YRC LANNA LOCAL WISHDOM

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 บ้านน่าอยู่...
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
1. 2 ความหมาย ของความพอเพียง สามห่วง สองเงื่อนไข : พอประมาณ เหตุผล ภูมิคุ้มกันที่ดี : ความรู้ คุณธรรม ความพอเพียงของมหาวิทยาลัยเป็น เป้าหมายโดยคำนึงถึงความพอเพียง.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
รศ.ดร.จิตตินันท์ เดชะคุปต์ สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์
แม่ฮ่องสอน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายไพรัช จันทรา
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
Collaborative problem solving
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
ชุมชนปลอดภัย.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
คณะกรรมการปรับปรุงยุทธศาสตร์ฯ
การลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
วัตถุประสงค์ กรอบแนวคิดการส่งเสริมการท่องเที่ยว ชุมชนคุณธรรมฯ
เป้าหมายจังหวัด TO BE NUMBER ONE
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
Kerlinger (๑๙๘๘) กล่าวว่า การวิจัย เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
มาฝึกสมองกันครับ.
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
ความสำคัญ ของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ภูมิปัญญาผ้าหมักย้อมดินภูเขาไฟ :ผ้าภูอัคนี นางสมศรี เจ้าของภูมิปัญญา ปราชญ์ภูมิปัญญา การย้อมผ้าด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่นมะเกลือ แก่นขนุน ใบสาบเสือ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

YRC LANNA LOCAL WISHDOM STARS STEM M 5 YRC LANNA LOCAL WISHDOM

กิจกรรมบูรณาการ STAR STEMS กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มาตรฐาน ส.5.2 เข้าใจปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับ สภาพแวดล้อมทางกายภาพ ที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ วัฒนธรรม มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมใน การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ส 5.2 ม.4-6/3 ระบุแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในภูมิภาคต่างๆ ของโลก ส 5.2 ม.4-6/5 มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา และการดำเนินชีวิตตามแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

จุดประสงค์ของการเรียนรู้ 1. การใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมในการสร้างสรรค์วัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์ของ ท้องถิ่นทั้งในประเทศไทยและโลก 2. การแก้ปัญหาและการดำเนินชีวิตตาม แนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

คนเมือง ล้านนา จากรุ่นสู่รุ่น คนเมือง ล้านนา จากรุ่นสู่รุ่น

ภูมิปัญญา ภูมิปัญญา หรือ Wisdom หมายถึง ความรู้ที่เกิด จากประสบการณ์ในชีวิตของคนเราผ่าน กระบวนการศึกษา สังเกตคิดวิเคราะห์จนเกิด ปัญญา และตกผลึกมาเป็นองค์ความรู้ที่ประกอบ กันขึ้นมา นำไปสู่การปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหา ของมนุษย์

ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่นจัดเป็นพื้นฐานขององค์ความรู้ สมัยใหม่ที่จะช่วยในการเรียนรู้ การแก้ปัญหา การจัดการ แลการปรับตัวในการดำเนินชีวิตของ คนเรา ภูมิ ปัญญาท้องถิ่นเป็นความรู้ที่มีอยู่ทั่วไปในสังคม ชุมชนและในการตัวของผู้รู้เอง หากมีการสืบ ค้นหาเพื่อศึกษา และนำมาใช้ก็จะเป็นที่รู้จักกันเกิด การยอมรับ ถ่ายทอด และพัฒนาไปสู่คนรุ่นใหม่ ตามยุคตามสมัยได้

ภูมิปัญญากับปัจจัยสี่ ภูมิปัญญากับปัจจัยสี่          1. ภูมิปัญญาด้านอาหาร เครื่องดื่ม         2. ภูมิปัญญาด้านการ แต่งกาย         3. ภูมิปัญญาด้านที่อยู่ อาศัย         4. ภูมิปัญญาด้านสุขภาพ อนามัย

ภูมิปัญญาเกี่ยวกับความคิดและความเชื่อ          สังคมไทยมีความเชื่อในเรื่องของกฎแห่งกรรม จากหลักคำสอนทางศาสนา เชื่อหลักการเวียน ว่ายตายเกิด  อิทธิของดวงดาว จักรราศี ความเชื่อเรื่องโหราศาสตร์ การนับถือผี แม้ว่าในสังคมยุคใหม่จะเชื่อในเรื่องวิทยาศาสตร์ มากขึ้น แต่ความเชื่อเก่า ๆ ก็ยังมีอิทธิพลของอยู่ มาก

ตัวอย่างภูมิปัญญาล้านนา จากวิถีชีวิต สู่ธุรกิจท่องเที่ยว

การแกะสลักไม้ บ้านถวาย การแกะสลักไม้ บ้านถวาย

เครื่องปั้นดินเผาบ้าน เหมืองกุง

เครื่องเงิน วัวลาย

หมอเมือง เป็นองค์ความรู้และภูมิปัญญาแห่งการรักษา (TRADITIONAL HEALING) ซึ่งมีระบบการรักษาแบบองค์รวม (HOLISTIC) คือคำนึงถึงกาย จิต และ วิญญาณ ควบคู่กัน การรักษาแบบหมอเมือง ไม่ได้พึ่งแต่สารสังเคราะห์ ที่สมัยใหม่เรียกว่า “ยา” แม้ว่าบางส่วนใช้สารที่ได้จากสมุนไพรในธรรมชาติ แต่หมอเมืองยังรวม ไปถึงความเชื่อ จิตวิญญาณ และพลังชุมชนด้วย

ผ้าซิ่นตีนจก แม่แจ่ม ผ้าฝ้ายทอมือแบบล้านนา ผ้าซิ่นตีนจก แม่แจ่ม ผ้าฝ้ายทอมือแบบล้านนา

กับข้าวของกิ๋นคนเมือง

กิจกรรม STAR STEMS 1. ให้นักเรียน แบ่งกลุ่ม ตามความสนใจกลุ่มละ 10 คน 2. เลือกประเด็น ภูมิปัญญาล้านนาที่นักเรียนสนใจ มากลุ่มละ 1 หัวข้อ 3. สืบค้นองค์ความรู้ เกี่ยวกับภูมิปัญญาล้านนา ในประเด็น - คุณค่า และประโยชน์ของภูมิปัญญา - สามารถนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหา และจัดการท้องถิ่นได้อย่างไร - มีกระบวนการสืบทอดองค์ความรู้ และภูมิปัญญาทางสังคม จาก รุ่นสู่รุ่นอย่างไร ฯลฯ 4. นำเสนอ และอภิปรายร่วมกัน เพื่อนำไปจัดทำเป็นโครงงานต่อไป