สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู หลักการแนะแนว สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
ความหมายของการแนะแนว Lester N.Downing กล่าวว่าการแนะแนว หมายถึง กระบวนการที่จัดขึ้นโดยกลุ่มบุคคล ซึ่งได้รับการฝึกอบรมเป็นพิเศษ เพื่อช่วยเหลือบุคคลในการปรับตัวและส่งเสริมให้บุคคลได้พัฒนาตนเองในทุกด้าน Carter V. Good กล่าวว่า การแนะแนว หมายถึง การช่วยเหลือที่เป็นระบบนอกเหนือไปจากการสอน ตามปกติที่ให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือบุคคลอื่น เพื่อช่วยให้บุคคลเหล่านั้นสำรวจตนเอง และเกิดแนวทางการปฏิบัติในการดำเนินชีวิต
ความหมายของการแนะแนว Crow และ Crow ให้นิยามว่า การแนะแนว หมายถึง การที่ให้คำปรึกษาให้ความช่วยเหลือบุคคลใดก็ตาม เพื่อให้เขาสามารถตัดสินใจได้ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง วัชรี ทรัพย์มี (2520:13) กล่าวว่า การแนะแนว หมายถึง กระบวนการช่วยเหลือ บุคคลให้เข้าใจตนเองและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เขาสามารถำตนเองได้ เป็นต้นว่า ตัดสินใจได้ว่า จะศึกษาด้านใด ประกอบอาชีพใดหรือแก้ปัญหาอย่างไรและสามารถปรับตัวได้อย่างมีความสุข เจริญก้าวหน้าในชีวิต ได้พัฒนาตนเองให้ถึงขีดสูงสุดในทุกด้าน
สรุปความหมายของการแนะแนว การแนะแนว หมายถึง กระบวนการทางการศึกษาที่ช่วยให้ บุคคลรู้จัก และเข้าใจตนเองและสิ่งแวดล้อม สามารถนำตนเองได้ แก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง และพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ ปฏิบัติตนให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม การแนะแนวไม่ใช่การแนะนำ แต่การแนะแนวเป็นการช่วยเหลือให้บุคคลสามารถช่วยเหลือตนเองได้ 4H
การช่วยเหลือบุคคล ความเป็นอิสระ Making Choices Well Adjusted Solving Problem Content Layouts ปรับตนให้ข้ากับสถานการณ์ ปรับสถานการณ์ให้เข้ากับตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเอง ความเป็นอิสระ
จุดมุ่งหมายของงานแนะแนว เพื่อสนองต่อความต้องการของเด็ก ส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างครูและนักเรียน ปรับปรุงการสอนและหลักสูตร การใช้กำลังคนอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาด้านการปรับตัวของแต่ละบุคคล
ความสำคัญของการแนะแนว แก้ไข ส่งเสริมและพัฒนา ป้องกัน ความสำคัญของงานแนะแนว
ปรัชญาของการแนะแนว มนุษย์มีความแตกต่างกัน บุคคลแต่ละคนย่อมต้องการได้รับความช่วยเหลือ พฤติกรรมย่อมมีสาเหตุ บุคคลย่อมมีศักดิ์ศรีในตนเอง มนุษย์เป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง บุคคลจะประสบความสุข ความสำเร็จในชีวิตได้ก็ต่อเมื่อได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่
หลักการแนะแนว มีความสำคัญต่อชีวิตและเป็นกระบวนการต่อเนิ่อง เป็นบริการที่จัดให้กับทุกคน มีความสำคัญต่อชีวิตและเป็นกระบวนการต่อเนิ่อง ยึดเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ เกิดลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ ยึดหลักความจริงที่ว่ามนุษย์ทุกคนมีคุณค่าและมีความสามารถ เข้าใจตนเอง ตัดสินใจได้ด้วยตนเอง -ความสามารถในการปรับตัว
ประเภทของการแนะแนว ประเภทของการแนะแนว Personal and Social Guidance Education Guidance Vocational Guidance
บริการแนะแนว 5 ด้าน Information Service Counseling Service 1 2 3 4 5 Individual Inventory Service Placement Service Follow Up Service
Thank You! www.themegallery.com