The Theory of Comparative Advantage: Overview
หัวข้อ The Reasons for Trade The Theory of Comparative Advantage: Overview Ricardian Model Assumptions The Ricardian Model Production Possibility Frontier Definitions: Absolute and Comparative Advantage A Ricardian Numerical Example
หัวข้อ Relationship between Prices and Wages Deriving the Autarky Terms of Trade The Motivation for International Trade and Specialization Welfare Effects of Free Trade: Real Wage Effects The Welfare Effects of Free Trade: Aggregate Effects
2. จุดเด่นของแบบจำลอง Ricardian การค้าเกิดเมื่อมีความแตกต่างในเทคโนโลยีการผลิต การค้ามีประโยชน์สำหรับทุกคนในทั้ง 2 ประเทศ ประเทศที่มีเทคโนโลยีด้อยกว่าสามารถได้ประโยชน์จากการค้า ประเทศพัฒนาแล้วสามารถขจัดค่าจ้างแรงงานต่างชาติที่ต่ำในอุตสาหกรรม
3.ข้อสมมุติของ Ricardian โมเดล การแข่งขันสมบูรณ์ ธุรกิจผลิตผลผลิตในแต่ละอุตสาหกรรมและธุรกิจมีขนาดเล็กในการตัดสินใจในผลผลิตที่จะมีผลกระทบต่อราคาตลาด ซึ่งนั้นก็คือผลผลิตถูกเลือกจากกำไรสูงสุดและแต่ละธุรกิจก็จะใช้ราคาที่กำหนดให้หรือจากภายนอก ธุรกิจเลือกผลผลิตที่เกิดกำไรสูงสุดซึ่งกฎของการแข่งขันสมบูรณ์ธุรกิจจะเลือกผลผลิต ณ ระดับที่ราคาเท่ากับต้นทุนส่วนเพิ่มนั้นคือ P = MC. ผลผลิตมีความเหมือนกันระหว่างธุรกิจ การเข้าและออกเป็นไปโดยเสรีขึ้นอยู่กับกำไรของธุรกิจ มีข้อมูลข่าวสารสมบูรณ์
กรณีศึกษา 2 ประเทศ สินค้าสองชนิด ปัจจัยการผลิตเดียว อัตถประโยชน์และอุปสงค์
การมีอยู่จำกัดของทรัพยากร
ปัจจัยการผลิตเคลื่อนย้ายได้ภายในประเทศเท่านั้น ต้นทุนค่าขนส่ง ตัวแปรภายนอกและภายใน
แบบจำลอง Ricardian PPF
คำจำกัดความความได้เปรียบโดยสัมบูรณ์และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ ประสิทธิภาพแรงงาน ความได้เปรียบโดยสัมบูรณ์ ต้นทุนค่าเสียโอกาส ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ
ประสิทธิภาพแรงงาน
ความได้เปรียบโดยสัมบูรณ์ หรือ
ต้นทุนค่าเสียโอกาส ความชันของ PPF
ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ
US aLC = 1 aLW = 2 L = 24 France aLC* = 6 aLW* = 3 L* = 24
Autarky Production / Consumption Cheese (lbs) Wine (gals) US 16 4 France 3 2 World Total 19 6
Production with Specialization in the Comparative Advantage Good Cheese (lbs) Wine (gals) US 24 France 8 World Total
Consumption and Production after Trade Cheese (lbs) Wine (gals) Consumption Production US 18 24 5 France 6 3 8 World