การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้ KMA หมวด 4 การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้ คณะทำงาน KM TEAM RID 8 นำเสนอโดยเลขาคณะทำงานฯ นายวัชระ ดางาม ( ฟท.ชป.8 ) นายช่างไฟฟ้าชำนาญงาน
4.1 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือก รวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติ งานประจำวันอย่างไร 1. มีกระบวนการคัดเลือก รวบรวมเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการปฏิบัติงานประจำวัน โดยมีการกำหนดผู้รับผิดชอบใน การดำเนินงาน การดำเนินการ 1. มี Flow Chart/แผนผัง กระบวนการ ติดตามเฝ้าระวังและเตือนภัยของศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ สชป.8 - แผนผังกระบวนการติดตามเฝ้าระวัง*** - แผนผังการมอบหมายผู้รับผิดชอบ*** หลักฐาน
4.1 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือก รวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติ งานประจำวันอย่างไร การดำเนินการ 2. สร้างระบบรวบรวมข้อมูลเพื่อติดตามผล การปฏิบัติงาน 2. มีระบบติดตามและรายงานสถานการณ์ น้ำประจำวันผ่านทางเว็บไซต์ สชป.8 - หน้าเว็บลิ้งค์ระบบติดตามน้ำฯ ( http://water.rid8.go.th/ ) หลักฐาน
4.1 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือก รวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติ งานประจำวันอย่างไร การดำเนินการ 3. สร้างระบบรวบรวมข้อมูลเพื่อบริหารจัดการ 3. มีแผนภูมิกระบวนการติดตามข้อร้องเรียนของ สชป.8 และ ของ สสช. - แผนภูมิการติดตามข้อร้องเรียน *** - ผังแสดงกำหนดผู้รับผิดชอบงาน *** - รายงานสรุปติดตามประจำปี 2558 หลักฐาน
การดำเนินการ การดำเนินการ 4.2 สำนัก/กอง มีการ update ข้อมูลที่จำเป็นในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กอง อย่างสม่ำเสมอ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างไร การดำเนินการ 1. มีคณะทำงาน จัดการความรู้และ จัดทำ เว็บไซต์ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 โดยมีการ Update ข้อมูลทุกๆเดือน หลักฐาน 1. มีคำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้ ของสำนักชลประทานที่ 8 2. มีคณะทำงานพัฒนาคลังความรู้ โดยคัดเลือกจากส่วนฝ่ายต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มงาน การดำเนินการ 2. คำสั่งแต่งตั้งโดยคณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ของ - คำสั่งแต่งตั้งด้านพัฒนาคลังความรู้ - แผนผังผู้รับผิดชอบกระบวนการทำงาน หลักฐาน
4.2 สำนัก/กอง มีการ update ข้อมูลที่จำเป็นในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กอง อย่างสม่ำเสมอ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างไร การดำเนินการ 3. มีกำหนดการในการติดตามรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นมาใช้ในการปฏิบัติงาน 3. รายงาน/ข่าว สถานการณ์น้ำประจำวันผ่านหน้าเว็บไซต์ สชป.8 - บันทึกการติดตามและทวงถามข้อมูล - บันทึกการติดตาม/รายงานผล cops - บันทึกรายงานการอัพเดทข้อมูลและกิจกรรม การจัดการความรู้ หลักฐาน
4.3 สำนัก/กอง มีการประมวลและกลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือขององค์ความรู้ที่จัดเก็บ ในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กองอย่างไร การดำเนินการ 2. มีการกำหนดบุคลากรที่ทำหน้าที่กลั่นกรององค์ความรู้อย่างชัดเจน 2. มีระบบกลั่นกรององค์ความรู้เพื่อตรวจสอบองค์ความรู้ให้ถูกต้องก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ - คำสั่งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบกลั่นกรองความรู้ - ระบบกลั่นกรองความรู้ตามแบบ KM - องค์ความรู้ที่ใช้ในการกลั่นกรอง - บันทึกรายงานการค้นหาและกลั่นกรองความรู้ - บันทึกรายงานการเผยแพร่ความรู้ หลักฐาน
4.3 สำนัก/กอง มีการประมวลและกลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือขององค์ความรู้ที่จัดเก็บ ในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กองอย่างไร การดำเนินการ 3. มีแผนผังหรือแผนภูมิการทำงานเป็นขั้นตอน หลักฐาน 3. แผนภูมิมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ
4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 1.สชป.8 มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของสำนักฯ อย่างต่อเนื่องและให้เป็นปัจจุบันสม่ำเสมอ ข้อมูลพื้นฐานในคลังความรู้ตามกำหนด 1. หมวดหมู่คลังความรู้ปี (11ด้าน) แสดงผลหน้าศูนย์คลังความรู้ - ตัวอย่างหมวดหมู่คลังความรู้ 9 ด้าน - หน้าเว็บคลังความรู้ สชป.8 หลักฐาน 2. คำสั่งการบริหารจัดการความรู้ 2558 - คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ของ สชป.8
4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 3. มีกระบวนการและขั้นตอนในการพัฒนาคลังความรู้อย่างชัดเจนและเป็นระบบ 3 มีกระบวนการ/แผนผังศูนย์คลังความรู้ - SITE MAP KM RID 8*** - หลักการออกแบบเว็บคลังความรู้*** - เนื้อหาที่ศูนย์คลังความรู้กลางกำหนด - แนวทางการพัฒนาคลังความรู้*** - รายละเอียดและที่มาของแนวทาง หลักฐาน
4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 4. แผนและผลจัดการความรู้ 2558 4. กิจกรรมการดำเนินงานจัดการความรู้ - แผนการจัดการความรู้ 2558*** - ผลการจัดการความรู้รอบ 6 เดือน และ บันทึกการรายงาน - ผลการจัดการความรู้รอบ 12 เดือน และ บันทึกการรายงาน - การฝึกอบรมจำนวน 2 หลักสูตร - การประชุม KM ทีมครั้งที่ 1-6/58 หลักฐาน
การดำเนินการ การดำเนินการ 4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 5. มีรายงานการเผยแพร่ความรู้ 5. บัญชีรายชื่อความรู้ด้านต่างๆ - บันทึกรายงานการเผยแพร่ความรู้ หลักฐาน การดำเนินการ 6. เผยแพร่องค์ความรู้ที่สำคัญ 6. องค์ความรู้ที่คัดเลือกปี 58 - องค์ความรู้ที่ 1 - องค์ความรู้ที่ 2 - เหตุผลที่คัดเลือก 2 องค์ความรู้ หลักฐาน
4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ การดำเนินการ 7. มีส่วนประกอบที่สำคัญอื่นๆครบ 7. เอกสาร หนังสือ คู่มือ บทความ - เว็บลิงค์ ศูนย์คลังความรู้กลาง - มุมนวัตกรรม สชป.8 - องค์ความรู้ของ สชป.8 - ชุมชนนักปฏิบัติ (มีบันทึกจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ สชป.8) - กิจกรรม (cop) ชุมชน สชป.8 (บันทึกจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ เครือข่าย) - กิจกรรม (cop) ชุมชนเครือข่าย - ผลสำรวจความพึงพอใจจากคลังความรู้และเข้าศึกษา ( poll ) หลักฐาน
4.5 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรในสังกัดอย่างไร การดำเนินการ 1. การถอดองค์ความรู้จากผู้บริหาร 1. กิจกรรมการถอดองค์ความรู้จากการเล่าเรื่องของผู้เกษียณ 2 คน - บันทึกแจ้งการถอดความรู้ - แฟ้มภาพกิจกรรมที่ 1 - แฟ้มภาพกิจกรรมที่ 2 หลักฐาน การดำเนินการ 2. การจัดทำชุมชนนักปฏิบัติ 2. รายงานผลการจัดทำชุมชนนักปฏิบัติ (บันทึกแจ้งจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ) หลักฐาน
4.5 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรในสังกัดอย่างไร การดำเนินการ 3. การสรุปองค์ความรู้ 3. รายงานความก้าวหน้า ตามแผนจัดการความรู้ปี 2558 - บันทึกรายงานผลสำเร็จตามแผนฯครั้งที่ 1 - รายงานสรุปบทเรียน KM ครั้งที่ 1 - บันทึกรายงานผลสำเร็จตามแผนฯครั้งที่ 2 - รายงานสรุปบทเรียน KM ครั้งที่ 2 หลักฐาน การดำเนินการ 4. การสรุปของ KM TEAM RID 8 และ KM เครือข่าย 4. รายงานผลการจัดการความรู้ KM TEAM และเครือข่ายฯ ( ภาพรวมทั้งสำนักงานฯ ) หลักฐาน
4.6 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร 1.มีวิธีการรวบรวม และถ่ายโอนความรู้จาก ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ สชป.8 คือ 1.1 ประชุม JMC โครงการฯ ลำตะคอง 1.2 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่มผู้ใช้น้ำ การดำเนินการ 1.1 การประชุม JMC ครั้งที่ 1/58 ของโครงการลำตะคอง - ภาพการประชุม JMC 1/58 - บันทึกสรุปรายงานการประชุม 1.2 ภาพการจัดประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำ และ กลุ่มประชาคม หลักฐาน
4.6 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร การดำเนินการ 1.3 จัดเวทีประชาคมจากคณะกรรมการชลประทาน 1.4 เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารความรู้ผ่านเว็บไซต์คลังความรู้ สชป.8 1.3 เวทีประชาคมจากคณะกรรมการชลประทาน 1.4 เว็บไซต์คลังความรู้ สชป.8 ( http://kmcenter.rid.go.th/kmc08/ ) หลักฐาน
การดำเนินการ การดำเนินการ 4.7 สำนัก/กอง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายใน สำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร 1. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใน สชป.8 1.แฟ้มภาพและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายใน สชป.8 - การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Water Daily V.3 - การคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง - การจัดทำฐานข้อมูลการบริการจัดการน้ำ ปี 2558 - การจัดทำประมาณการ ปี 2558 การดำเนินการ หลักฐาน การดำเนินการ 2. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นภายในกรมฯ 2. ภาพถ่ายการร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นภายในกรมฯ - กิจกรรม KM Refreshing Course - กิจกรรม KM The Trainer หลักฐาน
การดำเนินการ การดำเนินการ 4.7 สำนัก/กอง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายใน สำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร การดำเนินการ 3. สชป.8 ร่วมกิจกรรม KM Day กับส่วนกลาง 3. ภาพถ่ายร่วมกิจกรรม KM DAY ของสชป.8 กับ กรมชลประทาน ( ไฟล์นำเสนอ วันที่ 2 กันยายน 2558 ) หลักฐาน การดำเนินการ 4. เข้าร่วมประชุม/สัมมนา ดูงานหน่วยงานภายนอก 4. การศึกษาดูงานหน่วยงานภายนอก - รายละเอียดและบันทึกข้อความ - แฟ้มภาพกิจกรรม หลักฐาน
การดำเนินการ การดำเนินการ 4.7 สำนัก/กอง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายใน สำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร การดำเนินการ 5. นำผลการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ที่ดีเผยแพร่ ศูนย์คลังความรู้กลาง 5. ชุมชนนักปฏิบัติจาก KM เครือข่าย หลักฐาน 6. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วัน KM Day ของกรมฯ 6. ร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - ภาพกิจกรรม AAR กับส่วนกลาง*** ( บันทึกข้อความเข้าร่วม AAR ) - ภาพกิจกรรมต่างๆ (Site Visit) - ภาพกิจกรรม KM Buddy กับ สชป.5 ( บันทึกข้อความ KM Buddy ) การดำเนินการ หลักฐาน
4.8 สำนัก/กอง มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้(ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผน การจัดการความรู้ประจำปี, การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ , ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนิน การตามแผน KM) การดำเนินการ 1. จัดทำรายงานผลการดำเนินตามแผนโดย ระบุเหตุผลการเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ตามแผนโดยเลือก 2 องค์ความรู้ 1. รายงานผลงานตามแผนเป็นรอบเดือน - แผนการจัดการความรู้ 2558 - ตาราง Action plan Rid 8 , องค์ความรู้ที่ 1 , องค์ความรู้ที่ 2 - เหตุผลที่คัดเลือก 2 องค์ความรู้ หลักฐาน
การดำเนินการและหลักฐาน 4.8 สำนัก/กอง มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้(ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผน การจัดการความรู้ประจำปี, การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ , ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนิน การตามแผน KM) 2. มีรายงานความก้าวหน้าการดำเนิน การตามแผนจัดการความรู้รอบ 6 เดือน 2. รายงานความก้าวหน้า ตามแผนจัดการความรู้รอบ 6 เดือน - บันทึกรายงานสรุปบทเรียนรอบ 6 เดือน - รายงานสรุปผลตามแผน การดำเนินการและหลักฐาน
การดำเนินการและหลักฐาน 4.8 สำนัก/กอง มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้(ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผน การจัดการความรู้ประจำปี, การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ , ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนิน การตามแผน KM) 3. มีรายงานความก้าวหน้าการดำเนิน การตามแผนจัดการความรู้รอบ 12 เดือน 3. รายงาน/สรุปบทเรียนตามแผนการจัดการความรู้รอบ 12 เดือน - บันทึกรายงานผลการจัดการความรู้ - รายงานสรุปบทเรียนรอบ 12 เดือน - รายงานผลสรุป AAR KM RID 8 - สรุปผลตามแผนเพื่อการพัฒนาปี 59 การดำเนินการและหลักฐาน
การดำเนินการและหลักฐาน 4.9 สำนัก/กอง ประเมินว่า KM ของหน่วยงานมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับใด ระดับ 1 คือ ยังไม่มีแนวทางชัดเจน 2 คือ เริ่มมีแนวทาง ยังต้องปรับปรุง 3 คือ มีแนวทางค่อนข้างชัดเจน ปฏิบัติต่อเนื่อง 4 คือ มีแนวทางที่ดี สามารถดำเนินการได้ราบรื่น 5 คือ สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง เป็นระบบ เกิดการพัฒนานวัตกรรม สม่ำเสมอ 1. ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นระบบพัฒนา /สร้างนวัตกรรมอย่างสม่ำเสมอ 1. ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นระบบโดยใช้กระบวนการและแนวทาง KM การดำเนินการและหลักฐาน
การดำเนินการและหลักฐาน 4.9 สำนัก/กอง ประเมินว่า KM ของหน่วยงานมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับใด ระดับ 1 คือ ยังไม่มีแนวทางชัดเจน 2 คือ เริ่มมีแนวทาง ยังต้องปรับปรุง 3 คือ มีแนวทางค่อนข้างชัดเจน ปฏิบัติต่อเนื่อง 4 คือ มีแนวทางที่ดี สามารถดำเนินการได้ราบรื่น 5 คือ สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง เป็นระบบ เกิดการพัฒนานวัตกรรม สม่ำเสมอ 2. มีทีมงานจัดการความรู้ ( Km Team ) คณะทำงานย่อยด้านค้นหาความรู้ กลั่นกรองความรู้ และพัฒนาคลังความรู้ 2. คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้ - คำสั่งแต่งตั้งด้านค้นหาความรู้ - คำสั่งแต่งตั้งด้านกลั่นกรองความรู้ - คำสั่งแต่งตั้งด้านพัฒนาคลังความรู้ - คำสั่งแต่งตั้งทีมจัดการความรู้เพิ่มเติม ( มีสรุปผลตามแผนเพื่อการพัฒนาปี 59 ) การดำเนินการและหลักฐาน
THE END ขอขอบคุณประธาน KM & ทีมงาน สชป คณะทำงานด้านพัฒนาคลังความรู้ฯ สชป.8 โดยเลขาคณะทำงาน KM TEAM RID 8 นายวัชระ ดางาม หัวหน้าฝ่ายไฟฟ้าละเทคโนโลยีสารสนเทศ สชป.8 จ.นครราชสีมา ในปัจจุบัน สถานที่ติดต่อ สำนักงานชลประทานที่ 8 จ.นม. เบอร์โทร 0-4435-4773 เบอร์ fax 0-4435-3193 มือถือ 0-8963-08846 e-mail : machine8-006@hotmail.com