พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

สู่วันข้างหน้า ด้วยวิถีความพอเพียง
น.พ.นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน)
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
ผู้จัดทำ ด. ญ. ภัทรธิดา เล้าการนา ผู้จัดทำ ด. ญ. ภัทรธิดา เล้าการนา.
โครงการพัฒนาศักยภาพ เครือข่าย เจ้าพนักงานตามกฎหมาย การสาธารณสุข ( ปี 2551) โดย ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข และศูนย์อนามัยที่
(กล้องจับที่วิทยากร)
สภาพและความต้องการของเด็กสถานพินิจเด็กและเยาวชนชาย:ศึกษากรณีบ้านมุทิตา
กระบวนการของการอธิบาย
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านหนองสีซอ
ธนาคารออมสิน.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
จัดทำโดย นางสาว อุศนันท์หาดรื่น ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ปีการศึกษา 2557.
จำลอง บุญเรืองโรจน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต ๑วันที่ ๒ มิถุนายน พ. ศ. ๒๕๕๘.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
ศาสนาคริสต์111
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
Scene Design and Lighting Week1-3
บทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตทำงาน และการอนุญาตให้ทำงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สถานการณ์การเมืองของไทย
วิชาภาษาไทย ท ๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
อำนาจอธิปไตย 1.
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
ความหมายของเรียงความ
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
หลุยส์ ปาสเตอร์.
การประชุมวิชาการครั้งที่ 5/2560
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ประวัติศาสตร์กฎหมาย Legal History
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่
ศาสนาเชน Jainism.
การบรรจุแต่งตั้งและอัตราเงินเดือน
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการส่งเสริมการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าเศรษฐกิจ
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
เพลง ปลุกใจ บ้านเรารู้ได้จักเพลงประเภทนี้ในรูปแบบสากลเป็นครั้งแรก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อ ครูฝึกทหารวังหน้าชาวอังกฤษ.
ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
นวัตกรรม ขวดเก็บ Sputum culture
ประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ ประเทศไทยไทย ณ ปัจจุบัน
ชาวพุทธตัวอย่าง สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
(Code of Ethics of Teaching Profession)
กิจกรรมส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ประวัติผู้แต่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ. ๒๓๙๖ เป็นพระราชโอรสองค์ที่ ๙ ใน รัชกาลที่ ๔ กับสมเด็จพระเทพศิรินทราบรม ราชินี เสด็จสวรรคตวันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๕๓ องค์กรยูเนสโกได้ประกาศยกย่องให้พระองค์ ทรงเป็นบุคคลสำคัญและเป็นผู้มีผลงาน ดีเด่นของโลก สาขาการศึกษา วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ มานุษยวิทยา การพัฒนา สังคมและการศึกษา เนื่องในวโรกาสครบ ๑๕๐ ปี ในปี พ.ศ. ๒๕๔๖

ที่มาของเรื่อง เป็นพระราชหัตถเลขาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๘ ที่ทรงส่งไปสั่งสอนสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ ทั้ง ๔ พระองค์ ขณะที่เสด็จไปทรงศึกษาวิชาการ ณ ต่างประเทศครั้งยัง ทรงพระเยาว์

๑. พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ ทรงเป็นต้นราชสกุล “กิติยากร” ๒. พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (พระบิดาแห่งกฎหมายไทย) ทรงเป็นต้นราชสกุล “รพีพัฒน”

๓. พระองค์เจ้าประวิตรวัฒโนดม กรมหลวงปราจิณกิติบดี ทรงเป็นต้นราชสกุล “ประวิตร” ๔. พระองค์เจ้าจิรประวัติวรเดช กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช ทรงเป็นต้นราชสกุล “จิรประวัติ”

จุดมุ่งหมายในการแต่ง เพื่อส่งไปสั่งสอนพระราชโอรส ๔ พระองค์ที่เสด็จไปทรงศึกษา วิชาการ ณ ทวีปยุโรปเป็นรุ่นแรก เพื่อจะได้ปฏิบัติพระองค์ให้ถูกต้อง และดีงาม

ลักษณะคำประพันธ์ เป็นความเรียงร้อยแก้วเชิงเทศนาโวหาร ในรูปพระราชหัตถเลขา

เนื้อเรื่องย่อ พระบรมราโชวาทที่พระราชทานแก่พระราชโอรสมี ๗ ข้อ ดังนี้ ๑. ให้ปฏิบัติตนเหมือนสามัญชน ไม่อวดอ้างหรือแสดงอำนาจว่าเป็น เจ้านายโดยไม่ใช่คำนำหน้าพระนามที่แสดงว่าเป็นเจ้านาย แต่ควรใช้ พระนามเดิม ๒. ทรงชี้แจงว่าเงินที่ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาเป็นเงินพระคลังข้างที่ ไม่ใช่เงินแผ่นดิน เพราะมีพระราชประสงค์จะให้เป็นเสมือนพระราช มรดกแก่พระโอรส และป้องกันการครหา ๓. ให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเพื่อกลับมาทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ๔. ให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ว่านอนสอนง่าย ประพฤติตนไปในทางที่ เหมาะสม ถ้าทรงทำความผิดจะได้รับการลงโทษ

เนื้อเรื่องย่อ (ต่อ) ๕. ให้ใช้จ่ายอย่างประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย ๖. วิชาที่เรียนควรเรียนภาษาต่างประเทศและวิชาเลขให้เป็นความรู้ พื้นฐาน แต่ไม่ควรละเลยการใช้ภาษาไทย ๗. ทรงแจ้งให้พระราชโอรสทราบว่ากรมหมื่นเทวะวงศ์วโรปการ ทรงรับ เป็นพระธุระต่างๆในประเทศ ส่วนในต่างประเทศจะมีราชทูตคอยดูแล สุดท้ายทรงกำชับให้พระราชโอรสตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ประพฤติตนให้ เรียบร้อยสมกับความรักของพระองค์ที่มีต่อพระราชโอรส

๓. คุณค่าด้านสังคมและวัฒนธรรม คุณค่าความงาม ๑. คุณค่าด้านเนื้อหา ๒. คุณค่าด้านวรรณศิลป์ ๓. คุณค่าด้านสังคมและวัฒนธรรม

๑. คุณค่าด้านเนื้อหา ๑.๒ แก่นเรื่อง ๑.๑ โครงเรื่อง

๑.๑ โครงเรื่อง เป็นการสั่งสอนพระราชโอรสที่ประกอบไปด้วยเหตุผลและทรง ชี้แจงถึงข้อดีข้อเสียที่จะตามมา ทำให้คำสั่งนั้นประกอบไปด้วยเหตุผลที่ น่าเชื่อถือ

๑.๒ แก่นเรื่อง การไปศึกษาเล่าเรียนในต่างประเทศ ต้องใช้ความอุตสาหะ พากเพียรเพื่อนำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศชาติและจำเป็นต้องรู้จัก วางตนให้เหมาะสม รวมทั้งรู้จักใช้จ่ายตามเหตุอันควร

๒. คุณค่าด้านวรรณศิลป์ ๒.๑ ลักษณะการประพันธ์ ๒.๒ ศิลปะการประพันธ์

๒.๑ ลักษณะการประพันธ์ ความเรียงร้อยแก้วในรูปแบบของจดหมาย

๒.๒ ศิลปะการประพันธ์ ๑. ใช้คำและภาษาเข้าใจง่าย กระจ่างชัด ๒. มีการใช้คำศัพท์สมัยใหม่และการทับศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่ง ปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่ เช่น เก๋ แบงก์ ปอนด์ ฯลฯ ๓. มีการใช้อุปมา ทำให้เกิดภาพได้อย่างชัดเจน ๔. มีการใช้ถ้อยคำกระทบใจผู้อ่าน เพื่อให้พระราชโอรสทรงประพฤติ ปฏิบัติตามพระบรมราโชวาท ๕. สำนวนบางสำนวนทำให้เข้าใจพระราชปรารถนาของพระองค์ว่า ทรงพระราชนิพนธ์ด้วยความรักของพระองค์ที่มีต่อพระราชโอรส ในคำสอนจึงมีน้ำเสียงแสดงความห่วงใย ความรัก ความหวังดี ของพ่อที่มีต่อลูก

๓. คุณค่าด้านสังคมและวัฒนธรรม ๑. สะท้อนให้เห็นถึงสังคมไทยสมัยก่อนว่ามีเงินเบี้ยหวัด เงินกลางปี และเงิน พระคลังข้างที่ ซึ่งแบ่งเป็นส่วนๆสำหรับพระเจ้าแผ่นดิน ๒. สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยในเวลานั้นต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถ ทางด้านภาษาและการคำนวณ เพื่อจะได้มาพัฒนาประเทศ รวมทั้ง ต้องการให้ไปเห็นว่าต่างประเทศมีการพัฒนาอย่างไร จะได้กลับมาพัฒนา ให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ๓. สะท้อนให้เห็นว่าสังคมตะวันตก มีแบงก์และมีดอกเบี้ยให้สำหรับเงินฝากใน ธนาคาร ๔. สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างสังคมไทยกับสังคมตะวันตก ๕. สะท้อนให้เห็นว่าครอบครัวไทยนั้น พ่อเป็นหัวหน้าครอบครัว ต้องดูแลอบรม สั่งสอนลูก วางแนวทางชีวิตที่ดีให้แก่ลูก และลูกต้องเชื่อฟังคำสั่งสอน

ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง ๑. ควรเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ว่านอนสอนง่าย เพราะถ้าประพฤติดีจะมี คุณแก่ตัวเราทั้งในปัจจุบันและอนาคต ๒. ควรรู้จักใช้เงินอย่างประหยัด และไม่ควรเป็นหนี้ผู้อื่น ๓. ควรตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เพื่อเป็นกำลังสำคัญและเป็นประโยชน์แก่ บ้านเมือง

แบบฝึกหัด 1. เพราะเหตุใดรัชกาลที่ 5 จึงทรงสั่งสอนพระเจ้าลูกยาเธอขณะทรงศึกษาวิชาการใน ยุโรป ดังต่อไปนี้ 1.1 “...อย่าให้ไว้ยศว่าเป็นเจ้า ให้ถือเอาบรรดาศักดิ์เสมอลูกผู้มีตระกูลในกรุง สยาม คืออย่าให้ใช้ฮิสรอแยลไฮเนสปรินซ์นำหน้าชื่อ ให้ใช้แต่ชื่อเดิมของตัวเฉย...” 1.2 “เงินค่าที่จะใช้สอยในการเล่าเรียนกินอยู่นุ่งห่มทั้งปวงนั้น จะใช้เงินพระคลัง ข้างที่ คือเงินที่เป็นส่วนสิทธิ์ขาดแก่ตัวพ่อเอง ไม่ใช้เงินที่สำหรับจ่ายราชการ แผ่นดิน” 2. สาระสำคัญในพระบรมราโชวาทสะท้อนให้เห็นว่ารัชกาลที่ 5 ทรงสั่งสอนพระราช โอรสให้บำเพ็ญตนเป็นประโยชน์แก่บ้านเมืองอย่างไรบ้าง 3. สาระสำคัญในพระบรมราโชวาทเรื่องใดที่สามารถนำมาใช้กับนักเรียนหรือคนทั่วไป ได้ ยกมา 3 ข้อ