ปัญหาเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
1. สเกลเทอร์โมมิเตอร์ ขั้นตอนการทดลอง น้ำกลั่น
Advertisements

ข้อมูลโรงงาน EIA (นอกนิคมฯ)รายโรงงาน
Lab 8: คำสั่ง Do-While อ.ณัฐพงศ์ พยัฆคิน.
กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ แผนการดำเนินงานที่สำคัญ ประจำปี 2556.
ข้อมูล & สารสนเทศ ข้อมูล ( Data) - ข้อเท็จจริงที่ได้จากการ สังเกตุ หรือสำรวจความเป็นไปของเหตุการณ์ ของโลกเพื่อให้เกิดความเข้าใจในเหตุการณ์ นั้น สารสนเทศ.
อนาคตเศรษฐกิจไทย ภายใต้การค้าเสรี หลังปี 2558
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม แห่งชาติ ( กก. วล.) ในการประชุม ครั้งที่ ๑ / ๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ มีมติเห็นชอบ ในหลักการ ๑. เพิ่มเติมประเภทและขนาดของ.
ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข 26 มกราคม 2558
ปิดกั้นชาวบ้าน! ความล้มเหลวของ Public Scoping เหมืองทอง
1. 2 สถานะโครงการสำคัญในปีงบประมาณ 2559 พร้อมจะส่งมอบ 8,112 หน่วย พร้อมจะส่งมอบ 8,112 หน่วย ส่งมอบ 10 โครงการ 1,384 หน่วย อยู่ระหว่างก่อสร้าง จะแล้วเสร็จ.
สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 10 พื้นที่รับผิดชอบ : ลุ่มน้ำชีตอนบน 5 จังหวัด ; กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม หนองบัวลำภู - พื้นที่ 39,761 ตร. กม.
การลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหิน
ร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ. ....
งานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
แผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี (พ.ศ.2561 – 2564) ฉบับทบทวน
ภารกิจ ศธภ./ศธจ..
กม.152 กฎหมายมหาชนเบื้องต้น Introduction to Public law
เอกสารรายวิชา: : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 1 : Introduction to Data Communication and Computer Network Part2 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
สรุปภาพรวมกระบวนการประมูล ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)
ตอนที่ 2 ขอบเขตการบังคับใช้ พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
สงกรานต์ ป้องบุญจันทร์ คณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่
การกำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดทำข้อมูลพื้นฐาน
ทิศทางการบริหารงานกองทุนสิ่งแวดล้อม ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0
บทที่ 7 การคลังสาธารณะ.
ทิศทางโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง ในยุคประเทศไทย 4.0
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มสุกร 2552 VS 2558
แผนพัฒนาเศษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12
ระบบดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับ ผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่ตำบลดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว (L0ng Term Care)
การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
Agency Genius's confidential document
ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง
สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย
ผลการติดตามและทบทวนแผนการปรับปรุง การควบคุมภายใน
การใช้สิทธิตามกฎหมายและการติดตามตรวจสอบมาตรการตาม EIA
“การใช้สิทธิของประชาชนและชุมชนในการคุ้มครองสุขภาพและสิ่งแวดล้อม”
รูปแบบมาตรฐานการเขียนโครงการ
การกำหนดและการใช้คุณลักษณะเฉพาะสิ่งอุปกรณ์ หลักสูตร นายทหารฝ่ายการส่งกำลังบำรุง (ฝอ.๔) ณ รร.กบ.ทบ. ๕ มิ.ย. ๖๐.
โครงการแลกเปลี่ยนความรู้ การเสวนาแนวทางเพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ ; (การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน (Work Manual) วันที่ 22 มีนาคม.
การพัฒนาการจัดการ และมาตรฐานการบริการ
คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ
นางสาวชุติมา โพธิ์ป้อม นางสาวรุ่งนภา นาคเพ่งพิศ
SBAR.
การเปลี่ยนจากระบบ ซี สู่ระบบ แท่ง
National Policy in CKD Prevention
ขั้นตอนในการพัฒนาบท หนังสั้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
นางเกษรา อุ่นใจ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
Dr.Pokkrong Manirojana
กฎหมายสิ่งแวดล้อม : การฟ้องคดีสิ่งแวดล้อม
เวชระเบียน และ สถิติ Medical Record and Statistics
(เครื่องมือทางการบริหาร)
Living Law การศึกษากฎหมายที่เป็นอยู่จริงในสังคม
พลตำรวจตรี สุรัตน์ อรุณฤกษ์ถวิล อาจารย์ (สบ
สรุปโดย : ส่วนยุทธศาสตร์และแผนสิ่งแวดล้อม
แนวทางและแผนการดำเนินงานฯ
ระเบียบวาระการประชุม คณะทำงานบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของ สกพ
คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน
น.พ. ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์
งานพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์
ระบบทรัพย์สินทางปัญญาในโลกดิจิทัล
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
Analog vs. Digital Analog Digital
USA Revision BBC videos
โดย การอภิปราย “แนวทางการปฏิบัติงานในการพิจารณาอนุญาตฯ (รง.4)”
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัญหาเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

รายการการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม นิยาม คือ การประเมินผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดำเนินกิจการหรือโครงการขนาดใหญ่ และเสนอมาตรการเพื่อลดและบรรเทาผลกระทบดังกล่าว ด้วยระเบียบวิธีทางวิชาการ

โครงการหรือกิจการที่ต้องทำการประเมินผลกระทบ ประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการที่ออกตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทำ EIA ลงวันที่ 24 เมษายน 2555 ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภท ขนาด และวิธีปฏิบัติสำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ ที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชน จะต้องจัดทำ EHIA พ.ศ.2533 กำหนดให้โครงการหรือกิจกรรมรวม 35 ประเภท กำหนดให้โครงการหรือกิจการ รวม 11 ประเภท

ปัญหาของระบบ EIA ไทย ๑. ปัญหาจากบทบัญญัติของกฎหมาย ๑. ปัญหาจากบทบัญญัติของกฎหมาย - ประกาศกระทรวงไม่ครอบคลุมบางโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เช่น โรงไฟฟ้าขนาดต่ำกว่า ๙.๙ เมกะวัตต์ ไม่ต้องทำ อีไอเอ, เหมืองแร่ใต้ดินโปแตส ที่ครอบคลุมพื้นที่หลายพันไร่ แต่ไม่ต้องทำ EHIA

โรงไฟฟ้าขนาดไม่ถึง ๑๐ เมกะวัตต์ ไม่ต้องทำ EIA

ตัวอย่างวัตถุดิบของโรงไฟฟ้าชีวมวล

ตัวอย่างวัตถุดิบของโรงไฟฟ้าชีวมวล

การคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลในหลายพื้นที่

ปัญหาของระบบ EIA ไทย ๒. ปัญหาจากการตีความกฎหมาย ๒. ปัญหาจากการตีความกฎหมาย กรณีที่กฎหมายบัญญัติไว้ไม่ชัดเจน หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ก็จะตีความว่าไม่ต้องทำ EIA เช่น กรณีท่าเทียบเรือบ้านโพธิ์ ที่ตามประกาศฯ ถ้าความยาวหน้าท่าตั้งแต่ ๑๐๐ เมตร ขึ้นไปต้องทำอีไอเอ แต่ถ้าเจ้าของโครงการ แยกยื่นเป็นหลายโครงการแม้จะอยู่ติดกันและความยาวหน้าที่รวมกันเกิน ๑๐๐ เมตร ก็ไม่ต้องทำอีไอเอ

โครงการท่าเทียบเรือบ้านโพธิ์

: โครงการท่าเรือบ้านโพธิ์กับการเลี่ยงไม่จัดทำ EIA

ปัญหาของระบบ EIA ไทย ๓. ปัญหาการจัดทำ EIA เท็จ ข้อเท็จจริง

ปะการัง VS หินโสโครก

ปะการัง VS หินโสโครก

๓. ปัญหาการจัดทำ EIA เท็จ (ต่อ) เมื่อชาวบ้านคัดค้านร้องเรียนทำให้ คชก. ลงไปตรวจสอบและพบข้อเท็จจริงดังที่ชาวบ้านร้องเรียน จึงสั่งให้บริษัทฯทำ EIA ฉบับแก้ไขมายื่นใหม่และสั่งระงับการดำเนินการตามใบอนุญาตที่อาศัยฐานจาก EIA ที่เป็นเท็จ ลงโทษพักใบอนุญาตบริษัทฯที่จัดทำ EIA

ปัญหาของระบบ EIA ไทย ๔. ปัญหากรณีพบข้อเท็จจริงใหม่หลัง EIA ผ่านแล้ว ต่อมาระหว่างทำเหมืองอยู่นั้นมีการค้นพบซากฟอสซิลหอยขม ซึ่งเมื่อมีการตรวจสอบพบว่ามีอายุกว่า 13 ล้านปี และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ พื้นที่ที่พบรวม 43 ไร่

ภูเขาฟอสซิลหอยอายุ ๑๓ ล้านปี

ภูเขาฟอสซิลหอยอายุ ๑๓ ล้านปี

๔. ปัญหากรณีพบข้อเท็จจริงใหม่หลัง EIA ผ่านแล้ว (ต่อ) มีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. โดยครม.มีมติให้อนุรักษ์ซากฟอสซิลไว้เพียง 18 ไร่ กฟผ. จึงทำเหมืองต่อไปโดยมีการไถทำลายซากฟอสซิลดังกล่าวจนเหลือเพียง 18 ไร่ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบจึงมีการนำคดีไปฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อ 1) ขอให้เพิกถอนมติ ครม.ที่ให้ลดพื้นที่อนุรักษ์จาก 43 เหลือ 18 ไร่ 2) ขอให้เพิกถอนประทานบัตรบริเวณที่พบซากฟอสซิล 3) ขอให้กฟผ.จัดทำ EIA เพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวกับฟอสซิล

คำพิพากษา เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่าการค้นพบซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นใหม่ โดยมิได้มีการศึกษามาก่อน การที่ไม่ได้มีการสั่งการให้ กฟผ.หยุดทำเหมืองบริเวณที่ค้นพบซากฟอสซิลและทบทวนความเหมาะสมของมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกับปัจจุบัน จึงเป็นการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ พิพากษาให้ กฟผ.ต้องจัดทำ EIA กรณีแหล่งซากฟอสซิลหอยขมเพิ่มเติมเพื่อขอความเห็นชอบจาก คชก.

ปัญหาของระบบ EIA ไทย ๕. ปัญหาการตีความว่า คชก. ไม่มีอำนาจที่จะมีมติไม่เห็นชอบ EIA ข้อเท็จจริง บริษัทฯได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาจัดทำ EIA เพื่อขอทำเหมืองระเบิดหินในพื้นที่ เกาะสมุย และได้ยื่น EIA ให้ คชก. ตามกฎหมาย คชก. พิจารณารายงานดังกล่าวแล้วมีมติไม่เห็นชอบ โดยให้เหตุผลว่าการอนุญาตให้มีการทำเหมืองหินจะกระทบต่อทัศนียภาพและบรรยากาศการท่องเที่ยวและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รมต. กระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ทำเหมืองจึงไม่ออกใบอนุญาต เอกชนรายจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาล

คำพิพากษา การทำเหมืองในบริเวณดังกล่าวอย่างน้อยที่สุดย่อมส่งผลให้สูญเสียพื้นที่ที่เป็นภูเขาไปอย่างถาวร ซึ่งเป็นความเสียหายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อันจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเกาะสมุย และเมื่อคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการทำเหมืองซึ่งมีเพียงทำให้หินที่ใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างบนเกาะสมุยหาได้ง่ายและมีราคาถูกลง กรณีย่อมไม่อาจเทียบได้กับความเสียหายที่จะเกิดแก่สภาพสิ่งแวดล้อมของเกาะสมุย ดังนั้นการที่ คชก. พิจารณาEIA แล้วเห็นพ้องกับความเห็นของคณะอนุกรรมการการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม มีมติไม่เห็นชอบ EIA จึงเป็นการใช้ดุลพินิจโดยชอบด้วยเหตุผลและกฎหมายแล้ว

ตัวอย่างการเหมืองระเบิดหิน

ตัวอย่างเหมืองระเบิดหิน

ปัญหาระบบ EIA ไทย ๖. ปัญหาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชน กระบวนการจัดทำ EIA ที่ผ่านมาไม่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน และไม่มีรูปแบบที่ชัดเจน ส่งผลให้เสียงของประชาชนไม่ได้ถูกสะท้อนไว้ใน EIA ทำให้โครงการจำนวนมากถูกคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ และในหลายพื้นที่ประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วมก็ถูกขัดขวาง

ภาพการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเหมืองทองคำ

ภาพการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเหมืองทองคำ

ภาพการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเหมืองทองคำ

ภาพการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเหมืองทองคำ

ปัญหาของระบบ EIA ไทย ๗. ปัญหาการไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ใน EIA หลักการพื้นฐานของระบบ EIA คือ การดำเนินการที่มีฐานวิชาการรองรับ โดยหลังจากที่มีการดำเนินการแล้วต้องมีการปฏิบัติการมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด เพื่อให้มาตรการลดและบรรเทาผลกระทบเกิดขึ้นจริงตามที่ศึกษา อย่างไรก็ตามหากไม่มีการปฏิบัติตามมาตรการใน EIA อย่างเคร่งครัด EIA ก็ไม่มีความหมายและไม่สามารถปกป้องสิ่งแวดล้อมและประชาชนได้ดังที่หวัง

โครงการเหมืองถ่านหินแม่เมาะ กับการไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ใน EIA

จุดแข็งของระบบ EIA ของไทย มีกฎหมายที่ดี มีระบบศาลที่เป็นกลางและเข้มแข็ง มีภาคประชาชน เอ็นจีโอ นักวิชาการและสื่อที่เข้มแข็ง