่อมมีสาเหตุ บุคคลย่อมมีศักดิ์ศรีในตนเอง มนุษย์เป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง บุคคลจะประสบความสุข ความสำเร็จในชีวิตได้ก็ต่อเมื่อได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่

หลักการแนะแนว มีความสำคัญต่อชีวิตและเป็นกระบวนการต่อเนิ่อง เป็นบริการที่จัดให้กับทุกคน มีความสำคัญต่อชีวิตและเป็นกระบวนการต่อเนิ่อง ยึดเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ เกิดลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ ยึดหลักความจริงที่ว่ามนุษย์ทุกคนมีคุณค่าและมีความสามารถ เข้าใจตนเอง ตัดสินใจได้ด้วยตนเอง -ความสามารถในการปรับตัว

ประเภทของการแนะแนว ประเภทของการแนะแนว Personal and Social Guidance Education Guidance Vocational Guidance

บริการแนะแนว 5 ด้าน Information Service Counseling Service 1 2 3 4 5 Individual Inventory Service Placement Service Follow Up Service

Thank You! www.themegallery.com