ญาณวิทยา(Epistemology) : ทฤษฏีความรู้ เป็นปรัชญาสาขาหนึ่งมีหน้าที่ในการ ตอบคำถาม และ หาความหมายเกี่ยวกับ ความรู้ด้านต่าง ๆ
มนุษย์มีความรู้ได้เพราะ “รู้จักคิด” วิธีได้ความรู้ 1. รู้ทางผัสสะ : อายตนะ 2. รู้โดยสามัญสำนึก, ความรู้สึก 3. รู้โดยตรรกวิธี : เหตุผล 4. รู้โดยญาณหรือหยั่งรู้ : รู้แจ้ง 5. รู้โดยทางวิทยาศาสตร์ : สังเกต ทดลอง
ความหมายของการวิจัย การวิจัย หมายถึง การศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ หรือทดลองอย่างเป็นระบบ โดยอาศัยวิธีการ เพื่อให้พบข้อเท็จจริงหรือหลักการไปใช้ในการตั้งกฎ ทฤษฏี หรือแนวทางในการปฏิบัติ
การวิจัย 3 ประเภท (วิธีการ/ผล) การวิจัยพื้นฐาน : เป็นการศึกษาค้นคว้า ไม่มุ่งประโยชน์เฉพาะ การวิจัยประยุกต์ : มุ่งประโยชน์เฉพาะ การวิจัยและพัฒนา : มุ่งสู่สิ่งประดิษฐ์ใหม่ หรืออื่น ๆ ที่ดีกว่าเดิม 1 2 3
หัวใจของกลุ่มความคิด ของสิ่งที่มีความหมาย กรอบแนวคิด ทัศนธาตุ (Element) หลักการ (Principle) สัญลักษณ์ (Symbol) ความรู้สึก (Feeling) อารมณ์ (Emotion) Core แกน Of Meaning คือ หัวใจของกลุ่มความคิด หลายความคิด เป็นแกน (Core) ของสิ่งที่มีความหมาย
ตั้งคำถามหลายแบบ หลายแง่มุม เลือกปรากฏการณ์ ตั้งคำถามหลายแบบ หลายแง่มุม วิธีวิทยา* ระดับการวิเคราะห์ สร้างกรอบแนวคิด “เกิด-ดำรง-สิ้นสุด” ของปรากฏการณ์ เลือกวิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ เขียนรายงาน
ทัศนศิลป์ คำถามสำคัญ รูปแบบ (Style) เป็นอย่างไร ประติมานวิทยา (Iconography) เป็นอย่างไร บริบทเกี่ยวกับมิติร่วมสมัย ทางประวิติศาสตร์ (Historical Context) เป็นอย่างไร ทำไมจึงสร้างงานศิลปะ (The work of Art) 1 2 3 4
: ช่วยนำไปสู่ เป็นเครื่องมือ ช่วยให้เข้าถึงคุณค่า ทฤษฎีทางศิลปะ 1 : ช่วยนำไปสู่ เป็นเครื่องมือ ช่วยให้เข้าถึงคุณค่า มีวิธีการ และเกณฑ์อย่างไร 2 แต่ละเกณฑ์ มีคุณค่าต่างกันอย่างไร ช่วยให้เห็นอะไร สิ่งที่เห็นสร้างอย่างไร สะท้อนคุณค่า ด้านใดบ้าง
จำแนกแนวคิด ทฤษฎี : รูปแบบการแสดงออก ทฤษฎีการเลียนแบบ ทฤษฎีนิยมรูปทรง ทฤษฎีนิยมอารมณ์ ทฤษฎีนิยมจินตนาการ 1 2 3 4
ทฤษฎีการเลียนแบบ : 1 ความถูกต้องทางการเห็น ศิลปะคือการเลียนแบบโลกภายนอก เช่น ยุคคลาสสิค , เรียลลิสต์ติก , โรแมนติค ท. -ของแสงและเงา -รูปและพื้น -สี (แม่สีช่างเขียน) ฯลฯ 1
ทฤษฎีนิยมรูปทรง : หัวใจสำคัญของทัศนศิลป์ คือ รูปทรงอันบริสุทธ์ (รูปทรงใหม่) กระบวนการทางจิตของศิลปิน เช่น -กลุ่มศิลปะคิวบิสม์ -ฟิวเจอริสม์ ท. -จิตวิเคราะห์ (แม่สีจิตวิทยา) -การรับรู้ ฯลฯ 2
ทฤษฎีนิยมอารมณ์ : 3 การแสดงออกสู่ผู้ดู เช่น -เอ็กซเพรสชั่นนิสม์ เช่น -เอ็กซเพรสชั่นนิสม์ -โรแมนติค ท. -การรับรู้ -จิตวิทยาเกสตอลท์ ฯลฯ 3
ทฤษฎีนิยมจินตนาการ : 4 แบบอุดมคติ เช่น -ผลงานแนวประเพณี -เซอเรียลิสม์ เช่น -ผลงานแนวประเพณี -เซอเรียลิสม์ ท. -สี (จิตวิทยาสีทางพุทธ) -แนวคิดพุทธ / พราหมณ์ / ผี -สกุลช่าง -ความสัมพันธ์ระหว่างศิลปิน กับสิ่งประดิษฐ์ ฯลฯ 4
ความสัมพันธ์ระหว่างกรอบความคิด กรอบความคิด เฉพาะอย่าง แนวความคิดอื่น ที่ เกี่ยว ข้อง กรอบความคิด เฉพาะอย่าง ความสัมพันธ์ แนวความคิดอื่น แนวคิดตัวตน * * เช่น * * ทัศนธาตุ หลักการ วิถีไต ความสัมพันธ์ ระบบความคิดตะวันออก ผลงาน อิทธิพล ท.รูปแบบ จิตวิทยาสี-สัญลักษณ์สี กายวิภาค ภูมิทัศน์ หลักการเขียนภาพ วิถีชีวิต
การวิจัยทางทัศนศิลป์ : ขั้นตอน ต้องวิเคราะห์ ตีความ และคุณค่าที่ปรากฎ การรวบรวมข้อมูล ผลงานจริง / ภาพจำลอง (Reproductions) เอกสาร / สื่อ สัมภาษณ์ 1
การวิจัยทางทัศนศิลป์ : ขั้นตอน <ต่อ2> การวิเคราะห์ - ตีความ พิจารณาเทคนิค พิจารณาคุณค่า พิจารณาแนวคิด แนวเรื่อง พิจารณาเหตุผลตามหลัก Subjective และ Objective 2
การวิจัยทางทัศนศิลป์ : ขั้นตอน <ต่อ2> วิเคราะห์ผลงาน องค์ประกอบส่วนใหญ่ : รูปทรง / เนื้อหา องค์ประกอบส่วนย่อย : Element / แนวคิด นำมาตีความ-วิเคราะห์ว่าศิลปิน ต้องการสื่อความหมาย / รู้สึก / อารมณ์ใด
การวิเคราะห์งานทัศนศิลป์ / เข้าใจ ชื่นชม ผู้วิจัยต้องศึกษาแนวคิด ทฤษฎีการแสดงของศิลปิน ว่าอยู่กลุ่มใด ทฤษฎีการเลียนแบบ : ธรรมชาติ ทฤษฎีนิยมรูปทรง : มูลฐาน / ลดทอนธรรมชาติ ทฤษฎีนิยมอารมณ์ : รู้สึก / อารมณ์ (Abtract) ทฤษฎีนิยมจินตนาการ : อุดมคติ
การประเมิน หรือการตัดสิน ขั้นตอนการวิเคราะห์ 2 การวิเคราะห์ 1 การพรรณนา 2.1 ความสัมพันธ์ การรับรู้ ความหมาย 2.2 โครงสร้าง : หลักการจัดภาพ 2.3 เทคนิค 2.4 เนื้อหา 2.5 ความรู้สึก 4 การประเมิน หรือการตัดสิน 3 การตีความ
การศึกษาประวัติศาสตร์ศิลป์ / ลัทธิศิลปะ นิยมศึกษา รูปแบบทางศิลปะ (Art style) โดยนำบริบทร่วมสมัยมากำหนด “คุณค่า” คำถาม คุณค่าของสิ่งนั้นเปลี่ยนแปลงอย่างไร (พุทธศาสนิกชนสร้างรูปเปรียบอดีต ปัจจุบัน) คุณค่าไม่ได้อยู่ที่ยุคสมัย แต่อยู่ที่.... (มีต่อ ) 1 2
การศึกษาประวัติศาสตร์ศิลป์ / ลัทธิศิลปะ <ต่อ2> แต่อยู่ที่ การตอบคำถามว่า สร้างทำไม เพราะเหตุใดจึงสร้าง สร้างอย่างไร รูปแบบศิลปะเป็นอย่างไร จะนำไปประยุกต์สร้างอย่างไร 1 2 3 4
ระเบียบวิธีวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ศิลป์ ตรวจสอบผลงานการค้นคว้าสิ่งที่ผู้อื่นทำไว้ ผลงานศิลปะถูกสร้างโดยความตั้งใจในอดีต ข้อมูลในอดีตที่นำมาใช้เป็นกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยต้องคัดสรร ผู้วิจัยไม่อยู่ร่วมสมัย ต้องระมัดระวัง กระบวนการวิเคราะห์ต้องตีความ วิพากษ์ วิจารณ์ 1 2 3 4 5
ขั้นตอนการวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ศิลป์ / ขั้นตอน 1 การรวบรวมข้อมูล การกำหนดอายุโดยวิธีการ ของประวัติศาสตร์ศิลป์ - ความเหมือน / ต่าง / คลี่คลาย : ปรัชญา ศาสนา - เปรียบเทียบกับสิ่งที่ทราบอายุแน่นอน - กำหนดอายุเปรียบเทียบ รูปแบบร่วมสมัย - การจาร / จารึก 3 2 การวิเคราะห์ – ตีความ - แท้ / เลียนแบบ , พิจารณาคุณค่า - พิจารณารูปแบบเทียบเคียง - พิจารณาลักษณะ ทางประติมานวิทยา - ค่านิยม / คติการสร้าง
ปรัชญา : ความหมาย ความรู้อันประเสริฐ ซึ่งเกิดจากการ คิดตรึกตรองอย่างมีเหตุผล เกิดความ เข้าใจแจ่มแจ้งในปัญหาโดยไม่มีข้อสงสัย
อภิปรัชญา (Metaphysics) : ทฤษฏีความจริง (Reality) เป็นปรัชญาสาขาหนึ่งมีหน้าที่ ตอบคำถาม และ หาความหมายของความจริงแท้ (Ultimate Reality)
จิตนิยม สสารนิยม ทวินิยม 1 2 3
วิธีวิทยา (Mrthodology) : เกิดจากคำถามการวิจัย วิธีการ (Method) : คือ วิธีการหาความเชื่อมโยง ระหว่างวิธีคิดสู่กระบวนการ : หมายถึง ปรัชญาของกระบวนการทำวิจัย ประยุกต์ใช้ แนวคิดสู่การรวบรวมข้อมูล เพื่อหาข้อสรุป สามารถตอบคำถามการวิจัยได้ (เชิงปริมาณ-เชิงคุณภาพ) วิธีการ (Method) : หมายถึง เทคนิคหรือวิธีการเก็บข้อมูล (สอบถาม สังเกต สัมภาษณ์ ศึกษาเอกสาร)