หลักสูตรและกระบวนการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การดำเนินงานตามโครงการ “ หลักสูตรคู่ขนาน ” โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชา สรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 27 อัต ลักษ ณ์ เอกลั กษณ์ มีความรู้คู่
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง
โครงการพัฒนารูปแบบ การคัดกรองวัณโรคและการรักษาวัณโรค
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
100 ตำบลต้นแบบในการบูรณาการ ด้านส่งเสริมสุขภาพ 5 กลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม โดย กรมอนามัย.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
ตัวชี้วัดที่ 1 : อัตราส่วนการตายมารดาไทย ค่าเป้าหมายไม่เกิน 20 ต่อการเกิดมีชีพแสนราย เปรียบเทียบอัตราส่วนการตายมารดารายเขต ปี 2560 กับ 2561ในช่วงเวลาเดียวกัน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
“การดูแลหญิงหลังคลอด และ ครอบครัวที่ติดเชื้อ เอช ไอ วี”
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
โครงการกำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ถวายเป็นพระราชกุศลฯ
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
การติดตาม (Monitoring)
เงื่อนไขการสร้างเอกสารเลือกวันหยุด
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การอบรมฟื้นฟูความรู้ผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager : CM)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
งานวิสัญญี รพร.เดชอุดม
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักสูตรและกระบวนการ การจัดการเรียนรู้เพื่อลดการตีตราและการเลือกปฏิบัติในสถานบริการสุขภาพ

พัฒนาขึ้นมาโดย Ross Kid ที่ปรึกษาอิสระ ที่ร่วมงานกับ RTI ที่มาของหลักสูตร หลักสูตร TOT ประกอบด้วย 4 หลักสูตรย่อย (21 กิจกรรม) และ ภาคผนวก หลักสูตร A : ใช่ - เรากำลังตีตราและเราต้องเปลี่ยนแปลง มี 6 กิจกรรม หลักสูตร B : การตีตราที่เป็นการตำหนิและการทำให้อับอาย และความเข้าใจเรื่องกลุ่มประชากรหลัก มี 8 กิจกรรม หลักสูตร C : การตีตราที่มาจากความกลัว และการปรับปรุงความรู้เรื่องการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวี มี 4 กิจกรรม หลักสูตร D : การขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ มี 3 กิจกรรม ภาคผนวก : เอกสารข้อเท็จจริง 13 เรื่อง พัฒนาขึ้นมาโดย Ross Kid ที่ปรึกษาอิสระ ที่ร่วมงานกับ RTI

Ross Kid’s Curriculum on S&D Reduction in Health Care Facilities A1. Naming S&D in health facilities through pictures A2. How stigma feels—individual reflection exercise A3. Naming S&D in our health facility A4. Effects of S&D on the HIV epidemic A5. Analyzing different forms of S&D in health facilities A6. Human rights—people living with HIV and Key populations B1. True-false quiz on key populations B2. Panel discussion on key populations B3. The blame Game – things people say about PLHIV and key populations B4. Breaking the sex Ice B5. Exploring beliefs about PLHIV and other key populations B6. Understanding the different identities of sexual minorities B7. Understanding drug addiction and harm reduction B8. Harm reduction, drug use, and HIV C1. Fears about getting HIV through Non sexual casual contact C2. HIV transmission and MSM C3. HIV transmission and people who use drugs C4. Fear of getting HIV in health facilities and overcoming fear through universal precautions D1. Writing code of practice and action plan D2. Challenging stigma D3. Confidentiality

ปฏิบัติการและหัวใจของหลักสูตร ประกอบด้วย 4 ประเด็น การสร้างความตระหนักเรื่อง S&D S&D ที่มาจากการตำหนิและทำให้อับอาย ความกลัว-กังวลในการให้บริการ (HIV & KPs) นโยบาย/แนวปฏิบัติ/เงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการลด S และขจัด D รับรู้รูปแบบ และการกระทำ S&D รับรู้ผลกระทบ และค้นหาที่มาที่ไป ค้นหาที่มาที่ไป และใช้หลัก UP และ HR เพื่อปรับลด S&D การเปลี่ยนแปลงที่ทำได้เลย และที่ต้องใช้เวลา (ทั้งปัจเจกและระบบ 3 หลักการสิทธิมนุษยชนด้านสุขภาพ สิทธิในการได้รับการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพและมาตรฐาน สิทธิด้านความเป็นส่วนตัว (การรักษาความลับ) สิทธิด้านเสรีภาพในการตัดสินใจ

การออกแบบหลักสูตรการอบรม บนพื้นฐานความเป็นไปได้ในการจัดการเรียนรู้ในโรงพยาบาล ผู้เข้าร่วมฯ 30 คน/ครั้ง มาจากแผนกต่างๆ (ทั้งสายวิชาชีพด้านสุขภาพ และไม่ใช่วิชาชีพ) ควรเข้าร่วมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย กิจกรรม 10 กิจกรรม ในเวลา 12 ชั่วโมง A1, A2, A3 และ A6 B2 และ B 3 C1 และ C4 D1 การทบทวนตนเองเรื่องความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง การออกแบบการจัดการเรียนรู้ 2 วันต่อเนื่อง หรือ ช่วงบ่ายของวัน ติดต่อกัน 3 วัน

ติดตามต่อเนื่องเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ ปรับเปลี่ยนคน และปรับเปลี่ยนระบบ เพื่อ ปรับลดการตีตราและขจัดการเลือกปฏิบัติ มีความสุขใจในการให้บริการ กำหนด COP เปิดใจยอมรับ หาทางปรับลด ค้นหาที่มาที่ไป เข้าใจผลกระทบ ทบทวน ชวนดู

เป้าหมาย/ผลหลังการอบรม การลด S&D ในระดับบุคคล การลด S&D ในเชิงระบบ หัวใจการจัดอบรมจึงอยู่ที่ “ การเปิดพื้นที่” ให้พูดคุยได้อย่าง “เปิดใจ” เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงจากภายใน การมี “พื้นที่ปลอดภัย” ในการพูดคุยแลกเปลี่ยน โดย “ไม่ถูกตัดสิน” หรือ” ตำหนิ” ไม่ใช่เป็นการบอกหรือสอนให้เปลี่ยนแปลง

ขั้นตอนการเรียนรู้ในหลักสูตร 10 กิจกรรม Day 1 เข้าใจรูปแบบ S&D และเข้า ใจเขา-ใจเรา กิจกรรมที่ 3 เกมตำหนิเข้าใจแนวคิดการตีตราฯ ผ่านคำเรียก PLHIV/KPs และการผลิตซ้ำของสังคม กิจกรรมที่ 5 ความกลัวและกังวล “เรา”ในฐานะผู้ให้บริการยังมีความกลัว/กังวลใจในการให้บริการในหลายๆลักษณะ กิจกรรมที่ 1 ใช่ เรากำลังตีตรา รู้จักรูปแบบการตีตราฯ A1 A2 B3 B2 C1 กิจกรรมที่ 2 เราทุกคนเคยถูกตีตรา เพื่อเข้าใจความรู้สึกของคนที่ถูก ตีตราฯ กิจกรรมที่ 4 พยานชีวิต เข้าใจผลกระทบ/ความกังวลจากการถูกตีตราฯ ในมุมของผู้รับบริการ Day 2 วิเคราะห์และหาแนวทางแก้ไข กิจกรรมที่ 10 แนวทางเพื่อแก้ไข กิจกรรมที่ 8 Reflection ทบทวนเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง C4 A3 Reflection A6 D1 กิจกรรมที่ 6 UP การแก้ไขความกลัวการติดเชื้อฯ ด้วยหลัก UP กิจกรรมที่ 7 การเอ่ยเรื่องการตีตรา มี S&D ในรพ.? ค้นหาที่มาที่ไป กิจกรรมที่ 9 สิทธิมนุษยชน หลักยึดในการสร้างการเปลี่ยนแปลง (นอกจาก UP) สิทธิมนุษยชน

สิ่งแวดล้อม

การออกแบบหลักสูตรการอบรม บนพื้นฐานความเป็นไปได้ในการจัดการเรียนรู้ในโรงพยาบาล ผู้เข้าร่วมฯ 30 คน/ครั้ง มาจากแผนกต่างๆ (ทั้งสายวิชาชีพด้านสุขภาพ และไม่ใช่วิชาชีพ) ควรเข้าร่วมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย กิจกรรม 5 กิจกรรม ในเวลา 6 ชั่วโมง การออกแบบการจัดการเรียนรู้ 1 วันต่อเนื่อง หรือ ช่วงบ่ายของวัน ติดต่อกัน 2 วัน